Saturday, May 19, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 19/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Indonesia bác bỏ mọi sự bành trướng sức mạnh trên Biển Đông (RFI) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ công du Indonesia trong ba ngày (29-31/05) vào cuối tháng Năm này. Phát biểu vào hôm qua, 17/05/2018 tại New Delhi, bộ trưởng bộ Hàng Hải Indonesia, hiện đang công du Ấn Độ, đã khẳng định là Jakarta bác bỏ mọi hoạt động bành trướng sức mạnh "của bất kỳ một quốc gia đơn lẻ nào" trên Biển Đông. Vị bộ trưởng Indonesia đồng thời hoan nghênh vai trò của Ấn Độ trong việc duy trì thế cân bằng lực lượng tại vùng Đông Nam Á.
·         Vùng phòng không Trung Quốc trên Biển Đông : Nguy cơ rõ nét (RFI) - Thoạt đầu là các cơ sở hạ tầng như phi đạo, nhà chứa máy bay, kế đến là các hệ thống radar, gây nhiễu sóng, tên lửa chống hạm và phòng không, rồi đến phi cơ vận tải quân sự, và chẳng mấy chốc sẽ là máy bay tiêm kích : Những gì mà Trung Quốc đã và chắc chắn sẽ bố trí tại vùng quần đảo Trường Sa đang làm dấy lên mối lo ngại là Bắc Kinh sắp sửa tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ngay trên Biển Đông.
·         Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo hoàn thành thử nghiệm trên biển (RFA) - Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo vừa hoàn thành 5 ngày thử nghiệm trên biển. AP loan tin này hôm 18 tháng 5.
·         Trung Quốc xác nhận đưa oanh tạc cơ H-6K đến Biển Đông (RFA) - Trung Quốc vào ngày 18 tháng 5 cho công bố những thước phim chiếu cảnh oanh tạc cơ chiến lược H-6K đáp xuống đảo nhân tạo mà Bắc Kinh lập nên tại Biển Đông.
·         Khoan dầu biển Đông: Việt Nam nói tuân thủ luật quốc tế (VOA) - BNG nói trong một thông cáo gửi cho Reuters hôm 17/5 rằng các hoạt động dầu khí hàng hải của mình là phù hợp với luật phát quốc tế và trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam
·         Ông Diệm không thoát nổi 'ảnh hưởng của Mỹ' (BBC) - Geoffrey Stewart nói với BBC Tiếng Việt về Tổng thống Ngô Đình Diệm trong bối cảnh lịch sử của thời đại và các góc nhìn mới trong nghiên cứu Cuộc Chiến Việt Nam.
·         Lê Duẩn 'thắng Mỹ nhưng cái giá quá cao' (BBC) - Zachary Shore nhận định ông Lê Duẩn hiểu rõ 'hạn chế của Mỹ' thời chiến nhưng đánh giá sai về 'sự ủng hộ cho chủ nghĩa cộng sản' của nhân dân miền Nam.
·         Mêkông : Dự án đập thủy điện Sambor tiêu diệt nguồn cá ở Việt Nam (RFI) - Một dự án đập thủy điện của Cam Bốt do Trung Quốc xây dựng trên sông Mêkông sẽ tác động đến giao thông, đến nguồn cá ở hạ nguồn và sẽ gây căng thẳng với Việt Nam. Trên đây là nội dung kết quả nghiên cứu của Viện Bảo Vệ Môi Trường Natural Heritage Institut do chính Phnom Penh yêu cầu, nhưng chính quyền Cam Bốt lại giữ im lặng.
·         Việt Nam và Mỹ đối thoại nhân quyền lần thứ 22 (RFA) - Phía Hoa Kỳ khẳng định vấn đề nhân quyền tiếp tục là phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ trong các đối thoại với Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác toàn diện.
·         VNTB - Hành động khẩn cấp: Sức khoẻ của tù nhân lương tâm Trần Anh Kim suy sụp trầm trọng (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ (VNTB) Ông Trần Anh Kim bị kết tội và bị kết án 13 năm tù vì “thực hiện các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vào năm 2016. Ở độ tuổi 69, sức khỏe của ông đang xấu đi và theo vợ ông, “ông có thể không sống sót được sau án tù giam lâu năm của mình” vì cơ quan chức năng không cung cấp điều trị y tế thích hợp. Tù nhân lương tâm Trần Anh Kim phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.
·         VNTB - Bức cung tư tưởng? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) 'Bức cung tư tưởng' tại Việt Nam tồn tại ở nhiều thể dạng và mức độ khác nhau,... Là Thủ Thiêm với khu nhà tạm cư, nơi mà người dân mất đất dưới mác 'vì sự phát triển' của thành phố phải ở đó 10 năm, mỗi căn phòng 'bé như lỗ mũi hơn chục mét vuông, phủ tôn thiếc giống cái phòng xông hơi khổng lồ' mà nhà báo Trương Châu Hữu Danh đã phẫn nộ gọi khu đó là giống 'Trại súc vật'.
·         VNTB- Vì sao công an ‘buông’ hai cuộc gặp của nhân quyền VN với quốc tế? (VNTB) - Thiền Lâm/Cali Today Vietnam – Cali Today News – Hiếm có lúc nào mà diễn ra hai cuộc gặp liên tiếp của giới bất đồng chính kiến và tôn giáo ly khai ở Việt Nam với giới ngoại giao quốc tế một cách đủ mặt và trọn vẹn nội dung như mới đây. Trong hai ngày 15 và 16 tháng Năm năm 2018, một phái đoàn ngoại giao của các đại sứ quán châu Âu là Phái đoàn Liên minh châu Âu, các đại sứ quán Mỹ, Đức, Thụy Điển, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan đã có liên tiếp hai cuộc gặp ở Sài Gòn với đại diện một số tổ chức xã hội dân sự và với Hội đồng liên tôn (một tổ chức gồm 5 tôn giáo ly khai). Cả hai cuộc gặp này đều thành công, hiện diện tương đối đầy đủ những khách mời Việt Nam, đặc biệt có mặt cả 4 đồng chủ tịch của Hội đồng liên tôn tại chùa Giác Hoa.
·         Bất nhất việc khách Trung Quốc mặc áo in hình lưỡi bò (RFA) - Những du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam ở cảng Cam Ranh vào ngày 13/5 vừa qua đã mặc áo thun có hình đường lưỡi bò, rồi mặc áo khoác bên ngoài. Khi đến sân bay Việt Nam họ đồng loạt cởi áo khoác. Ông Mai Tiến Dũng nói điều đó chứng tỏ họ đã có ý đồ không tốt.
·         Bộ quy tắc ứng xử cho 55 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam (RFA) - Việt Nam sẽ xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho người dùng trên mạng xã hội. Đây là nội dung được đưa ra tại buổi tọa đàm do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ở Hà Nội vào sáng 18/5.
·         VN nhắm đến siết chặt Facebook, Google, đe dọa giới bất đồng (VOA) - Các nhà lập pháp Việt Nam dự kiến bỏ phiếu về một luật mới về an ninh mạng vào cuối tháng 5 nhằm mục đích áp đặt các yêu cầu pháp lý mới đối với các công ty internet
·         Công an, an ninh Việt Nam: Lực lượng “hành” dân? (RFA) - Trong những ngày gần đây, nhiều thông tin tố cáo lực lượng công an, an ninh ngày càng gia tăng sách nhiễu người dân bằng nhiều hình thức.
·         VN: Đạo văn và bằng giả cũng là bệnh thể chế (BBC) - Ý kiến nói minh bạch về bằng cấp của cán bộ lãnh đạo may ra sẽ giúp giảm bớt nạn bằng giả và đạo văn.
·         Đại sứ Việt Nam khẳng định Trịnh Xuân Thanh chưa bao giờ tới Slovakia (VOA) - “Đại sứ Việt Nam khẳng định chắc chắn rằng người bị bắt cóc ở Đức không ở trong phái đoàn khởi hành từ Bratislava”, Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini cho biết ngày 18/5
·         Vụ Thủ Thiêm: Ai đã gởi tin nhắn ấy? (VOA) - Tin nhắn yêu cầu báo giới ngưng đề cập đến scandal Thủ Thiêm vô tình rơi đúng vào dịp tròn mười năm hai phóng viên, một của Tuổi Trẻ, một của Thanh Niên bị khởi tố vì đã thu thập thông tin, ý kiến về vụ tham nhũng...
·         VNTB - Con lãnh đạo làm lãnh đạo mang lại hạnh phúc cho dân tộc như thế nào (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 8, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu một câu nổi tiếng đến mức ai cũng nhớ, có thể tóm gọn như sau: Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc cho dân tộc. Có vẻ như câu nói này, bà vận vào chính bản thân bà vì cha bà trước đây từng làm bí thư tỉnh ủy Tây Ninh. Nay bà làm Chủ tịch HĐND thành phố lớn trực thuộc trung ương lại thêm chức phó bí thư thành ủy nên có thể xem chức của bà ngang ngửa với ông cụ thân sinh.
·         53 vụ án tham nhũng đã được chỉ đạo xử lý (RFA) - Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng cho biết trong thời gian qua đã chỉ đạo xử lý 53 vụ án tham nhũng trong đó có 32 vụ tham nhũng kinh tế nghiêm trọng.
·         Không có trường hợp khai không trung thực tài sản (RFA) - Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam gửi cho Thanh tra tỉnh này vào ngày 24 tháng 3 cho biết không có trường hợp nào bị phát hiện không trung thực khi kê khai tài sản.
·         Bộ Công thương buộc báo cải chính về thông tin căn biệt thự của bộ trưởng (RFA) - Bộ Công thương vào ngày 18 tháng 5 ra công văn hoả tốc yêu cầu báo Môi trường và Đô thị công khai xin lỗi và đăng tin cải chính về bài viết hôm 17/05 có hình ảnh căn biệt thự tại Vườn Đào, Hồ Tây mà báo này cho là của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh Tuấn.
·         Nhà siêu đẹp: Báo Việt Nam xin lỗi vì ‘không chính xác’ (BBC) - Một tờ báo ở Hà Nội vừa phải đính chính và xin lỗi sau khi đăng hình nói chủ nhân một biệt thự to đẹp là Bộ trưởng Công thương.
·         TP HCM kháng nghị hủy án vụ đảng viên lão thành dâm ô (VOA) - Sau những phản ứng gay gắt của công chúng đối với bản án “treo” về tội “dâm ô với trẻ em” của một đảng viên ĐCS, một tòa án cấp cao của Việt Nam đã quyết định hủy bản án
·         Hiệp sĩ đường phố là anh hùng hay nạn nhân? (BBC) - Vụ hai 'hiệp sĩ' bị đâm chết khi săn bắt cướp tại TP.HCM đặt ra câu hỏi về tư cách pháp lý của hoạt động này.
·         Xôn xao ‘hiệp sĩ đường phố’ tử vong ở TPHCM (BBC) - Dư luận xôn xao vụ nghi can đâm 5 'hiệp sĩ' thương vong ở TPHCM.
·         Áp thuế kịch trần lên xăng dầu: lý do chưa thuyết phục. (RFA) - Bộ Tài Chính vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tăng thuế xăng dầu lên mức kịch trần. Đề xuất này tiếp tục bị phản ứng với cảnh báo tác động bất lợi đến kinh tế và cuộc sống của người dân. Đài Á Châu Tự Do có bài tìm hiểu sau đây.
·         Mỗi người Việt Nam uống hơn 40 lít bia mỗi năm (RFA) - Việt Nam đứng thứ 94/194 nước thành viên của Tổ Chứ Y Tế Thế Giới- WHO trong việc tiêu thụ cồn nguyên chất trên đầu người.
·         Chiến hạm USS Constitution tưởng niệm cựu chiến binh Mỹ (RFA) - Chiến hạm USS Constitution của Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 5 thực hiện một chuyến đi qua Cảng Boston để vinh danh các cựu chiến binh Mỹ và đánh dấu kỷ niệm 50 năm việc Hoa Kỳ tham gia đầy đủ vào cuộc chiến Việt Nam.
·         Du học ngành Viễn thông (VOA) - Cùng GS-TS Charles Cường Nguyễn tìm hiểu về nội dung đào tạo ngành Viễn thông, các phân nhánh, và ứng dụng nghề nghiệp.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hệ tư tưởng Marxist 'không phải là già cỗi' (BBC) - Hai ý kiến nói chủ nghĩa Marx 'trở lại' vì có khả năng phê phán hệ thống tư bản sau khủng hoảng 2009 và bản thân gặp 'phản đề' tự do.
·         Malaysia : Điều tra cựu thủ tướng Razak, cảnh sát thu 72 túi hàng hiệu đầy tiền (RFI) - Trong khuôn khổ cuộc điều tra biển thủ công quỹ nhắm vào cựu thủ tướng Najib Razak, cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 thùng giấy carton chứa 72 túi xách hàng hiệu bên trong chứa đầy tiền và trang sức. Thông tin trên được nhiều cơ quan truyền thông Malaysia đăng tải ngày 18/05/2018.
·         Tịch thu hàng trăm túi chứa ngoại tệ tại nhà ông Najib (BBC) - Cảnh sát Malaysia tịch thu hàng trăm hộp đồ xa xỉ và túi chứa đầy ngoại tệ từ các dinh thự của cựu thủ tướng Najib Razak.
·         Cựu thủ tướng Malaysia đối mặt điều tra tham nhũng (VOA) - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cơ quan chống tham nhũng triệu tập trong khuôn khổ cuộc điều tra về quỹ của nhà nước có tên 1MDB
·         Kim Jong Un xem kinh nghiệm phát triển kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam (RFA) - Chủ tịch Kim Jong Un có thể sẽ khai thác kinh nghiệm của Trung Quốc và Việt Nam trong vấn đề mở cửa kinh tế.
·         Tổng thống Mỹ cam kết Kim Jong Un sẽ không chịu số phận của Kadhafi (RFI) - Thứ Năm 17/05/2018, tức hai ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong Un dự trù vào tháng 6 tại Singapore, tổng thống Mỹ tỏ ra tin tưởng là sẽ không có gì thay đổi, hai bên tiếp tục chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này. Chủ nhân Nhà Trắng còn cam kết « Kim Jong Un sẽ tiếp tục cầm quyền, nếu đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân ».
·         Thượng đỉnh Mỹ - Triều có tan vỡ? (VOA) - Nhưng theo nhận định lạc quan của chúng tôi các động thái này chỉ là phép thử của đôi bên Mỹ-Triều có tính thăm dò lẫn nhau để có cách ứng xử trong thượng đỉnh nhằm đánh giá mức độ có thể thành đạt...
·         Ngôi sao mạng xã hội ở Bắc Hàn (BBC) - Nhiếp ảnh gia Aram Pan có một kênh mạng xã hội mang tên DPRK360 với những hình ảnh Bắc Hàn hoàn toàn khác những gì thường thấy trên truyền hình.
·         Người Hàn Quốc cấm kỵ khoe cái tôi? (BBC) - "Chồng của chúng tôi", "vợ của chúng tôi". Vì sao người Hàn Quốc thường né tránh nói về bản thân, xưng tôi hay khoe cái gì là của mình?
·         Một thủ lĩnh phong trào Hong Kong độc lập bị buộc tội gây bạo loạn (RFA) - Thủ lãnh phong trào độc lập-không chịu sự kiểm soát của Trung Quốc, Lương Thiên Kỳ, bị tòa án Hong Kong cáo buộc tội gây bạo loạn, với mức án tối đa có thể lên đến 12 năm tù giam.
·         Trung Quốc dỡ lệnh tăng thuế hạt bo bo của Mỹ (RFI) - Trung Quốc đã có một cử chỉ thiện chí đối với Hoa Kỳ. Vào lúc phái đoàn hai bên bước sang ngày đàm phán thứ hai tại Washington nhằm tránh một cuộc chiến thương mại, ngày 18/05/2018, bộ Thương Mại Trung Quốc thông báo dỡ bỏ biện pháp áp thuế chống bán phá giá đối với hạt bo bo của Mỹ.
·         Trump: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung khó thành công (VOA) - Phát biểu với báo giới tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói Trung Quốc ‘đánh cắp’ của Mỹ quá lâu rồi và rằng ông đã bảo với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ‘không thể tiếp tục như thế.’
·         Tại sao Donald Trump lại "tha" ZTE, tập đoàn viễn thông Trung Quốc? (RFI) - Phải trừng phạt tập đoàn viễn thông ZTE rồi đột ngột nhượng bộ vì muốn cứu tập đoàn Trung Quốc, quyết định quay ngoắt « 180 độ » được tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngày 13/05/2018 cho thấy quy mô các xung đột lợi ích vẫn xen lẫn vào các quyết định và định hướng chính trị của chính quyền Mỹ hiện nay.
·         Nhân viên ngân hàng TQ rao ăn tối với TT Trump giá 150.000$ (VOA) - Một số nhân viên Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc chào mời các khách hàng đầu bảng về cơ hội dự bữa tối và chụp ảnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump với giá 150.000 đôla.
·         Gina Haspel: Nữ Giám đốc đầu tiên của CIA (BBC) - Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn giám đốc nữ đầu tiên của CIA, bất chấp vai trò trước đây của bà trong chương trình thẩm vấn nghi phạm khủng bố.
·         Ba Lan bắt 'nhóm quấy phá' từ Liên bang Nga (BBC) - An ninh Ba Lan bắt giữ 'Yekaterina C' đến từ Nga để cùng một nhóm quấy phá vùng biên giới với Ukraine.
·         Iran, thương mại : Châu Âu đối đầu với Mỹ (RFI) - Nhật báo kinh tế Les Echos trên trang nhất hôm nay, 18/05/2018, dành trọng tâm vào cuộc đối đầu hiện nay giữa châu Âu và Hoa Kỳ về thương mại và Iran, hai hồ sơ mà theo lời tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang « trắc nghiệm » chủ quyền của Liên Hiệp Châu Âu.
·         Thỏa thuận Iran : Châu Âu khởi động biện pháp đối phó với Donald Trump (RFI) - Tại thượng đỉnh Sofia ngày 17/05/2018, toàn bộ thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã nhất trí thông qua những biện pháp cụ thể đầu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Iran nhằm đối phó với lệnh cấm vận đơn phương của Hoa Kỳ. « Luật ngăn chặn  trừng phạt 1996 » (blocking status), một trong số những biện pháp này, đã được Ủy Ban Châu Âu kích hoạt ngay sáng 18/05/2018.
·         Ý : Hai đảng dân túy, bài châu Âu tìm mọi cách lập chính phủ "đồng sàng dị mộng" (RFI) - Hơn hai tháng sau bầu cử Quốc Hội, trong những ngày gần đây, khả năng hai lực lượng chính trị dân túy, bài châu Âu, của Ý - vốn là hai đối thủ - có thể lập chính phủ ngày càng hiện rõ. Hôm qua, 17/05/2018, đảng Lega và phong trào 5 Sao vừa tuyên bố đạt được thỏa thuận về bản “hợp đồng chính phủ”, để trình lên tổng thống phê chuẩn. Đa số cử tri Ý hiện nay không biết giữa tình trạng không có được chính phủ, tức phải bầu cử lại, hay có một chính phủ dân tuý và bài xích châu Âu thì kịch bản nào tệ hại hơn. Thông tín viên Huê Đăng từ Roma cho biết cụ thể.
·         Quê hương Stalin đối phó mối đe dọa từ Nga (BBC) - Ẩn mình giữa cánh đồng vô tận, thành phố quê hương của nhà cựu độc tài Xô Viết nay đối mặt với mối đe dọa thôn tính từ Nga.
·         Sinh viên Nicaragua yêu cầu tổng thống Ortega từ chức (RFI) - Tại Nicaragua, sinh viên lên tuyến đầu trong cuộc tranh đấu chống chế độ độc đoán của tổng thống Ortega, gốc là một lãnh tụ phong trào theo chủ nghĩa Mác. Sau một tháng đối đầu trong bạo lực với gần 60 người chết, phong trào của xã hội dân sự và chính quyền bước vào ngày thứ hai của tiến trình « đối thoại quốc gia ».
·         Thổ Nhĩ Kỳ vận động lãnh đạo Hồi Giáo lên án Israel (RFI) - Chiều 18/05/2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp lãnh đạo các nước Hồi Giáo tại Istanbul, trong một thượng đỉnh bất thường, có mục tiêu lên án Nhà nước Israel tấn công người Palestine ở dải Gaza. Tuy nhiên, hội nghị có thể sẽ không đưa ra được nhiều biện pháp cụ thể, vì nội bộ bị chia rẽ.
·         Tổng thống Nga – Pháp sẽ gặp bàn về vấn đề Iran (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thảo luận về vấn đề Iran, Syria và Ukraine khi ông Macron thăm thành phố St Petersburg vào ngày 24 và 25/5.
·         Syria : Vladimir Putin tiếp Bachar al Assad, thúc giục đàm phán (RFI) - Tổng thống Syria Bachar al Assad đến Sotchi gặp tổng thống Nga Vlaimir Putin, hôm qua, 17/05/2018. Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên từ hơn nửa năm nay và không được thông báo trước, lãnh đạo hai nước đồng minh trong cuộc chiến Syria kêu gọi mở lại tiến trình đàm phán để chấm dứt cuộc chiến kéo dài từ 7 năm qua.
·         Tổng thống Syria sang Nga gặp Putin (VOA) - Tổng thống Syria, Bashar al-Assad ngày 17/5 bay sang nơi nghỉ mát mùa hè của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Hắc Hải để thảo luận về cuộc xung đột Syria, theo loan báo từ Điện Kremlin. Chuyến thăm càng chứng tỏ Nga là nước chống lưng chính của ông Assad.
·         Cựu điệp viên Nga Skripal xuất viện ở Anh (VOA) - Sergei Skripal, cựu điệp viên Nga, từng rơi vào tình trạng nguy kịch do bị tấn công bằng chất độc thần kinh ở Anh cách đây hơn hai tháng, vừa được xuất viện hôm 18/5
·         Núi lửa Hawaii phun cao 9 ngàn mét; có thể còn mạnh hơn (VOA) - Núi lửa Kilauea tại Hawaii hôm 17/5 phun ra cột tro khói bụi cao hơn 9.000 mét. Các nhà khoa học cảnh báo rằng nhiều khả năng còn các đợt phun trào dung nham mạnh hơn sắp diễn ra.
·         Giuliani: Mueller đồng ý thu hẹp phạm vi phỏng vấn Trump (VOA) - Ông Rudy Giuliani, Luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 18/5 cho biết Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã đồng ý thu hẹp phạm vi thẩm vấn đối với Tổng thống Donald Trump từ năm chủ đề còn lại hai chủ đề.
·         Kumamoto, tòa thành định hình lịch sử Nhật Bản (BBC) - Lâu đài Kumamoto, chứng nhân của những thăng trầm trong lịch sử nước Nhật, đang được phục chế sau khi trải qua một trận động đất kinh hoàng.
·         Thái tử Charles sẽ dắt tay tân nương Meghan vào thánh đường (VOA) - Hoàng Thái tử Anh Charles, người thừa kế ngai vàng của Vương quốc Anh, sẽ dắt tay nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle đến thánh đường hôm 19/5 để cử hành hôn lễ của cô với Hoàng tử Harry, con trai của ông, vì thân phụ của cô sức khỏe kém.
·         Trump bị chỉ trích vì gọi di dân bất hợp pháp là ‘súc vật’ (VOA) - Trong lúc lên án tiểu bang California vì cái gọi là ‘chính sách trú ẩn cho di dân’, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi những người vượt biên trái phép là ‘súc vật’. Phát ngôn này của ông đã khiến ông hứng chịu chỉ trích từ các lãnh đạo Dân chủ.
·         Hòn đảo ma cựu thuộc địa của Anh giữa đại dương (BBC) - Đảo Ross, khu định cư của thực dân Anh bị bỏ hoang ở quần đảo Andaman xa xôi hẻo lánh, đang bị thiên nhiên 'tái chiếm'.
·         Những phụ nữ góa không chốn nương thân (BBC) - Bị cộng đồng xua đuổi, bị người thân bỏ rơi, hàng ngàn phụ nữ Hindu tìm đến Vrindavan, nơi trở thành chốn nương náu của hơn 20 ngàn người góa chồng.
·         Texas: Xả súng trung học; ít nhất 10 người chết (VOA) - Một vụ xả súng đã xảy ra hôm 18/5 tại Trường trung học Santa Fe ở Harris County, quận lớn nhất tại bang Texas, làm ít nhất 10 người chết.
·         Xả súng trường học ở Texas (BBC) - 'Tám người thiệt mạng' trong vụ xả súng ở một trường trung học tại bang Texas, Hoa Kỳ.
·         Hơn 100 người chết trong tai nạn máy bay Cuba (BBC) - Chỉ tìm được ba người sống sót sau khi chiếc phi cơ dân dụng lao xuống ở gần sân bay Havana, truyền thông nhà nước nói.








No comments: