Thursday, March 29, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 29/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Có ai biết Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu biển Đông là gì không?* (BoxitVN) - Trần Phương (GDVN) – Thật ngạc nhiên, một quỹ có tên và mục đích rất to lớn, nhưng người đứng đầu quỹ này nói đây là Quỹ… từ thiện.
Tiêu tiền tỉ trong âm thầm lặng lẽ. Như báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 19/3, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông đã trao giải Lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2017. Đánh giá tại cuộc trao giải nghiên cứu về biển Đông tại lễ trao giải nêu trên, Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện ...
·         Thông tin, ý kiến xung quanh việc Việt Nam dừng dự án Cá Rồng đỏ (BoxitVN) -  1. VIỆT NAM TẠM DỪNG HAY CHẤM DỨT HẲN ‘CÁ RỒNG ĐỎ’ Một nguồn tin của Reuters, người trực tiếp nắm tình hình, cho hay chính phủ Việt Nam dừng dự án Cá Rồng Đỏ trong khi Bộ Chính trị đang xem xét nên dừng hay chấm dứt hoàn toàn. Nguồn tin này đề nghị không tiết lộ danh tính do tình hình nhạy cảm, theo bài báo của Reuters hôm 23/3. Một nguồn tin khác từ công ty Repsol tiết lộ với Reuters rằng lãnh đạo tập đoàn này đã thảo luận ...
·         Tháng Ba 2018: Việt Nam nỗ lực tìm đối trọng với Trung Quốc tại Biển Đông (RFI) - Đối với một quốc gia mà theo truyền thống không muốn khoa trương trên mặt ngoại giao để khỏi phải đối đầu một cách không cần thiết với người láng giềng phương Bắc to lớn hơn nhiều, thì Việt Nam trong tháng 3 này đã có một loạt hoạt động nhằm củng cố sức răn đe đối với Trung Quốc ở Biển Đông.
·         VNTB - Hội đồng duyệt phim “Điệp vụ Biển Đỏ” có hành vi của “tội phản quốc”? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Có vẻ gượng ép nếu chụp chiếc mũ hình sự này lên các vị trong Hội đồng duyệt phim “Điệp vụ Biển Đỏ”. Tuy nhiên nếu không gọi “phản quốc”, thì phải gọi thế nào khi các vị này khăng khăng đã duyệt đúng, phim này được chiếu rộng rãi ở Việt Nam là không gì phải bàn cãi, miễn là “cấm trẻ em dưới 18 tuổi”.
·         100% ngu dốt, hay 100% đã bán linh hồn cho giặc (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Tháng Ba, năm 2018. Tròn 30 năm Tàu Cộng cướp được một phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam gồm tám bãi cát san hô, giết 64 người lính Hải quân Việt Nam trên bãi Gạc Ma. Tháng Ba, năm 2018. Người dân Việt Nam mang nỗi đau 30 năm mất một phần Trường Sa và kẻ hí hửng 30 năm cướp được một phần Trường Sa của Việt Nam đều có hoạt động tưởng niệm, ghi nhớ sự kiện lịch sử này, đương nhiên với hình thức ...
·         Thực chất của nhà cầm quyền trong chế độ đương thời tại Việt Nam (VOA) - Để thấy được thực chất của nhà cầm quyền trong chế độ đương thời tại Việt Nam, chúng ta cần đi từ quan niệm đến thực tế nắm quyền độc tôn của đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiều thập niên qua. 1. Từ  quan niệm (Conception):
·         Việt Nam có đủ đặc trưng của một con hổ châu Á (RFI) - Chuyến công du Pháp của tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được nhật báo kinh tế Les Echos (28/03/2018) quan tâm. Nhiều hợp đồng thương mại quan trọng đã được ký kết giữa hai nước, đồng thời tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng kêu gọi doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
·         'Bên Thắng Cuộc' chỉ ra hạn chế của Đổi Mới (BBC) - TS Peter Zinoman nói Bên Thắng Cuộc của Huy Đức đã khám phá các thành công và chỉ ra thất bại của công cuộc Đổi Mới ở Việt Nam.
·         Nợ nước ngoài và công nghệ nhiệt điện than lạc hậu của Trung Quốc (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Nền kinh tế Việt nam ngày càng rơi vào nợ nần, đầu tư thì dựa vào doanh nghiệp nhà nước và nước ngoài. Ở đây, tôi chỉ nói đến nợ nước ngoài, không nói đến nợ trong nước của doanh nghiệp nhà nước mặc dù nó còn lớn hơn nhiều. Nói đến nợ nước ngoài, không thể không nói đến FDI vì nó cũng là hình thức nợ. Theo chuyên gia Vũ Quang Việt, tính FDI đến thời điểm cuối 2017 theo thời giá đã lên đến ít ...
·         Tại sao cần lươn lẹo về lý do bắt Nguyễn Bắc Truyển? (BoxitVN) - Thục-Quyên - Luật gia Nguyễn Bắc Truyển bị bắt ngày 30/07/2017 với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”, cùng với một số thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. Tại sao Nguyễn Bắc Truyển không bị bắt vì những hoạt động thật của ông như: - Là một là một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và là người ra sức bảo vệ cho quyền tự do tôn giáo của tín đồ PGHH từ năm 2010, giúp đỡ cho nhiều tín đồ PGHH trong thời gian bị giam giữ ...
·         HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (VOA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 27/3 kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Viết Dũng ngay lập tức.
·         Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam (VOA) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1 đến ngày 2/4 và trước đó sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày 30/3 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng lần 6 (GMS6).
·         VNTB - Người quyền lực nhất Việt Nam cố gắng đóng dấu ấn lên nền kinh tế (VNTB) - Phương thảo dịch (VNTB) Trọng tâm của cuộc đàn áp Trọng – Dũng là vấn đề làm thế nào để xử lý các doanh nghiệp nhà nước. Đó là một câu hỏi vẫn rất quan trọng. Chống tham nhũng - củng cố quyền lực. Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam dường như đang học sách lược của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Giống như Tập, Trọng đang sử dụng một chiến dịch chống tham nhũng tích cực để tấn công kẻ thù chính trị và thúc đẩy chương trình nghị sự.
·         Chính quyền Việt Nam có thể đối phó Công đoàn độc lập trong EVFTA như thế nào? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Vietnam – Cali Today News – Một cựu cán bộ công đoàn nhà nước nhưng mang quan điểm cấp tiến cho biết rằng từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2016, các cơ quan về lao động như Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã không nhận được chỉ thị nào của Chính phủ và đảng về triển khai Công đoàn độc lập, mà chỉ có những động tác nâng cao vai trò công đoàn nhà nước” như một cách ...
·         Pháp ký hợp đồng hàng tỷ euro với Việt Nam trong chuyến thăm của TBT Trọng (VOA) - Tập đoàn xây dựng Bouygues của Pháp vừa ký một hợp đồng trị giá 1,5 tỷ euro (1,86 tỷ USD) để giúp Việt Nam xây dựng và vận hành tuyến đường sắt đô thị ở thủ đô Hà Nội
·         Gỡ bỏ quy định “đặt máy chủ ở Việt Nam” để thỏa mãn EVFTA? (BoxitVN) -
Thiền Lâm - Vietnam – Cali Today News – Không biết vô tình hay hữu ý, chỉ đạo gỡ bỏ quy định “đặt máy chủ ở Việt Nam” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại trùng với thời điểm Tổng bí thư đảng cầm quyền – ông Nguyễn Phú Trọng – công du Pháp vào cuối tháng Ba năm 2018. Chỉ đạo trên xuất phát từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo đó bản dự thảo Luật An ninh mạng gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội không ...
·         Ông Trọng có đạt được ‘sớm thông qua EVFTA’ ở Pháp? (VOA) - Một trong những mục tiêu quan trọng nhất, hoặc chính là mục tiêu cao nhất trong chuyến công du Pháp vào cuối tháng Ba năm 2018 của Nguyễn Phú Trọng, đã được xác nhận: vận động cho Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) được Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu “linh hoạt sớm thông qua”.
·         Tổng thống Pháp Macron đề cập đến vấn đề nhân quyền trong cuộc hội đàm với TBT Nguyễn Phú Trọng (TB) - Hãng thông tấn Pháp AFP cho biết, trong cuộc hội đàm Tổng thống Pháp Macron đã nói về tình hình nhân quyền tại Việt Nam và trường hợp các blogger và các nhà bảo vệ nhân quyền bị bỏ tù. Ông cũng kêu gọi Việt Nam thực hiện những cải cách để tăng cường nhà nước pháp quyền. Theo hãng thông tấn Anh Reuters, ông Macron đã thảo luận với TBT Nguyễn Phú Trọng về vấn đề nhạy cảm: nhân quyền. Để giúp Việt Nam hoàn thành nhà nước pháp quyền, một chương trình hợp tác cho giai đoạn 2018-2019 đã được ký kết giữa Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam và Pháp.
·         Tiếp TBT đảng CS Việt Nam, TT Pháp nhấn mạnh trên thành tựu kinh tế (RFI) - Chuyến công du nước Pháp của tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã chính thức kết thúc vào hôm qua, 27/03/2018, với sự kiện quan trọng nhất là cuộc hội đàm với tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Élysée. Nhân dịp này, hai bên đã ra một bản Tuyên Bố Chung về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp.
·         VNTB - 4,2 tỷ đồng cho bài viết của Tổng Bí thư Đảng: đắt hay rẻ? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Giá của nó không hề rẻ: hơn 150 ngàn euros (4,2 tỷ đồng) chỉ cho một số báo. Gs. Phạm Minh Hoàng, người bị Nhà nước Việt Nam cưỡng ép trục xuất sang Cộng hòa Pháp có đăng tải bài về việc: Ngày 25/3/2018, ông Nguyễn Phú Trọng sang Pháp bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức. Có lẽ đánh hơi được sự thờ ơ của chính giới và báo giới, nên đảng CSVN đã cho đăng một bài rất dài chiếm nguyên một trang trên báo Le Monde, tờ báo nổi tiếng và uy tín nhất của Pháp với tựa “Viễn ảnh tươi đẹp cho bang giao Việt Pháp”. Có điều bài này được xếp vào loại “quảng cáo” (tiếng Pháp là Publicité), giống y như người ta bỏ tiền quản... Giá của nó không hề rẻ: hơn 150 ngàn euros (4,2 tỷ đồng) chỉ cho một số báo.
·         Nhân một tọa đàm khoa học vừa bị giải tán (BoxitVN) -  (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 36) - Tương Lai - Chuyện này thì cũ rích, xảy ra như cơm bữa, việc gì phải tốn giấy mực viết để rồi có thể đẻ số, sinh chuyện thêm khi đã phải chịu nhiều chuyện rồi. Biết vậy, nhưng không viết không đành, phải chìa vai san sẻ bớt gánh nặng với một anh bạn chí cốt đang hết lòng với sứ mệnh khoa học một cách trong sáng và rất quyết liệt, có khi còn thuộc loại “động vật quý hiếm của ...
·         FBI bắt nghi phạm gốc Việt gửi bưu phẩm đáng ngờ đến nhiều cơ quan quân sự Mỹ (VOA) - Nghi phạm Phan Thanh Cong, 43 tuổi, hôm 27/3 xuất hiện trước một tòa án ở tiểu bang Washington, vì bị cáo buộc đã gởi 11 bưu phẩm đáng nghi ngờ tới các cơ quan quân sự ở thủ đô nước Mỹ.
·         Việt Nam mất điểm đáng tiếc trước Jordan (BBC) - Màn trình diễn đáng khen ngợi của các chàng trai áo đỏ vẫn chưa thể giúp HLV Park Hang-seo tìm được chiến thắng đầu tay cùng đội tuyển quốc gia.
·         Kẹt xe ở Hà Nội (VOA) - Tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm ở các nút giao thông quan trọng, mang tính huyết mạch của thành phố đang ngày càng trở nên trầm trọng tại Hà Nội. Mặc dù đã có nhiều biện pháp đưa ra như thay đổi múi giờ làm việc hoặc xây cầu vượt nhưng nghe ra mọi thứ vẫn đâu vào đó, nạn kẹt xe vào giờ cao điểm vẫn là bài ca muôn thuở của Hà Nội. Bắt đầu từ 6h sáng, các điểm thắt nút cổ chai ở Hà Nội bắt đầu dồn ứ, người và xe cộ đông dần và thời gian kẹt có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ngành Khoa học Máy tính (VOA) - Các bạn muốn theo đuổi ngành Khoa học Máy tính tại Mỹ? Mời các bạn cùng tìm hiểu những yêu cầu vào ngành và nội dung đào tạo với GS-TS Charles Cường Nguyễn, nguyên Hiệu trưởng Trường Kỹ sư, Đại học Công giáo Hoa Kỳ.
·         Stanford thử vaccine ung thư trên người sau thành công với chuột (VOA) - Một loại vaccine ung thư của ĐH Stanford (Mỹ) thành công đến 97% trong việc loại bỏ khối u ở chuột giờ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là thử nghiệm trên người
·         Đọ sức thương mại với Trung Quốc và châu Âu: Tác hại chính trị tiềm tàng cho TT Mỹ (RFI) - Chính quyền tổng thống Trump đang "mặc cả" ráo riết với Trung Quốc và châu Âu hầu tránh một cuộc chiến thương mại mà theo giới quan sát, có thể gây thiệt hại không ít cho tổng thống Mỹ trên bình diện chính trị, nhất là năm nay lại là năm bầu cử giữa nhiệm kỳ, vì những bang phải gánh hậu quả là những nơi đã bầu cho ông vào năm 2016.
·         Từ Chiến Lang 2 đến Điệp vụ Biển Đỏ (BBC) - Có ý kiến nói thông điệp quân sự từ các phim mới của Trung Quốc 'phù hợp hơn với người ít học'.
·         TT Trump được báo cuộc gặp Tập-Kim diễn ra tốt đẹp (VOA) - Tổng thống Mỹ Trump nói Chủ tịch Trung Quốc nói với ông rằng cuộc gặp với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã diễn ra tốt đẹp và ông Kim mong gặp ông Trump.
·         Kim Jong Un đến Bắc Kinh tìm chỗ dựa, trước đàm phán với Mỹ (RFI) - Chuyến đi bất ngờ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến Trung Quốc đầu tuần này khiến công luận đặt câu hỏi : Vì sao Kim Jong Un lại quyết định đi Bắc Kinh trong lúc quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc đang xấu đi, đặc biệt với các trừng phạt kinh tế mà Bắc Kinh tiến hành theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc ? Câu trả lời của hầu hết các nhà quan sát là Bình Nhưỡng muốn tìm sự ủng hộ của đồng minh lịch sử, trước cuộc đàm phán hứa hẹn sẽ rất khó khăn với Hoa Kỳ, nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo dài nhiều thập niên.
·         Trung Quốc nói Kim Jong Un cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên (VOA) - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cam kết giải trừ hạt nhân và gặp gỡ các quan chức Mỹ, Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư sau một cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã hứa Trung Quốc sẽ duy trì tình hữu nghị với nước láng giềng bị cô lập này.
·         Nữ bác sĩ Hungary 'làm bạn' với Kim Nhật Thành (BBC) - Câu chuyện về bà Erzebet Herman từ Hungary từng sang Bình Nhưỡng nhiều lần điều trị cho ông Kim Nhật Thành.
·         Quốc hội Myanmar bầu tổng thống mới (VOA) - Ông Win Myint được bầu làm tổng thống Myanmar hôm 28/3, trở thành người kế nhiệm ông Htin Kyaw, người đã từ chức hồi tuần trước với lý do sức khỏe yếu.
·         Nước nào có tham vọng nhất thế giới? (BBC) - Người Singapore thích được lợi và ghét để lỡ dịp?
·         Các chính đảng Thái Lan yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm tụ tập đông người (RFI) - Hôm nay, 28/03/2018, các đảng chính trị tại Thái Lan đã đồng thanh kêu gọi tập đoàn quân sự cầm quyền là hãy hủy bỏ lệnh hạn chế tụ tập đông người để cho các đảng có thể tiến hành vận động tranh cử.
·         Mỹ: Hỏi quốc tịch khi điều tra dân số gây tranh cãi (BBC) - Mỹ thêm câu hỏi về quốc tịch trong bản khảo sát dân số năm 2020 gây tranh cãi và chỉ trích.
·         Chế độ Cuba thừa nhận một số sai lầm trong cải cách kinh tế (RFI) - Theo nhật báo Granma của đảng Cộng Sản Cuba hôm qua 27/03/2018, chính quyền La Habana mới đây đã thừa nhận một số « sai lầm » trong cải cách « cập nhật » kinh tế trong những năm gần đây. Tuy vậy, chính quyền vẫn sẽ tiếp tục tiến trình « nâng cấp » nền kinh tế Cuba.
·         Nato trục xuất bảy nhà ngoại giao Nga (BBC) - Nato trục xuất bảy nhà ngoại giao Nga nhằm phản ứng vụ đầu độc điệp viên ở Anh.
·         Vụ Skripal : Đến lượt NATO và Bỉ trục xuất nhà ngoại giao Nga (RFI) - Phương Tây tiếp tục trả đũa Nga trong vụ Skripal. Vào hôm qua, 27/03/2017, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO đã loan báo quyết định trục xuất 7 người trong phái bộ Nga bên cạnh NATO. Cùng ngày, Bỉ cũng cho biết là đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga.
·         Nga chắc chắn sẽ trả đũa vụ trục xuất các nhà ngoại giao, nhưng chưa vội (VOA) - Nga chắc chắn sẽ trả đũa vụ các nước Tây Âu và Đông Âu, trục xuất các nhà ngoại giao Nga, nhưng sẽ làm vào một thời điểm thích hợp, theo người phát ngôn Điện Kremlin
·         Pháp vinh danh Arnaud Beltrame, biểu tượng « kháng chiến » chống thánh chiến (RFI) - Từ một sĩ quan vô danh cách nay một tuần, trung tá hiến binh Arnaud Beltrame trở thành « anh hùng nước Pháp »,được truy thăng đại tá, ân thưởng Bắc Đẩu Bội Tinh. Quốc gia ghi ân hành động quả cảm, tình nguyện thay thế một phụ nữ bị bắt làm con tin và đã hy sinh trong vụ khủng bố ở Trèbes, một thành phố nhỏ ở miền nam nước Pháp.
·         Dân Nga nổi giận sau vụ hỏa hoạn làm 41 trẻ em thiệt mạng (RFI) - Người Nga đòi công lý và cách chức lãnh đạo tỉnh Kemerovo trong bối cảnh toàn quốc để tang 64 nạn nhân, trong đó có 41 trẻ em bị thiêu sống trong vụ hỏa hoạn tại một trung tâm thương mại hôm Chủ Nhật 25/03/2018.
·         Nga vẫn để ngỏ khả năng cuộc gặp Trump-Putin (VOA) - Điện Kremlin nói Nga vẫn để ngỏ khả năng cho một cuộc gặp giữa TT Mỹ Donald Trump và TT Vladimir Putin, dù Washington vừa mới trục xuất một loạt các quan chức ngoại giao Nga
·         Catalunya : Cựu lãnh đạo đòi độc lập vẫn bị Đức giam giữ (RFI) - Lãnh đạo đòi độc lập cho vùng Catalunya Carles Puigdemont sẽ bị giam giữ ở Đức cho đến khi tư pháp Đức quyết định việc cho dẫn độ ông về Tây Ban Nha. Tòa án ở Kiel, miền bắc nước Đức, ngày 26/03/2018 đã quyết định như trên và nói rõ là ông Puigdemont không thể kháng cáo.
·         Lo ngại gia tăng về nguy cơ chiến tranh Israel-Iran (VOA) - Israel và Iran, hai nước có quân đội hùng ở Trung Đông, dường như đang di chuyển theo hướng lao vào nhau, làm một số chuyên gia lo ngại rằng có thể xảy ra một cuộc chiến tranh
·         Giúp đỡ thường dân Ghouta Syria: Quốc tế thừa nhận thất bại (RFI) - Đúng một tháng sau khi lệnh ngưng bắn được thông qua, tình hình Syria ngày càng tồi tệ thêm: Đã có ít nhất 1.600 thường dân bị chết dưới bom đạn ở Đông Ghouta từ cuối tháng Hai. Chính quyền Damas nay kiểm soát 80% khu vực này và thường dân vẫn ồ ạt tháo chạy.
·         Cựu thẩm phán Mỹ kêu gọi hủy bỏ quyền mang súng (VOA) - Thẩm phán của Tối cao pháp viện Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, John Paul Stevens, kêu gọi hủy bỏ Tu chính án số 2 và cho rằng các cuộc biểu tình là một xúc tác thúc đẩy phải hành động
·         Sẽ có đường bay thẳng từ Chicago tới New Zealand (VOA) - Một tuyến hàng không mới từ Chicago tới Auckland của New Zealand sẽ là tuyến bay dài nhất từ sân bay quốc tế O’Hare, theo công bố của United Airlines and Air New Zealand
·         Ba Lan mua tên lửa Patriot Mỹ trị giá 4,75 tỷ đôla (VOA) - Ba Lan hôm 28/3 ký hợp đồng mua vũ khí lớn nhất trong lịch sử nước này, đạt thỏa thuận với Mỹ về mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của hãng Raytheon với giá 4,75 tỷ đôla
·         Mất kiểm soát tiểu tiện sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt (VOA) - Thính giả tên Xuân Hoành ở North Carolina hỏi về mất kiểm soát tiểu tiện sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt.












No comments: