Sunday, May 20, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 20/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Máy bay ném bom Trung Quốc đáp xuống các đảo, đá trên Biển Đông (VOA) - Không quân Trung Quốc đáp máy bay thả bom xuống các hòn đảo, bãi đá trên Biển Đông, “trong khuôn khổ một cuộc diễn tập” tại khu vực đang tranh chấp.
·         Biển Đông: Mỹ lên án Bắc Kinh cho oanh tạc cơ hạ cánh xuống Hoàng Sa (RFI) - Trong một bản thông báo công bố ngày 18/05/2018, Không Quân Trung Quốc cho biết là đã cho máy bay ném bom chiến lược, có khả năng mang bom hạt nhân, hạ cánh và cất cánh tại các đảo đá ở Biển Đông, trong khuôn khổ một cuộc diễn tập trong khu vực. Bộ Quốc Phòng Mỹ đã lập tức lên tiếng tố cáo những hành vi gây mất ổn định trong vùng.
·         Hoa Kỳ lên tiếng sau khi Trung Quốc đưa chiến đấu cơ ra Biển Đông (RFA) - Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ hôm 18/5 lên tiếng gọi các hoạt động diễn tập của chiến đấu cơ Trung Quốc ngoài Biển Đông thời gian gần đây là hành động tiếp tục quân sự hóa Biển Đông và làm gia tăng căng thẳng khu vực.
·         Vụ khách TQ mặc áo lưỡi bò: ‘Sự cố nhỏ’ bị ‘ném đá’ to (VOA) - Dư luận đang phẫn nộ trước phát biểu của một quan chức du lịch cho rằng vụ du khách Trung Quốc mặc áo in hình đường lưỡi bò vào Việt nam là “sự cố nhỏ” và không để “ảnh hưởng đến đại cục”
·         VNTB - Việt Nam muốn thắt chặt kiểm duyệt trên Facebook, Google (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ (VNTB) Một cuộc đấu tranh về luật Internet ở Việt Nam khi chính phủ muốn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với một số công ty công nghệ của Mỹ trong khi các công ty này đang cố gắng chống lại những quy định mới, những quy định sẽ gây bất lợi nhiều nhất cho giới bất đồng chính kiến ở quốc gia này. Dự thảo luật an ninh mạng, theo dự kiến, sẽ được quốc hội thảo luận và bỏ phiếu thông qua vào cuối tháng này. Với luật này, chính phủ Việt Nam nhằm mục đích áp đặt các yêu cầu pháp lý mới đối với các công ty Internet, và cứng rắn hơn trong việc kiểm duyệt sự bất đồng chính kiến ​​trực tuyến.
·         VNTB - Tin tức giả hay không ai có quyền kết tội một người dựa vào sự mơ hồ! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) 'Tin tức giả' không phải là một thuật ngữ mà nhiều người đã sử dụng cho đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (với sự tham gia của đương kim Tổng thống Donald Trump) bắt đầu, và giờ tin tức giả được xem là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với dân chủ, tranh luận tự do của thế giới nói chung và Việt nam nói riêng.
·         Lại nói về bài toán “Thoát Trung” (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Tập Cận Bình đánh tham nhũng cũng chỉ là một cuộc thanh trừng lớn mà thôi. TBT VN có học đến mấy cũng chỉ là trò láu cá vặt, đánh nhau của các phe phái chứ không bao giờ giải quyết được tận gốc… Bauxite Việt Nam. Nhân hai bài gần đây trên bauxitevn “Thấy công bị vặt lông chết mà nghĩ tới dân tộc Việt” của Thục Quyên và “Cuộc xâm lược không diễn ra ở Biển Đông” của Phạm Đình Trọng, xin mạn phép góp thêm một số ...
·         Vì sao công an ‘buông’ hai cuộc gặp của nhân quyền VN với quốc tế? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Cái trò ú tim này, hình như không phải chỉ phía CS mà cả phía dân chủ, khi đem ra chơi, đã biết là trò lỡm, vậy mà vẫn cứ chơi. Vì đó là phép thắng lợi tinh thần. Họ phải giành lá phiếu uy tín trước nhân dân của họ nữa chứ, đâu phải vì nhân quyền của Việt Nam mà thôi. Cho nên, rốt cuộc thì chính họ tiếp tay cho kẻ độc tài thực thi ngon lành cái chiến thuật “một bước lùi hai bước tiến” ...
·         Vụ Thủ Thiêm: mượn ‘lò’ để tống tiền lẫn nhau? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tháng Năm năm 2018. Trong tuần đầu tiên của vụ ‘khủng hoảng Thủ Thiêm’, đã có dấu hiệu khá rõ về ‘cả hệ thống chính trị vào cuộc’, không chỉ liên quan vụ biến mất Bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, mà còn ‘hồi tố’ toàn bộ quá trình xây dựng quy hoạch, trình duyệt phê chuẩn và triển khai bồi thường, giải tỏa và cưỡng chế tại khu vực này. Tuần đầu tiên bùng nổ. Trong tuần ...
·         Ngư dân hết đường ra biển (VOA) - Những công trình mọc lên khắp các bờ biển từ Nam chí Bắc, có thể xem đây là tín hiệu phát triển của nền kinh tế. Nhưng mặt trái của nó làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hàng chục ngàn gia đình ngư dân bám biển. Đường ra biển bị bít lối, ngư dân phải tập kết tàu thuyền cách xa vị trí cũ vài cây số, có nơi đến gần chục cây số như Lý Sơn, Quảng Ngãi. Việc đi lại khó khăn khiến cho nhiều ngư dân phải bỏ nghề, chuyển nghề và đối mặt với một tương lai chưa biết sẽ ra sao.
·         Vài điều luận về quyết tâm của ông Trọng (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Tôi và rất nhiều bạn bè của tôi, người thân của tôi ủng hộ ông, có một chút cảm ơn ông, nhưng thú thật, không tin vào thực tâm của ông. Bauxite Việt Nam. Nhiều người nói ông Trọng, Tổng Bí thư đảng cầm quyền hiện nay, là người có nhiều bệnh. Lại cũng nhiều người tỏ ra thông cảm, ông Trọng, đã 74 tuổi, đã thuộc diện “xưa nay hiếm”, nên bệnh là đương nhiên, “chả có gì khó hiểu” và cũng chẳng nên trách cứ ông ta làm ...
·         Nhà khoa học chân chính đều nói ‘không’ với Marx! (BoxitVN) - Bùi Tín (VOA) - Xin bà con ta đặt 2 nhân vật Phan Đình Diệu và Nguyễn Phú Trọng lên bàn cân để so sánh. Một tư duy trẻ khỏe, sẵn sàng tranh luận công khai, lấy công luận làm trọng tài, một tấm lòng ưu ái với dân với nước, có trí tuệ minh mẫn, cuộc sống trong sáng vô tư vì lẽ phải chân lý. Bên kia là cụ già lụ khụ, chỉ biết tụng bài kinh 7 kiên trì… Bauxite Việt Nam. GS Phan Đình Diệu và GS Nguyễn Đăng Hưng, ...
·         Sài Gòn lộn xộn trở lại: bức tử sự văn minh (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) -Theo báo Tuổi Trẻ, không những mức độ tái chiếm không giảm mà hình thức lấn chiếm càng trở nên phức tạp hơn với sự chiếm dụng. Thậm chí, một người dân khi đọc xong phải than trời về một ...
·         VNTB - Dư luận thấy có chút khôi hài cho ông Đoàn Ngọc Hải (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Từng đệ đơn xin từ chức rồi nay làm đơn rút “đơn từ chức”, đây là động thái của ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Quận 1 (Tp. Hồ Chí Minh) khiến không ít người dân ở thành phố cũng như người dân quan tâm khắp nơi có chút gì cảm thấy khôi hài và tranh luận nhiều ngày qua…
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vì sao mọi người dễ trở nên cay nghiệt khi online? (BBC) - Tại sao có rất nhiều người tử tế trong đời thực nhưng lại cực kỳ ác khẩu và nói những lời quấy rối trên mạng với người khác?
·         Báo Mỹ : Tập trận máy bay B-52 với Hàn Quốc có thể bị đình chỉ (RFI) - Báo chí Hoa Kỳ ngày 18/05/2018 cho biết cuộc tập trận Mỹ - Hàn với máy bay ném bom chiến lược B-52, có thể đã bị hoãn lại. Thông tin nói trên có thể coi như một động thái hòa hoãn từ phía Hoa Kỳ, trong bối cảnh Bắc Triều Tiên vừa để ngỏ khả năng không tham dự thượng đỉnh với tổng thống Mỹ, dự kiến diễn ra ngày 12/06 tại Singapore, cuộc thượng đỉnh vốn rất được cộng đồng quốc tế trông đợi, với viễn cảnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
·         Đô đốc Harris được đề cử làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/5 đề cử Đô đốc Harry Harris làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, theo loan báo từ Tòa Bạch Ốc.
·         Pháp đóng băng tài sản công ty TQ liên hệ tới vũ khí hóa học Syria (VOA) - Pháp ngày 18/5 đóng băng trong thời hạn sáu tháng tài sản của các công ty Trung Quốc, Syria và Li-băng vì những công ty này có liên hệ với chương trình vũ khí hóa học mà Syria bị cáo buộc đang tiến hành, hãng tin AFP cho biết.
·         Malaysia: Ủy ban chống tham nhũng triệu tập cựu thủ tướng lên xét hỏi (RFI) - Theo truyền thông Malaysia ngày 19/05/2018, cựu thủ tướng Najib Razak đã bị cơ quan chống tham nhũng nước này triệu mời lên làm việc vào thứ Ba 22/05/2018 trong khuôn khổ một cuộc điều tra chống tham nhũng. Cựu thủ tướng Malaysia sẽ phải trả lời về những cáo buộc liên quan đến các vụ biển thủ tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.
·         Tân thủ tướng Malaysia hứa tôn trọng thỏa thuận ký với Trung Quốc (VOA) - Lãnh đạo liên minh cầm quyền Malaysia, Mahathir Mohamad, hôm 17/5 tuyên bố chính phủ mới của ông sẽ ‘tôn trọng tất cả thỏa thuận’ ngay cả khi xem xét lại tính hiệu quả của các dự án có liên quan đến Trung Quốc ở nước này.
·         Donald Trump làm náo loạn thế giới (RFI) - L’Express tuần này giới thiệu 100 khuôn mặt của nước Pháp gợi lên những ý tưởng cho tương lai. Le Point mở điều tra « Đàn ông đã bị phụ nữ vượt qua ? », còn L’Obs phân tích « Những phe cực đoan đang thách thức tổng thống Macron ».
·         Trump cáo buộc FBI cài tay trong vào chiến dịch tranh cử của ông (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu 18/5 tiếp tục đả kích Bộ Tư pháp khi cho rằng FBI có lẽ đã cài cắm hoặc tuyển mộ một tay trong nằm trong ban vận động tranh cử của ông hồi năm 2016.
·         CTV Mueller ra trát hầu tòa cho phụ tá của Cố vấn TT Trump (VOA) - CTV đặc biệt ra trát hầu tòa đối với John Kakanis, một phụ tá của cố vấn lâu năm của TT Trump Roger Stone, dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc điều tra của ông Mueller đang đổ dồn sự chú ý vào ông Roger Stone.
·         Đệ nhất Phu nhân Melania xuất viện, trở về Toà Bạch Ốc (VOA) - Phu nhân của Tổng thống Trump đã trở về Toà Bạch Ốc hôm 19/5 sau khi trải qua một ca phẫu thuật để điều trị một chứng bệnh thận lành tính
·         Hungary: Thủ tướng Orban tiếp tục chính sách dân tộc chủ nghĩa cứng rắn (RFI) - Ngày 18/05/2018, thủ tướng Hungary chính thức giới thiệu trước Quốc Hội thành phần tân chính phủ và cương lĩnh hành động của nhiệm kỳ thứ ba. Điểm chủ yếu mà ông Viktor Orban nhấn mạnh là chính phủ Hungary sẽ tiếp tục một chính sách dân tộc chủ nghĩa cứng rắn, cho dù điều này có gây ra các xung đột giữa Budapest với Liên Hiệp Châu Âu.
·         Đức xúc tiến trục xuất cựu cận vệ của bin Laden (VOA) - Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer chỉ thị giới hữu trách di trú tăng tốc tiến trình cho phép Đức trục xuất một nghi can Hồi giáo cực đoan từng làm cận vệ cho trùm khủng bố Osama bin Laden, Reuters dẫn nguồn báo chí Đức cho hay ngày 18/5.
·         Chilê: 34 giám mục từ chức vì tai tiếng bao che linh mục ấu dâm (RFI) - Toàn bộ 34 giám mục Chilê - trong đó có hai hồng y - được đức giáo hoàng Phanxicô triệu kiến về Rôma để giải trình về trách nhiệm của Giáo Hội Công Giáo Chilê trong vụ tai tiếng bao che hành vi lạm dụng tình dục trẻ em của một linh mục Chilê, đã đệ đơn từ chức ngày 18/05/2018, sau khi hội kiến với đức giáo hoàng.
·         Harry-Meghan : Đám cưới hoàng gia thành lễ hội nước Anh (RFI) - Đám cưới của hoàng tử Anh Harry - con trai của thái tử Charles và cố công nương Diana - với nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle được tổ chức hôm nay, 19/05/2018, tại lâu đài Windsor, miền nam Anh Quốc, là một tâm điểm của truyền thông.
·         Đám cưới hoàng gia Anh 2018 (VOA) - Đám cưới hoàng gia được mong đợi giữa hoàng tử Harry và diễn viên người Mỹ Meghan Markle đã diễn ra trang trọng và ấm cúng tại nhà nguyện St George. Xuất hiện trong bộ váy cưới không quá nhiều chi tiết, nhưng tinh tế và sang trọng, Markle được Hoàng tử Charles là người đưa cô lên thánh đường, do cha cô không tới vì lí do sức khoẻ. Chỉ mẹ cô, bà Doria Ragland có mặt tại lễ cưới.
·         Núi lửa lại phun trào, cư dân Hawaii được giải cứu (VOA) - Dung nham chảy với tốc độ cao từ núi lửa Kilauea ở Hawaii đã cô lập một khu gia cư gồm 40 căn nhà tại một vùng nông thôn, ít nhất bốn người được máy bay trực thăng của Vệ binh Quốc gia giải cứu
·         Mỹ: Thêm một vụ nổ súng ở trường trung học, nhiều học sinh thiệt mạng (RFI) - Hoa Kỳ lại bàng hoàng sau một vụ nổ súng ở một trường trung học tại thành phố Sante Fe, bang Texas. Dimitrios Pagourtzis, một học sinh của trường, đã xả súng vào bạn học và giáo viên vào sáng 18/05/2018 (giờ địa phương).
·         Vụ xả súng học đường ở Texas: Một học sinh bị truy tố (VOA) - Tay súng được xác định danh tính là Dimitrios Pagourtzis nổ súng trong lớp ở trường trung học Santa Fe, thuộc quận hạt Harris, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày.
·         Cuba: Máy bay Boeing 737 rơi sau khi cất cánh khiến 107 người chết (RFI) - Một chiếc máy bay chuyên chở hành khách loại Boeing 737-200 đã bị rơi ngày 18/05/2018, ngay sau khi cất cánh từ sân bay chính của thủ đô La Habana. Trong số 110 người trên máy bay, chỉ có 3 người sống sót.
·         Santorini, hòn đảo Hy Lạp xinh đẹp và nền văn minh đã mất (BBC) - Với miệng núi lửa nằm chìm dưới đáy nước, bãi biển cát đen và buổi hoàng hôn đỏ thẫm, Santorini là một hòn đảo Hy Lạp cổ ẩn giấu đầy bí mật.








No comments: