Friday, October 4, 2019

HOA KỲ : DONALD TRUMP CÔNG KHAI KÊU GỌI TRUNG QUỐC ĐIỀU TRA ÔNG JOE BIDEN (tổng hợp)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 04-10-2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai đề nghị chính quyền Trung Quốc điều tra về cựu phó tổng thống Joe Biden, bên đảng Dân Chủ, đối thủ nặng ký của ông trong kỳ bầu cử tổng thống tới đây. Phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang bị Hạ Viện điều tra theo thủ tục phế truất tổng thống liên quan đến vụ ông nhờ đồng nhiệm Ukraina Zelensky điều tra về đối thủ Joe Biden.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết chi tiết:

“Trung Quốc cần cho điều tra về những người trong nhà Biden … bởi vì những chuyện đã xảy ra tại Trung Quốc cũng nghiêm trọng như những gì đã xảy ra ở Ukraina … Donald Trump phát biểu như trên trước khi lên máy bay.

Đây không phải là một cuộc nói chuyện riêng qua điện thoại mà Nhà Trắng tìm cách che đậy, mà là một tuyên bố công khai, dõng dạc trước các máy ghi hình, giống như một lời khiêu khích rất có thể là nhằm giảm nhẹ hoặc bình thường hóa một việc từ trước tới nay vẫn bị cấm: đó là việc kêu gọi sự hỗ trợ của một cường quốc trong khuôn khổ một chiến dịch vận động tranh cử. Joe Biden, người đầu tiên bị ông Trump nhắm tới, ngay lập tức đã viết trên mạng xã hội Twitter: Ông không thể ép chính phủ các nước khác giúp đỡ để ông tái đắc cử.

Nhiều dân biểu phe Dân Chủ coi tuyên bố lần này của ông Trump là căn cứ thứ hai để mở thủ tục phế truất tổng thống, nhất là ngay trước khi kêu gọi Trung Quốc đào bới lại các phi vụ làm ăn của Joe Biden, tổng thống Mỹ đã khẳng định ông có nhiều lựa chọn nếu Bắc Kinh không chịu lui bước trong cuộc xung đột thương mại giữa hai nước.

Kamala Harris, cựu chưởng lý California và cũng là ứng viên cho vòng bầu cử sơ bộ của phe Dân Chủ cũng đã yêu cầu là bản ghi các cuộc trao đổi điện thoại giữa Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc phải được đưa vào hồ sơ thủ tục điều tra luận tội truất phế tổng thống.

-----------------------------

Người Việt Online
October 3, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Khi Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 3 Tháng Mười, đột nhiên nói rằng Trung Quốc nên điều tra cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và con trai của ông ta, ông Trump lại một lần nữa đưa sự hằn thù chính trị cá nhân vào trong mối quan hệ ngoại giao phức tạp và nhiều hệ quả với một cường quốc thế giới.

Bản tin của CNN cho biết hành động của Tổng Thống Trump đã làm các giới chức Trung Quốc ngỡ ngàng, vì họ không muốn bị kẹt vào cuộc tranh chấp chính trị ở Mỹ.

Phát biểu hôm Thứ Năm không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa vấn đề ông Biden vào trong cuộc thảo luận giữa ông với Trung Quốc, dù rằng hôm Thứ Năm ông Trump nói ông không hề thúc đẩy Chủ Tịch Tập Cận Bình phải điều tra vị cựu phó tổng thống Mỹ.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên ông Trump tìm cách có sự “có qua có lại” trong vấn đề thương mại với ông Tập Cận Bình.

Theo CNN, trong cuộc điện đàm với ông Tập vào ngày 18 Tháng Sáu, Tổng Thống Trump nêu lên các triển vọng chính trị của ông Biden cũng như của nữ Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren, người lúc đó bắt đầu thấy được nhiều ủng hộ phía đảng Dân Chủ.

Trong cuộc điện đàm đó, ông Trump cũng nói với ông Tập rằng ông sẽ không có phát biểu gì về cuộc tranh đấu ở Hồng Kông trong lúc đàm phán thương mại đang tiến hành.

Hồ sơ của Tòa Bạch Ốc về cuộc điện đàm đó nay được cất kỹ trong một hệ thống máy điện toán được bảo vệ kỹ càng, vốn cũng được dùng để giữ hồ sơ về cuộc điện đàm với Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Khi được hỏi hồi đầu tuần này về cuộc điện đàm giữa Tổng Thống Trump với Chủ Tịch Tập, Tòa Bạch Ốc không đưa ra lời bác bỏ việc ông Trump nêu vấn đề ông Biden với lãnh đạo Trung Quốc.

Tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc, bà Stephanie Grisham, giải thích lý do phải giữ kín nội dung điện đàm vì “các nhà lãnh đạo thế giới cần phải được nói thoải mái trong cuộc thảo luận với tổng thống, để có được sự hữu hiệu về mặt ngoại giao.” (V.Giang)

--------------------------

Người Việt Online
October 3, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Giữa khi bị Hạ Viện Mỹ mở cuộc điều tra chính thức để luận tội về việc ông yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị chính của mình, Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 3 Tháng Mười, lại kêu gọi thêm Trung Quốc hãy có cuộc điều tra về cựu Phó Tổng Thống Joe Biden.

Phát biểu với báo chí bên ngoài Tòa Bạch Ốc vào sáng Thứ Năm, ông Trump nói “Trung Quốc nên khởi sự cuộc điều tra vào gia đình Biden.”

Tổng Thống Trump nói thêm rằng ông chưa chính thức yêu cầu Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điều tra ông Biden và con trai là Hunter Biden, tuy nhiên cũng nói rằng “đây chắc chắn là điều chúng tôi có thể khởi sự nghĩ tới.”

Ông Trump và luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani cũng đang tìm cách tạo sự nghi ngờ về công việc làm ăn của ông Hunter Biden ở Trung Quốc, dựa theo những tin tức không được kiểm chứng của một tác giả có khuynh hướng bảo thủ.

Cho đến nay, không có chứng cớ gì cho thấy vị cựu phó tổng thống được hưởng lợi gì từ các hoạt động thương mại của con trai ông.

Yêu cầu từ Tổng Thống Trump với Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là xem có tin tức gì có thể gây nguy hại cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 của ông Joe Biden, cùng với cách hành xử của ông Giuliani, là những vấn đề chính mà một giới chức trong cộng đồng tình báo Mỹ đưa đơn tố cáo, dẫn tới cuộc điều tra được Hạ Viện Mỹ khởi sự từ tuần qua.
Phát biểu của ông Trump liên quan đến việc nhờ Trung Quốc được ông tự ý đưa ra dù không ai đặt câu hỏi về điều này.

Ngay trước đó, có ký giả hỏi ông về cuộc thương thảo mậu dịch với Bắc Kinh để chấm dứt cuộc thương chiến đang gây thiệt hại cho cả hai quốc gia.

“Tôi có rất nhiều giải pháp về Trung Quốc, nhưng nếu họ không làm điều chúng ta muốn, chúng ta có nhiều, nhiều sức mạnh để đối phó với họ,” ông Trump cho hay.

Sau đó, Tổng Thống Trump còn đưa ra cáo buộc, nhưng không đưa bằng chứng, rằng Trung Quốc được hưởng lợi mậu dịch với Mỹ là “nhờ cha con ông Biden.”

“Cái này người ta gọi là ‘mua chuộc,’” theo Tổng Thống Trump.

Chủ tịch ủy ban tranh cử của ông Biden, ông Cedric Richmond, nói rằng: “Tổng Thống Donald Trump bắt đầu sợ, nên ông có những thái độ vùng vằng giận dữ.”

Hôm Thứ Hai, phát ngôn viên Cảnh Sảng (Geng Shuang) của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng các tin đồn cho rằng chính quyền Trung Quốc trả cho con trai ông Biden số tiền $1.5 tỉ là “hoàn toàn vô căn cứ.” (V.Giang)





No comments: