Monday, January 28, 2019

NHÀ TỶ PHÚ TỪ THIỆN TẤN CÔNG TRUNG QUỐC : 'MỐI NGUY HIỂM CHẾT NGƯỜI ĐỐI DIỆN XÃ HỘI' (The Sydney Morning Herald)




Saijel Kishan, Katherine Burton & Melissa Karsh
Lê Kim-Song dịch

Nhà tỷ phú George Soros cảnh báo về mối nguy chết người (mortal danger) về việc Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence) để trấn áp công dân dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, người mà ông ta gọi là kẻ thù nguy hiểm nhất của các nền dân chủ.

Tỉ  phú George Soros tại Davos.   Ảnh: Chronicles 

Tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (World Economic Forum) Davos ở Thuỵ Sĩ, ông George Soros (88 tuổi) nói rằng: “Tôi muốn kêu gọi sự lưu ý đến mối nguy chết người đối với các xã hội khai phóng đến từ việc những công nghệ kiểm soát mà học máy (machine learning) và trí tuệ thông minh (artificial intelligence) bị đặt trong tay của các chế độ áp bức”. 

“Trung Quốc không phải là chế độ độc tài toàn trị duy nhất trên thế giới nhưng không còn nghi ngờ gì nó là chế độ toàn trị giàu có nhất, mạnh nhất và phát triển nhất về học máy và trí tuệ thông minh.” 

Ông nói: “Điều này làm cho Tập Cận Bình trở nên đối thủ nguy hiểm nhất của các xã hội khai phóng. Những công nghệ kiểm soát phát triển bởi trí tuệ thông minh tạo ra lợi điểm cho các chế độ độc tài toàn trị so với các xã hội khai phóng”. 

Người cựu quản lý quỹ phòng hộ (hedge fund) nói Trung Quốc đang triển khai một căn cứ dữ liệu tập trung (a centralized database) sử dụng các thuật toán (algorithms) để xác định có phải một người là mối đe dọa đối với hệ thống độc đảng hay không. 

Ông Soros nói rằng: “Trong khi cái gọi là hể thống tín nhiệm (credit system) chưa hoạt động đầy đủ, nó sẽ đặt số phận của cá nhân sau lợi ích của nhà nước độc đảng theo những cách chưa từng xảy ra trong lịch sử”. 

Soros nói: “Tôi thấy rất đáng sợ và kinh tởm về cái hệ thống tín nhiệm xã hội này.” Ông đưa ra sự khác biệt giữa Tập Cận Bình và dân Trung Quốc và cho rằng người dân Trung Quốc vẫn là niềm hy vọng chính. 

Chỉ trích Putin 

Tại hội nghị Davos năm ngoái, Soros bất ngờ chỉ trích hai đại công ty truyền thông xã hội Facebook và Google. Ông ta so sánh hai công ty này với những công ty cờ bạc nuôi dưỡng sự nghiện ngập của những người cờ bạc và nói rằng nhưng công ty này khai thác các dữ liệu mà họ kiểm soát. Ông Soros lặp lại sự cần thiết phải đưa ra luật lệ đối với các công ty kỹ thuật này trong lúc đó các chế độ toàn trị tuyên bố những công ty này là “những nhà vô địch của quốc gia” (National champions). 

Ông nói rằng: “Đó là điều đã cho phép một vài công ty Trung Quốc do nhà nước quản lý bắt kịp và ngay cả vượt qua các đại công ty đa quốc gia”.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Tập Cận Bình 

Trong bài nói chuyện của mình, ông Soros đề cập đến một vài đề tài kể cả thời thơ ấu của ông, việc điều hành một quỹ phòng hộ và các nỗ lực của ông để bảo vệ nhân quyền. Ông nói nhiều về Trung Quốc, chỉ trích Tập Cận Bình và kế hoạch cơ sở hạ tầng và cho rằng “Một Vành Đai, Một Con Đường” của quốc gia này là chỉ nhằm phục vụ Trung Quốc. Ông ta cũng gọi Tổng Thống Nga, Vladimir Putin, là một kẻ thù khác của nên dân chủ. 

Soros nói rằng: “Tuy tôi tập trung sự chú ý vào Trung Quốc nhưng các xã hội cởi mở có nhiều kẻ thù, nước Nga của Putin là một trong số kẻ thù này.” 

Ông Soros là cái cột thu lôi cho những quan điểm chính trị và các hoạt động từ thiện của ông ta. Ông là mục tiêu chỉ trích cho những người hoạt động thiên hữu vì ông là người hỗ trợ lâu đời và một người giúp đỡ về tài chánh cho những chính nghĩa tiến bộ và các chính trị gia Dân Chủ. Vào tháng Mười, người ta tìm thấy một vật chứa chất nổ tại căn nhà ngoại ô vùng Nữu Ước của ông ta. 

Năm 2011, ông Soros đóng cửa quỹ phòng hộ của ông ta và chuyển hãng của ông thành một văn phòng gia đình chỉ đầu tư cho ông ta, các thành viên của gia đình và các Quỹ Tài Trợ Xã Hội Mở (Một hệ thống từ thiện toàn cầu). 

Nguồn:
By Saijel Kishan, Katherine Burton & Melissa Karsh
Updated25 January 2019 — 11:12amfirst published at 10:47am

Người dịch:


----------------------------

XEM THÊM










No comments: