Friday, January 18, 2019

HẠ VIỆN MỸ SẮP ĐIỀU TRA QUAN HỆ CỦA TRUMP VỚI DEUTSCHE BANK (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
19/01/2019

Đảng Dân chủ hiện đang kiểm soát Hạ viện Mỹ đang cân nhắc Ủy ban nào của Hạ viện sẽ dẫn đầu cuộc điều tra về mối liên hệ của Tổng thống Donald Trump với Deutsche Bank, các nhà lập pháp và trợ lý nắm rõ kế hoạch nói với Reuters.

Trong lúc Hạ viện phát động một loạt các cuộc điều tra về ông Trump và các mối quan hệ làm ăn của ông, Ủy ban Tình báo và Ủy ban Tài chính Hạ viện chắc chắn sẽ điều tra về mối quan hệ làm ăn của ông Trump với Deutsche Bank, một trong những định chế tài chính lớn nhất thế giới.

Các trợ lý của các nhà lập pháp Dân chủ đang bàn bạc cách để chia tách việc điều tra giữa các ủy ban và để tránh chồng chéo khi yêu cầu tài liệu.

Kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, Đảng Dân chủ đã hứa sẽ cam kết điều tra hai năm cầm quyền đầu tiên của ông Trump và sự xung đột lợi ích tiềm năng của các khách sạn, sân golf và các hoạt động kinh doanh khác của ông và của gia đình ông.

Phát ngôn nhân Deutsche Bank nói: “Deutsche Bank rất nghiêm túc về các nghĩa vụ pháp lý của mình và vẫn cam kết hợp táp với các cuộc điều tra có thẩm quyền. Quá trình hợp tác của chúng tôi với các cuộc điều tra như thế này đã được thừa nhận rộng rãi. Chúng tôi dự định tiếp tục làm việc trong tinh thần này.”

Ủy ban Tài chính Hạ viện, do dân biểu Dân chủ Maxine Waters đứng đầu, có quyền lực rộng lớn nhất để xem xét mối quan hệ của ông Trump với Deutsche Bank.

Khi Đảng Cộng hòa vẫn còn kiểm soát Hạ viện, hồi năm 2017 bà Waters đã cố gắng yêu cầu ngân hàng này cung cấp tài liệu về các giao dịch của họ với ông Trump và các doanh nghiệp của ông cũng như những thông tin về hoạt động rửa tiền của Nga thông qua nhà băng.

Tuy nhiên, ngân hàng này nói với Quốc hội Mỹ rằng luật riêng tư không cho phép họ giao nộp những thông tin như vậy mà không có lệnh chính thức. Các thành viên Cộng hòa trong Ủy ban đã phớt lờ yêu cầu này của bà Waters. Giờ là Chủ tịch ủy ban, bà Waters có thể tự ra lệnh đòi ngân hàng này hợp tác.

Trong những tuần gần đây, bà Waters khá im tiếng về kế hoạch của bà. Trong một bài phát biểu hôm thứ Hai về những ưu tiên của Ủyy ban, bà không hề đề cập đến ngân hàng này.

Các trợ lý Dân chủ bên ngoài Ủy ban nói rằng bà Waters định sẽ tiến hành lặng lẽ cuộc điều tra về Deutsche Bank. Bà không thể bắt đầu chính thức ra trát đòi thông tin cho đến sau khi Ủy ban có cuộc họp làm việc đầu tiên dự kiến vào cuối tháng 1.

Deutsche Bank đã cấp tín dụng hàng triệu đô la cho Tổ chức Trump, khiến ngân hàng này nằm trong số ít ỏi các ngân hàng sẵn lòng cho ông Trump vay lớn trong thập niên qua.

----------------------------

Người Việt Online
January 18, 2019

WASHINGTON, DC (AP) – Bộ Tài Chính Mỹ chuẩn bị tháo gỡ bớt các biện pháp trừng phạt ba công ty của doanh gia thân cận với thành phần lãnh đạo Nga, ông Oleg Deripaska, dù có sự đòi hỏi của quốc hội Mỹ rằng chính phủ của Tổng Thống Trump phải có biện pháp cứng rắn hơn đối với Tổng Thống Nga Vladimir Putin và giới thân cận với ông ta.

Quyết định của Bộ Tài Chính nhằm giảm trừng phạt đã thoát khỏi một vụ bỏ phiếu chống đối tại Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Tư, 16 Tháng Giêng, khi phía Dân Chủ không huy động được đủ 60 phiếu để ngăn cản việc này.

Tuy vậy, đã có 11 nghị sĩ Cộng Hòa đứng cùng với phía Dân Chủ để lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng quyết định của Bộ Tài Chính là sai lầm.

Trong một cuộc bỏ phiếu khác ở Hạ Viện hôm Thứ Năm, có 136 dân biểu phía Cộng Hòa đã hợp cùng với phía Dân Chủ để bày tỏ sự không đồng ý về quyết định của Bộ Tài Chính.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này chỉ có giá trị biểu kiến, vì không thông qua được tại Thượng Viện. Tổng Thống Donald Trump trước đó đã hai lần gởi Bộ Trưởng Tài Chính Steven Mnuchin đến Quốc Hội để giải thích về quyết định này.

Các cuộc bỏ phiếu vừa qua cho thấy các nhà lập pháp phía Cộng Hòa sẵn sàng hành động ngược ý Tòa Bạch Ốc trong những vấn đề liên hệ tới an ninh quốc gia.

Thành viên Quốc Hội Mỹ, ở cả hai đảng, đã lên tiếng phản đối việc rút quân khỏi Syria, và Thượng Viện hồi Tháng Mười Hai năm ngoái cũng bỏ phiếu chấm dứt việc trợ giúp Saudi Arabia trên chiến trường Yemen, đồng thời cũng kết tội Thái Tử Mohammed bin Salman là dính líu đến vụ giết nhà báo Jamal Khashogi. (V.Giang)






No comments: