Thursday, March 22, 2018

TRUMP CÔNG BỐ LỆNH TRỪNG PHẠT TRỊ GIÁ 50 TỶ ĐÔ LA ĐỐI VỚI TRUNG QUỐC (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
22 tháng 3, 2018

Hoa Kỳ có kế hoạch áp thuế quan trị giá 50 tỷ đô la Mỹ lên các hàng hóa Trung Quốc và hạn chế các hoạt động đầu tư của nước này vào Mỹ.

Quyết định được đưa ra sau khi chính quyền ông Trump xác định rằng Bắc Kinh khuyến khích việc đánh cắp tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ và buộc các doanh nghiệp phải chuyển giao công nghệ.
Tòa Bạch Ốc nói việc này được đưa ra sau hàng năm hai bên thảo luận nhưng không đạt được thay đổi.

Mỹ cũng có thể sẽ đệ các khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới, các quan chức thương mại nói.
Hôm thứ Tư, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ, Robert Lighthizer, nói rằng Hoa Kỳ muốn gây 'áp lực tối đa lên Trung Quốc và áp lực tối thiểu lên người tiêu dùng Mỹ'.
Ông Lighthizer nói việc bảo hộ sở hữu trí tuệ là điều mang tính sống còn cho nền kinh tế Mỹ.

Trung Quốc nói đã sẵn sàng trả đũa bằng "những biện pháp cần thiết".

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ, Robert Lighthizer, nói rằng Hoa Kỳ muốn gây 'áp lực tối đa lên Trung Quốc và áp lực tối thiểu lên người tiêu dùng Mỹ'.  GETTY IMAGES

Đằng sau thuế quan là gì?
Một quan chức thương mại Mỹ, người phát biểu với các phóng viên trong buổi họp báo vắn tắt, nói rằng Hoa Kỳ có những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đòi các hãng phải thành lập ra các công ty đối tác ở địa phương nếu muốn vào thị trường Trung Quốc, là cách để gây áp lực phía Mỹ phải chuyển giao công nghệ.

Mỹ cũng tìm thấy những bằng chứng cho thấy Trung Quốc tập trung đầu tư vào các ngành công nghiệp chiến lược ở Mỹ, và đã tiến hành hoặc hậu thuẫn cho các vụ tấn công mạng.
Các nội dung trên được nêu trong bản phân tích về hoạt động của Trung Quốc mà ông Trump ra lệnh thực hiện hồi tháng Tám, được gọi là cuộc điều tra theo điều 301.
Theo điều 301 Đạo luật Thương mại, chính phủ tự trao cho mình quyền đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt lên các quốc gia mà Mỹ thấy là đã không tiến hành các hoạt động thương mại một cách công bằng.

US trade in goods with China

Trung Quốc nói gì?
Hôm thứ Năm, Bộ Thương mại Trung Quốc nói đã sẵn sàng trả đũa đối với biểu thuế quan mới của Mỹ
"Trung Quốc sẽ không ngồi yên và để cho các quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị tổn hại, và sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để cương quyết bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình," tuyên bố của bộ này nói.

Theo tạp chí Wall Street Journal, Trung Quốc đang chuẩn bị đáp trả bằng thuế quan nhắm vào các nơi ủng hộ ông Trump, và như vậy có thể gồm việc đánh thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ được xuất đi từ các tiểu bang trong Vành đai Nông nghiệp, thuộc vùng trung tây bắc Mỹ.

---------------------------------


March 22, 2018

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm ra lệnh có biện pháp tăng mức thuế quan đánh vào hàng nhập cảng từ Trung Quốc, một điều có thể làm trầm trọng hơn tình trạng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Điều này cũng tạo lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, khiến thị trường chứng khoán Wall Street tụt 724 điểm vào cuối ngày giao dịch Thứ Năm.

Bản tin của Bloomberg News cho hay Tổng Thống Trump ra lệnh cho Đại Diện Thương Mại Robert Lighthizer tăng mức thuế quan đánh vào số lượng hàng hóa trị giá ít nhất $50 tỉ nhập cảng từ Trung Quốc. Ông Trump ký một sắc lệnh đưa ra các chỉ thị này tại Tòa Bạch Ốc. Trong vòng 15 ngày, văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) sẽ đưa ra một danh sách đề nghị các sản phẩm sẽ bị mức thuế nhập cảng cao hơn.

“Đây là điều đáng lẽ phải được thực hiện từ lâu,” ông Trump nói, cho biết thêm rằng mức thuế quan có thể ảnh hưởng tới $60 tỉ chứ không chỉ là $50 tỉ.

“Chúng ta gặp phải tình trạng đánh cắp sản phẩm trí tuệ trầm trọng tại Trung Quốc, ảnh hưởng tới hàng trăm tỉ hàng hóa mỗi năm,” ông Trump cho hay.

Tổng Thống Trump cũng ra lệnh cho Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin đưa ra các đề nghị về giới hạn đầu tư nhắm vào các công ty Trung Quốc trong vòng 60 ngày để bảo vệ các kỹ thuật cao mà Mỹ coi là có tính cách chiến lược.

Hành động của ông Trump được sự hoan nghênh từ phía Dân Chủ, vốn hay đối đầu với chính phủ hiện nay.

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ, New York), hiện là lãnh tụ khối thiểu số Dân Chủ ở Thượng Viện, nói rằng điều ông Trump làm là “hoàn toàn đúng”. (V.Giang)

-------------------------------

March 22, 2018

Washington (Bloomberg) – Tổng thống Donald Trump vào ngày hôm nay đã ký sắc lệnh, chuẩn bị tăng thuế nhập cảng nhiều mặt hàng từ Trung Quốc, một bước đi có thể làm leo thang mối quan hệ thương mại vốn dĩ đã căng thẳng giữa hai quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sắc lệnh được ký Tổng thống tại Toà Bạch Ốc yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer, trong vòng 15 ngày phải đưa ra danh sách các mặt hàng sẽ đối diện với thuế nhập cảng cao hơn. Ông Trump cho biết, thuế mới có thể ảnh hưởng đến số hàng hoá có giá trị $60 tỉ Mỹ kim. “Chúng ta bị Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ, gây ảnh hưởng đến hàng tỉ Mỹ kim thương mại mỗi năm,” Tổng thống nói.

Ngoài ra, ông Trump cũng yêu cầu Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin đưa ra đề nghị những hạn chế đầu tư mới đối với những công ty Trung Quốc trong vòng 60 ngày để bảo vệ những ngành kỹ thuật chiến lược của Mỹ, cố vấn kinh tế Everett Eissenstat cho biết.

Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới tỏ ra lo ngại, một cuộc chiến thương mại manh nha xảy ra có thể làm suy yếu sự hồi phục kinh tế toàn cầu rộng lớn nhất trong vòng nhiều năm.

Thị trường chứng khoán Mỹ bị giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay giữa những quan ngại hành động của Mỹ có thể khiêu khích phản ứng tiêu cực từ Trung Quốc. Chỉ số Dow Jonse giảm 724 điểm, với giá cổ phiếu của Caterpillar, 3M và Boeing bị rớt mạnh nhất. Chỉ số S&P 500 giảm 2,5 % với 7 trong 11 khu vực, bao gồm kỹ thuật và tài chánh bị giảm hơn 2%.

Trong khi đó, đại diện các công ty từ Walmart Inc. đến Amazon.com Inc. đang khuyến cáo, việc này có thể gây hậu quả lên giá cả cho ngời tiêu dùng và giảm giá chứng khoán.

Cục Dự trữ Liên bang, thậm chí các ngân hàng trung ương tỏ ra quan ngại. “Một số thành viên cho biết về những cuộc trao đổi với lãnh đạo kinh doanh trên toàn quốc và bày tỏ chính sách thương mại đáng quan ngại, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói. Ngân hàng Anh vào hôm thứ Năm cũng khuyến cáo, việc gia tăng bảo hộ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đáng kể vào sự phát triển toàn cầu.

Bloomberg Economics ước tính, một cuộc xung đột thương mại toàn cầu có thể xoá sổ $470 tỉ Mỹ kim khỏi nền kinh tế thế giới vào năm 2020.

Chính phủ ông Trump xem bước đi này là bước ngoặc trong mối quan hệ Trung-Mỹ. Chính sách ra đời sau cuộc điều tra kéo dài 7 tháng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ vào cáo buộc Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ Mỹ theo điều 301 Đạo luật Thương mại 1974. Hoa Kỳ đưa ra kết luận, Trung Quốc vi phạm rất lớn, trong đó có những chính sách buộc các công ty Mỹ chuyển giao kỹ thuật và xâm nhập mạng đánh cắp bí mật thương mại.

Ông Trump tìm cách chứng tỏ không khiêu khích Trung Quốc. “Tôi xem họ là bạn. Tôi rất tôn trọng Chủ tịch Tập,” ông Trump nói, tuy nhiên, thâm thủng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc “là thâm thủng lớn nhất trong lịch sử của thế giới chúng ta,” Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Hương Giang (Theo Bloomberg)





No comments: