Saturday, May 12, 2018

NHÂN TỪ VỚI QUỶ DỮ LÀ MỘT TỘI ÁC (Đào Tuấn)





Chế Văn Dũng

Người đàn ông đen đúa khắc khổ khô mộc lành hiền này là Chế Văn Dũng. Một ngày không may mắn, ông lái xe ba gác không bằng lái va chạm với xe gắn máy khiến 2 nạn nhân bị thương tích lần lượt là 65 và 67% sức khỏe.

Ông Dũng có hoàn cảnh phải nói là dưới đáy xã hội. 4 đứa con thì 2 bị tâm thần. Vợ bệnh nặng. Bản thân ông, lao động chính cũng chẳng có nghề nghiệp gì khác ngoài chiếc xe ba gác.

Sau tai nạn, ông phải bán nhà để có tiền bồi thường cho các nạn nhân.

Các quan tòa sau đó đã tuyên ông 15 tháng tù giam cho dù ngay bị hại cũng làm đơn bãi nại. 

Một bản án nghiệt ngã và phải nói là quá nhẫn tâm.

Án treo từng bị kêu ca là được/bị tuyên quá nhiều đối khi có những năm tỉ lệ án treo lên tới 30,8%, đến mức ngành tòa án sau đó đã phải ra thông tư để siết án treo. Nhưng câu chuyện siết treo, khống chế tỉ lệ cho hưởng án treo cũng đang làm nảy sinh thực tế là quan tòa chúng mình tiết kiệm án treo. Không tiền, ngắn miệng, thân cô thế kiệt- tuổi gì mà những người như ông Dũng được hưởng án treo.

Nguyễn Khắc Thủy

Ấy thế mà, tòa án Bà Rịa- Vũng Tàu hôm nay vừa tuyên 18 tháng án treo (thay vì 3 năm tù giam như án sơ thẩm) đối với bị cáo phạm tội dâm ô trẻ em Nguyễn Khắc Thủy. Lý do duy nhất là bị cáo đã già yếu và bệnh tật.

Chúng ta đang thấy điều gì?

Đang thấy người đáng được hưởng án treo thì không cho treo, trong khi kẻ ác thật sự thì lại treo.

Cảm thấy phẫn nộ. 

Phẫn nộ vì sự trừng phạt lại giáng lên người đáng được tha thứ, trong khi sự khoan dung, nhân từ lại áp dụng với kẻ mà cả xã hội ghê tởm, lên án.

Thưa các quan tòa, xin hãy một lần đặt mình trong hoàn cảnh của một người chồng, người cha đã bán hết nhà cửa tài sản mong được chuộc lỗi. Nếu ông vào tù rồi thì ai sẽ là người chăm sóc đến hai đứa trẻ tâm thần và một người vợ đau ốm?

Xin hãy một lần đặt mình trong hoàn cảnh những gia đình mà đứa bé thiên thần của mình bị làm vấy bẩn, chịu tổn thương tinh thần không gì bù đắp nổi, đặt mình trong tâm trạng xã hội để thấy tha thứ cho quỷ dữ cũng là một tội ác.

Mà thôi, cho lành, xin một lần ngước nhìn dải băng trên khuôn mặt nữ thần công lý. Đó là dải băng cho sự khách quan chứ không phải là dải băng cho một công lý mù lòa.


----------------------------------


Những bản án như vụ ông Thuỷ, chính là sự kích thích lớn cho việc người dân bất thượng tôn pháp luật. Án treo, không những làm giảm uy quyền của luật pháp mà còn khuếch trương ý chí của lũ ngạ quỷ đang rình rập trong bóng tối.

Cơ bản, án treo của Thủy dựa trên hai điều: Một là Thủy đã già. Thủy còn khỏe chán. Tướng đứng rắn rỏi, biến thái của Thủy không khác gì giương oai, thách thức.

Ở tuổi 73 Thủy vẫn thực hiện được hành vi của mình nhắm vào các đứa trẻ. Cả quá trình kỳ công kịch bản. Sự chối tội và đe dọa gia đình bị hại, che lấp chứng cứ, gây áp lực cho tố tụng... cho thấy Thủy rất khỏe và mẫn tiệp. Đó đáng lý phải là tình tiết tăng nặng.

Thứ hai, án treo nhờ là đảng viên. Đây là điều bức xúc nhất. Đảng viên, đáng lẽ cũng là tình tiết tăng nặng vì đảng viên phải làm gương. Nếu đảng viên là yếu tố giảm nhẹ, thì nó tạo ra sự bất công cho dân thường và làm mất đi tính bình đẳng của pháp luật.

Không cứ lấy cống hiến (nếu có) ở quá trình khác để áp dụng cho loại tội tấn công tình dục được. Nếu luật quy định đảng viên được xem xét giảm nhẹ thì nên khoanh vùng án. Ví dụ tham ô hối lộ... Còn án tình dục là ý chí sinh lý đơn thuần. Khi phạm tội, Thủy không nghĩ đến thẻ đảng đâu!

Nhân đạo cho Thủy, sẽ vẽ đường cho nhiều con ác thú khác. Và bản án đó sẽ gián tiếp tạo ra nhiều bị hại khác.

Rất nhiều nước Á đông áp dụng hình thức thiến đối với loại tội phạm này. Hàn Quốc có luật nhân đạo hơn: Bị cáo được chọn hoặc là thiến hoặc chung thân vĩnh viễn.

Tôi không đủ hiểu biết để phân tích kỹ bản án này. Nhưng sự phẫn nộ xã hội đủ để tố tụng xem xét bằng một bản án khác thấu đạt hơn. Án treo cho Thủy, không phải là bản án nhân đạo. Nó là sự phỉ nhổ vào luật pháp.

Mang lão đi thiêu đi !










No comments: