Thursday, January 17, 2019

TƯ PHÁP MỸ MỞ ĐIỀU TRA HÌNH SỰ VỀ TẬP ĐOÀN TQ HOA VI (Wall Street Journal)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 17-01-2019

Tư Pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về việc tập đoàn viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc bị nghi ngờ đánh cắp công nghệ của Hoa Kỳ. Nhật báo Wall Street Journal hôm qua 16/01/2019 cho biết như trên.

Theo Wall Street Journal, tư pháp liên bang nghi ngờ tập đoàn Hoa Vi đánh cắp các bí mật công nghệ của những tập đoàn Mỹ đang hợp tác với Hoa Vi, nhất là liên quan đến một loại thiết bị được mạng T-Mobile của Hoa Kỳ sử dụng để thử nghiệm điện thoại thông minh smartphone.

Wall Street Journal trích nhiều nguồn tin ẩn danh cho biết cuộc điều tra hình sự đã đạt nhiều bước tiến và cơ quan tư pháp có thể sắp đưa ra lời buộc tội.

Khi hãng tin Pháp AFP liên hệ, cả tập đoàn Hoa Vi và bộ Tư Pháp Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin của Wall Street Journal. Tập đoàn Trung Quốc chỉ nhắc lại là « Hoa Vi và nhà mạng T-Mobile đã giải quyết khúc mắc trong năm 2017, sau khi một thẩm phán Mỹ đưa ra phán quyết ».

Cũng trong ngày hôm qua, ngay trước khi nhật báo Wall Street Journal tiết lộ thông tin về vụ điều tra hình sự của Mỹ nhắm vào Hoa Vi, ba dân biểu Hoa Kỳ đã đề xuất một dự luật cấm các nhà sản xuất điện tử của nước này bán linh kiện cho Hoa Vi, ZTE và các công ty viễn thông, công nghệ cao khác của Trung Quốc. Dự luật trên sẽ được đệ trình lên thổng thống Donald Trump.

Phản ứng trước thông báo trên, bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm 17/01/2019 tuyên bố dự luật của Mỹ nhắm vào các công ty công nghệ cao của Trung Quốc xuất phát từ một « sự cuồng loạn » và kêu gọi Quốc Hội Mỹ từ bỏ dự luật đó.

----------------------------------
VOA Tiếng Việt
18/01/2019
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17/1 nói dự luật được đề xuất ở Mỹ nhắm vào Huawei, ZTE và các công ty thiết bị viễn thông khác của Trung Quốc xuất là một sự "hiếu chiến," và kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ ngưng các dự luật này, theo lời phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh ​​tại cuộc họp báo thường kì ở Bắc Kinh.







No comments: