Thursday, January 31, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 31/1/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 31/1/2019


*
*

·         VNTB- Tin nổi không: Kiều hối 2018 vọt lên 18,9 tỷ USD (!?) (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Trong lúc con số kiều hối 15,9 tỷ USD về Việt Nam năm 2018 do Ngân hàng Thế giới công bố còn đang gây nghi ngờ rất lớn về tính sai sót thống kê và cả tính trung thực lẫn động cơ chính trị của nó, thì một cơ quan của Việt Nam lại phóng vọt kết quả kiều hối năm 2018 lên tới… 18,9 tỷ USD !
·         Các chuyên gia: ‘EVFTA vẫn cực kỳ quan trọng với VN’ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Trong bối cảnh EVFTA mới bị hoãn lại, mà theo lời một số nghị sĩ châu Âu thông báo qua các trang web của EU là do “trở ngại về nhân quyền” ở Việt Nam, bà Lan đưa ra lời tư vấn rằng Việt Nam nên nghiêm túc xem xét các khuyến nghị của EU ngõ hầu thúc đẩy việc phê chuẩn hiệp định.   Bà nhấn mạnh rằng Việt Nam không nên xem những vấn đề về quyền của người lao động và nhân quyền do EU đặt ...
·         Chính quyền đập phá chùa, bắt sư thầy nhập Giáo hội Phật giáo của nhà nước (RFA) - Chùa Sơn Linh Tự, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, là ngôi chùa đầu tiên trong năm 2019, bị nhà cầm quyền Việt Nam đập phá bất ngờ, nhân lúc thầy trụ trì đi nằm bệnh viện.
·         Gia đình tù nhân lương tâm VN gặp Bộ Ngoại giao Đức (VOA) - Gia đình các tù nhân lương tâm Việt Nam vừa có cuộc gặp với đại diện của Bộ Ngoại giao Đức để vận động chính quyền Berlin kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các nhà tranh đấu đang bị cầm tù.
·         Việt Nam tuyên bố ngăn chặn thành công âm mưu chống phá của Việt Tân ngay trước Tết (VOA) - Bộ Công an và Cục An ninh Nội địa đã “phát hiện và ngăn chặn thành công đối tượng là thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố Việt Tân xâm nhập, tìm cách hoạt động chống phá”
·         Hơn 10 ngàn công nhân Mỹ Phong mất việc (RFA) - Hơn 10 ngàn công nhân Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Giày Da Mỹ Phong ở Trà Vinh bị mất việc.
·         Báo Việt né chuyện tham nhũng tụt hạng, nhắc Mỹ và Trung Quốc (VOA) - Báo trong nước tránh nói tới chuyện một tổ chức uy tín đánh giá tham nhũng ở Việt Nam xấu đi, tụt 10 bậc, giữa bối cảnh cuộc chiến chống vấn nạn này, do Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khởi xướng, mà nhiều người gọi là “chiến dịch đốt lò”, vẫn tiếp tục “nóng”.
·         Rác: Một vấn nạn ‘nóng’ tại Việt Nam (RFA) - Rác và ô nhiễm môi trường là câu chuyện dài nhiều tập ở Việt Nam mà cho đến nay chưa có giải pháp nào khả thi.
·         Cảnh báo hạn chế ra ngoài do nồng độ bụi Hà Nội tăng cao (RFA) - Chất lượng không khí tại Hà Nội lên mức có hại cho sức khỏe nên những người đang bị bệnh hô hấp, bệnh phổi mãn tính, bệnh tim mạch cần hạn chế ra ngoài.
·         TQ xây dựng ở Biển Đông như ‘chuẩn bị cho Thế Chiến III’ (VOA) - Chủ tịch Ủy ban Quân Ủy Thượng viện Mỹ hôm 29/1 nói rằng việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông giống như “chuẩn bị cho Thế Chiến III”.
·         Trung Quốc xây trung tâm cứu hộ tại Đá Chữ Thập ở Trường Sa (RFA) - Trung Quốc vừa xây một trung tâm cứu hộ hàng hải tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa. Với cơ sở mới này Bắc Kinh đang đẩy mạnh kế hoạch biến nơi này thành một trung tâm hậu cần lớn nhất ở Biển Đông.
·         BOT An Sương – An Lạc: Kỳ 1 – Thu phí cầu hay thu phí đường? (BoxitVN) - Trường Giang - Xuân Cường (Đời sống) —> (Tieudung.vn) - "Thu phí cầu hay thu phí đường?", đó là câu hỏi mà nhiều tài xế đã chất vấn khi đi qua trạm BOT An Sương - An Lạc nhưng chưa có được câu trả lời đúng tuyệt đối trong một giao dịch mua - bán dịch vụ. Nhà đầu tư IDICO - IDI và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã rất cầu thị và nỗ lực làm rõ. Tuy nhiên, có vẻ như vấn đề mang tính "nút thắt" của những ...
·         ‘Vũ Nhôm’ bị phạt thêm 15 năm tù trong vụ án thu tóm đất công (VOA) - Chiều ngày 30/1, một tòa án ở Hà Nội đã tuyên ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, 15 năm tù, về tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,’ và hai 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an bị tuyên tổng cộng 66 tháng tù về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.’
·         Trung tá Công an 'lấy chân tác động' người làm chứng (RFA) - Ngày 30/1/2019, Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Huỳnh Minh Lễ, Phó Công an phường Phú Thạnh, đồng thời yêu cầu ông này tường trình để xử lý kỷ luật theo quy định do vi phạm trong công tác.
·         Bác sỹ Hoàng Công Lương bị án tù 42 tháng (BBC) - Bác sỹ Hoàng Công Lương trong vụ án 'chạy thận nhân tạo chết người' vừa bị tuyên án 42 tháng tù với tội danh 'vô ý làm chết người'.
·         Thực sự đau lòng, thưa Thủ tướng! (BoxitVN) - Quốc Ấn Mai (Cafe đắng đầu tuần) - Tôi đã có trong tay kết quả kiểm định đồng vị phóng xạ, kết quả thôi nhiễm từ mẫu tro xỉ Vĩnh Tân đem đi làm gạch không nung. Kết quả là có đồng vị phóng xạ nhưng trong mức an toàn, thôi nhiễm cũng ở mức an toàn. Các mẫu này căn cứ vào tiêu chuẩn của Úc. Thật là một tin vui? Đúng mà cũng không đúng! Vui là vì vượt qua nghĩa là có cơ sở để làm gạch từ tro xỉ để xuất khẩu. ...
·         MỘT TẤM HÌNH TUYỆT ĐẸP (BoxitVN) - Tôi nhận được tấm hình này từ TS Nguyễn Vi Khải - nguyên trưởng phòng Tuyên Huấn đại học Y Hà Nội, sau đó ông công tác ở Viện nghiên cứu Mac - Lenin và Ban Cố Vấn của thủ tướng. Ông đánh giá đây là tấm hình "tuyệt đẹp". Hành vi đẹp đẽ của nhân vật trong tấm hình là nhờ những tấm gương của thế hệ cha-ông, hay nhờ sự tự trải nghiệm của bản thân trước thực trạng xã hội? Riêng tôi, tự thấy xấu hổ.
·         Phạm Thu Hằng: Làm phim về vẻ đẹp của người yếu thế (BBC) - Nữ đạo diễn Phạm Thu Hằng bị cuốn hút bởi các mối quan hệ của con người, đặc biệt là người yếu thế, với chính bản thân họ.
·         Thái xóa vụ án đối với nghi phạm Việt trùm đường dây buôn bán động vật hoang dã (RFA) - Tòa Thái Lan xóa vụ án đối với nghi phạm Việt Nam bị cho là buôn lậu sừng tê giác trị giá 1 triệu đô la vào Xứ Chùa Vàng.
·         Hãng Hàng Không Bangkok mở rộng tại Việt Nam (RFA) - Hãng Hàng không Bangkok Airways của Thái Lan vào tuần qua bắt đầu mở tuyến bay mới đến Cam Ranh của Việt Nam.
·         Thư Xuân gởi Ông Tổng (VOA) - Tất cả những người quốc gia chân chính này, trước sau đã chống Cộng với động lực là lòng yêu nước (Tổ quốc Việt Nam) chứ không phải bằng lòng căm thù (dù đảng CSVN đã gây ra rất nhiều căm thù). Mục tiêu tối hậu của người Việt quốc là...
·         Tại sao người Việt tiết kiệm quanh năm nhưng phung phí vào dịp Tết? (VOA) - Một chuyên gia kinh tế cho rằng người Việt Nam tiết kiệm quanh năm nhưng tiêu xài quá nhiều vào dịp Tết và rằng thói quen này không giúp ích cho nền kinh tế cũng như gây ra những hệ lụy cho xã hội
·         Nghỉ Tết dài ngày và những tác động kinh tế (RFA) - Chuyện nghỉ Tết dài ngày ảnh hưởng như thế nào đến lợi ích kinh tế của quốc gia vẫn còn gây tranh luận trong nhiều năm qua. Nhân dịp Tết đến, Đài Á Châu Tự Do một lần nữa tìm hiểu ý kiến của các chuyên gia kinh tế liên quan vấn đề này trong tình hình hiện tại của Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Venezuela: Lãnh đạo đối lập kêu gọi dân chúng xuống đường "tại chỗ" (RFI) - Dân chúng Venezuela vào hôm nay, 30/01/2019 đã lại được kêu gọi tham gia một cuộc biểu tình do tổng thống tự phong Juan Guaido tổ chức, nhằm tăng cường sức ép trên tổng thống Maduro, bị cho là không có tính chính đáng. Điều đáng nói là cuộc biểu tình hôm nay sẽ mang một hình thức mới lạ : Chỉ xuống đường « tại chỗ » chứ không tuần hành.
·         Venezuela : Maduro sẵn sàng tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn (RFI) - Hôm nay, 30/01/2019, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn và thương lượng với phe đối lập, nhưng vẫn bác bỏ yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới. Ông Maduro còn nói ông sẵn sàng thảo luận trực tiếp với tổng thống Mỹ Donald Trump trước công chúng, « ở Hoa Kỳ hay ở Venezuela, bất cứ nơi nào ông ấy muốn, với bất cứ chương trình gì ».
·         Báo Nga: TT Venezuela cáo buộc TT Trump ra lệnh giết ông (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump là đã ra lệnh cho chính phủ quốc gia láng giềng Colombia giết ông
·         Máy bay Nga đến thủ đô Venezuela, gây nhiều đồn đoán (VOA) - Một chiếc máy bay Boeing 777 của Nga, với khả năng chở khoảng 400 người, xuất hiện bất ngờ ở thủ đô Caracas, gây ra nhiều đồn đoán trên mạng xã hội, ít lâu sau khi Kremlin cam kết ủng hộ đồng minh là Tổng thống Nicolas Maduro trong khi phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn tìm cách lật đổ ông.
·         Cấm vận dầu lửa Venezuela : Vũ khí hạng nặng của Mỹ (RFI) - Venezuela, Hoa Vi, đó là hai hồ sơ chính của các báo Pháp hôm nay 30/01/2019, bên cạnh đó là việc đánh thuế GAFA. Le Figaro nhận định « Washington tìm cách bóp nghẹt Caracas » : Venezuela không còn có thể xuất khẩu dầu lửa qua khách hàng chính yếu và hầu như duy nhất, đó là Mỹ.
·         Venezuela trả đũa lãnh đạo đối lập, Mỹ cảnh báo ‘hậu quả nghiêm trọng’ (VOA) - Chính quyền Trump cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” sau khi chính phủ Venezuela quyết định phong tỏa các tài khoản ngân hàng của Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido hôm thứ Ba.
·         Mỹ cảnh báo công dân không tới Venezuela (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 29/1 cảnh báo các công dân Mỹ không tới Venezuela vì cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.
·         Malaysia có hủy dự án đường sắt Trung Quốc không? (BBC) - Hai bộ trưởng Malaysia có tuyên bố trái ngược về dự án đường sắt tranh cãi 20 tỉ đôla do Trung Quốc xây.
·         Tại sao công ty Huawei của TQ gặp quá nhiều rắc rối? (BBC) - Rất nhiều người đang nói về Huawei - và không phải chỉ bởi vì hãng này tạo ra những chiếc điện thoại hàng đầu được đánh giá tốt.
·         Giám đốc tài chính Huawei ra tòa (VOA) - Giám đốc tài chính của công ty Huawei Technologies, Mạnh Vãn Chu, xuất hiện tại tòa án Canada hôm thứ Ba cho một phiên tòa liên quan đến khoản tiền bảo lãnh tại ngoại của bà trong vụ án làm căng thẳng mối quan hệ giữa Trung Quốc với Canada và Mỹ.
·         Canada bắt đầu xem xét cáo buộc của Mỹ đối với lãnh đạo Hoa Vi (RFI) - Giám đốc tài chính tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi Mạnh Vãn Châu đã ra trước tòa án Vancouver vào hôm qua, 29/01/2019. Bị bắt hôm 01/12/2018 khi quá cảnh Vancouver, bà được tại ngoại từ gần hai tháng nay.
·         Mỹ truy tố Huawei tội lừa đảo và đánh cắp bí mật thương mại (BoxitVN) - 29/01/2019 - Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matt Whitaker, giữa, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Wilbur Ross, trái, và Giám đốc FBI Christopher Wray tại sự kiện liên quan tới Huawei ở thủ đô Washington DC hôm 28/1. Hoa Kỳ hôm 28/1 truy tố tập đoàn Huawei của Trung Quốc cùng giám đốc tài chính và hai công ty chi nhánh tội lừa đảo ngân hàng để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, trong vụ việc gây căng thẳng quan hệ với Bắc Kinh. Theo Reuters, trong bản cáo ...
·         Tập đoàn Huawei Trung Quốc bác bỏ cáo trạng của Mỹ (VOA) - Đại công ty viễn thông Trung Quốc Huawei bác bỏ các cáo buộc hình sự do các công tố viên Mỹ đệ trình cho rằng họ gian lận tài chính và đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.
·         Huawei thuê luật sư từng làm Thứ trưởng Tư pháp Mỹ (VOA) - Hai công ty con của tập đoàn Huawei của Trung Quốc đã thuê các luật sư hàng đầu của Mỹ, trong đó có một người từng làm Thứ trưởng Tư pháp và một cựu công tố viên liên bang Hoa Kỳ, sau khi bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại.
·         Đồng minh Tổng thống Moon Jae-in bị tù vì 'can thiệp bầu cử' (BBC) - Một người thân tín của Tổng thống Hàn Quốc bị tù vì lung lạc dư luận trên mạng internet để ủng hộ ông Moon trước bầu cử tổng thống năm 2017.
·         Tình báo Mỹ : Bắc Triều Tiên khó từ bỏ vũ khí hạt nhân (RFI) - Theo dự kiến, vào cuối tháng 2/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ họp thượng đỉnh lần thứ hai, rất có thể là tại Việt Nam, để cố khai thông bế tắc trong các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên.
·         Triều Tiên muốn hòa bình, quan hệ với Mỹ (VOA) - Triều Tiên hôm 29/1 tuyên bố quan hệ Mỹ-Triều sẽ phát triển "tuyệt vời, nhanh chóng" nếu Washington đáp lại những nỗ lực giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng các biện pháp đáng tin cậy và hành động thực tiễn.
·         Bangkok: 437 trường học phải đóng cửa vì bụi độc (BBC) - Khủng hoảng khói mù ở Bangkok đã buộc 437 trường học phải đóng cửa, sau khi Thống đốc cảnh báo ‘trẻ em có thể bị tổn hại.’
·         Lãnh đạo tình báo Mỹ khai chứng mâu thuẫn với tuyên bố của Trump (VOA) - Trung Quốc và Nga đề ra những nguy cơ lớn nhất đối với Mỹ và đã ủng hộ nhau nhiều hơn trong những thập niên qua, các nhà lãnh đạo tình báo Mỹ nói với các thượng nghị sĩ hôm thứ Ba, trong những lời khai chứng nhiều lần mâu thuẫn với những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.
·         Lãnh đạo tình báo Mỹ phản bác tổng thống Trump (RFI) - Theo thông lệ hàng năm, lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ ngày hôm qua, 29/01/2019, đã ra điều trần trước Thượng Viện về những mối đe dọa nhắm vào Hoa Kỳ. Trên nhiều hồ sơ, họ đã có những nhận xét ngược lại với một số khẳng định của tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian gần đây.
·         Thành quả hai năm đầu của Trump qua 8 biểu đồ (BBC) - Ông Trump nói rằng chính quyền của ông là một trong những chính quyền vĩ đại nhất từ trước đến nay, nhưng có đúng như vậy không?
·         Nhiều khả năng Fed giữ nguyên lãi suất (VOA) - Dự kiến Fed sẽ ra tuyên bố về chính sách mới nhất của cơ quan đóng vai trò ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, vào lúc 2 giờ chiều, giờ miền đông Hoa Kỳ
·         Vụ Nga-Trump: Đồng minh của Trump tuyên bố vô tội (VOA) - Đồng minh chính trị lâu năm của Tổng thống Donald Trump, Roger Stone, hôm 29/1 tuyên bố vô tội trước cáo buộc rằng ông tìm cách cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.
·         Trump muốn tránh đóng cửa chính phủ nhưng vẫn quyết xây tường (VOA) - Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump muốn tránh tái diễn chuyện chính phủ đóng cửa dù vẫn quyết xây hàng rào dọc biên giới Mỹ-Mexico, điều mà hầu hết các nhà lập pháp bên Đảng Dân chủ không chấp thuận.
·         Paris sẽ nhận lại các chiến binh thánh chiến Pháp bị giam giữ ở Syria (RFI) - Cho đến gần đây, Pháp luôn luôn từ chối nhận lại những công dân Pháp tham gia tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria, hiện bị lực lượng Kurdistan ở Syria bắt làm tù binh. Tuy nhiên, vào hôm qua, 29/01/2019, bộ Ngoại Giao Pháp đã cho biết chính quyền không còn loại trừ việc cho số người này hồi hương.
·         Brexit : Liên Hiệp Châu Âu bác đề nghị của Hạ Viện Anh (RFI) - Hôm qua, 29/01/2019, Hạ Viện Anh đã thông qua một loạt 7 điều khoản bổ sung vào kế hoạch rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu (Brexit), yêu cầu thủ tướng Theresa May thương lượng lại với Bruxelles, nhất là điều khoản « Backstop » liên quan đến Ailen. Đề nghị của Luân Đôn đã lập tức bị Bruxelles bác bỏ.
·         Hạ viện Anh bác nhiều đề xuất sửa đổi kế hoạch Brexit (BBC) - Hàng loạt phương án sửa đổi về kế hoạch Brexit bị Quốc hội Anh bác bỏ trong các cuộc bỏ phiếu tối thứ Ba.
·         Tờ l'Humanite của ĐCS Pháp xin bạn đọc cứu để khỏi phá sản (BBC) - Tờ báo có 114 tuổi của Đảng Cộng sản Pháp nay phải kêu gọi độc giả cứu giúp để không bị phá sản.
·         Nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Macau (BBC) - Phong cách ẩm thực độc đáo của mình, sự pha trộn giữa Bồ Đào Nha và Trung Quốc là thành phần then chốt cho sự sinh tồn của nền văn hoá này.
·         Làm sao để tập thể dục trong ngày làm việc (BBC) - Tập thể dục trong khoảng thời gian làm việc có thể giúp bạn sảng khoái, khỏe mạnh và làm việc tốt hơn.
·         Màn hình TV đang ngày càng to (BBC) - Trong một năm thị trường ảm đạm, mặt hàng duy nhất có doanh số sáng sủa là những chiếc TV màn hình lớn.









No comments: