Thursday, January 10, 2019

NHÂN VIÊN LIÊN BANG XUỐNG ĐƯỜNG KHẮP NƠI, ĐÒI CHÍNH PHỦ MỞ CỬA (Người Việt Online)




Người Việt Online
January 10, 201

WASHINGTON, DC (NV) – Nhân viên liên bang khắp Hoa Kỳ tổ chức nhiều cuộc xuống đường hôm Thứ Năm và Thứ Sáu, 10 và 11 Tháng Giêng, phản đối vụ chính quyền đóng cửa một phần, ảnh hưởng khoảng 800,000 người, trong đó 420,000 người làm việc không lương, và 380,000 nghỉ việc không lương.

Nhân viên liên bang xuống đường gần tòa nhà Quốc Hội Mỹ. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

Theo CBS News, nhiều thành viên Quốc Hội của các tiểu bang Maryland, Virginia, và thủ đô Washington, DC, cũng như ông Richard Trumka, chủ tịch nghiệp đoàn lao động AFL-CIO, cũng tham gia những cuộc tuần hành ở Washington, DC hôm Thứ Năm, và sẽ đi bộ đến Tòa Bạch Ốc sau khi các giới chức phát biểu.

Nhân viên liên bang cũng tuần hành ở Cincinnati, Chicago, St. Louis, Dallas, và Covington, Kentucky, hôm Thứ Năm.

Nghiệp Đoàn Nhân Viên Tài Chính Quốc Gia và hàng chục nghiệp đoàn khác sẽ tuần hành tại Washington, DC, hôm Thứ Sáu.

Theo dự trù, người tham dự sẽ tuần hành từ Văn Phòng Nghiệp Đoàn Nhân Viên Liên Bang, nơi có 12 dân biểu liên bang và 12 nhân viên liên bang phát biểu gần Tòa Bạch Ốc.

Trong khi đó, nhân viên liên bang tại nơi khác cũng kêu gọi xuống đường để chấm dứt vụ chính phủ đóng cửa.

Các thành viên của Hiệp Hội Nhân Viên FBI (FBIAA), đại diện gần như tất cả nhân viên FBI, đang kêu gọi các nhà lãnh đạo ở Washington, DC chu cấp ngân sách cho cơ quan này ngay lập tức, vì đây là vấn đề an ninh quốc gia.

Hiệp hội cho biết, các nhân viên FBI nói vụ đóng cửa chính quyền có ảnh hưởng đến việc điều tra của họ.

Ngoài ra, các nhân viên thấy rằng công tác kiểm tra lý lịch đang bị đe đọa khi họ bắt đầu không được trả lương Thứ Sáu này.

Mặt khác, cho tới nay, có ít nhất hai nghiệp đoàn nhân viên liên bang, AFGE và NTEU, nộp đơn kiện chính quyền vì các nhân viên họ đại diện không được trả lương.

AFGE, thay mặt hai nhân viên nhà tù liên bang, nộp đơn kiện hôm 31 Tháng Mười Hai, 2018.

NTEU, thay mặt nhân viên tuần tra biên giới, nộp đơn kiện hôm Thứ Ba. (Đ.D.)

---------------------------

January 10, 201
WASHINGTON, DC (AP) – Hai dân biểu liên bang ở California hôm Thứ Tư, 9 Tháng Giêng, mang một số rác thu gom từ công viên quốc gia ở San Francisco đến Tòa Bạch Ốc để “chứng minh” với Tổng Thống Donald Trump rằng vụ chính phủ liên bang đóng cửa ảnh hưởng đời sống người dân như thế nào.
Hai dân biểu này, bà Jackie Speier và ông Jared Huffman, đều thuộc đảng Dân Chủ và đại diện California, hôm Thứ Bảy đến khu giải trí Golden Gate National Recreation Area cùng một số tình nguyện viên và thu gom rác ở đây.

.
January 10, 2019
MCALLEN, Texas (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 10 Tháng Giêng, đe dọa sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để vượt quyền Quốc Hội, nếu không đạt được thỏa thuận với phía Dân Chủ về ngân khoản xây tường biên giới. Ông Trump sau đó lên đường đến khu vực gần biên giới Mỹ-Mexico tại tiểu bang Texas để tạo thêm sự chú ý về vấn đề này, sau khi cuộc thương thảo với các nhà lập pháp Dân Chủ bị thất bại.
Tình trạng một phần chính phủ Mỹ phải đóng cửa nay kéo dài sang ngày thứ 20, với hàng trăm ngàn nhân viên chính phủ liên bang phải nghỉ làm ở nhà hoặc làm việc mà không được trả lương, trong khi cuộc tranh chấp về bức tường cứ tiếp tục.

--------------------------------

Việt Báo Online
09/01/2019

Người đàn ông cầm tấm biểu ngữ viết ‘Trump Gian Lận’ tham gia với các nhân viên liên bang nghỉ làm không có lương và những viên chức dân cử địa phương tập trung biểu tình trước Tòa Nhà Độc Lập hôm 8 tháng 1 năm 2019 tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsyvalnia. Công sở đã đóng cửa tinh đến nay là ngày thứ 18, đánh dấu lần đóng cửa công sở lâu thứ nhì trong lịch sử Hoa Kỳ, ảnh hưởng tới khoảng 800,000 nhân viên liên bang. (Photo AFP/Getty Images)

------------------------------------------

VnExpress
Thứ sáu, 11/1/2019, 09:03 (GMT+7)

Nhiều người bày tỏ khó khăn khi không được trả lương vào thời điểm Giáng sinh và năm mới, đồng thời thể hiện sự thất vọng về Tổng thống. 

Hàng trăm người, bao gồm các nhân viên liên bang Mỹ và người ủng hộ họ, biểu tình gần Nhà Trắng hôm 10/1 trong bối cảnh tình trạng chính phủ đóng cửa một phần đã bước sang tuần thứ ba mà không có dấu hiệu sẽ kết thúc, theo USA Today.

Đám đông biểu tình cầm theo các khẩu hiệu như "Hãy để tôi làm việc cho mọi người", "Chúng tôi muốn làm việc" hay "Trump hãy chấm dứt việc đóng cửa". Khoảng một nửa trong số 800.000 nhân viên dân sự của liên bang đang buộc phải nghỉ phép và một số người phải làm việc mà chưa được trả lương. 

Lila Johnson, một người giám sát hợp đồng cho Bộ Nông nghiệp Mỹ 21 năm qua, cho biết bà phải nhờ con gái mình hỗ trợ tài chính. "Đây là một cuộc đấu tranh. Đã đến lúc họ mở cửa chính phủ để những người như tôi có thể quay lại làm việc", Johnson cho biết.

"Tôi không dư dả gì. Tôi đi làm để kiếm được lương trang trải cuộc sống. Tôi yêu công việc của mình và chỉ muốn quay lại đi làm", người mẹ đơn thân Leisyka Lee tại thành phố Arcata, bang California chia sẻ. Bà đã làm việc tại Cục Quản lý Đất đai trong 17 năm.

Các nhân viên liên bang cầm khẩu hiệu đòi mở cửa chính phủ. Ảnh: AP.

Kỹ sư hóa học Carl Houtman, nhân viên Sở Lâm nghiệp tại thành phố Madison, bang Wisconsin, cho biết ông phải gánh vác gia đình 4 thành viên, trong đó có hai người đang học đại học. "Đây là thời điểm đóng học phí cũng như các khoản khác như thuế tài sản, chi tiêu cho Giáng sinh. Việc không nhận được lương vào khoảng thời gian này vô cùng tồi tệ", Houtman giải thích.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẵn sàng duy trì tình trạng đóng cửa suốt năm hoặc hơn thế nếu đảng Dân chủ không đáp ứng yêu cầu chi 5,7 tỷ USD để xây bức tường ở biên giới phía nam với Mexico. Trong bài phát biểu hôm 8/1, Trump dường như đổi ý khi đề cập tới việc xây hàng rào thép thay vì bức tường bê tông. Tuy nhiên, Tổng thống đã bỏ về giữa cuộc họp với phe Dân chủ hôm 9/1 và không rõ khi nào đàm phán lại. 

Trump cho biết các nhân viên liên bang ủng hộ kế hoạch xây tường và quyết định đóng cửa chính phủ của ông. Tuy nhiên, kỹ sư Houtman cho biết thái độ của Tổng thống làm lụi tàn hy vọng của họ về một giải pháp nhanh chóng. 

Ánh Ngọc
*
Tin liên quan:












No comments: