Friday, March 30, 2018

PHỤ TÁ CỦA TRUMP CÓ QUAN HỆ VỚI TÌNH BÁO NGA HỒI 2016 (tin tổng hợp)




29/03/2018

Một cựu nhân viên tình báo của Nga; người từng làm việc với cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Paul Manafort, và Rick Gates; đã liên lạc trao đổi với ông Gates trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, theo hồ sơ tòa án do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đệ trình.

Rick Gates, một quan chức có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Donald Trump, thừa nhận đã liên lạc với một cựu nhân viên tình báo của Nga trước cuộc bầu cử của Mỹ và tháng 11 năm 2016.

Mối liên hệ giữa ông Gates và cựu nhân viên tình báo này, chỉ được xác định là "Người A" trong hồ sơ đệ trình vào cuối ngày thứ Ba, là rất đáng chú ý vì các cáo buộc hình sự chống lại ông Gates và ông Manafort chỉ liên quan đến công việc vận động hành lang của họ cho Ukraine trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và không đi sâu vào các hoạt động của họ trong chiến dịch.
"Việc một quan chức có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Trump ngoài (Paul) Manafort có trao đổi với một cá nhân mà ông ta biết là có liên hệ với tình báo Nga là chuyện hệ trọng, cũng như chuyện Mueller đã quyết định lật bài ngửa vào lúc này," một người nắm rõ cuộc điều tra của ông Mueller nói với Reuters với điều kiện ẩn danh.
"Ông ấy đang chơi cờ, và việc ông ấy đi nước cờ đó cho thấy dù ông Trump có nói gì về sự thông đồng thì mảng điều tra nhắm vào vấn đề đó vẫn đang diễn tiến rất tích cực."
Chính phủ Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, và ông Trump cũng phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào từ ban vận động tranh cử của ông.
Ông Gates đã nhận tội vào tháng trước về cáo buộc khai man với FBI và âm lừa đảo Hoa Kỳ, và ông đã đồng ý hợp tác với cuộc điều tra của ông Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và về việc liệu ban vận động của ông Trump có bất kỳ sự thông đồng nào với Moscow hay không. Một luật sư của ông Gates không hồi đáp ngay tức thì yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.
Ông Manafort đã tuyên không có tội trước những cáo buộc trong hai cáo trạng mà văn phòng của ông Mueller đã đệ trình.
Các cáo buộc bao gồm từ gian lận ngân hàng và khai thuế khống cho tới âm mưu lừa đảo Hoa Kỳ, âm mưu rửa tiền và không đăng ký làm đại diện nước ngoài khi ông ta vận động hành lang cho chính phủ thân Nga của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Alex van der Zwaan, một cựu luật sư của công ty luật Skadden Arps, thừa nhận cũng có liên lạc với cựu nhân viên tình báo người Nga.

Các luật sư của ông Manafort đang tìm cách bãi bỏ các cáo buộc này, lập luận rằng chúng không liên quan gì đến việc Nga can thiệp bầu cử và nằm ngoài phạm vi mà ông Mueller có thẩm quyền điều tra, cùng những lập luận khác.
Những trao đổi liên lạc được cho là của ông Gates với cựu nhân viên tình báo được tiết lộ trong một văn kiện kết án cho cựu luật sư của công ty luật Skadden Arps, Alex van der Zwaan. Anh ta nhận tội trước đó trong năm nay về cáo buộc khai man với FBI về những tương tác của anh ta với ông Gates và cựu nhân viên tình báo này. Anh ta sẽ bị tuyên án vào ngày 3 tháng 4.
Trong văn kiện này, các công tố viên nói ông Gates và anh van der Zwaan đã liên lạc với cựu nhân viên tình báo của Nga, người cũng làm việc cho công ty vận động hành lang của ông Manafort ở Ukraine, vào tháng 9 và tháng 10 năm 2016. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 năm 2016.
Họ cũng nói rằng khi anh van der Zwaan được văn phòng công tố viên đặc biệt phỏng vấn, anh ta "thừa nhận có biết" về mối liên hệ với Nga vì ông Gates đã nói với anh ta về điều đó.

Oleg Deripaska là một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mô tả về Người A trong hồ sơ tòa án dường như khớp với mô tả về Konstantin Kilimnik, một người Ukraine từng làm việc cho ông Manafort.
Trước đây, ông ta đã phủ nhận có liên hệ tới các cơ quan tình báo Nga.
Ông Kilimnik cũng làm nhân vật trung gian giữa ông Manafort và nhà đầu tư Nga Oleg Deripaska, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Vào tháng 7 năm 2016, ông Manafort, chủ tịch ban vận động tranh cử tổng thống của ông Trump khi đó, đã gửi email cho ông Kilimnik đề nghị cung cấp "những buổi báo cáo riêng tư" về chiến dịch tranh cử cho ông Deripaska, theo báo The Washington Post.
Ông Deripaska kể từ khi đó đã đệ đơn kiện dân sự ở New York chống lại ông Gates và ông Manafort, cáo buộc họ lừa đảo ông về một hợp đồng đầu tư.
Đơn kiện tuyên bố rằng ông Kilimnik tốt nghiệp Học viện Quân sự của Bộ Quốc phòng ở Moscow. Nó cũng cho biết ông Kilimnik đã làm việc suốt 10 năm trong văn phòng Moscow của Học viện Cộng hòa Quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Mỹ tài trợ.

---------------------------

March 29, 2018

(Washington Post) – FBI điều tra ra một cộng sự kinh doanh của cựu Chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Donald Trump có những mối quan hệ với tình báo Nga. Trong thời gian vận động tranh cử tổng thống 2016, cả ông Paul Manafort và cấp phó Rick Gates đều giữ liên lạc với người này.
Được các nhà điều tra của ông Robert Mueller đệ lên toà vào tối ngày 27 tháng 3, hồ sơ toà cũng cáo buộc Rick Gates biết cộng sự này là cựu nhân viên cơ quan tình báo quân đội Nga.
Những cáo buộc này cho thấy mối quan tâm của công tố viên đặc biệt đối với ông Manafort và ông Gates, những người tiếp tục giữ liên lạc với những cộng sự ở Ukraine thậm chí ngay cả khi họ lãnh đạo ban vận động tranh cử của ông Trump.
Ông Manafort – 68 tuổi – không nhận tội âm mưu, rửa tiền, trốn thuế và gian lận ngân hàng liên quan đến công việc vận động hành lang cho một tổ chức chính trị ủng hộ Nga ở Ukraine và cựu Tổng thống nước này là ông Viktor Yanukovych.
Vào tháng trước, ông Gates – 45 tuổi, cựu Phó Chủ tịch ban vận động tranh cử và từng làm cho Manafort ở Ukraine – đã nhận tội âm mưu và khai man FBI trong một thoả thuận hợp tác với cuộc điều tra của Robert Mueller.
Các nhà điều tra không nêu danh tánh cộng sự của ông Manafort nhưng ghi rất cụ thể vai trò của người này đối với cựu Chủ tịch ban vận động tranh cử. Những chi tiết này trùng khớp với Konstantin Kilimnik – Giám đốc văn phòng vận động hành lang của Manafort ở Kiev, thủ phủ Ukrain.

ông Paul Manafort . Photo Credit: WP

Ông Kilimnik không đưa ra lời bình luận, cũng như Toà Bạch Ốc và luật sư đại diện ông Gates.
Kilimnik trước đây phủ nhận các mối quan hệ tình báo. Trong thư gởi cho Washington Post hồi tháng 6 năm ngoái, ông ta khẳng định mình “không có quan hệ gì với người Nga hay bất cứ cơ quan tình báo nào.”
Ông Manafort từng thừa nhận giữ liên lạc với Kilimnik trong suốt thời gian làm việc cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông ta cho hay, có trực tiếp gặp gỡ Kilimnik một lần vào tháng 5 năm 2016, và một lần khác tại thành phố New York vào tháng 8 năm 2016, khoảng hai tuần trước khi từ chức Chủ tịch ban vận động tranh cử.
Thông tin đánh gía của FBI về cộng sự của ông Manafort trong hồ sơ toà liên quan đến việc tuyên án Alex van der Zwaan – luật sư có công ty đại diện cho Manafort khi ông ta hoạt động tư vấn chính trị ở Ukraine.
Van der Zwaan – 33 tuổi, con trai một viên chức ngân hàng có tên tuổi ở Nga – vào tháng trước đã nhận tội khai man về những trao đổi liên lạc với ông Gates và cộng sự của ông Manafort, người được nhắc đến trong hồ sơ toà là “nhân vật A.”  
Các nhà điều tra cáo buộc, van der Zwaan đã khai man và che giấu tài liệu liên quan đến cuộc điều tra, trong đó cho thấy Gates đã liên lạc trực tiếp với một người “có mối quan hệ với cơ quan tình báo Nga, và những mối quan hệ như vậy diễn ra trong năm 2016.”
Khi bị FBI thẩm vấn vào tháng 11 năm 2017, van der Zwaan khai, ông Gates thông báo với anh ta rằng “nhân vật A” là một cựu viên chức tình báo quân đội Nga GRU.
Trong cuộc gặp gỡ  vào tháng 8 năm 2016, Manafort cho hay, ông và Giám đốc văn phòng ở Kiev đã bàn nhiều chuyện, có chuyện chiến dịch tranh cử đang diễn ra, việc xâm nhập vào email của Uỷ ban Dân chủ Quốc gia. Tháng trước đó, WikiLeaks công bố những email đánh cắp từ DNC, và việc xâm nhập được cho là do bàn tay của Nga.
Manafort cũng phủ nhận việc biết những trao đổi qua lại với tình báo Nga trong thời gian vận động tranh cử.

Hương Giang (Theo Washington Post)

----------------------------------------

Một Thế Giới
29/03/2018 21:22
Theo cáo trạng vừa được Công tố viên đặc biệt Robert Muller trình, hai cựu trưởng-phó ban tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của ông Donald Trump từng quan hệ với một đối tác làm ăn liên quan với tình báo quân đội Nga (GRU).

Ông Manafort không nhận tội rửa tiền - Ảnh: EPA

Theo báo Guardian ngày 28.3, cáo trạng được trình vào lúc khuya 27.3 cũng nêu cựu phó ban Rick Gates đã thú nhận đối tác làm ăn từng là cựu quan chức GRU. Nhân vật này được đặt là "Người A" trong cáo trạng.

Người A làm việc cho trường đào tạo điệp viên
Các cáo trạng trước đó do nhóm điều tra của ông Muller trình, mô tả Người A là “một đồng nghiệp Nga lâu năm... hiện sống ở ga và đã nhận có quan hệ với cơ quan tình báo Nga”.
Cáo trạng mới xác định rõ đó là GRU, kết luận quan hệ giữa Người A với hai ông Manafort - Gates vẫn còn tiếp tục trong thời kỳ diễn ra cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Lúc này, ông Manafort đề nghị cung cấp thông tin cập nhật cuộc tranh cử cho đại gia tỉ phú Oleg Deripaska, một người thân cận Điện Kremlin.
Theo báo Guardian, Người A gần giống ông Konstantin Kilimnik, một giám đốc người Nga ở công ty vận động hành lang tại Ukraine của ông Gates và ông Paul Manafort, cựu trưởng ban tranh cử của Tổng thống Trump. Ông Kilimnik từng làm việc cho văn phòng ông Manafort cho đến khi ông này rời Ukraine năm 2014, rồi ông Kilimnik tiếp tục tham gia các hoạt động thân Nga ở Ukraine.
Ông Kilimnik phủ nhận có quan hệ với GRU, nhưng ông từng phục vụ quân đội Nga, sau đó là giảng viên dạy ngoại ngữ cho một trường đại học quân sự Nga. Trường này được cho là cơ quan đào tạo điệp viên GRU.
Một cáo trạng khác cũng đã buộc tội luật sư Alex van der Zwaan (người Hà Lan, sống ở Anh) khai man về mối quan hệ của ông với ông Gates và Người A, vào các tháng 9 và 10.2016. Ông Van der Zwaan đã thú nhận ông Gates có cho ông biết Người A là cựu sĩ quan tình báo GRU.
Một cấp tòa liên bang Mỹ sẽ xét xử bị cáo Van der Zwaan vào ngày 3.4 tới. Việc nhận tội có thể giúp ông ta được tuyên một bản án nhẹ, so với mức án tù tối đa 5 năm.
Ngày 20.10.2017, hai ông Manafort - Gates đã bị Công tố viên Muller buộc tội rửa tiền và vi phạm luật vận động hành lang nước ngoài. Cáo trạng buộc tội hai ông trong nhiều năm hoạt động cho các chính khách Ukraine thân Nga, đã giấu hàng triệu USD tiền công nhưng không khai báo với chính quyền Mỹ.
Cáo trạng ghi rõ hai ông Gates - Manafort “rửa tiền thông qua nhiều tổ chức, đối tác và tài khoản ngân hàng ở Mỹ và nước ngoài, đồng thời thực hiện các bước trốn nộp thuế Mỹ”.
Ông Manafort là một luật sư lâu năm ở Washington D.C, cùng ông Gates là đồng nghiệp suốt 10 năm trong lĩnh vực tư vấn chính trị, vận động hành lang.
Ông Manafort đã không chịu nhận tội rửa tiền, trốn thuế và gian lận ngân hàng liên quan sự làm việc cho các chính khách Ukraine thân Nga. Ông sẽ bị xử án vào ngày 10.7 tới.
Ông Gates thì nhận tội khai man với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), đồng ý hợp tác với nhóm điều tra của ông Muller và sẽ làm chứng chống lại ông Manafort.
Cựu cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos cũng đạt thỏa thuận với nhóm điều tra của FBI dưới quyền Công tố viên Muller, về hai nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và việc nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Ông Gates nhận tội khai man, sẽ làm chứng chống lại ông Manafort - Ảnh: EPA

Nhà Trắng phủ nhận thông tin tha tội cho hai cựu cố vấn tranh cử
Báo New York Times ngày 28.3 (giờ Mỹ) đưa tin luật sư John Dowd đã bàn khả năng ông Trump tha tội cho hai cựu thành viên nhóm tranh cử là ông Manafort và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn. Ông Flynn bị ông Trump cách chức hồi tháng 2.2017, cũng đã thỏa thuận hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên Muller, nhận tội khai man FBI.
Tờ Times cũng dẫn 3 nguồn tin giấu tên nói ông Trump đã yêu cầu các trợ lý tìm hiểu khả năng ông dùng quyền ân xá.
Nhà Trắng phủ nhận thông tin trên, người phát ngôn của ông Manafort từ chối bình luận. Luật sư Dowd nói với Times: “Làm gì có vụ bàn luận đó”.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nhắc lại lời phủ nhận của ông Trump rằng không hề có việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông thắng cử. Bà Sanders cũng nhắc lại một tuyên bố của luật sư Ty Cobb của ông Trump: “Tôi chỉ được báo chí hỏi chuyện ân xá, và tôi đã luôn trả lời có ghi âm rằng Nhà Trắng không bàn hoặc xem xét sử dụng quyền ân xá”.
Luật sư Dowd hồi tuần trước đã từ chức trưởng nhóm pháp lý của ông Trump, sau khi kêu gọi Công tố viên Muller kết thúc cuộc điều tra, trước khi ông phải đính chính rằng ông không nói thay Tổng thống Mỹ.
Tờ báo Mỹ bình luận vụ bàn bạc khả năng tha tội có thể dẫn đến thắc mắc liệu ông Trump có phạm tội cản trở công lý, dù tờ báo nêu không có chứng cứ ông Dowd đã bàn việc này với vị chủ nhân Nhà Trắng.

Luật sư Dowd đã từ chức trưởng ban pháp lý Nhà Trắng - Ảnh: AP

Bảo Vĩnh (theo Guardian)

-------------------------------------------------

Sarah N. LynchMakini Brice    MARCH 28, 2018 / 11:55 AM
Một nhân vật ẩn danh, nắm rõ cuộc điều tra của ông Mueller, nói với Reuters: “Việc một quan chức có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Trump ngoài (Paul) Manafort có trao đổi với một cá nhân mà ông ta biết là có liên hệ với tình báo Nga là chuyện hệ trọng, cũng như chuyện Mueller đã quyết định lật bài ngửa vào lúc này. Ông ấy đang chơi cờ, và việc ông ấy đi nước cờ đó cho thấy dù ông Trump có nói gì về sự thông đồng thì mảng điều tra nhắm vào vấn đề đó vẫn đang diễn tiến rất tích cực“.











No comments: