Tuesday, October 29, 2019

MỘT SĨ QUAN HỘI ĐỒNG AN NINH QUỐC GIA 2 LẦN NÊU LO NGẠI VỀ ĐIỆN ĐÀM UKRAINE (Người Việt Online)




Người Việt Online
October 29, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Một sĩ quan làm việc tại Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (NSC) đã hai lần bày tỏ sự lo ngại về nỗ lực của chính phủ Tổng Thống Donald Trump nhằm áp lực Ukraine phải điều tra phía Dân Chủ và ông Joe Biden, theo một văn bản được người này soạn khi ra điều trần trước Hạ Viện hôm Thứ Ba, 29 Tháng Mười.

Trung Tá Lục Quân Alexander Vindman, từng phục vụ và bị thương tại chiến trường Iraq, dự trù sẽ nói với các điều tra viên Hạ Viện rằng sau khi ông lắng nghe cuộc điện đàm hôm 25 Tháng Bảy giữa Tổng Thống Donald Trump và tân Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã trở nên lo ngại và báo cáo điều này với luật sư trưởng của NSC.

“Tôi lo ngại về cuộc điện đàm này,” theo lời phát biểu ông Vindman dự trù sẽ đọc trước Hạ Viện mà hãng thông tấn AP có được tối Thứ Hai.

“Tôi không nghĩ việc đòi hỏi một chính quyền ngoại quốc phải điều tra một công dân Mỹ là điều phải, và tôi lo ngại về ảnh hưởng đến sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ với Ukraine,” theo Trung Tá Vindman.

Trung Tá Vindman là giới chức đầu tiên có lắng nghe cuộc điện đàm được yêu cầu có lời khai trong cuộc điều tra nay tiến sâu vào trong chính quyền của Tổng Thống Donald Trump. Ông cũng là giới chức Tòa Bạch Ốc đầu tiên hiện còn đang làm việc, xuất hiện trước các ủy ban điều tra.

Trung Tá Vindman, một sĩ quan có 20 năm thâm niên quân vụ và được tặng thưởng nhiều huy chương, nói rằng ông có báo cáo đầu tiên với luật sư NSC sau khi tham dự một cuộc họp trước đó, diễn ra vào ngày 10 Tháng Bảy, trong đó đại sứ Mỹ tại EU, ông Gordon Sondland, nhấn mạnh tầm mức quan trọng của việc phải đòi Ukraine điều tra cuộc bầu cử 2016 cùng là công ty Burisma, một công ty bị coi là có dính líu tới gia đình ông Joe Biden.

Ông Vindman cho hay ông có nói với ông Sondland rằng “những lời phát biểu của ông này không chính đáng, và lời yêu cầu điều tra ông Biden và con trai của ông ta không liên hệ gì đến an ninh quốc gia, và cuộc điều tra như vậy sẽ không có sự can dự hay thúc đẩy của NSC.”

Phát biểu này đi ngược với lời khai của ông Sondland trước đó, rằng không gặp phản ứng chống đối nào từ NSC.

Đến ngày nghe cuộc điện đàm giữa Tổng Thống Trump và Tổng Thống Zelenskiy, ông Vindman nói ông ngồi nghe cùng với các giới chức khác từ NSC cũng như giới chức làm việc cho Phó Tổng Thống Mike Pence, và một lần nữa cảm thấy lo ngại. Ông cho biết sau đó lại đi gặp luật sư trưởng NSC để trình bày sự việc này.

Ông Vindman đến Mỹ lúc ba tuổi, thuộc thành phần người Do Thái Giáo tị nạn từ Liên Xô cũ, cùng với một người anh song sinh và cha cùng bà nội, chỉ với $750 trong túi, theo bản tin của tờ New York Times. Cả hai anh em ông Vindman sau đó đều lên tới cấp bậc trung tá Lục Quân Mỹ.

Ông phục vụ trong các đơn vị quân đội và cơ sở ngoại giao trước khi vào làm việc trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia. Ông là một giám đốc trong cơ quan chuyên về Âu Châu và là một chuyên gia về Ukraine, làm việc dưới quyền chỉ huy của bà Fiona Hill, một cựu giới chức NSC, người cũng từng ra khai trước các ủy ban điều tra. Bà Hill làm việc trực tiếp dưới quyền cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Ông Vindman sẽ khai rằng ông không là kẻ tố giác, kẻ nộp hồ sơ cáo giác khiến đưa đến cuộc điều tra hiện nay. Ông cũng sẽ nói rằng ông không biết kẻ tố giác là ai.

“Tôi là người yêu nước, và tôi có nhiệm vụ thiêng liêng, cũng là một vinh dự, để bảo vệ đất nước của tất cả chúng ta, bất kể là thuộc đảng phái hay khuynh hướng chính trị nào,” ông Vindman nói.

“Trong hơn 20 năm là một sĩ quan hiện dịch trong quân đội Mỹ và cũng là một nhà ngoại giao, tôi đã phục vụ đất nước trong tinh thần không đảng phái, và tôi đã làm điều đó với sự kính trọng cao nhất cùng là sự chuyên nghiệp cho cả các chính quyền Cộng Hòa và Dân Chủ,” ông Vindman viết trong bài phát biểu. (V.Giang)

--------------------


Đông Phong  -  Zing.vn
06:43 30/10/2019

Người đầu tiên của Nhà Trắng điều trần trong cuộc điều tra luận tội tổng thống Mỹ nói ông đã 2 lần nêu lên quan ngại về việc ông Trump thúc ép Ukraine điều tra đối thủ Joe Biden.

Bất chấp yêu cầu từ Nhà Trắng, một sĩ quan Lục quân Mỹ làm việc cho Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đã ra điều trần trong cuộc điều tra luận tội tổng thống hôm 29/10, nói ông đã hai lần nêu lên quan ngại về việc chính quyền thúc ép Ukraine điều tra phe Dân chủ và ông Joe Biden.

Alexander Vindman, trung tá từng phục vụ ở Iraq và sau đó trở thành nhà ngoại giao, là viên chức đầu tiên thực sự nói ông đã nghe được cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo phát biểu được chuẩn bị trước cho phiên điều trần, ông Vindman cho biết ông đã báo cáo sự lo ngại của mình cho luật sư trưởng trong NSC.

Sự xuất hiện của ông trong bộ quân phục màu xanh đen cùng nhiều huy chương đã tạo nên hình ảnh gây chấn động tại Điện Capitol, giữa lúc cuộc điều tra luận tội ông Trump đang đào sâu vào Nhà Trắng.

"Tôi lo lắng về cuộc gọi đó", ông Vindman nói trong phát biểu mà AP đã được xem trước. "Tôi không nghĩ việc yêu cầu một chính phủ nước ngoài điều tra một công dân Mỹ là điều đúng đắn và tôi lo lắng về những hệ quả từ sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ đối với Ukraine".

Trung tá Alexander Vindman xuất hiện tại Điện Capitol hôm 29/10. Ảnh: AP.

Ông nói nếu Tổng thống Zelensky làm như ông Trump yêu cầu, tức điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden - người có thể là đối thủ hàng đầu từ đảng Dân chủ đối với ông Trump trong cuộc bầu cử 2020, điều đó sẽ "làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ", theo Reuters.

Lời khai của ông Vindman, người đầu tiên ở Nhà Trắng ra điều trần trong cuộc điều tra luận tội, đã bổ sung thêm bằng chứng cho đơn tố giác ông Trump, ngoài những gì đã thu được từ các viên chức ngoại giao, quốc phòng và cựu viên chức chính phủ.

Trong bài phát biểu được chuẩn bị trước, ông Vindman nói rằng vào mùa xuân năm nay, ông nhận thức được "những người có ảnh hưởng bên ngoài" đang thúc đẩy một "câu chuyện sai về Ukraine", làm suy yếu những nỗ lực của Mỹ. Ông nói đến luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani, theo AP.

Ông lần đầu báo cáo những lo ngại của mình sau cuộc họp ngày 10/7, trong đó Đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu (EU) Gordon Sondland nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ukraine điều tra cuộc bầu cử năm 2016 cũng như Burisma, công ty Ukraine có liên hệ với gia đình ông Biden.

Ông Vindman cho biết ông đã nói với Đại sứ Sondland rằng "những tuyên bố của ông ấy là không phù hợp, rằng việc yêu cầu điều tra Biden và con trai ông ấy không liên quan gì đến an ninh quốc gia, và những cuộc điều tra như vậy không phải là điều mà NSC sẽ tham gia hoặc thúc đẩy".

Điều này trái ngược với lời khai của ông Sondland, doanh nhân giàu có từng quyên góp 1 triệu USD cho lễ nhậm chức của ông Trump và đã nói với các nhà điều tra rằng không ai từ NSC "từng bày tỏ bất kỳ sự lo ngại nào". Ông Sondland cũng làm chứng rằng ông không nhận ra bất kỳ mối liên hệ nào giữa ông Biden và Burisma.

Về cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Zelenskiy, ông Vindman nói ông đã nghe từ Phòng Tình huống ở Nhà Trắng cùng các đồng nghiệp từ NSC và văn phòng Phó tổng thống Mike Pence. Ông cho biết sau đó ông một lần nữa báo cáo mối quan ngại của mình với luật sư trưởng của NSC.

Ông viết: "Tôi nhận ra rằng nếu Ukraine theo đuổi một cuộc điều tra đối với nhà Biden và Burisma, thì nó có thể được hiểu là một trò chơi đảng phái, chắc chắn sẽ dẫn đến việc Ukraine mất đi sự hỗ trợ lưỡng đảng mà đến nay vẫn được duy trì. Tất cả những điều này sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ".

*
*

XEM THÊM

Tuổi Trẻ Online
TTO - "Tôi không nghĩ rằng việc yêu cầu một chính phủ nước ngoài điều tra một công dân Mỹ là hành động đúng đắn và tôi đã lo lắng về những tác động đối với ...
.
BBC Tiếng Việt
Viên chức Nhà Trắng đầu tiên làm chứng cho cuộc điều tra luận tội khai ông đã hai lần phản đối việc ông Trump gây áp lực với Ukraine.
.
RFI
Cuộc điều tra luận tội nhằm tiến tới việc truất phế tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bước đi chính thức đầu tiên vào ngày 31/10/2019, với một cuộc bỏ phiếu ...

-------------------

BÀI LIÊN QUAN

Thanh Danh  -  Zing.vn
08:13 18/10/2019

Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney bất ngờ thừa nhận Tổng thống Donald Trump hoãn gói viện trợ quốc phòng 400 triệu USD, gây sức ép để Ukraine hợp tác điều tra.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 17/10 khẳng định ông chỉ biết một phần đề nghị của phía Mỹ gửi Ukraine, yêu cầu điều tra vụ tấn công mạng năm 2016 nhắm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, theo CNN.

Tuy nhiên, trao đổi giữa các nhà ngoại giao Mỹ cho thấy Nhà Trắng tìm cách buộc Ukraine cam kết điều tra công ty dầu khí Burisma. Con trai cựu phó tổng thống Joe Biden có chân trong ban lãnh đạo tập đoàn Ukraine. Đề nghị điều tra được đặt ra dù cả hai cha con ông Biden không có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

"Đó là lý do chúng tôi ngừng khoản tiền lại", Mulvaney thừa nhận có tìm cách "đổi chát" với chính phủ Kiev.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney trong cuộc họp báo ngày 17/10. Ảnh: AP.

"Chúng ta luôn làm như vậy trong chính sách đối ngoại", Mulvaney xác nhận yếu tố chính trị chi phối chính sách trong chính phủ của Tổng thống Trump, xem đó là việc bình thường.

"Cho qua đi. Sẽ luôn luôn có ảnh hưởng chính trị trong chính sách đối ngoại. Bầu cử luôn luôn có hệ quả của mình"Guardian dẫn lại phát biểu của Mulvaney.

Chỉ vài tiếng sau phát ngôn gây sốc, quyền chánh văn phòng Nhà Trắng tìm cách sửa lại chính lời mình nói. Ông phủ nhận đã khẳng định Nhà Trắng có tìm cách mặc cả với Kiev.

"Lý do duy nhất chúng tôi giữ khoản tiền lại là lo ngại không nhận đủ sự ủng hộ từ các nước khác và vấn đề tham nhũng (ở Ukraine). Chưa từng đặt ra điều kiện gì liên hệ giữa giải ngân khoản viện trợ và vụ việc liên quan đến máy chủ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ", ông viết trong một thông cáo.

Hạ viện Mỹ đang điều tra vai trò của luật sư Tổng thống Trump, Rudolph Giuliani, trong chiến dịch gây sức ép với Ukraine. Ảnh: AFP.

Phát ngôn của Mulvaney đẩy nội bộ Nhà Trắng và chính phủ của ông Trump vào cảnh chia rẽ và hỗn loạn. Luật sư của tổng thống, Jay Sekulow, khẳng định đội cố vấn pháp lý Nhà Trắng "không liên quan đến phát biểu của quyền chánh văn phòng tại buổi họp báo".

Trong khi đó, một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ tìm cách tạo khoảng cách giữa cơ quan này với Nhà Trắng với thông báo: "Nếu Nhà Trắng tạm giam khoản tiền viện trợ nhằm có được hợp tác điều tra trong bất kỳ vấn đề gì, đó là thông tin mới với chúng tôi tại Bộ Tư pháp".

Chiến dịch gây sức ép cho Ukraine trong nhiều tháng, buộc điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, đã khiến Tổng thống Trump bị Hạ viện tiến hành điều tra luận tội.

Cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu sau khi một nhân vật trong cộng đồng tình báo Mỹ tố cáo ông Trump trực tiếp đòi Ukraine điều tra cha con ông Biden trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào tháng 7.







No comments: