Thursday, January 10, 2019

QUAN ĐIỂM CỦA 3 CHÍNH KHÁCH MỸ : TRUMP, PELOSI, SCHUMER (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Wednesday, 09/01/2019

Tối thứ Ba, mùng 8 tháng Giêng, 2019, ba chính khách tối quan trọng (VIP) của Hoa Kỳ lên truyền hình trình bày quan điểm của họ về bức tường ông Donald Trump muốn xây trên biên giới Mỹ-Mễ. Dưới đây, là ba quan điểm đó được chính ba chính khách này nói qua ngôn từ của mỗi người.

Quan điểm của ông Trump

Trump nói,

“Không ngày nào viên chức quan thuế và biên phòng của chúng ta không phải đối diện với hàng ngàn người di dân bất hợp pháp và nỗ lực của họ tìm đường xâm nhập vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Mỹ không thừa chỗ để chứa họ, mặc dù chúng ta hãnh diện đón mời nhiều triệu người di dân hợp pháp -những người đến Mỹ để tạo phong phú cho xã hội này; tuy nhiên toàn thể người Mỹ chúng ta đều thiệt thòi trước hiểm họa di dân lậu -bọn người đến đây để giựt jobs, và hạ lương của người Mỹ chúng ta.”

Tổng thống ngồi trong văn phòng Bầu Dục kêu gọi người Mỹ ủng hộ chính sách kỳ thị chủng tộc, chống người di dân da mầu.

Ông Trump khẳng định, “Những người thiệt thòi nhất trong cái họa di dân lậu là những công dân Mỹ gốc Phi Châu, và gốc Hispanic; một nguy cơ nữa tại vùng biên giới Mỹ-Mễ, là dàn ống dẫn đủ thứ ma túy meth, heroin, cocaine, và fentanyl.

Chỉ riêng bạch phiến cũng đã giết 300 công dân Mỹ mỗi tuần rồi; 90% khối bạch phiến đó vượt biên giới Mỹ-Mễ vào lãnh thổ Mỹ. Số người Mỹ bị bạch phiến giết chết -chỉ tính riêng năm nay- cũng đã nhiều hơn tổng số binh sĩ Mỹ bị Việt Cộng giết trong 9 năm chiến tranh VN (47,424 tử trận).

Chỉ trong 2 năm vừa rồi, ICE (Immigration and Customs Enforcement -Cảnh Sát Di Dân và Quan Thuế) đã bắt 266,000 ngoại kiều, gồm 100,000 người phạm tội ẩu đả, 30,000 người phạm tội tình dục, 4,000 người phạm tội sát nhân.

Nhiều ngàn người Mỹ đã bị bọn di dân lậu giết, và nhiều ngàn người khác cũng sẽ mất mạng nếu chúng ta không chấm dứt nạn di dân lậu.

Quả là một cuộc khủng hoảng nhân loại - khủng hoảng cả về tình thương lẫn tâm hồn. Tháng Chạp vừa rồi, 20,000 đứa trẻ bị đưa lậu vào Mỹ -một mức độ gia tăng khiếp đảm. Những đứa trẻ này bị bọn hung ác và những băng đảng tàn nhẫn sử dụng như những con chốt thí mở đường cho chúng tràn vào đất Mỹ; một phần ba tổng số phụ nữ trong những toán di dân người Nam Mỹ bị tấn công tình dục trong chuyến đi nguy hiểm xuyên Mexico để đến biên giới Mỹ.

Phụ nữ và trẻ nít là những nạn nhân của bọn bất lương khai thác hệ thống biên giới không kiến hiệu của chúng ta.

Thảm trạng di dân lậu đó đang diễn ra trên biên giới Mỹ-Mễ, và tôi nhất định giải quyết dứt khoát; chính phủ do tôi lãnh đạo đã chuyển đến quốc hội một kế hoạch chi tiết về việc bảo vệ biên cương, chặn đứng bọn băng đảng tội phạm, buôn lậu ma túy và buôn người.

Kế hoạch đó được các chuyên gia cảnh sát và biên phòng của Bộ Nội An soạn thảo. Họ liệt kê những gì cần thiết để giúp họ hoàn thành trọng trách bảo vệ đất nước, tạo ra một tình trạng an toàn tuyệt đối cho Hoa Kỳ.

Để kiến hiệu bảo vệ biên cương -một phần nhu cầu của họ là $5.7 tỉ Mỹ kim để dựng lên một rào cản thực sự. Các chính khách dân chủ không muốn xây tường, mà muốn dựng lên một hàng rào sắt; sắt hay bê tông cũng được, nhưng phải trên biên giới, phải có hàng rào, điều rất thông thường mà mọi người đền đồng ý.

Mỗi năm tệ trạng ma túy gây $500 tỉ tổn thất, mà xây tường chỉ tốn có $5.7 tỉ. Hơn nữa phí tổn đó vẫn do chính phủ Mễ đài thọ bằng tiền thuế họ đóng cho số hàng hóa xuất nhập cảng.

Nghị Sĩ Chuck Schumer, nhân vật mà đồng bào cũng sắp nghe ông ta nói, vốn cũng chủ trương xây tường biên giới, nhưng lại đổi ý từ hai năm nay -từ ngày tôi đắc cử.

Về việc chính phủ liên bang đóng cửa thì cửa chính phủ vẫn cứ đóng vì một lý do -lý do duy nhất- là bọn Dân Chủ không tài trợ kinh phí cho chính phủ xây tường.

Cuộc khủng hoảng có thể giải quyết trong một phiên họp ngắn 45 phút; tôi đã mời họ đến Bạch Cung để họp và giải quyết việc mở cửa chính phủ. Hy vọng chúng tôi sẽ vượt trên mọi yếu tố đảng phái để cùng lo việc an ninh quốc gia.

Nhiều người cho là xây tường ngăn cách là vô luân lý; như vậy thì những chính khách giầu có cũng vô luân à? Vì họ cũng xây tường cao quanh nhà họ ở. Tôi nghỉ họ xây tường không do họ ghét người sống ngoài bức tường, mà do họ thương những người sống bên trong bức tường.


Quan điểm của ông Trump về bức tường, khiến người Mỹ phải nêu lên câu hỏi, họ có cùng sống bên trong một bức tường với ông ta hay không, dù họ đang sống chung với ổng bên trong bức tường Mỹ, Mễ.

Ngoài bức tường phân ranh, Trump còn nói đến bức tường ngăn cách giữa bần dân, với các chính khách giầu có và quyền thế.

Sau bài diễn văn của tổng thống là bài đối lý của bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi.

Quan điểm của bà Pelosi

Bà Pelosi nói,

“Tôi cảm kích vì cái vận hội giúp tôi được nói thẳng với quốc dân Mỹ về việc chúng ta có thể vừa chấm dứt việc đóng cửa chính phủ, vừa thỏa mãn như cầu của mọi công dân Mỹ, nhưng điều đáng buồn là quý vị vừa phải nghe bài diễn văn không nói lên điều gì cả của tổng thống, trong lúc phải vừa nghe tổng thống nói, vừa chịu đựng nhiều hậu quả của cuộc 'đóng cửa chính phủ' không ích lợi gì cả. Những điều tổng thống vừa nói đều sai, xuyên tạc, và mạ lỵ nữa. Do đó, tôi muốn nói với quý vị qua những sự kiện, vì sự kiện là sự thật.

Bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và Nghị Sĩ Dân Chủ Chuck Schumer

“Sự kiện là ngay trong ngày đầu tiên khai mạc quốc hội, chúng tôi đã đệ trình dự luật mở cửa chính phủ và tài trợ những công tác bảo vệ an ninh hợp lý và hữu hiệu tại biên giới. Nhưng chính tổng thống bác bỏ những dự luật đó, vì ổng khư khư ôm cái thích thú ám ảnh -phung phí tiền thuế vào việc tạo ra một bức tường không ích lợi gì cả, mà ổng đã lỡ hứa với cử tri là phí tổn do Mễ đài thọ.

“Sự thật là tổng thống đã tự ý tạo tê liệt cho những hoạt động y tế, an ninh, và tiện nghi công cộng cho quần chúng, và ngưng trả lương cho 800,000 công chức liên bang vừa vô tội, vừa vô can.
“Tổng thống còn đe sẽ tiếp tục đóng cửa chính phủ thêm nhiều tháng, nhiều năm nữa, không cần biết việc treo lương gây khổ lụy cho những ai.

“Tiền trong ngân khố là để làm đường, xây cầu, tạo thêm những tiện nghi công cộng, những kỹ thuật tân kỳ để khám phá và ngăn chặn ma túy trong những chiếc xe, những chuyến tầu, những hàng hóa không vận vào Hoa Kỳ.

“Đám đàn bà, trẻ con ngoài biên giới không đáng gọi là một đe dọa cho nền an ninh quốc gia; họ chỉ là một thách thức, mối thách thức đó đang tăng trưởng vì những biện pháp đối phó vừa không kiến hiệu vừa tàn bạo của tổng thống.”


Nghị Sĩ Schumer tiếp lời bà Pelosi khuyến khích tổng thống sớm mở cửa chính phủ, giải quyết những khó khăn nội bộ do biện pháp đóng cửa chính phủ tạo ra.

Ông khuyến cáo tổng thống là, "Nền dân chủ Mỹ không diễn tiến theo cách tổng thống đang làm. Tổng thống Mỹ không cai trị bằng tác phong giận dữ, không đập bàn, không lớn tiếng; không đóng cửa chính phủ."

Dự đoán tình hình qua những điều gay cấn, do ba vị yếu nhân nắm giữ hai ngành lập pháp và hành pháp vừa tuyên bố, không ai nhìn thấy giải pháp nhượng bộ nào cả; ông Trump không có ngân khoản xây tường biên giới là điều sẽ phải xảy ra.

Ông cam đành thất hứa với cử tri ư? 

Tình hình chưa tuyệt vọng đến như vậy; nhiều tổ chức tư nhân đang quyên góp tiền để giúp ông.






No comments: