Saturday, October 26, 2019

NGA ĐẢ KÍCH MỸ LÀ 'THỔ PHỈ' SAU QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU QUÂN BẢO VỆ DẦU MỎ SYRIA (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
27/10/2019

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy đả kích kế hoạch của Mỹ duy trì và tăng cường sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở miền đông Syria là “hành vi thổ phỉ nhà nước cấp quốc tế” thúc đẩy bởi ý muốn bảo vệ những kẻ buôn lậu dầu mỏ chứ không phải bởi những lo ngại thực sự về an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm thứ Sáu nói rằng Washington sẽ điều xe bọc thép và binh sĩ tới các mỏ dầu ở Syria để ngăn chúng rơi vào tay những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Ông phát biểu như vậy sau khi Tổng thống Donald Trump đầu tháng này rút khoảng 1.000 quân nhân Mỹ ra khỏi đông bắc Syria, một bước đi đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ phát động một cuộc tiến công xuyên biên giới nhắm vào lực lượng dân quân YPG người Kurd vốn từng là đồng minh của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Quyết định của ông Trump khơi lên phản ứng dữ dội từ Quốc hội Mỹ, bao gồm những nghị sĩ Cộng hòa chủ chốt, những người coi việc rút quân là sự phản bội người Kurd và một hành động có thể tiếp sức cho Nhà nước Hồi giáo.

Trong một thông cáo, bộ quốc phòng Nga nói Washington không có thẩm quyền theo luật pháp quốc tế hoặc luật pháp Mỹ gia tăng sự hiện diện quân sự của mình ở Syria và nói kế hoạch của Mỹ không xuất phát từ những lo ngại thực sự về an ninh trong khu vực.

"Vì thế những hành động hiện thời của Washington - chiếm giữ và duy trì sự kiểm soát quân sự đối với các mỏ dầu ở miền đông Syria - nói một cách đơn giản là hành vi thổ phỉ nhà nước cấp quốc tế," thông cáo nói.

Quân đội Mỹ và các công ty an ninh tư nhân ở miền đông Syria đang bảo vệ những kẻ buôn lậu dầu mỏ kiếm được hơn 30 triệu đôla mỗi tháng, thông cáo nói thêm.

Nga, vốn hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar Assad và đã giúp ông này xoay chuyển cuộc nội chiến đẫm máu, lâu nay vẫn khẳng định rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria là bất hợp pháp.

Moscow tiếp tục củng cố vị thế của mình ở Syria sau khi Mỹ rút khỏi vùng đông bắc của nước này, và đã đàm phán một thỏa thuận trong tuần này với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để giúp loại bỏ lực lượng dân quân YPG người Kurd khỏi phạm vi 30 km dọc theo Syria biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara xem YPG là những kẻ khủng bố có liên hệ tới những phần tử nổi dậy người Kurd hoạt động ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

--------------------------------

Người Việt Online
October 25, 2019

BRUSSELS, Bỉ (AP) – Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Mark Esper, hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Mười, nói rằng Mỹ sẽ đưa thêm quân và thiết vận xa tại vùng Đông Syria nhằm giúp ngăn không cho ISIS chiếm quyền kiểm soát các khu vực có mỏ dầu hiện do người thiểu số Kurd kiểm soát.
Một giới chức Mỹ cho biết chiến xa cũng có thể được đưa tới vùng này

 Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper tại Brussels. (Hình: AP Photo/Virginia Mayo)

Bộ Trưởng Esper xác nhận rằng Mỹ sẽ gửi một đơn vị thiết kỵ tới khu vực nêu trên, nhưng không cho biết thêm chi tiết về quân số hay trang bị.

Lời phát biểu của ông Esper được đưa ra trong cuộc họp báo tại tổng dành dinh NATO tại Brussels, cho thấy lại có thêm thay đổi trong chiến lược của Mỹ ở Syria.

Chỉ mới tuần qua, Tổng Thống Trump khẳng định rằng tất cả 1,000 quân Mỹ tại Syria sẽ được đưa ra khỏi quốc gia này. Sau đó ông lại nói “vài trăm” lính Mỹ sẽ ở lại căn cứ al Tanf ở phía Nam Syria.

Trong bản tweet gửi ra hôm Thứ Sáu tuần qua, ông Trump nói: “Dầu hỏa được bảo vệ. Các binh sĩ của chúng ta đang rời khỏi Syria để đến các nơi khác, rồi sau đó về quê nhà…Khi các kẻ ngu xuẩn từng có cái nhìn sai lạc về Trung Đông trong 20 năm qua, hỏi chúng ta được gì trong vụ này, tôi chỉ nói đơn giản, DẦU HỎA, VÀ CHÚNG TA ĐANG ĐƯA BINH SĨ CHÚNG TA VỀ NƯỚC, ISIS BỊ CHẶN ĐỨNG!”

Một nữ chiến binh người Kurd thuộc lực lượng SDF. (Hình: Delil Souleiman/AFP/Getty Images)

Tuy nhiên, ông Eper nói tại Brussels rằng Mỹ hiện đang “xem xét việc tái phối trí lực lượng trong vùng để bảo vệ các mỏ dầu.” Ông nói thêm rằng: “Chúng ta đang tăng cường lực lượng để làm điều đó. Việc này có thể sẽ cần có một số đơn vị thiết kỵ”.

Một giới chức quân sự cao cấp Mỹ nói rằng chính phủ Mỹ muốn chắc chắn rằng thành phần ISIS sẽ không sử dụng được tài nguyên dầu hỏa để có phương tiện tài chánh nhằm hoạt động trở lại.

Tổng Thống Donald Trump trong mấy ngày gần đây lại chú ý nhiều hơn về các khu vực dầu hỏa nằm về phía Đông của Syria, nói rằng Mỹ sẽ ở lại Syria để bảo vệ các giếng dầu này.
Ông Trump hôm Thứ Năm lại gây ra các lời lên án khác khi nói rằng người thiểu số Kurd nên từ bỏ nơi sinh sống ở khu vực biên giới hiện nay để về khu dầu hỏa Deir el-Zour, cách đó mấy trăm cây số.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc sau đó không trả lời các yêu cầu làm sáng tỏ bản tweet của Tổng Thống Trump là người Kurd nên rút về khu vực mỏ dầu. (V.Giang)





No comments: