Saturday, October 19, 2019

NGÒI BÚT ĂNG LÊ MÔ TẢ TRUMP HAY NHẤT MÀ TÔI ĐÃ ĐỌC (Michael Stevenson)




Michael Stevenson
Trà Mi dịch
Posted on October 19, 2019  by editor_

Nếu làm cái hĩm là một chương trình truyền hình thì Trump sẽ là toàn tập.

Biếm họa Donald Trump của DonkeyHotey

Một người nào đó trên Quora hỏi “Tại sao một số người Anh không thích Donald Trump?” Nate White, một ngòi bút Ăng Lê nổi tiếng và dí dỏm đã viết câu trả lời như sau:

Tôi chợt nghĩ được vài điểm.

Trump thiếu những tính tốt mà người Anh thường coi trọng.

Chẳng hạn, không có tư cách, vô duyên, không điềm đạm, không đáng tin, không từ bi, không hóm hỉnh, không niềm nở, không khôn ngoan, không tinh tế, không nhạy cảm, không tự giác, không khiêm tốn, không tự trọng và không khoan dung – tất cả những đức tính mà Ông Obama đã được ban cho.

Vì vậy, đối với chúng tôi, sự tương phản rõ rệt cho thấy những hạn chế của Trump nổi bật lên đến phải xấu hổ.

Hơn nữa, chúng tôi thích cười. Và dù Trump có thể buồn cười, ông ấy chưa bao giờ nói bất cứ điều gì tếu, dí dỏm hoặc có vẻ vui vui – không được đến một lần, chưa bao giờ.

Tôi không nói điều đó một cách cường điệu đâu, ý tôi là nó hoàn toàn theo nghĩa đen: không được đến một lần, chưa bao giờ. Và điều đó thực sự khó chịu đối với sự nhạy cảm của người Anh – đối với chúng tôi, thiếu tính hài hước là gần như không phải là người.

Nhưng với Trump, đó là sự thật. Ông ta không thế nào hiểu một câu đùa – ông ta nghĩ  đùa là phê bình một cách thô bỉ, một sự xúc phạm như kẻ thất học, một hành động tàn ác tùy tiện.

Trump là một kẻ gây sự. Và giống như tất cả những kẻ hay gây khác, ông ta không biết hài hước và ông ta không bao giờ cười; Ông ta chỉ cãi cọ hoặc quậy phá.

Và thật đáng sợ, ông ta không chỉ nói những lời lăng mạ thô lỗ, vô duyên – ông ta thực sự nghĩ như vậy. Tâm trí của ông ta giống như cái máy  – là một giải thuật nhả ra những định kiến ​​nhỏ nhen và những phản xạ hiểm ác.

Không bao giờ có bất kỳ một ngụ ý mỉa mai, phức tạp, nghĩa bóng hoặc chiều sâu. Tất cả ở bề mặt.

Một số người Mỹ có thể xem điều này là thẳng thắn. Nhưng chúng tôi không xem như vậy. Chúng tôi thấy nó là loại người không có thế giới nội tâm, không có linh hồn.

Và ở Anh, chúng tôi ủng hộ David, chứ không hùa với anh khổng lồ Goliath. Tất cả anh hùng của chúng tôi đều là những người can trường yếu thế, Robin Hood, Dick Whittington, Oliver Twist.

Trump không phải là người can trường, cũng không phải là kẻ yếu. Ông ấy là phản diện của những người đó.

Ông ta thậm chí cũng chẳng phải là một cậu bé nhà giàu hư hỏng, hay một trọc phú tham lam.

Đúng hơn, ông ta là một con sên béo trắng. Một loại Jabba Hutt của đặc quyền (trùm xã hội đen trong truyện Star War).

Và tệ hơn nữa, ông ta là loại người không thể tha thứ nhất trong tất cả mọi thứ đối với người Anh: một tên bắt nạt.

Đó là, ngoại trừ khi ông ta đứng với những kẻ bắt nạt; khi đó ông ta đột nhiên biến thành một đệ tử nài nỉ van xin.

Có một số quy lệ trong những trường hợp này – các thông lệ của quyền anh về sự đàng hoàng căn bản – và ông ta phá vỡ tất cả. Ông ta đấm xuống – điều mà quân tử không nên, không bao giờ muốn hay có thể làm được – và mọi cú đánh ông ta đều đánh ở dưới thắt lưng. Ông ấy đặc biệt thích đánh những người thất thế hoặc vô thanh – và ông ấy đá họ khi họ đã ngã.

Vì vậy, một thiểu số đáng kể – có lẽ là 1/3 – người Mỹ  nhìn những gì ông ấy làm, ông ấy nói, và sau đó nghĩ nằng, ‘Đúng, ông ta có vẻ như là người hùng của tôi’ là một vấn đề vì bối rối và chẳng là nỗi gieo neo gì đối với người Anh, dù rằng:

·         Người Mỹ đáng lý dễ chịu hơn chúng tôi, và số lớn họ như vậy.

·         Không cần một con mắt đặc biệt sắc sảo để nhìn thấy một vài sai sót ở một người.

Điểm cuối cùng này là điều đặc biệt gây hoang mang và làm cho người Anh và nhiều người khác nữa khó chịu; khó mà không thấy lỗi lầm của ông ấy.

Rốt cuộc, không thể đọc một tweet, hoặc nghe ông ấy nói một hoặc hai câu, mà không ngẩng mặt kêu trời. Ông ta biến việc vô nghĩa thành một loại nghệ thuật; ông ta là một Picasso của sự đê tiện; Shakespeare của cứt. Lỗi của ông ta phân dạng: ngay cả trong sai lầm của ông ta cũng có sai lầm, và vân vân và không giới hạn.

Chúa biết luôn có những người ngu ngốc trên cõi đời này, và cũng có rất nhiều người thô tục. Nhưng hiếm khi có sự ngu ngốc lại dơ dáy như thế, hay thô tục đến mức ngu ngốc như vậy.

Ông ta làm cho Nixon như người đáng tin và làm cho George W trông thông minh hẳn ra.

Trên thực tế, nếu Frankenstein quyết định làm một con quái vật bằng tất cả những thói xấu của con người –  Frankenstein sẽ là một con Trump.

Và bác sĩ Frankenstein đầy ân hận sẽ vò đầu bứt tóc và hét lên trong đau khổ:

“Chúa ơi … tôi … đã … tạo ra… con quái vật gì đây … ?”
Dr. Frankenstein

Nếu làm cái hĩm là một chương trình truyền hình thì Trump sẽ là toàn tập.

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

*
Nguồn: jobsanger: British Writer Pens The Best Description Of Trump I’ve Read | Michael Stevenson | The HOBBLEDEHOY | March 8, 2019.





No comments: