Saturday, October 19, 2019

CUỘC CHIẾN KHÔNG BAO GIỜ CHẤM DỨT (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
18/10/2019

Trong bài diễn văn State of the Union đọc năm ngoái, Tổng Thống Trump nói “Great nations do not fight endless wars,” (Cường quốc không đánh những cuộc chiến tranh không bao giờ chấm dứt); câu nói đó là một chân lý thâm thúy, dễ nói, nhưng vô cùng khó thực hiện.

Trump không phải là loại lãnh tụ chỉ thích nói, mà không dám làm: ông vừa chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ tại Syria.

Ngày Chủ Nhật, mùng 6 tháng Mười vừa rồi, ông điện đàm với Tổng Thống Thổ Recep Tayyip Erdogan -lân quốc có nhiều liên hệ với cuộc chiến tranh Syria; và chỉ ba hôm sau, ông ra lệnh rút quân Mỹ ra khỏi chiến trường Syria.

Tổng thống là tổng tư lệnh quân đội, Tổng Thống George W. Bush có quyền phát động cuộc chiến tranh Iraq đến giờ này vẫn còn đem lại nhiều hệ lụy cho Hoa Ky, và dĩ nhiên Tổng Thống Trump cũng có quyền chấm dứt cuộc chiến tranh Syria; ông chỉ đang bị chê trách là không vấn kế bộ Tổng Tham Mưu quân đội, không hỏi ý các tướng lãnh đang cầm quân trên chiến trường Syria.

Nếu được hỏi tới, chắc chắn những vị chỉ huy Mỹ đang tham chiến tại Syria đã nêu lên một yếu tố quan trọng: người thân binh Kurd đang có mặt sâu vào trong lãnh thổ Syria. Họ chiếm lãnh 1/3 lãnh thổ Syria, mà chỉ được yểm trợ một ngân khoản không lớn hơn 1/100 phí khoản Mỹ chịu đựng trong cuộc chiến tranh với Syria.

Bản đồ Syria. Phần đất mầu vàng là phần do thân binh Kurd đang kiểm soát -khoảng 1/3 toàn thể lãnh thổ Syria.

Phần đất do thân binh Kurd chiếm đóng tạo vùng trái độn vô cùng an toàn cho quân Mỹ, đặt căn cứ trên đất Thổ.

Người thân binh Kurd tham chiến bên cạnh quân đội Mỹ, trong một cuộc chiến tranh của Mỹ, mà không có một quy chế nào cả; vai trò của họ có thể hơi giống lực lượng của tướng Vang Pao.

Những người thân binh Lào trợ chiến cho Mỹ ngày đó, đa số đã chết theo vị lãnh tụ Vang Pao của họ, sau trên 40 năm chịu đựng quy chế tù đầy, hành hạ của Lào Cộng, Việt Cộng; họ cùng chết với thế hệ chiến sĩ VNCH, âm thầm gục xuống trong những trại tập trung, và trong cảnh tắm máu trắng, vô cùng độc ác của Cộng Quân.

Giờ này đến lượt các thân binh người Kurd, những người tin tưởng người Mỹ đến Trung Đông để giúp họ bảo vệ chế độ dân chủ, tự do.

Hôm thứ Hai, mùng 7 tháng Mười, 2019, nhiều người lính 'Mũ Xanh' của Mỹ nói với cô phóng viên Helene Cooper là họ xấu hổ vì thái độ của chính phủ Mỹ đối với thân binh Kurd, những người đã chiến đấu vô cùng dũng cảm, sát cánh với quân nhân Mỹ trên 2 chiến trường Iraq và Syria.

Hành động phản bạn xảy ra ngày hôm trước -Chủ Nhật 10/6/2019- khi Bạch Cung tuyên bố sẽ tránh sang một bên, không can thiệp để quân đội Thổ hành quân tấn công lực lượng Kurd -thân binh của Mỹ.

Bà Stephanie Grisham -phát ngôn viên bạch cung- tuyên bố, "Quân đội Mỹ không can dự vào cuộc hành quân của Thổ, mà cũng không giúp quân Kurd; mặc dù Mỹ còn khoảng 1,000 quân trú đóng trên vùng biên giới Thổ-Syria.

Họ hành động theo lệnh của vị tổng tư lệnh quân đội -Tổng Thống Donald Trump; sau cuộc hành quân của Thổ, toàn bộ lực lượng quân sự của Mỹ sẽ rút khỏi vùng này.

Trả lời một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, một sĩ quan thuộc Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ nói, "Thân binh Kurd tin tưởng Mỹ sẽ bảo vệ họ, dù sao họ cũng lãnh trợ cấp của Mỹ, được Mỹ võ trang, và chiến đấu dưới sự chỉ huy của Mỹ; giờ này chúng ta bỏ rơi họ. Tôi cảm thấy xấu hổ với họ.
"Trong truyền thống quân đội tình cảm sâu đậm nhất là tình chiến hào; chúng tôi đã sống chung trong một chiến hào với thân binh Kurd, giờ này chúng tôi rút lui, bỏ họ đơn độc chịu đựng cuộc tấn công của quân Thổ."

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark T. Esper xác nhận, "Tổng thống ra lệnh rút toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi vùng biên giới Thổ-Syria."

Chiến sĩ Mũ Xanh của Mỹ được lệnh rút lui ra khỏi vùng Manbij. (NY times)

Lệnh của Hoa Thịnh Đốn vô cùng giản dị và minh bạch: quân Mỹ rút ra, không quan tâm đến số phận của thân binh Kurd.

Đại Tướng Joseph L. Votel, nguyên tư lệnh quân khu Trung Ương của Mỹ, chịu trách nhiệm về cuộc chiến tranh Syria, nhận định, "Người thân binh Kurd đảm nhận nhiều trọng trách vô cùng nguy hiểm; họ có khả năng đánh du kích rất tài tình, và chịu đựng nhiều tổn thất đáng kể."

Đại Tướng Joseph L. Votel (Dept. of Defense)

Tướng Votel nói Hoa Kỳ đã khuyến cáo thân binh Kurd nộp vũ khí nặng cho Thổ, phá hủy công sự chiến đấu và rút ra khỏi vùng biên giới để tránh bị quân đội Thổ tấn công tiêu diệt.
Với tư cách tư lệnh quân khu Trung Ương, Tướng Votel từng chỉ huy thân binh Kurd và tỏ ra có cảm tình với những người lính không nói sõi tiếng Anh đó.

Ông nói, "Mỗi lần bị tốn thất nặng, họ buồn lắm, tôi cũng buồn; nhưng chưa bao giờ họ thất bại trong những công tác khó khăn."

Bình luận về quyết định rút quân, để chấm dứt một trong những 'cuộc chiến tranh không bao giờ chấm dứt' của Tổng Thống Trump, tờ nhật báo The New York Times viết, "Trump vừa tạo ra một thảm họa luân lý và chiến lược (Trump Just Created a Moral and Strategic Disaster)

Thảm họa luân lý vì phản bạn, phản những chiến binh Kurd đồng minh với Mỹ, chiến đấu không lương trong một cuộc chiến tranh do Mỹ phát động, chỉ vì tình trạng không có một mảnh đất dung thân, mặc dù người Kurd cũng là một sắc tộc đông đến mức cả chục triệu dân.

Người Kurd sống trên nhiều quốc gia Trung Đông, trong tình trạng bị xua đuổi và tấn công; lực lượng Kurd chiếm đóng vùng Bắc Syria không chỉ là một lực lượng quân sự, mà là một xã hội gồm nhiều gia đình, nhiều sinh hoạt, buôn bán, giao thông, giáo dục, ...

Người Mỹ để họ tổ chức cả một trại giam tù binh -những người lính Hồi Giáo khủng bố, giết lương dân vô tội; trong trại giam có cả vợ con những người này.

Trong cuộc tấn công của quân đội Thổ, người Kurd mở cổng trại giam cho những gia đình tù binh thoát chạy, tản mác giữa những trận pháo kích tàn nhẫn.

Và thảm họa chiến lược là quân Hồi Giáo ISIS lại có nhân lực (những người tù binh vừa thoát chạy) trở lại cầm súng trong hàng ngũ khủng bố.

Bài bình luận của tờ The New York Times viết tiếp, "Tình trạng hôm nay là do hàng ngàn quyết định của nhiều cấp chỉ huy trong quân đội Mỹ tạo ra -tình trạng giúp Mỹ đối phó với cuộc chiến tranh Syria với một quân số rất nhỏ, và với vai trò gần như chỉ giới hạn vào việc cố vấn và không yểm cho lực lượng Kurd trấn giữ tuyến đầu của vùng trái độn Bắc Syria.

"Giờ này chỉ một mệnh lệnh rút quân của tổng thống Trump đang tạo ra cảnh hỗn loạn đẫm máu vì cuộc tấn công của quân Thổ đánh xuống miền Nam biên giới Thổ-Syria. Thân binh Kurd đang trí súng chống quân Syria tấn công từ hướng Nam, giờ này phải quay súng về hướng Bắc để chống quân Thổ.”

Bài bình luận nhắc lại thảm cảnh Nam Việt thất thủ sau cuộc tháo chạy và thái độ thay bạn, đổi thù của Mỹ; phản ứng của tổng thống trả lời dư luận là cái twitter ông viết hôm thứ Hai, 14/10/2019: “Anyone who wants to assist Syria in protecting the Kurds is good with me, whether it is Russia, China, or Napoleon Bonaparte,” (Đối với tôi, thì bất cứ ai thích đứng ra bảo vệ quân Kurd cũng là điều tốt thôi, dù đó là Nga, Tầu hay Napoleon Bonaparte.)

Trong số ra ngày thứ Tư, 16 tháng Mười, tờ NY Daily News viết "Impeachable incompetence? Donald Trumps disastrous acquiescence to Turkeys assault on Kurds in Syria further calls into question his fitness for office" (Bất tài có là tội đáng truất phế hay không? )

Đúng là cùng một bọn Fake News. Xúm lại chỉ trích tổng thống trong lúc Ngài chỉ muốn chấm dứt một cuộc chiến tranh tự nó không chịu chấm dứt.





No comments: