Thursday, January 31, 2019

HAI EM TRAI CỦA TÍN ĐỒ HÒA HẢO NGUYỄN HỮU TẤN ĐẾN HOA KỲ TỊ NẠN (VOA Tiếng Việt)




31/01/2019

Hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn nghi bị chính quyền sát hại tại tỉnh Vĩnh Long đã đến Hoa Kỳ tị nạn.

Trong một thông cáo hôm 30/1, Uỷ ban Cứu trợ Người vượt biển (BPSOS) cho biết hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn đã đến phi trường thành phố Atlanta, bang Georgia vào tối ngày 30/1.

Từ trái sang: vợ chồng bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng, chị gái của ông Nguyễn Hữu Tấn, và ông Nguyễn Hữu Vũ và ông Nguyễn Hữu Hải. Photo: BPSOS.

Một video của BPSOS cho thấy hai người em của ông Nguyễn Hữu Tấn là ông Nguyễn Hữu Tài và Nguyễn Hữu Vũ được gia đình và người thân tại Mỹ chào đón.

Trong video, người thân cầm chân dung của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi, người được cho là bị cắt cổ chết tại một đồn công an ở tỉnh Vĩnh Long vào tháng 5/2017, sau khi bị bắt tạm giam về hành vi “tuyên truyền chống nhà nước.”


Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch BPSOS được kênh Net Việt trích lời nói:

“Sau khi ông Nguyễn Hữu Tấn bị cắt cổ chết trong đồn công an, chúng tôi đã đưa vấn đề này ra tại buổi điều trần do dân biểu Chris Smith làm chủ tọa. Ông cùng với Sở di trú Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng can thiệp cho gia đình được đi. Lý do là sau khi ông Tấn bị giết, công an yêu cầu gia đình phải thừa nhận rằng đó là một vụ tự sát, gia đình nhất định không chịu. Họ bị truy bắt, khủng bố tinh thần và bị đe dọa.”


Ông Thắng nói thêm rằng hai người em của ông Tấn đã đến lánh nạn tại vườn rau Lộc Hưng ở Sài Gòn, nhưng may đã chạy thoát khỏi khu nhà này trước khi bị cưỡng chế vào ngày 8/1/2019.

Bà Trần Minh Thi, một cư dân ở Vườn rau Lộc Hưng, chia sẻ với VOA về hai anh em Nguyễn Hữu Tài và Nguyễn Hữu Vũ.
“Hai người này từng thuê nhà ở vườn rau Lộc Hưng. Trong khoảng thời gian xảy ra vụ cưỡng chế thì họ đã chạy trốn. Họ rất là tốt, là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nhưng thuộc kinh của Công giáo. Họ sống chan hòa với bà con Lộc Hưng.”


Trang Mạch sống Media trích lời ông Thắng nói: “Chúng tôi tin rằng vụ cưỡng chế phá nhà và chiếm đất của xóm đạo Công Giáo này sẽ được đưa vào bản phúc trình của USCIRF (Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ) sẽ được công bố vào tháng 3.”

Trang này còn cho biết thêm rằng hai anh em của ông Tấn sẽ làm nhân chứng của vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng trước các cuộc tiếp xúc với giới chức của Hoa Kỳ.

--------------------------------------

 XEM THÊM 

30/01/2019

Trong 2 tuần kể từ khi Chiến Dịch Công Lý cho VRLH được phát động ngày 15 tháng 1, 2019, BPSOS đã vận động mạnh mẽ với chính quyền Hoa Kỳ, chính quyền Liên Âu và Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ cho mục tiêu khẩn cấp là bảo vệ những người đang bị chính quyền địa phương đặt vào tầm ngắm.

Ngày 18 tháng 1, BPSOS đã liên lạc văn phòng của 3 dân biểu Hoa Kỳ và cung cấp cho họ hồ sơ về VRLH trước cuộc họp của họ và Đại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, Ông Daniel Kritenbrink.

Ngày hôm sau, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cùng Cô Carol Nguyễn, phối hợp viên Các Hoạt Động về Vận Động Chính Sách, họp với chuyên viên đặc trách Việt Nam của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission on International Religious Freedom, USCIRF). Tại buổi họp vấn đề VRLH là một trong những đề tài được bàn luận.

“Chúng tôi tin rằng vụ cưỡng chế phá nhà và chiếm đất của xóm đạo Công Giáo này sẽ được đưa vào bản phúc trình của USCIRF sẽ được công bố vào tháng 3,” Ts. Thắng nói.

Đón người đến từ Vườn Rau Lộc Hưng, phi trường Atlanta ngày 30/01/2019 (ảnh BPSOS)

Ngày 24 tháng 1, BPSOS đã gửi tài liệu về VRLH đến cơ quan ngoại giao và quốc phòng (European External Action Service, viết tắt là EEAS) của chính quyền Liên Âu. Ngày 28 tháng 1, tổ chức CSW ở Anh Quốc đã dùng tài liệu này tại buổi họp với các giới chức EEAS để chuẩn bị cho cuộc đối thoại nhân quyền giữa Liên Âu và Việt Nam vào ngày 4 tháng 3 tới đây.

Ngày 30 tháng 1, qua một bản báo cáo chung, BPSOS đã đề nghị Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ đưa vụ VRLH vào nghị trình của cuộc kiểm điểm Việt Nam về thực thi Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị, sẽ diễn ra ở Geneva ngày 11 và 12 tháng 3 tới đây.

Theo Ts. Thắng thì đây là đợt báo cáo lần 2 để chuẩn bị cho cuộc kiểm điểm sắp đến. Các báo cáo đợt 1 đã được nộp vào ngày 30 tháng 4 năm 2018. Dựa vào đó Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ đã lập danh sách các vấn đề để yêu cầu Việt Nam giải trình. Ngày 8 tháng 12, chính phủ Việt Nam đã trả lời.

“Báo cáo đợt 2 là để phản biện các trả lời không đầy đủ hoặc thiếu chính xác của chính phủ Việt Nam,” Ts. Thắng giải thích.

Song song với các hoạt động về quốc tế vận kể trên, khoảng chục người có lòng ở nhiều thành phố Hoa Kỳ đã cùng nhau hình thành “nhóm kết nghĩa” để yểm trợ khối cư dân ở VRLH tự bảo vệ trước các biện pháp đàn áp có thể đến từ phía chính quyền, và báo cáo mọi diễn biến để BPSOS kịp thời báo động quốc tế.

Theo thông tin từ BPSOS, 2 nhân chứng của vụ cưỡng chế khu VRLH sẽ đến Hoa Kỳ hôm nay.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ mời họ tham gia các cuộc tiếp xúc với các giới chức Bộ Ngoại Giao, các thành viên của Quốc Hội, và các Uỷ Viên của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ trong những ngày tháng tới,” Ts. Thắng cho biết

*
Bài liên quan:

Công Lý cho Cộng Đồng Vườn Rau Lộc Hưng: Kế hoạch 5 năm, 4 giai đoạn

Báo cáo gửi Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ




No comments: