Monday, January 28, 2019

VENEZUELA : TỔNG THỐNG TỰ PHONG JUAN GUAIDO KÊU GỌI QUÂN ĐỘI "ĐỨNG VỀ PHÍA NHÂN DÂN" (RFI)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 28-01-2019

Tổng thống Venezuela tự phong, Juan Guaido, tối 28/01/2019 trên đài truyền hình đã kêu gọi người dân tham gia hai cuộc tuần hành vào thứ Tư 30/01/2019 và thứ Bảy 02/02/2019 nhằm thuyết phục quân đội, điểm tựa chính của tổng thống Maduro, đứng về phía nhân dân.

Tổng thống Venezuela tự phong, Juan Guaido, phát biểu nhân cuộc họp báo tại thủ đô Caracas, ngày 25/01/2019. REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

Tới nay Mỹ, Canada và mới nhất là Úc đã công nhận chủ tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido là tổng thống quốc gia này. Sáu nước trong Liên Hiệp Châu Âu gồm Anh, Pháp Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hà Lan gia hạn cho chính quyền Maduro một tuần lễ để bầu lại tổng thống.
Theo thông tín viên đài RFI từ Caracas, Benjamin Delille lời kêu gọi xuống đường của ông Guaido được người dân Venezuela mong đợi từ nhiều ngày qua.

"Từ bốn ngày qua, phe ủng hộ Juan Guaido mong đợi lời kêu gọi xuống đường. Nhưng không phải là một mà là hai cuộc vận động biểu dương lực lượng được chủ tịch Quốc Hội Venezuela thông báo.

Đợt xuống đường đầu tiên dự trù vào ngày thứ Tư sắp tới sẽ diễn ra dưới một hình thức hoàn toàn mới. Ông Guaido kêu gọi dân chúng, dù đang ở bất cứ nơi nào cũng nên ra đường đúng quãng từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều. Đây sẽ không phải là một cuộc tuần hành. Mọi người không được kêu gọi tập hợp ở một địa điểm nhất định, mà chỉ đơn thuần là đi ra đường phố để thể hiện phẫn nộ. Mục đích nhằm đòi hỏi quân đội cho phép nhập khẩu thuốc men và lương thực vào Venezuela.

Tổng thống tự phong cũng cho biết tuần qua, ông đã quyên góp được trên 20 triệu đô la viện trợ nhân đạo nhưng nếu quân đội không đồng ý thì khoản viện trợ đó không qua được cửa khẩu biên giới.

Cuộc biểu dương lực lượng thứ nhì dự trù diễn ra vào thứ Bảy tuần này và sẽ tương tự như đợt xuống đường hôm 23 tháng Giêng vừa qua. Juan Guaido muốn đây sẽ là một cuộc tuần hành mang tính quốc tế, không chỉ giới hạn ở các thành phố trên lãnh thổ Venezuela mà còn cả ở tất cả những thành phố nào trên thế giới có cộng đồng người Venezuela sinh sống. Mục tiêu đề ra, một lần nữa, nhằm, xin trích "vùng lên chống lại Nicolas Maduro, người đã chiếm đoạt quyền lực", đồng thời cuộc tuần hành rơi đúng vào lúc tối hậu thư của Liên Hiệp Châu Âu hết hạn, và điều đó có nghĩa là các quốc gia liên quan, sẽ công nhận Juan Guaido là tổng thống Venezuela".

Kremlin bác bỏ tin đồn lính đánh thuê Nga bảo vệ Maduro
Về tin đồn Nga gửi khoảng 400 lính đánh thuê sang Venezuela bảo vệ tổng thống Nicolas Maduro, phát ngôn viên của phủ tổng thống Nga, Dmitro Peskov tối 27/01/2019 đã bác bỏ giả thuyết này. Trước đó, đại sứ Nga tại Caracas tuyên bố tin trên là một "trò hề".

--------------------------

Thanh Hà – RFI 
Đăng ngày 28-01-2019

Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên công nhận chính quyền Juan Guaido hôm 23/01/2019, ngay sau chủ tịch Quốc Hội Venezuela tuyên bố đảm nhiệm luôn cả chức vụ tổng thống tại quốc gia dầu hỏa này.

Washington đang nghiên cứu khả năng ban hành một số biện pháp mới trừng phạt chế độ Maduro. Nhưng khác với trường hợp của Iran, Nhà Trắng đã không vội vã ban hành lệnh cấm vận dầu hỏa Venezuela trong lúc các nhà chiến lược Mỹ thừa biết rằng, vận mệnh Venezuela nằm trong tay phe nào kiểm soát được quân đội và dầu hỏa. Vậy phải chăng đối với Venezuela, chính quyền Trump chơi trò giơ cao đánh khẽ để trấn an công luận bề ngoài ?

Tại sao chính quyền Trump vốn không che giấu ý đồ lật đổ tổng thống Nicolas Maduro ở Caracas lại không thẳng tay đánh vào túi tiền của chế độ này ? Nhất là khi dầu hỏa bảo đảm đến 90 % nguồn thu nhập cho Venezuela. Mỹ lại là khách hàng quan trọng số 1 của Caracas. 40 % xuất khẩu dầu hỏa của Venezuela là để bán sang Hoa Kỳ. Bài toán tưởng chừng quá đơn giản đối với Washington : có gì dễ hơn là dùng lá bài dầu hỏa để giáng một đòn chí tử vào chế độ Maduro, và bước kế tiếp, trở thành điểm tựa thực sự cho tổng thống tự phong Juan Guaido ?

Có ít nhất hai lý do khiến ngay cả một nhà lãnh đạo nóng tính như Donald Trump cũng phải dè chừng.

Về kinh tế, nếu cấm vận dầu hỏa Venezuela, Hoa Kỳ bị thiệt hại không kém. Đành rằng không bán được dầu hỏa cho Washington, Caracas sẽ điêu đứng, nhưng trên thực tế, hai quốc gia thù địch này lại rất cần có nhau : Mỹ cần dầu thô của Venezuela, dù muốn hay không Hoa Kỳ vẫn còn phải nhập dầu của thế giới. Thêm vào đó, cấm nhập dầu của Venezuela sẽ làm phương hại trực tiếp đến các hãng lọc dầu của Mỹ trong vùng Vịnh Mêhicô, hoạt động nhờ nhập khẩu hàng trăm ngàn thùng dầu Venezuela mỗi ngày. Thống kê gần đây nhất cho thấy, mỗi ngày Venezuela vẫn xuất khẩu 500.000 thùng dầu thô sang Hoa Kỳ.

Một chuyên gia về dầu hỏa của Mỹ được đài truyền hình CNN trích dẫn cho rằng, tẩy chay dầu thô của Venezuela sẽ đẩy giá dầu trên thị trường Hoa Kỳ lên cao và thậm chí còn đe dọa trực tiếp đến sự tồn tại của nhiều nhà máy lọc dầu tại Mỹ.

Mùa hè 2017 vào lúc căng thẳng ngoại giao giữa Washington và Caracas đang cao trào, thì một tập đoàn dầu hỏa của Mỹ tại bang Oklahoma vẫn ký hợp đồng hơn 1 tỷ đô la với Venezuela để đổi lấy quyền khai thác 200 giếng dầu trong vòng ba năm.

Điểm thứ nhì cần lưu ý là về mặt ngoại giao, Mỹ và Venezuela là hai quốc gia thù địch, nhưng ngành công nghiệp dầu lửa của hai quốc gia này lại đan xen chặt chẽ với nhau.
Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA qua công ty con là Citgo đang làm chủ nhiều hãng lọc dầu và cả một hệ thống đường ống dẫn dầu trên lãnh thổ Mỹ, đặc biệt là tại các bang Texas, Lousianna và Illinois. Hiện tại, khoảng 4.000 công nhân Mỹ làm việc cho Citgo và có trên 5.000 trạm xăng ở Mỹ là của tập đoàn dầu khí Venezuela này. Một nguồn tin được bản tin của AFP ngày 16/11/2017 trích dẫn còn tiết lộ, Citgo từng trích nửa triệu đô la để đóng góp cho quỹ tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức của Donald Trump hôm tháng 01/2017. Tương tự như hai ông khổng lồ trong ngành dầu khí của Mỹ là Chevron và ExxonMobil , Citgo nằm trong danh sách 20 tập đoàn đóng góp nhiều nhất cho quỹ này.
Bên cạnh hai yếu tố vừa nêu, còn có một thực tế không thể chối cãi, đó là theo thẩm định của Tổ Chức Các Quốc Gia Xuất Khẩu Dầu Hỏa, nguồn dự trữ vàng đen của Venezuela còn lớn hơn cả Ả Rập Xê Út và chỉ một điểm này thôi, cũng đủ để chính các tập đoàn dầu khí của Hoa Kỳ và các cố vấn Nhà Trắng phải cân nhắc kỹ trước khi trừng phạt Caracas. Sau cùng, trong số các nước châu Mỹ La Tinh, Venezuela vốn có tinh thần bài Mỹ rất nặng, chính quyền Washington cũng cần thận trọng với quốc gia này.

------------------------

VOA Tiếng Việt
29/01/2019

Chính quyền Mỹ ngày 28/1 ban hành các biện pháp chế tài sâu rộng lên công ty dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela. Đây là trừng phạt tài chính mạnh tay nhất của Mỹ, tính tới thời điểm này, đối với nhà lãnh đạo độc tài theo chủ nghĩa xã hội của Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro.

Các chế tài này tăng cường áp lực buộc ông Maduro phải từ chức, chuyển giao quyền lực cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tuần trước tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela và được Mỹ cùng nhiều nước khác công nhận.

“Chúng ta tiếp tục phơi bày sự tham nhũng của Maduro và đồng bọn và hành động hôm nay đảm bảo rằng họ không thể nào tiếp tục cướp bóc tài sản của người dân Venezuela,” cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton phát biểu với báo giới tại Tòa Bạch Ốc.

Lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump phong tỏa các tài sản của PDVSA ở Mỹ, nguồn thu nhập lớn nhất của Venezuela và chủ nhân của công ty lọc dầu Mỹ Citgo Petroleum, tài sản ở nước ngoài quan trọng nhất của Venezuela.

Chính quyền Trump lâu nay chưa nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ của Venezuela vì e rằng sẽ gây hại cho các công ty lọc dầu Mỹ cũng như làm tăng giá dầu đối với người tiêu dùng Mỹ và tăng thêm khó khăn cho người dân Venezuela.

Ông Bolton nói loan báo hôm nay sẽ ngăn không cho Tổng thống Maduro tiếp cận các tài sản của PDVSA trị giá 7 tỷ đô la và gây thiệt hại cho ông ta 11 tỷ đô la trong lĩnh vực xuất khẩu dầu trong năm tới.

Hoa Kỳ không nói rõ có ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Venezuela hay không, một động thái mà các công ty lọc dầu Mỹ phản đối.

Hoa Kỳ quyết làm cho chính quyền Maduro kiệt quệ trong thu nhập dầu mỏ khi ông Maduro tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ hai hôm 10/1 sau cuộc bầu cử bị xem là gian lận.

Ông Maduro tố cáo Mỹ cổ súy lật đổ ông và cương quyết không rời ghế Tổng thống được hậu thuẫn bởi Nga và Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo ông Maduro sẽ phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của nhân viên ngoại giao Mỹ tại Venezuela cũng như sự an toàn của ông Guaido cùng các nhân vật đối lập.

Cố vấn Bolton dường như không loại trừ khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela dù hành động đó có nhiều phần chắc không xảy ra.

“Tổng thống đã nói rất rõ về chuyện này rằng tất cả mọi phương án đều được đặt lên bàn,” ông Bolton nhấn mạnh.

*
LIÊN QUAN
.
.
[T1] .
.






 [T1]

No comments: