Saturday, May 12, 2018

HOA KỲ : PHẪN NỘ VÌ MỘT PHÁT BIỂU THÔ LỖ VỀ TNS JOHN McCAIN (tin tổng hợp)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 12-05-2018

Việc thượng nghị sĩ John McCain phản đối đề nghị bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc CIA là không quan trọng, vì « dù sao thì ông ấy cũng hùng trong sắp chết ». Phát biểu trên đây của một cố vấn Nhà Trắng đối với một chính khách rất được tôn trọng tại nước Mỹ đã gây phản ứng dữ dội. Ông John McCain, người chiến tranh Việt Nam, cựu ứng cử viên tổng thống, hiện đang nằm viện vì bị ung thư não.

Thông tín viên RFI Eric de Salve từ San Francisco cho biết thêm chi tiết :

« Tranh cãi bắt đầu với việc thượng nghị sĩ John McCain phản đối người được tổng thống Donald Trump đề cử vào chức vụ giám đốc CIA. Năm 2002, bà Gina Haspel đã giám sát việc tra tấn các tù nhân Al Qaida, trong khi vị thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa luôn kiên quyết phản đối việc sử dụng biện pháp mà bản thân ông cũng đã từng là nạn nhân khi là tù binh ở Việt Nam.

Nhưng để bổ nhiệm được bà Gina Haspel, đảng Cộng Hòa rất cần lá phiếu của ông John McCain, vì đảng này chỉ có được đa số khít khao ở Thượng Viện. Một nhà báo đặt câu hỏi về vấn đề này cho một thành viên ê-kíp truyền thông của tổng thống Donald Trump, và nhận được câu trả lời « không sao, dù sao thì ông ấy cũng sắp chết rồi ».

Hiện đang nằm bệnh viện, ông John McCain bị ung thư giai đoạn cuối. Tại Hoa Kỳ, câu nói trên đây gây phẫn nộ, đặc biệt là thượng nghị sĩ bang Arizona, một chính khách lão luyện, người hùng trong chiến tranh Việt Nam, là một trong những nhân vật được tôn trọng nhất trong chính giới. Trên truyền hình, con gái ông là Meghan MacCain, với giọng đầy xúc động, đã đòi nữ cố vấn có phát biểu vô cảm trên phải từ chức.

Bà Meghan nói : « Tôi không biết trong môi trường chuyên nghiệp nào mà những phát ngôn như thế có thể được chấp nhận, hôm sau vẫn có thể trở lại làm việc ».

Đây không phải là lần đầu tiên thượng nghị sĩ John McCain bị phe ông Trump tấn công một cách sỗ sàng. « Đó là một anh hùng, bởi vì ông ta bị bắt sống. Tôi thì chỉ thích những ai không bị bắt ». Donald Trump đã nói về John McCain như vậy vào năm 2015, theo New York Times, trong khi ông Trump đã từng xoay sở để khỏi bị đưa sang Việt Nam chiến đấu ».

---------------------------
VOA Tiếng Việt
12/05/2018

Tòa Bạch Ốc hôm 11/5 từ chối phản đối một phụ tá và cũng không chịu xin lỗi thay cho phụ tá này, người đã đùa trong một cuộc họp rằng không cần tính đến Thượng nghị sĩ John McCain vì ông sẽ chết sớm.

Lời nói đùa đã được nhiều người biết đến với tốc độ chóng mặt, gây tức giận đối với người thân, bạn bè và những người ngưỡng mộ vị thượng nghị sĩ đang đau ốm.

Sarah Huckabee Sanders, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc, nói bà không bình luận về cuộc họp kín nơi lời nói trò đùa đã được đưa ra. Và bà không bày tỏ bất cứ lời lẽ hối hận nào về lời nói đùa đó, cũng như không thể hiện sự cảm thông nào đối với ông McCain, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và hai lần là ứng cử viên tổng thống, hiện đang chiến đấu với căn bệnh ung thư não tại trang trại của ông ở Arizona.

"Tôi sẽ không xác nhận về thông tin bị rò rỉ từ một cuộc họp nội bộ của nhân viên", bà Sanders nói. Khi được hỏi tại sao bà không làm một việc đơn giản là xin lỗi ông McCain, bà nói: "Tôi sẽ không đôi co, vì bạn biết đấy, mọi người muốn tạo ra các vấn đề với thông tin bị rò rỉ từ các cuộc họp nhân viên".

Nhưng bà phủ nhận rằng Tổng thống Trump đã khởi xướng thái độ thiếu tôn trọng. Năm 2015, ông Trump nói ông McCain "không phải là một anh hùng trong chiến tranh" vì ông đã trải qua hơn 5 năm tù đày ở Bắc Việt Nam và ông Trump thích "những người không bị bắt" hơn.

Bà Sanders nói: "Chúng tôi tôn trọng với mọi người Mỹ và đó là điều chúng tôi cố gắng đặt lên trước tiên trong tất cả những gì chúng tôi làm, cả trong lời nói và hành động, tập trung vào làm những việc có ích cho mọi người Mỹ ở đất nước này, mỗi ngày".

Bạn bè của ông McCain đã công kích mạnh mẽ Tòa Bạch Ốc về sự thiếu nhạy cảm. "Mọi người phân vân khi nào chính quyền này sẽ xuống đến đáy của sự không tử tế. Điều đó đã xảy ra ngày hôm qua", cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr. bày tỏ trong một tuyên bố
“Nhìn lại một chuỗi những sự không tôn trọng của Tòa Bạch Ốc nhiệm kỳ này đối với ông John và những người khác, người phụ tá này không phải là ngoại lệ mà bà ta là hình ảnh thu nhỏ của nó”, ông Biden nói thêm.

Phụ tá có tên Kelly Sadler là một trợ lý đặc biệt của tổng thống. Bà ấy đã nói đùa hôm 10/5. Bà Sanders xác nhận rằng bà Sadler vẫn đang làm việc.

(New York Times, ABC News)

--------------------------
VOA Tiếng Việt
11/05/2018

Một giới chức Toà Bạch Ốc gạt ý kiến của Thượng nghị sĩ John McCain, nói ông phản đối chọn lựa của Tổng thống Trump cho chức vụ lãnh đạo CIA, nói rằng "Ý kiến của ông (McCain) không thành vấn đề, vì đàng nào ông ta cũng sắp chết đến nơi." Thượng nghị sĩ John McCain, 81 tuổi, một đảng viên Đảng Cộng hòa và là đại diện cho bang Arizona, đang chiến đấu với bệnh ung thư não.

Bà Kelly Sadler, phụ tá đặc biệt tại văn phòng truyền thông Toà Bạch Ốc, được cho là đã đưa ra phát biểu không mấy tế nhị đó vào hôm thứ Năm 10/5 trong một cuộc họp kín.

Nói với hãng tin AP với điều kiện được giấu tên, 2 người có mặt trong cuộc họp nói họ "bị sốc và bàng hoàng" trước phát biểu đó. Thông tin này đã được các hãng tin khác kiểm chứng.

Toà Bạch Ốc không phủ nhận phát biểu của bà Sadler, thông báo của Nhà Trắng chỉ nói: "Chúng tôi tôn trọng những sự đóng góp của Thượng nghị sĩ McCain cho đất nước chúng ta. Chúng tôi đang cầu nguyện cho ông và gia đình trong giai đoạn rất khó khăn này".

Sau khi tin loan truyền, bà Cindy McCain, phu nhân của nghị sĩ McCain, tải lên Twitter dòng chữ sau đây: "Tôi xin nhắc nhở bà (Sadler) rằng chồng tôi có một gia đình, có 7 đứa con và 5 đứa cháu."

Ông McCain đã bị tra tấn thời còn là một tù nhân chiến tranh ở Việt Nam. Hôm thứ Tư 9/5 ông ra tuyên bố kêu gọi Thượng viện hãy bỏ phiếu chống việc đề cử bà Gina Haspel vào chức vụ Giám đốc CIA. Ông McCain nói ông tin rằng bà Haspel là một người yêu nước, thế nhưng " việc bà không thừa nhận tra tấn là một hành động trái đạo đức, chứng tỏ bà không đủ chuẩn mực để đảm nhiệm chức vụ được đề cử."

Ông McCain trở về Arizona hồi tháng 12 sau khi bác sĩ chẩn đoán ông mắc phải một chứng ung thư não ác tính.

Thượng nghị sĩ McCain và Tổng thống Trump có một mối quan hệ phức tạp. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump nói ông McCain không phải là một anh hùng chiến tranh. Ông Trump nói tiếp: "Người ta cho ông là một anh hùng chiến tranh bởi vì ông bị bắt làm tù binh. Tôi thì tôi thích những người không bị bắt."
Từ Arizona, Thượng nghị sĩ McCain trở về Washington hồi năm ngoái để bỏ lá phiếu quyết định chống đề nghị của Đảng Cộng hoà, bãi bỏ chương trình chăm sóc y tế giá phải chăng của chính phủ tiền nhiệm.

Phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ sau đó, ông Trump nói: "nếu không có một nghị sĩ duy nhất, bước vào phòng họp vào lúc ba giờ sáng, thì chúng ta đã có một chương trình cải cách y tế rồi."

Cử tọa ồ lên hưởng ứng phát biểu của ông Trump, và ông nói thêm, "Tôi sẽ không đề cập tới tên của ông ta."






No comments: