Sunday, January 13, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 13/1/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 13/1/2019


*
*

·         Góp ý về chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ 13 (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống
Đảng CSVN bắt đầu chuẩn bị Đại hội 13. Mỗi lần như vậy có 2 việc quan trọng nhất: Báo cáo chính trị và Quy hoạch nhân sự. Về nhân sự, tôi đã bàn đến trong bài “Phản biện đường lối cán bộ cộng sản”, trong đó vạch ra những việc làm phản dân chủ, không hợp quy luật, kém hiệu quả. Về Báo cáo chính trị, nhiều người cho rằng nó rất quan trọng, là trọng tâm, là hạt nhân của Đại hội. Tôi theo dõi 6 lần ...
·         6 NĂM HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI ĐÃ DẠY CHO MÌNH NHỮNG GÌ (BoxitVN) - FB Vi Yen Nguyen - Đọc thấy những bài phân tích phê bình nhau mang nhiều thái độ và chủ kiến xoay quanh một câu chuyện đất đai, mình xin được chia sẻ mấy lời muộn màng từ chuyện của chính mình. 1. Những ngày bận rộn giữa chiến dịch phản đối Luật An ninh mạng, tuy mệt mỏi nhưng mình không bao giờ dám có ý nghĩ chê trách rằng “sao nhà báo, luật sư, giới trí thức không tiếp cận nhóm tụi mình để viết bài, tư vấn pháp lý”. Mình là ai ...
·         Vì sao lại là Lộc Hưng ư? (RFABLOG) - Song Chi. Những ngày qua tang thương lại đổ ập xuống đầu hàng trăm hộ gia đình ở vườn rau Lộc Hưng, P.6, Q. Tân Bình, TP.HCM, khi bị nhà cầm quyền cho quân tới phá sạch vườn, nhà, trở thành tay trắng, phải lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” ngay khi cái Tết Nguyên Đán đang tới gần! Nếu bảo vì không có giấy tờ nên cưỡng chế, đẩy người dân ra đường thì ở đất nước này từ Nam ra Bắc còn ối khu vực như vậy. Trong khi đó, dân nghèo khu Lộc Hưng, quận Tân Bình, TP.HCM đã ở đây từ năm 1954, xây nhà, trồng rau, làm ăn, đóng thuế bao nhiêu năm, nhưng nhà cầm quyền lờ đi không cấp giấy tờ cho người dân.
·         VNTB - Ai là nạn nhân của vụ đập phá nhà dân ở khu vườn rau Lộc Hưng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Ngoài cư dân Lộc Hưng, thì nạn nhân hiểu theo nghĩa bóng, có thể đó là ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Trưởng Ban Cải cách Tư pháp Quốc gia. Bởi mọi lời tán dương hoa mỹ của ông về đạo đức, về kỷ cương pháp luật của đảng viên đã thực sự trôi sông, đổ biển trong vụ đập phá nhà dân khu vườn rau Lộc Hưng.
·         Vua chém gió (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Ông Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội, hay nói về “vua tập thể”; với những câu nổi tiếng như: “Nếu Đảng coi mình đương nhiên là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội thì Đảng sẽ trở thành ông vua tập thể, ông vua cộng sản mất rồi. Như vậy là Đảng chủ, Đảng toàn trị chứ không phải dân chủ nữa”(1) “Nếu Đảng làm thay, quyết thay thì Nhà nước và dân sẽ trở thành hình thức, hữu danh vô thực, người ta có cảm ...
·         Về việc kêu gọi EU 'hoãn phê chuẩn EVFTA' tới khi VN cải thiện nhân quyền (BBC) - Các ý kiến nói EVFTA sẽ được ký vì quyền lợi của cả EU và VN trong lúc có kêu gọi EU hoãn phê chuẩn vì hồ sơ nhân quyền của Hà Nội.
·         AMTI : Dân quân biển Trung Quốc là mối đe dọa với an ninh Biển Đông (RFI) - Căng thẳng tại Biển Đông gia tăng với việc nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, tăng cường bố trí các vũ khí hiện đại. Tuy nhiên, đe dọa còn đến từ « dân quân biển », một lực lượng vốn ít được chú ý. Tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải (AMTI) vừa tiến hành một cuộc điều tra công phu, với kết quả ban đầu cho thấy lực lượng dân quân biển của Trung Quốc đang hiện diện ngày càng đông đảo và là một mối đe dọa lớn đối với an ninh khu vực.
·         PetroVietnam: căng thẳng Biển Đông tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu khí năm 2019 (RFA) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) hôm 11/1 cho biết căng thẳng ở Biển Đông sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam trong năm nay.
·         Trung Quốc triển khai tên lửa sau khi tàu chiến Mỹ đi tuần ở Biển Đông (RFA) - Truyền hình Trung Quốc và tờ Hoàn Cầu Thời Báo hôm 9/1 cho biết quân đội nước này đã triển khai tên lửa đạn đạo chống tàu DF-26 đến khu vực sa mạc Gobi, và cao nguyên Tây Tạng ở vùng tây bắc nước này.
·         Những cái nhóp nhép rất Cộng sản (RFABLOG) - Người Cộng sản quan niệm phải gần dân, sống hòa nhập với dân và dân làm gì thì mình phải làm đúng như vậy. Với “tầm nhìn” này người Cộng sản đã mua chuộc được cảm tình của người dân và khiến cho dân có thể chết thay cho họ qua chiêu bài sống gần dân này. Thời gian trôi qua sau nhiều đời Tổng Bí thư, người Cộng sản đã dần dà không còn sống gần dân nữa mà họ tự “đóng khuôn” mình trong những biệt phủ, dinh thự nguy nga tráng lệ.
·         Tổng bí thư yêu cầu quân đội trung thành "tuyệt đối" với Đảng (VOA) - Một trong những chỉ tiêu và nhiệm vụ mà TBT-CTB Nguyễn Phú Trọng giao cho quân đội là xây dựng lực lượng “vững mạnh về chính trị” và “tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân.”
·         Đài Loan: cảnh sát phát hiện 11 người Việt ở quá hạn visa (RFA) - Theo CNA, những người này khi bị phát hiện đang mặc đồ quần áo và ủng nông dân và khai là họ đang được thuê để làm việc nông trại tại Đài Trung. Họ bị phát hiện khi đang ở trong một xe chở hàng có phủ bạt đen.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         2019 : Năm khởi đầu chu kỳ xuống dốc của Trung Quốc ? (RFI) - Áo Vàng trên Le Point, Thuế trên L’Express, Fake News trên L’Obs, Rác thải trên Courrier International…, tít chính trang bìa các tạp chí Pháp ra mắt trong tuần thứ hai của năm 2019 này rất đa dạng, với những chủ đề hoàn toàn khác nhau. Đầu năm cũng là dịp để đưa ra các dự báo, và tuần báo Pháp Le Point đã có một phân tích đáng chú ý liên quan đến Trung Quốc, mà năm 2019 có thể là khởi điểm của một chu kỳ đi xuống.
·         Tư lệnh hải quân Mỹ sẽ thăm Trung Quốc (RFI) - Hãng tin AFP, ngày 11/01/2019, dẫn các nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết tư lệnh hải quân Hoa Kỳ, đô đốc John Richardson, sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới. Mục đích là nhằm tìm cách giảm nguy cơ đối đầu quân sự trong bối cảnh căng thẳng song phương do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
·         Đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiến triển tới đâu? (VOA) - Các quan chức Mỹ mong chờ chuyến thăm Washington của nhà đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc trong tháng này – tín hiệu cho thấy các cuộc đàm phán ở cấp cao hơn sẽ diễn ra sau.
·         Trung Quốc "vi phạm" quyền miễn trừ ngoại giao của công dân Canada (RFI) - Ngày 11/01/2019, thủ tướng Canada Justin Trudeau cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao của một công dân Canada, ông Michael Kovrig, bị giam tại Trung Quốc từ một tháng nay vì bị nghi làm gián điệp.
·         Huawei sa thải nhân viên bị bắt ở Ba Lan về cáo buộc gián điệp (VOA) - Công ty sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc hôm thứ Bảy cho biết họ đã sa thải một nhân viên người Trung Quốc bị bắt giữ về cáo buộc gián điệp ở Ba Lan, trong khi công ty này đã tìm cách tránh dính líu đến vụ việc.
·         Thế giới hy vọng Trung Quốc giúp chặn nguy cơ suy thoái toàn cầu (VOA) - Mười năm kể từ khi Trung Quốc giúp thế giới ngăn nguy cơ suy thoái toàn cầu với một kế hoạch kích thích khổng lồ, các nhà đầu tư một lần nữa lại hướng về Bắc Kinh trong lúc kinh tế thế giới đang trên đà suy giảm hoặc tệ hơn trong năm 2019.
·         Chuyên gia LHQ: Nên đưa nhân quyền vào đàm phán hạt nhân Triều Tiên (VOA) - Một nhà điều tra về quyền của Liên Hiệp Quốc ngày 11/1 kêu gọi các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân Triều Tiên phải bao gồm tình hình nhân quyền thảm hại của nước này.
·         Venezuela : Đối lập kêu gọi biểu tình lớn để đòi bầu cử lại (RFI) - Ngày 11/01/2018, chủ tịch Quốc Hội Venezuela, đã kêu gọi người dân xuống đường đông đảo vào ngày 23/01 tới đây, nhằm ủng hộ cho việc thành lập một « chính phủ chuyển tiếp ». Ông tuyên bố sẵn sàng lãnh đạo chính phủ này để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử sớm.
·         Thảo luận toàn quốc : TT Macron kêu gọi dân Pháp "nắm bắt cơ hội" (RFI) - Cuộc Thảo luận toàn quốc, theo quyết định của tổng thống Pháp, để đáp ứng đòi hỏi của phong trào Áo Vàng, dự kiến mở ra ngày 15/01/2019. Tối hôm qua, 11/01/2019, từ điện Elysée, tổng thống Macron đã trình bày một số quan điểm của ông về cuộc thảo luận đặc biệt này, trước khi gửi một bức thư chính thức đến cử tri Pháp vào đầu tuần tới. Nguyên thủ quốc gia Pháp tin tưởng đây là « một cơ hội rất quan trọng », mà mỗi người cần tham gia « với phần trách nhiệm của mình ».
·         Pháp : « Áo Vàng » lại xuống đường, 3 ngày trước cuộc thảo luận toàn quốc (RFI) - Ngày 12/01/2019, những người « Áo Vàng » lại xuống đường biểu tình chống chính phủ tại Paris và nhiều thành phố khác, ba ngày trước khi tổng thống Emmanuel Macron khởi động cuộc thảo luận toàn quốc nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.
·         NYT: FBI mở điều tra phản gián nhắm vào Trump sau vụ sa thải Comey (VOA) - Các quan chức chấp pháp đã lo ngại về hành vi của Tổng thống Donald Trump trong những ngày sau khi ông sa thải Giám đốc FBI James Comey tới mức họ bắt đầu điều tra xem liệu ông có đang làm việc cho Nga chống lại lợi ích của Mỹ hay không, báo The New York Times loan tin.
·         Mỹ : Nhân viên sống chật vật do « shutdown » kéo dài kỷ lục (RFI) - Tình trạng « shutdown » tại Hoa Kỳ ngày 12/01/2019 bước sang ngày thứ 21. Một kỷ lục về « shutdown » trong lịch sử Hoa Kỳ. Tình trạng chính quyền liên bang bị tê liệt đang gây xáo trộn cuộc sống thường nhật của hơn 800.000 nhân viên chính phủ, đã không nhận được lương từ ba tuần nay.
·         Trump nói không tuyên bố tình trạng khẩn cấp lúc này (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 11/1 nói ông sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia “ngay lúc này," khến ông gần như chắc chắn sẽ là Tổng thống chứng kiến chính phủ Mỹ đóng cửa lâu nhất trong lịch sử.
·         Hạ viện thông qua dự luật mở cửa lại một số cơ quan chính phủ (VOA) - Không biết đến bao giờ hoạt động của chính phủ tại các cơ quan đó mới được tái tục trọn vẹn. Thượng viện đã ngưng họp để nghỉ cuối tuần mà không có hành động nào, và Lãnh đạo Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố ông sẽ không đưa dự luật của Hạ viện ra để biểu quyết.
·         Texas đóng cửa ‘thành phố tạm trú’ của thiếu niên di dân (VOA) - Chính phủ Mỹ đã dời tất cả các thiếu niên di dân tá túc trong ‘thành phố lều trại’ ở vùng hoang mạc Texas và chuẩn bị đóng cửa nơi này, theo tổ chức điều hành cơ sở này, sau khi nơi đây trở thành biểu tượng gây tranh cãi cho chính sách của Tổng thống Donald Trump trấn áp di dân tới Mỹ bất hợp pháp.
·         Máy bay không người lái tấn công cuộc diễn binh ở Yemen (VOA) - Máy bay không người lái của phong trào Houthi thân Iran tấn công một cuộc diễn binh của quân đội chính phủ Yemen ở tỉnh Lahaj hôm 10/1, khiến nhiều người thiệt mạng, theo truyền thông Saudi và Houthi. Đoạn phim đài Yemen phát sóng cho thấy khoảnh khắc đạn pháo nổ ngay tại nơi các sĩ quan cao cấp đang ngồi. Vụ tấn công xảy ra trong khi Liên Hiệp Quốc đang cố dàn xếp các cuộc hoà đàm giữa người Houthi kiểm soát miền bắc và chính phủ Abd-Rabbu Mansour Hadi do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn, và giám sát lệnh ngừng bắn giới hạn ở thành phố cảng Hodeidah nằm bên bờ Biển Đỏ. (Reuters)
·         Phe dân tộc Ấn Độ nay nói thần Ramayana 'đã lái máy bay' (BBC) - Một số nhà khoa học dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ nay bác bỏ cả Newton, Einstein và khoe là thần thoại nước họ đã có phi cơ và nghiên cứu tế bào gốc.
·         Người Mỹ không hiểu 'tiếng Anh mỉa mai' của người Anh (BBC) - Nhiều cụm từ mang đầy tính mỉa mai, ẩn ý của người Anh hoàn toàn bị người Mỹ hiểu lầm.
·         Túi Fukubukuro là gì mà người Nhật xếp hàng dài để mua? (BBC) - Thử vận may bằng cách mua túi có các món hàng bí mật đã trở thành truyền thống Năm Mới ở Nhật.
·         Pháp: vụ nổ gas lớn làm hai lính cứu hỏa chết ở trung tâm Paris (BBC) - Lính cứu họa vật lộn dập lửa ở một tiệm bánh trung tâm Paris sau một vụ nổ làm hai người chết và nhiều người bị thương
·         Thiếu nữ Ả Rập Xê Út được đến tị nạn tại Canada (RFI) - Chính quyền Ottawa ngày 11/01/2019 thông báo chấp nhận đón thiếu nữ Ả Rập Xê Út, Rahaf Mohammed Al Qunun đến tị nạn tại Canada. Cô gái này từng suýt bị Thái Lan trục xuất về nước, nhưng đã được Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc can thiệp và chính quyền Úc trước đó đã chấp nhận cho cô tị nạn.
·         Ba khái niệm di cư, nhập cư và tị nạn khác nhau thế nào? (BBC) - Ý kiến chỉ ra sự khác biệt trong cách sử dụng các thuật ngữ về di trú vốn gây ra nhiều cảm xúc khác nhau trên thế giới hiện nay.
·         Thứ 'nước thần' giải say rượu ở Thổ Nhĩ Kỳ (BBC) - Dưa chua, một phần không thể thiếu trong ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ, có tác dụng thần kỳ khi thứ nước chua lấy từ nó chữa khỏi cơn đau đầu do say rượu.
·         Xa lộ Pamir, cung đường hoang sơ và hào hùng nhất thế giới (BBC) - Trải dài trên 1.200km nối Kyrgysztan và Tajikistan, Xa lộ Pamir là một trong những cung đường hoang dã nhất, hào hùng nhất thế giới
·         Bộ tộc 'Hoa Nhân' đội vòng kết hoa Ả Rập Xê-út (BBC) - Một bộ tộc sống ở nơi xa xôi hẻo lánh nhất ở Ả Rập Xê-út trong hàng ngàn năm với phong tục đàn ông đội vòng hoa đang đối mặt với sức ép của cuộc sống hiện đại.





No comments: