Monday, May 7, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 7/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Cựu cố vấn an ninh Philippines kêu gọi phản đối Trung Quốc đặt tên lửa ở Trường Sa (RFI) - Việc Trung Quốc trong tháng Tư bố trí hàng loạt tên lửa tại một số đảo nhân tạo do Bắc Kinh mới bối đắp tại quần đảo Trường Sa, tiếp tục bị nhiều lên án. Tại Philippines, trong lúc chính quyền còn đang chần chừ, hôm qua, 05/05/2018, một cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines, kêu gọi Manila có công hàm chính thức phản đối hành động này.
·         VNTB - Từ ngày tự do báo chí đến trách nhiệm và công lý nhà báo độc lập (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Ngày 3.5 được định là ngày gày tự do báo chí 2018, với nguyên tắc được đề ra là: Kiểm soát quyền lực: Truyền thông, Công lý và Pháp quyền. Ngày Tự do báo chí thế giới đã được Đại hội đồng LHQ công bố vào tháng 12.1993, theo đề nghị của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO). Kể từ đó, ngày 3.5, ngày kỷ niệm Tuyên ngôn Windhoek được coi Ngày Tự do báo chí thế giới.
·         Chủ tịch Quang ‘vắng mặt’ trong buổi tiếp xúc cử tri (VOA) - Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang hôm 5/5 “xin vắng mặt” trong buổi gặp gỡ các cử tri TP HCM, giữa bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khỏe cũng như tương lai chính trị của ông.
·         Hội nghị TƯ 7: Thay đổi nhân sự để củng cố quyền lực? (BBC) - Ý kiến nói Hội nghị TƯ 7 là quan trọng, bởi vì các động thái thay đổi nhân sự trước mắt cũng như việc quy hoạch người kế cận.
·         'Kiểm điểm trách nhiệm' ông Tất Thành Cang (BBC) - Thành ủy TPHCM nói cần kiểm điểm trách nhiệm đương kim Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy vì một vụ chuyển nhượng đất.
·         Nếu thứ cần mất vẫn còn… (RFA) - Cũng không rõ tại sao Bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5.000 “mất” nhưng các Bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/2.000, tỉ lệ 1/500, chi tiết hóa hình hài, diện mạo của “Khu Đô thị mới”, xác định chỗ nào ở Thủ Thiêm sẽ “giao” đất làm trung tâm thương mại, chỗ nào ở Thủ Thiêm sẽ “giao” đất xây nhà, dựng chung cư,… vẫn… còn?
·         VNTB - Tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm đã bị ‘xé nát’ ra sao? (phần cuối) (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) “Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án, nhưng đến nay các bộ ngành và UBND TP.HCM không tìm thấy bản đồ này”.
·         VNTB - Sứ quân Lê Thanh Hải hay nguyên mẫu vụ án Cốc Khai Lai? (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) “Đường dây mối chỉ liên quan vụ mất bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm sẽ giúp ông Trọng đưa thêm một số quan chức liên quan trong các mắt xích quyền lực mà Lê Thanh Hải thiết lập và nắm giữ trong các Bộ, ngành liên quan. Phù hợp chiến lược “ném chuột giữ bình” mà ông Trọng đang giữ lợi thế lựa chọn”. Khoảng tối lợi ích liên quan Lê Thanh Hải bị bóc dỡ chắc chắn không dừng lại ở Thủ Thiêm, dấu vết ở mảng địa ốc còn nhiều nơi khác. Trong đó vụ bức tử Tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng sẽ hoàn thiện kịch bản “đốt củi” Lê Thanh Hải tương đồng gần như nguyên mẫu vụ án Cốc Khai Lai – vợ Bạc Hi Lai – giết hại đàn em ở Trung Quốc.”
·         VNTB - Đồng loạt "mất bản đồ" là "đúng quy trình" (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Trong khoảng 60 triệu dân VN ở tuổi trưởng thành có ai tin được cả một loạt cơ quan nhà nước như: Văn phòng chính phủ,trung tâm lưu trữ quốc gia, bộ tài nguyên môi trường, sở xây dựng, quy hoạch kiến trúc, UBND quận 2, TPHCM,... lại ngẫu nhiên làm thất lạc, mất bản đồ quy hoạch “gốc” 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm được thủ tướng CP phê duyệt?
·         VNTB - Ai là người vận động hành lang cho Việt Nam với Trump? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Một số công ty luật có trụ sở tại Washington là cầu nối giữa quân đội Việt Nam và quan chức cao cấp bên cạnh Tổng thống Donald Trump để hâm nóng quan hệ giữa hai quốc gia. Công ty vận động hành lang trụ sở tại Washington được thuê bởi một công ty quân đội lớn của Việt Nam để quảng bá các lợi ích liên quan đến quốc phòng của nó là trung tâm của một vụ kiện chống lại một cộng sự thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         VNTB - Gia Lai: Liệu có quá nghiêm khắc khi xử lý hình sự một em học sinh? (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Cho rằng em Trần Ngọc Thuận (SN 2001. Thường trú: P.Trà Bá, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai), học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh nên nhận hình thức xử lý giáo dục thay vì phải nhận bản án hình sự về tội “trộm cắp tài sản”, thân nhân của em Thuận bày tỏ bức xúc cho rằng bản án sơ thẩm bất công…
·         Vì sao #MeToo khó trở thành một phong trào mạnh mẽ ở VN? (RFA) - Không lẽ ở VN không có những chuyện dùng sức mạnh của đồng tiền, quyền lực, địa vị…và lợi dụng thế yếu của người khác để có những hành vi như lạm dụng tình dục, thậm chí cưỡng bức?
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật Bản và Trung Quốc nối lại chương trình trao đổi giảng viên quốc phòng (RFI) - Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tiếp tục chương trình trao đổi giảng viên quốc phòng sau 6 năm gián đoạn. Các quan chức Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết viện Nghiên Cứu Quốc Phòng của Nhật và đại học Quốc Phòng Trung Quốc dự kiến ​​chính thức khởi động lại chương trình trao đổi vào tháng 09/2018.
·         Trung Quốc và Hoa Kỳ lại ‘khẩu chiến’ (VOA) - Bắc Kinh hôm 6/5 đã phản bác một tuyên bố của Mỹ, và nói rằng các công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc nên tuân thủ luật pháp, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.
·         Trung Quốc bác tuyên bố tấn công laser vào phi công Mỹ (VOA) - Trung Quốc hôm 4/5 bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ cho rằng công dân Trung Quốc đã chiếu tia laser quân sự vào các phi công Mỹ ở Djibouti
·         Cam Bốt : Tờ báo độc lập cuối cùng đã bị bán (RFI) - Tờ báo Phnom Penh Post vừa bị bán đi. Nhiều người coi đây là tờ báo độc lập cuối cùng bằng tiếng Anh của Cam Bốt. Vụ mua bán khiến nhiều người lo ngại. Không khí tại Cam Bốt rất căng thẳng từ khi đảng đối lập chính bị giải thể hồi tháng 11/2017 và trong bối cảnh tổng tuyển cử đang đến gần. Thông tin về vụ mua lại tờ báo được đưa ra trong thông cáo phát đi tối hôm qua 05/05/2018.
·         Nhiều nhà hoạt động ở Hàn Quốc vẫn tìm cách gửi tài liệu tuyên truyền sang miền Bắc (RFI) - Trên bán đảo Triều Tiên, không phải ai cũng hài lòng và tin tưởng vào sự xích lại gần nhau ngoạn mục giữa Seoul và Bình Nhưỡng, đặc biệt với cuộc thượng đỉnh lịch sử Kim Jong Un – Moon Jae In hồi cuối tháng 4/2018.
·         Bắc Hàn phản bác tuyên bố của Mỹ (VOA) - Bắc Hàn hôm 6/5 nói rằng ý định phi hạt nhân hóa của nước này không phải vì áp lực cũng như các biện pháp trừng phạt do Mỹ khởi xướng, đồng thời cảnh báo Hoa Kỳ không nên làm công chúng hiểu sai.
·         Bắc Triều Tiên khẳng định muốn đối thoại không phải vì sức ép của Mỹ (RFI) - Bắc Triều Tiên hôm nay 06/05/2018 kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt gây sức ép, đe dọa tấn công quân sự chống chế độ Bình Nhưỡng, vì những việc đó không giúp giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
·         Nga : Biểu tình phản đối trước ngày Putin nhậm chức, hơn 1.500 người bị câu lưu (RFI) - Ngày mai, 07/05/2018, ông Vladimir Putin chính thức nhậm chức tổng thống lần thứ tư. Đối lập Nga không ngồi yên. Hàng chục cuộc biểu tình phản đối diễn ra trên cả nước hôm qua, thứ Bảy 05/05, theo lời kêu gọi của lãnh đạo đối lập Alexei Navalny.
·         Pháp : Tuần hành « Ngày hội chống Macron » (RFI) - Ngày mai 07/05/2018 đánh dấu tròn một năm Emmanuel Macron chính thức nhậm chức tổng thống Pháp. Hôm qua 05/05, hàng chục ngàn người tuần hành tại Paris để phản đối các kế hoạch cải cách sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của tổng thống Macron.
·         Ngoại trưởng Anh thăm Mỹ về Thỏa thuận hạt nhân Iran (BBC) - Boris Johnson bay tới Washington để giục Tổng thống Trump không từ bỏ thỏa thuận quốc tế ngăn Iran phát triển chương trình hạt nhân.
·         Thỏa thuận hạt nhân Iran : Teheran có nhiều kế hoạch đối phó với Donald Trump (RFI) - Iran đã lên nhiều kế hoạch đối phó trong trường hợp tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.
·         Lần đầu tiên từ 9 năm qua, Liban bầu Quốc Hội (RFI) - Hôm nay, 06/05/2018, hơn 3,7 triệu cử tri Liban được kêu gọi đi bỏ phiếu lựa chọn 128 dân biểu Quốc Hội, trong đó dân biểu Hồi Giáo và Cơ Đốc giáo có số lượng ngang bằng nhau. Đây là lần đầu tiên kể từ 9 năm qua, Liban mới tổ chức bầu Quốc Hội, do chiến tranh tại Syria và bất đồng giữa các phe phái chính trị Liban về luật bầu cử.
·         Pháp phản đối các phát biểu của tổng thống Mỹ về vụ khủng bố 2015 ở Paris (RFI) - Một hôm sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đến các vụ khủng bố tại Paris hồi 2015, để biện minh cho quyền sử dụng súng ở Hoa Kỳ, bộ Ngoại Giao Pháp, hôm qua 05/05/2018, ra thông cáo « cực lực phản đối » các phát biểu của tổng thống Mỹ và đề nghị ông « tôn trọng những người quá cố ».
·         Mỹ phục hồi đệ nhị hạm đội để đối phó với mối đe dọa của Nga (RFI) - Tư lệnh hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson, hôm thứ Sáu, 04/05/2018, thông báo, hải quân Hoa Kỳ tái lập đệ nhị hạm đội, trước đây chịu trách nhiệm tuần tra vùng Bắc Đại Tây Dương, trong bối cảnh có những mối đe dọa mới và nước Nga phát triển sức mạnh quân sự.
·         Mỹ: Đề cử giám đốc CIA ‘muốn rút lui’ (VOA) - Người được Tổng thống Donald Trump đề cử vào vị trí giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) muốn rút lui do lo ngại vì vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn của cơ quan này.
·         Ông McCain ‘không muốn’ TT Trump tại lễ tang mình (VOA) - Thượng nghị sĩ John McCain không muốn Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại lễ tang mình, theo truyền thông Mỹ.








No comments: