Wednesday, October 30, 2019

TRUMP & ĐỒNG MINH TUNG CHIẾN DỊCH BÔI NHỌ NHÂN CHỨNG - TRUNG TÁ LỤC QUÂN VINDMAN (Báo Cali Today)




NỘI DUNG TRANG NÀY GỒM NHỮNG BẢN TIN :






========================================


Cali Today
October 29, 2019

WASHINGTON]kl (USA Today) – Vào lúc ông Alexander Vindman – viên chức an ninh quốc gia có mặt chứng kiến cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Ukraine – ra điều trần trước các nhà điều tra luận tội, ông Trump và đồng minh mở đợt tấn công nhằm làm mất uy tín của Trung tá Lục quân. 

“Cho là, theo Truyền thông Tham nhũng, cuộc điện đàm Ukraine ‘làm quan ngại’ nhân  chứng thuộc nhóm Không ủng hộ Trump ngày nay,” Trump tuyên bố trong một loạt tweet giận dữ chỉ trích tiến trình luận tội. “Anh ta có mặt cùng cuộc điện đàm với tôi à? Không thể nào được! Vui lòng hỏi anh ta xem đã đọc biên bản cuộc gọi chưa. Săn lùng phù thuỷ!” 

Trong khi đó, một số những người ủng hộ Trump lại tập trung vào việc Trung tá Vindman – chuyên viên hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia – được sinh ra ở Ukraine, để đặt nghi vấn về lòng ái quốc của ông. Việc này thu hút sự chỉ trích và lên án từ các nhà phân tích pháp lý. “Họ quá tuyệt vọng, đến nỗi bôi nhọ và tấn công bất cứ ai dám ra khai chống lại tổng thống,” luật sư chuyên về những vấn đề an ninh quốc gia – ông Bradley Moss nói. 

Dân biểu Cộng hoà Liz Cheney (Wyoming), người ủng hộ Trump, lên tiếng chỉ trích những tấn công nhắm vào Vindman và những người khác. “Thật đáng xấu hổ khi đặt câu hỏi về lòng ái quốc của họ, về tình yêu của họ đối với Quốc Gia này,” Dân biểu tuyên bố. 

Mặc dù thừa nhận chưa từng nghe đến Vindman nhưng Trump lại gọi Trung tá Lục quân là người chống  Trump. “Có bao nhiêu người chống Trump – Never Trumpers – sẽ được phép ra khai về cuộc điện đàm hoàn hảo khi tất cả mọi người phải đọc biên bản!” Trump tiếp tục đăng trên Twitter. 

Có vẻ như có sự phối hợp trong chiến dịch giảm uy tín của Vindman. Trump và các đồng mình dành gần như cả ngày tấn công Trung tá Lục quân, vào sự thật là ông được sinh ra ở Ukraine. Cho rằng, ông Vindman “có mối quan hệ thông thuộc” với Ukraine, cựu Dân biểu Sean Duffy (Cộng hoà – Wisconsin) tuyên bố trên CNN rằng, “Rõ ràng là ông ta thực sự quan ngại về quốc phòng của Ukraine. Tôi không biết ông ta có quan ngại về chính sách Mỹ hay không.” 

Vào tối thứ Hai, xướng ngôn viên Laura Ingraham của Fox News đã chỉ ra một dòng trên bài báo của New York Times, trong đó tiết lộ Trung tá Alexander Vindman sinh ra ở Ukraine, “nói trôi chảy tiếng Ukraine và tiếng Nga,” và “các viên chức Ukraine tìm đến ông để được cố vấn đối phó với Rudy Giuliani như thế nào.” Khách mời của chương trình The Ingraham Angle, John Yoo đưa ra lời bình luận, “Tôi thấy điều này đáng kinh ngạc. Một số có thể gọi đây là gián điệp.” 

Lời bình luận này ngay lập tức vấp phải chỉ trích từ các hãng truyền thông khác. Sau khi xem đoạn băng của Fox News, xướng ngôn viên MSNBC Joe Scarborough thốt lên, “Lạy Chúa tôi, thật ngu ngốc!” Ông “kinh ngạc khi một cựu chiến binh chiến trường Iraq, một anh hùng, một người bị thương, được nhận Huy chương Trái tim Tím, và vẫn tiếp tục chiến đấu cho quốc gia, phục vụ đất nước sau khi trở về từ Iraq, bây giờ bị Jon Yoo và xướng ngôn viên  Fox News cáo buộc gián điệp.” 

Tương tự, chương trình New Day của CNN cũng chiếu lại đoạn băng sau khi xướng ngôn viên John Berman khuyến cáo người xem nên thận trọng vì “những gì quý vị nhìn thấy rất kinh tởm.” Đồng xướng ngôn viên Alisyn Camerota nói thêm, “Quý vị có đây rồi, có chủ để bàn luận.” 

How many more Never Trumpers will be allowed to testify about a perfectly appropriate phone call when all anyone has to do is READ THE TRANSCRIPT! I knew people were listening in on the call (why would I say something inappropriate?), which was fine with me, but why so many?

Trung tá Lục quân Mỹ gốc Ukraine nhận được Huy chương Trái tim Tím sau khi bị trúng bom, bị thương ở chiến trường Iraq, người có phần mở đầu phiên điều trần đầy nghĩa vụ và lòng yêu nước, là một nhân chứng khó bác bỏ hơn những đồng nghiệp dân sự khác của ông. “Tôi là một nhà ái quốc,” ông Vindman nói với các nhà điều tra, “đây là nghĩa vụ thiêng liêng và danh dự của tôi khi đứng lên bảo vệ đất nước, bất chấp đảng phái hay chính trị.”

“Tôi không nghĩ việc yêu cầu một quốc gia bên ngoài điều tra một công dân Mỹ là đúng đắn, và tôi quan ngại về mối quan hệ mật thiết với sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho Ukraine,” Trung tá Vindman tuyên bố trong phần mở đầu được chuẩn bị trước. “Tôi nhận ra, nếu Ukraine theo đuổi một cuộc điều tra nhắm vào Biden và công ty Burisma, thì đây sẽ được xem là trò chính trị đảng phái mà có thể dẫn đến hậu quả là Ukraine mất sự ủng hộ lưỡng đảng đã có lâu nay.” 

Hương Giang (Theo USA Today) 

*

Cali Today
October 29, 2019

WASHINGTON (New York Times)Viên chức an ninh quốc gia, Trung tá Lục quân Alexander Vindman vào hôm thứ Ba có phiên điều trần kín trước các nhà điều tra luận tội của Hạ viện về cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Mỹ và Ukraine, trong đó ông chứng kiến Tổng thống Donald Trump kêu gọi Tổng thống Volodymyr Zelensky điều tra đối thủ chính trị. 

Là chuyên viên hàng đầu về Ukraine trong Hội đồng An ninh Quốc gia,  Trung tá Vindman nhận ra yêu cầu của ông Trump có thể làm thiệt hại quyền lợi của Mỹ, chính vì vậy, ông đã báo cáo lên cấp trên hai lần, phản đối nội bộ về hành vi của Tổng thống và những người thân cận đối với Ukraine. 

“Tôi không nghĩ việc yêu cầu một quốc gia bên ngoài điều tra một công dân Mỹ là đúng đắn, và tôi quan ngại về mối quan hệ mật thiết với sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho Ukraine,” Trung tá Vindman tuyên bố trong phần mở đầu được chuẩn bị trước. “Tôi nhận ra, nếu Ukraine theo đuổi một cuộc điều tra nhắm vào Biden và công ty Burisma, thì đây sẽ được xem là trò chính trị đảng phái mà có thể dẫn đến hậu quả là Ukraine mất sự ủng hộ lưỡng đảng đã có lâu nay.” Burisma Holdings là công ty năng lượng, nơi con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Hunter Biden có chân trong hội đồng quản trị. 

“Điều này sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ,” Trung tá Vindman nói về những yêu cầu của ông Trump trong cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 25 tháng 7. 

Trung tá Lục quân Mỹ gốc Ukraine nhận được Huy chương Trái tim Tím sau khi bị trúng bom, bị thương ở chiến trường Iraq, người có phần mở đầu phiên điều trần đầy nghĩa vụ và lòng yêu nước, là một nhân chứng khó bác bỏ hơn những đồng nghiệp dân sự khác của ông. “Tôi là một nhà ái quốc,” ông Vindman nói với các nhà điều tra, “đây là nghĩa vụ thiêng liêng và danh dự của tôi khi đứng lên bảo vệ đất nước, bất chấp đảng phái hay chính trị.” 

Trong phần mở đầu, Trung tá tuyên bố rằng, ông không phải là người tố giác đã đệ đơn khiếu nại đầu tiên về chiến dịch gây áp lực của ông Trump đối với Ukraine. Nhưng Vindman cung cấp những thông tin xác nhận hay làm sáng tỏ những yếu tố quan trọng trong đơn khiếu nại lên Tổng thanh tra Cộng đồng Tình báo. 

“Tôi bày tỏ một số quan ngại với các viên chức an ninh quốc gia trong nội bộ với kinh nghiệm và nghiệp vụ được huấn luyện hàng chục năm, ý thức về nhiệm vụ, và nghĩa vụ phải tuân theo mệnh lệnh,” ông Vindman ghi trong tuyên bố mở đầu. 

Theo New York Time, Trung tá Vindman quan ngại khi phát giác ra luật sư tư của Tổng thống, ông Rudy Giuliani đang dẫn đầu nỗ lực gây sức ép để Kiev điều tra Hunter Biden, và làm mất uy tín cuộc điều tra cựu Chủ tịch vận động tranh cử Paul Manafort và công chuyện làm ăn của ông ta ở Ukraine. 

Phần mở đầu của Trung tá Vindman cho thấy, ông có thể là một trong những phụ tá mà người tố giác nhắc đến trong đơn khiếu nại khi nói về việc một số viên chức Toà Bạch Ốc đã kể lại cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Zelensky, và “quan ngại sâu sắc trước những gì diễn ra trong cuộc điện đàm.” 

Trung tá Vindman không trao đổi trực tiếp với Tổng thống nhưng có mặt trong một loạt trao đổi làm sáng tỏ chiến dịch dùng viện trợ quân sự gây áp lực lên Ukraine. Vindman cũng điều trần việc ông chất vấn Đại sứ Mỹ tại EU, sau khi ông Gordon Sondland phát biểu trong cuộc họp với các viên chức Kiev tại Toà Bạch Ốc về việc “Ukraine sẽ mở những cuộc điều tra để bảo đảm được hội kiến với  Tổng thống.” 

Thậm chí khi bày tỏ những báo động về chiến dịch gây áp lực, Trung tá và các viên chức khác vẫn bảo đảm công tác giữ mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine theo đúng hướng. Theo chỉ thị từ cấp trên tại Hội đồng  An ninh Quốc gia, trong đó có cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Trung tá Vindman vào giữa tháng 8 soạn thảo văn kiện ghi nhớ, tìm cách tái khởi động viện trợ quân sự đang bị Mỹ trì hoãn, nhưng Tổng thống Trump từ chối ký. Vào tháng 5, Vindman cũng soạn thảo thư chúc mừng ông Zelensky nhậm chức, nhưng ông Trump lúc đó cũng không ký. 

Trung tá Vindman được luật sư, cựu công tố viên liên bang, Michael Volkov đại diện. 

Hương Giang (Theo New York Times) 


*
*
Cali Today
October 30, 2019

WASHINGTON (New York Times)Trung tá Lục quân Alexander S. Vindman – chuyên viên hàng đầu về Ukraine trong Hội đồng An ninh Quốc gia – vào hôm thứ Ba cho các nhà điều tra luận tội hay, biên bản cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine đã bỏ sót một số từ và đoạn quan trọng, và ông tìm cách đưa chúng vào nhưng thất bại. 

New York Times vào tối thứ Ba loan tin dựa vào 3 nguồn tin biết rõ phiên điều trần kín. 
Theo Trung tá Vindman, bỏ sót bao gồm, Trump khẳng định có băng ghi âm cựu Phó Tổng thống Joe Biden bàn về tham nhũng ở Ukraine, và Tổng thống Volodymyr Zelensky đề cập rõ ràng đến Burisma Holdings – công ty năng lượng nơi con trai Biden, Hunter Biden, có chân trong hội đồng quản trị. 

Đến điện Capitol trong đồng phục Lục quân màu xanh dương đậm, gắn huy chương, Trung tá Vindman cho các nhà điều tra Quốc hội hay, ông nỗ lực chỉnh lại biên bản do nhân viên Toà Bạch Ốc soạn, đưa những đoạn sót này vào. Trong khi một số đề nghị của ông thành công, nhưng hai đoạn trên vẫn không có. 

Trung tá Vindman không cho biết động cơ đứng đằng sau thủ tục biên tập, nhưng lời khai của ông có khả năng khiến các nhà điều tra sẽ đặt câu hỏi về việc các viên chức giải quyết cuộc điện đàm như thế nào, bao gồm những thay đổi trong biên bản và quyết định đưa vào hệ thống máy điện toán bảo mật nhất của Toà Bạch Ốc, và liệu những bước đi này có nghĩa là che giấu những khía cạnh gây tranh cãi nhất trong cuộc điện đàm. 

Những đoạn trên về căn bản không thay đổi sự hiểu biết của các nhà lập pháp về cuộc điện đàm lần đầu tiên được lôi ra ánh sáng qua đơn khiếu nại của một người tố giác trong cộng đồng tình báo. Có nhiều ví dụ khác chỉ ra ông Trump nhắc đến những lý thuyết âm mưu vô căn cứ liên quan đến Ukraine, và yêu cầu điều tra cha con ông Biden. Nhưng lời khai của ông Vindman đưa ra gợi ý có thể giải quyết được bí ẩn chung quanh cuộc điện đàm: Những gì mà phụ tá của ông Trump không đưa vào trong biên bản, ở những nơi có dấu chấm lửng, chỉ ra những từ bị bỏ sót. 

Trong phiên điều trần kín trước các uỷ ban Hạ viện, Trung tá Vindman nhớ lại ông đã quan ngại như thế nào sau cuộc điện đàm vào ngày 25 tháng 7, vì “Tôi không nghĩ việc yêu cầu một quốc gia bên ngoài điều tra một công dân Mỹ là đúng đắn,” và các viên chức Toà Bạch Ốc đã chật vật đối phó với những hậu quả từ cuộc điện đàm mà bản thân ông và các đồng nghiệp khác xem là có vấn đề. 

Một số nhà lập pháp chỉ ra, Trung tá Vindman sẽ là một nhân chứng tốt nên được mời điều trần công khai trong tháng tới. 

Hiện chưa rõ tại sao một số biên tập của Trung tá Vindman không được thực hiện, trong khi những đề nghị chỉnh sửa khác lại được. Nhưng một luật sư Toà Bạch Ốc đưa ra quyết định nhanh chóng khoá biên bản tái soạn thảo, không theo đúng thủ tục giải quyết những tài liệu như vậy. 

Ghi chép và phần nhu liệu điện toán nhận giọng nói được sử dụng trong cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7 đã sót từ “Burisma” từ ông Zelensky, nhưng biên bản tái dựng lại có nhắc đến “công ty” và gợi ý rằng,  Tổng thống Ukraine biết lợi ích lớn đối với ông Trump. 

Tổng trưởng Tư pháp, ông Zelensky nói, theo biên bản, “sẽ xem xét tình hình, đặc biệt là công ty mà ông đề cập đến trong vấn đề này.” 

Biên bản có ba dấu chấm lửng đặt chỗ ông Trump nói. Trung tá Vindman cho các nhà điều tra hay, đó là lúc ông Trump nói có băng về Biden. 

Trung tá Vindman cũng cho các nhà lập pháp Hạ viện biết, ông đã báo cáo lên cấp trên hai lần, phản đối nội bộ về hành vi của Tổng thống và những người thân cận đối với Ukraine. Vindman cũng nhắc lại việc chất vấn Đại sứ Mỹ tại EU, sau khi ông Gordon Sondland gây sức ép lên các viên chức Ukraine để họ giúp chính phủ Trump bằng cách cách điều tra gia đình Biden. 

Về phía Mỹ, không có băng ghi âm ghi lại cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7. Toà Bạch Ốc dùng ghi chép từ những người lắng nghe cuộc điện đàm, cũng như nhu liệu điện toán nhận giọng để tạo ra biên bản ban đầu, gần đúng với cuộc gọi. Tuy nhiên, tên và những thuật ngữ thường bị phần mềm điện toán bỏ sót, theo những người thông thạo sự việc. 

Sau cuộc điện đàm, người ta đưa cho Trung tá Vindman bản sao biên bản ban đầu để ông cập nhật và chỉnh sửa. Vindman xem lại, thay đổi và nộp văn bản biên tập lại cho sếp trực tiếp là ông Morrison. 

Nhưng sau cuộc điện đàm, Trung tá Vindman đi cùng anh trai mình – một luật sư về nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia – đến gặp cố vấn pháp lý  của Hội đồng là ông John Eisenberg, bày tỏ quan ngại về trao đổi giữa hai lãnh đạo. Ông Vindman từ chối cho biết cụ thể cuộc trò chuyện với ông Eisenberg vì lý do đặc quyền luật sư-thân chủ. 

Một giải thích cho lý do tại sao những thay đổi của Trung tá Vindman không được thực hiện có thể là do biên bản nhanh chóng được đưa vào hệ thống điện toán bảo mật NICE – N.S.C. Intelligence Collaboration Environment, khiến cho khó thay đổi. 

Ông Eisenberg đề nghị đưa biên bản vào đó nhằm bảo đảm những người không được giao nhiệm vụ về chính sách Ukraine không thể đọc được, quyết định mà ông hy vọng sẽ ngăn chặn được rò rỉ và bàn tán về cuộc điện đàm. Và ông Eisenberg đưa ra quyết định mà không tham khảo ý kiến với cấp trên, cố vấn pháp lý Toà Bạch Ốc là Pat Cipollone. 

Trong khiếu nại của người tố giác, nhân viên CIA ghi, đưa biên bản ban sơ bộ vào hệ thống máy điện toán bảo mật nằm trong nỗ lực giấu kín, hạn chế truy cập và là một dấu hiệu cho thấy “các viên  chức Toà Bạch Ốc hiểu trọng lực của những gì diễn ra trong cuộc điện đàm.” 

Hương Giang (Theo New York Times) 


------------------------------

Cali Today
October 29, 2019

(The Hill) – Toà Phúc thẩm liên bang vào tối thứ Ba ra án lệnh tạm thời ngăn chặn, không cho công khai tài liệu đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. 

Ban Phúc thẩm gồm ba vị thẩm phán do Tổng thống Obama bổ nhiệm tại toà Kháng án D.C, đình hoãn hạn chót thứ Tư giao nộp tài liệu của toà cấp dưới để Chánh thẩm Beryl Howell có thêm thời gian xem xét yêu cầu mới đây của Bộ Tư pháp. 

Bộ Tư pháp vào hôm thứ Hai yêu cầu bà Howell – thẩm phán do Obama bổ nhiệm tại toà Liên bang ở Washington – hoãn thực thi án lệnh giao nộp tài liệu cho Uỷ ban Tư pháp Hạ viện vào thứ  Tư. Bộ Tư pháp còn yêu cầu bà Howell đình chỉ án lệnh vô thời hạn trong khi chính phủ Trump chính thức yêu cầu Toà Phúc thẩm D.C tái cân nhắc liệu cuối cùng họ có phải giao nộp tài liệu đại bồi thẩm đoàn cho Quốc hội hay không. 

Toà Phúc thẩm ghi trong phán quyết hôm thứ Ba rằng, mục đích án lệnh là để thẩm phán Howell “có cơ hội đầy đủ trong việc xem xét thỉnh nguyện khẩn cấp” của Bộ Tư pháp. Các thẩm phán lưu ý, quyết định đình hoãn tạm thời hạn chót của toà cấp dưới “không nên được hiểu là” phán quyết đối với giá trị của yêu cầu từ Bộ Tư pháp. 

Phán quyết của Toà Phúc thẩm có nghĩa, tài liệu đại bồi thẩm đoàn của Mueller sẽ tiếp tục tạm thời giữ kín khỏi Hạ viện Dân chủ. 

Cuộc điều tra luận tội của Dân chủ có thể nhắm vào những chủ đề mà ông Mueller đã điều tra trong gần 2 năm: Tổng thống có thể đã cản trở công lý, và chiến dịch tranh cử của ông liên lạc với Nga trong mùa bầu cử 2016. Nếu vậy, thì cuộc chiến truy cập vào tài liệu đại bồi thẩm đoàn của Mueller, cũng như những chứng cớ và biên bản, có thể giúp hình thành tiến trình điều tra. 

Kết luận điều tra của công tố viên đặc biệt dài 448 chứa đựng những đoạn, dòng, thậm chí nguyên trang bị bôi đen nhằm giữ kín những thông tin mật nhằm bảo vệ bồi thẩm viên, nhân chứng và các bên liên quan.  Theo thông lệ, toàn bộ phần bôi đen sẽ được gỡ bỏ nếu có lệnh toà. 

Chánh thẩm toà liên bang, bà Howell đứng về phía các nhà lập pháp Dân chủ trong phán quyết vào tuần trước, phản đối lập luận của Bộ Tư pháp rằng, những thông tin trên phải được giữ bí mật, ngay cả đối với Quốc hội. 

“Bộ Tư pháp cho rằng, luật hiện hành nghiêm cấm việc công khai thông tin đại bồi thẩm đoàn cho Quốc hội,” bà Howell ghi trong phán quyết vào thứ Sáu tuần trước. “Bộ Tư pháp đã sai.” 

Bộ Tư pháp vào hôm thứ Hai thông báo sẽ kháng án ánh lệnh của Howell. 

Hương Giang (Theo The Hill) 






No comments: