Sunday, January 27, 2019

VENEZUELA : ĐƯỢC QUỐC TẾ ỦNG HỘ, TỔNG THỐNG TỰ PHONG JUAN GUAIDO GIA TĂNG ÁP LỰC (Thụy My - RFI)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 27-01-2019

Được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều nước trên thế giới, tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido hôm nay 27/01/2019 kêu gọi người dân tiếp tục xuống đường, đồng thời đề nghị ân xá cho tất cả các quân nhân quay lưng với chế độ Nicolas Maduro.

Lãnh tụ đối lập, chủ tịch Quốc hội Venezuela, Juan Guaido phát biểu với những người ủng hộ tại Caracas ngày 26/01/2019. REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

Từ hôm qua, ông Guaido đã khởi động các cuộc tham vấn nhân dân trên toàn quốc, nhằm phổ biến đường lối của đối lập trong khi toàn bộ báo chí đã bị chính quyền Nicolas Maduro khống chế. Thông tín viên RFI Benjamin Delille đã đến quảng trường Alfredo Sadell ở Caracas, nơi thủ lãnh đối lập thu thập ý kiến về luật ân xá, tường thuật :

Trong suốt buổi sáng, các dân biểu thay nhau lên diễn đàn để giải thích về nội dung luật ân xá. Đến trưa, luật này được công chúng bỏ phiếu tượng trưng.

Vanessa, 34 tuổi đứng vào một hàng dài người đang xếp thứ tự. Cô nói : « Chúng tôi xếp hàng để ký tên đồng ý với luật ân xá do Quốc Hội thông qua ». Cô đến tham gia vì sợ rằng đạo luật sẽ khoan hồng cho tất cả những tội mà một số thành viên chính phủ đã phạm trong những năm gần đây. Tuy nhiên Vanessa nhìn nhận các dân biểu đã nói rõ đối tượng của luật là những ai bị cầm tù, truy nã hoặc lưu vong vì lý do chính trị.

Dân biểu Leonardo Regnault giải thích các nguyên tắc của luật : « Chính phủ tiếm quyền Maduro đã bỏ tù nhiều người qua việc sáng tác ra đủ loại tội phạm để gán cho họ. Sắp tới khi khôi phục nền dân chủ, các nhà tù sẽ mở cửa để kết thúc tình trạng vô nhân đạo này ».

Các cuộc tham vấn tương tự diễn ra khắp nước, và mỗi người tham gia được phát tài liệu chi tiết về luật để về phổ biến cho người thân ».

Tùy viên quân sự tại Mỹ quay lưng lại với Maduro
Đó là ân xá đối với các nhà hoạt động chính trị, còn với quân đội, ngay từ đầu thủ lãnh đối lập đã đề nghị khoan hồng cho các quân nhân rời bỏ hàng ngũ, ngưng phục vụ chế độ Maduro. Ông Juan Guaido cho biết cũng đã gặp gỡ một số thành viên chính phủ Maduro nhằm thuyết phục tổ chức bầu cử.

Hôm qua tùy viên quân sự của Venezuela tại Washington, đại tá José Luis Silva tuyên bố không nhìn nhận ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp, và kêu gọi « các anh em quân nhân » ủng hộ ông Juan Guaido.

Về phía ông Maduro loan báo mở đàm phán với Hoa Kỳ để duy trì liên lạc tối thiểu giữa hai nước, sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao. Cuba và Mỹ từng giữ quan hệ loại này cho đến tháng 7/2015, khi mở lại đại sứ quán.

----------------------------

Thụy My – RFI
Đăng ngày 27-01-2019 

Sau năm tiếng đồng hồ tranh luận hôm qua 26/01/2019, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vẫn không tìm được tiếng nói chung cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi ủng hộ tổng thống tự phong Juan Guaido, trong bối cảnh châu Âu đưa ra tối hậu thư cho ông Maduro trong vòng 8 ngày phải tổ chức bầu cử tự do. Hai chủ nợ lớn của Venezuela là Nga và Trung Quốc ngăn trở việc đưa ra thông cáo chung.

Cuộc họp khẩn cấp này diễn ra theo yêu cầu của Hoa Kỳ, Peru và Cộng hòa Dominicana, Nga phản đối nhưng chỉ thu thập được 3/15 phiếu nên không ngăn cản được.

Từ New York, thông tín viên Marie Bourreau cho biết thêm chi tiết :

 Mike Pompeo không cần phải nghe phát biểu từ đồng nghiệp của quốc gia Venezuela, mà Mỹ không còn công nhận tổng thống. Ông rời phòng họp Hội đồng Bảo an chẳng bao lâu sau khi đưa ra lời cảnh báo.

Ngoại trưởng Mỹ nói : « Bây giờ là lúc mà mỗi nước cần chọn lựa đứng về phía nào, không còn có thể trì hoãn hay dùng chiến thuật đánh lạc hướng. Hoặc là đứng về phía lực lượng tự do, hoặc Maduro cùng với sự hỗn loạn của phía ông ta ».

Dù vậy Hoa Kỳ vẫn không đạt được việc đưa ra một bản tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an để ủng hộ tổng thống tự phong Juan Guaido, chủ yếu do Nga và Trung Quốc phản đối. Matxcơva còn cáo buộc Washington xúi giục đảo chính.

Jorge Arreaza, ngoại trưởng Venezuela khẳng định có được bằng chứng, ông nói : « Hoa Kỳ không phải đứng phía sau vụ đảo chính mà còn đi đầu. Họ không chỉ ra lệnh cho đối lập Venezuela mà cả những chính phủ chư hầu của Mỹ trong khu vực, tại châu Âu và các nước khác trên thế giới ».

Caracas bác bỏ tối hậu thư của các nước châu Âu hạn định cho Venezuela trong vòng 8 ngày phải tổ chức bầu cử, tuy nhiên nói rằng luôn sẵn sàng đối thoại với Washington.

Bên lề hội nghị, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vassily Nebenzia cho rằng cần tránh việc nước ngoài can thiệp quân sự vào Venezuela bằng mọi giá. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi tiếp xúc báo chí đã cổ vũ tất cả các nước chấm dứt giao dịch tài chính với chế độ Nicolas Maduro.

Ngoài sáu nước châu Âu (Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan) đã ra tối hậu thư cho Maduro, hôm nay 27/1 thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu loan báo công nhận « chính quyền mới » tại Venezuela do ông Guaido lãnh đạo.

---------------------------------

Cán cân quyền lực Venezuela hiện như sau :

Các nước ủng hộ Tổng thống lâm thời Juan Guaido: Albania, Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Đan Mạch, Ecuador, Pháp, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay, Peru, Kosovo, Anh Quốc, Hoa Kỳ, Ukraine, Đức, El Salvador, Georgia.

Các nước ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro: Bolivia, Cuba, Iran, Mexico, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Uruguay, Syria, Bắc Hàn.

Các nước tỏ ra trung lập: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Việt Nam.

--------------------------------

27/01/2019

Được thế giới ủng hộ, Juan Guaido sẽ kêu gọi toàn dân xuống đường trong những ngày tới. Guaido kêu gọi các sĩ quan, binh lính, lực lượng an ninh và công chức bỏ súng trở lại với nhân dân, và hứa sẽ ân xá tất cả những người rời bỏ kịp thời chính quyền Maduro, tránh đổ máu. Trong những ngày xáo trộn vừa qua, 26 người đã bỏ mạng.

Tuỳ viên quân sự Venezuela ở Washington D.C, José Louis Sivia, từ chức và kêu gọi “anh em quân nhân” hãy đứng về phe tranh đấu cho dân chủ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, tại Liên Hiệp Quốc, kêu gọi thế giới hãy đứng về phe đấu tranh cho tự do và ngưng tất cả giao thương với tập đoàn Maduro. Mỹ cũng nghiên cứu việc tịch thu tài sản của chính quyền Maduro trên nước Mỹ, trao cho phe Juan Guaido, một việc cần thời gian, vì tương đối phức tạp trên phương diện pháp lý.

Đức Giáo Hoàng François tuyên bố ủng hộ tất cả các nỗ lực nhằm tránh cho nhân dân Venezuala những chịu đựng gian khổ.

Các nước thuộc Liên Hiệp Âu Châu (Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Portugal, Bỉ …) vừa ra tối hậu thư buộc Maduro phải tổ chức bầu cử tự do trong 8 ngày tới, nếu không, sẽ nhìn nhận Guaido.

Cho tới nay, Liên Hiệp Âu Châu vẫn không nhìn nhận Maduro, kết án cuộc bầu cử tháng Năm 2018 gian lận, bị đối lập và đại đa số dân Venezuela tẩy chay. Hy Lạp, với thủ tướng cực tả, là nước duy nhất ở Âu Châu còn ủng hộ Maduro.

Phe Maduro, được Nga, Tàu, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba ủng hộ, tuyên bố sẽ không chấp nhận các áp lực bất cứ từ đâu tới, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy họ không còn hung hăng như trước. Việc họ chỉ giữ Juan Guaido một giờ, không ám hại hay bỏ tù, chứng tỏ ngay trong hàng ngũ các tướng lãnh cũng không có thái độ quyết liệt, nhất quán. Caracas đã hoà hoãn, không tống xuất các nhà ngoại giao Mỹ như đã đe dọa, dù thời hạn 72 giờ đã qua.

Không khí Venezuela sôi động. Dân chúng phải đương đầu với đời sống cực kỳ khó khăn, khi mức lạm phát tăng trên 1 triệu phần trăm trong năm qua, 10 triệu % trong năm nay. Nói cách khác, dùng tiền làm giấy vệ sinh rẻ hơn là mua giấy vệ sinh, càng ngày càng khan hiếm, vì tất cả hàng hóa thực dụng ở Venezuela, từ thời Chavez, đều là hàng nhập cảng.

-----------------------
Hoa Kỳ hôm 26/1 kêu gọi quốc tế hãy chọn một bên ở Venezuela và giục các nước ngừng giao dịch với chính phủ Nicolas Maduro.
BBC  |  27 tháng 1 2019

.
VOA   |   28/1/2019
Tổng thống Venezuela Nicolas Manduro đã bác bỏ tối hậu thư của cộng đồng quốc tế về việc phải tổ chức một cuộc bầu cử trong vòng tám ngày.

.
Người Việt Online   |    January 27, 2019
Tuỳ viên quân sự hàng đầu của Venezuela, Đại tá Jose Luis Silva tuyên bố ly khai chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và không trở về nước.




No comments: