Sunday, March 25, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 24/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Mỹ điều thủy quân lục chiến đông kỷ lục sang Úc huấn luyện (VOA) - Mỹ sẽ điều động số lượng Thủy quân lục chiến đông kỷ lục sang huấn luyện tại Úc, Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết hôm thứ Sáu, trong khi Washington tìm cách chống lại điều mà họ mô tả là hành vi gây hấn của Trung Quốc trong khu vực.
·         Chiến hạm Mỹ tuần tra gần đá Vành Khăn: Bắc Kinh phản ứng gay gắt (RFI) - Khu trục hạm USS Mustin thuộc Hạm Đội 7 của Hải Quân Mỹ ngày 23/03/2018 đã tiến vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn (Mischief Reef) đang tranh chấp ở quần đảo Trường Sa, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng. Hoạt động của chiến hạm Mỹ đã lập tức làm dấy lên những phản ứng gay gắt từ phía Bắc Kinh.
·         TQ lên án hoạt động 'tự do hàng hải' của Mỹ ở Biển Đông (VOA) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 23/3 tố cáo Mỹ xâm hại nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc khi đưa một tàu khu trục hải quân vào vùng đang tranh chấp ở Biển Đông để thể hiện "quyền tự do hàng hải".
·         VNTB - Bắc Kinh cảnh cáo Hà Nội về một bình minh quan hệ hay ‘liên minh an ninh’? (VNTB) - LTS (VNTB) Mỗi khi Việt Nam có động thái chủ động phòng vệ bằng mối quan hệ chiến lược với các nước, lập tức - Hoàn Cầu Thời Báo (trang ngôn luận bên ngoài của ĐCSTQ) lại bắt đầu chuỗi ngôn ngữ nghi ngờ, hằn học và có phần trịch trượng khi đăng bài cảnh cáo một quốc gia có chủ quyền. Trong thời gian gần đây, chuyến thăm Úc châu của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng không nằm ngoại lệ (qua bài dịch sau đây của tác giả Ánh Liên). Điều này càng cho thấy, Việt Nam càng nhún nhường thì ông anh lớn Bắc Kinh càng đáp lại bằng sự "hữu nghị", "ôn hòa" theo kiểu bá quyền - nước lớn. Nó cho thấy, Bắc Kinh muốn một Việt Nam "lệ thuộc" hơn là một Việt Nam "độc lập", và "liên minh" với các nước là điều mà chính quyền Trung Quốc luôn sợ hãi.
·         Công nhân Pouchen Việt Nam đình công phản đối thang lương mới (BBC) - Hàng ngàn công nhân Công ty Pouchen VN tại Biên Hòa đình công tập thể phản đối đề xuất thang lương mới.
·         VNTB - Ls.Nguyễn Văn Đài và 6 thành viên của hội Anh Em Dân Chủ chuẩn bị ra Tòa sơ thẩm (VNTB) - Hàn Giang (VNTB) Nếu không có gì thay đổi thì ngày 28/03 tới đây, nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (SN 19/06/1986. Cư trú: xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) sẽ bị Tòa án tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật hình sự 1999…
·         RSF: Pháp phải đặt vấn đề nhân quyền với ông Nguyễn Phú Trọng (VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp kêu gọi chính phủ Pháp lên tiếng với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng về việc Việt Nam trấn áp các nhà báo và blogger độc lập, khi ông Trọng đến Paris vào Chủ nhật này.
·         Ông Thiệu muốn làm 'tổng thống thời chiến' (BBC) - Sau Hiệp định Paris Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu nói với BBC ông 'muốn là nhà lãnh đạo thời chiến' và tin người dân sẽ chọn thể chế Cộng hòa.
·         VNTB - Góc nhìn lịch sử: tam quốc cộng sản diễn nghĩa và kết tạm 1979-1990 (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) "Chúng ta nhìn lại chiến tranh biên giới, trước hết là để học bài học cho chính mình: cái gì lẽ ra đã có thể tránh được, cái gì cần nhớ để nhắc lại cho thế hệ sau". Bài "Đón tết, đừng quên dưới bóng hoa đào" (nhà báo Lê Đức Dục, Tuổi Trẻ 17/2/2018).
·         Cư dân Carina Plaza từng 'cảnh báo cháy nổ' (BBC) - Trước khi xảy ra hỏa hoạn chết người hôm 23/3, vấn đề cháy nổ tại Carina Plaza đã được phản ánh nhiều lần, một số cư dân nói.
·         Tình người trong vụ cháy chung cư Carina (VOA) - Vụ cháy chung cư Carina ở quận 8, Sài Gòn xảy ra vào rạng sáng ngày 28 tháng 3, và bùng phát trở lại vào giữa trưa cùng ngày. Đây là chung cư được đưa vào khai thác từ cuối năm 2011. Trận hỏa hoạn đã khiến 13 người thiệt mạng. Rất nhanh ngay sau vụ cháy, các hội đoàn đã tìm đến chia sẻ. Cậu bé tên Hùng, cư dân chung cư kể:
·         Điệp viên Phạm Xuân Ẩn: Ông là ai? (BBC) - Ba tác giả giải thích với BBC Tiếng Việt cách nhìn của họ về điệp viên Phạm Xuân Ẩn trước và sau 1975 trong ba cuốn sách.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tân cố vấn an ninh Mỹ rắn đến đâu? (BBC) - Ông John Bolton, tân cố vấn an ninh của Nhà Trắng, tin vào tấn công phủ đầu Bắc Hàn và xử lý mạnh tay với Nga.
·         Tân cố vấn an ninh của Trump gây lo ngại từ Âu sang Á (VOA) - Phần lớn các nhà quan sát lo ngại rằng lập trường diều hâu của ông John Bolton sẽ gây khó khăn hoặc làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề đối ngoại mà Mỹ đang đối mặt, đặc biệt là vấn đề Iran và Triều Tiên.
·         Vụ Cambridge Analytica: Trụ sở công ty tại Luân Đôn bị khám xét (RFI) - Các nhà điều tra Anh Quốc ngày 23/03/2018 đã khám xét trụ sở ở Luân Đôn của công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica. Doanh nghiệp này bị tố cáo đã thu thập trái phép các dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook ở Hoa Kỳ.
·         Vụ lũng đoạn thông tin khách hàng, Facebook phải ra điều trần (VOA) - Giới lập pháp Mỹ ngày 23/3 chính thức yêu cầu giám đốc điều hành của Facebook, ông Mark Zuckerberg, giải thích trước Quốc hội lý do vì sao dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook rơi vào tay công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica.
·         Đa dạng sinh học trên Trái đất bị đe dọa nghiêm trọng (RFI) - Trái đất đang cạn kiệt động-thực vật và nước sạch với một tỷ lệ chóng mặt, theo 4 báo cáo khoa học của Liên Hiệp Quốc được giới thiệu ngày 23/03/2018 nhân hội nghị của giới nghiên cứu khoa học tại Medellin (Colombia) trong khuôn khổ Diễn Đàn Liên Chính Phủ về Hệ Sinh Thái và Đa Dạng Sinh Học (PBES).
·         Trái đất ngày càng ‘trơ trọi’ (VOA) - Kết luận sau 3 năm nghiên cứu: Không nơi nào khả quan.
·         Mỹ-Trung đụng độ tại diễn đàn nhân quyền LHQ (VOA) - Phái đoàn Hoa Kỳ là thành viên duy nhất bỏ phiếu “không”, bác bỏ một nghị quyết do Bắc Kinh đưa ra về “hợp tác cùng có lợi”
·         Thương mại Mỹ-Trung: Bắc Kinh sẽ "làm tất cả" để bảo vệ quyền lợi (RFI) - Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo kế hoạch đánh thuế trên hành chục tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh vừa chuẩn bị biện pháp trả đũa, vừa tỏ ý sẵn sàng đàm phán. Trong cuộc điện đàm ngày 24/03/2018 với bộ trưởng Tài Chánh Mỹ Steven Mnuchin, phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, đã khẳng định rằng Bắc Kinh “sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ lợi ích của mình”.
·         Mỹ kiện Trung Quốc lên WTO vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (RFI) - Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục. Ngày 23/03/2018, Hoa Kỳ thông báo đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO/OMC) vì « vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ ».
·         Tây phương nuôi con hổ Trung Quốc (RFI) - Tình hình thế giới căng thẳng với « chiến tranh thương mại và chiến tranh… lạnh » được phản ánh trên các tuần báo Pháp : Nga hoàng Putin và hoàng đế Trung Quốc Tập Cận Bình, là hai mối de dọa mà Tây phương buộc phải chung sống. Trong khi đó, Le Point dự báo tổng thống Pháp sắp tung ra kế hoạch 2, thì L’Obs quảng cáo xe bay và thị trường bất động sản « hấp dẫn » của Paris.
·         Trung Quốc kiểm duyệt video 'châm biếm' (BBC) - Các video này gồm video nhái lại hình ảnh nữ phóng viên 'tỏ thái độ' trước câu hỏi 'bợ đỡ' giới cầm quyền TQ vào tháng trước.
·         Thượng đỉnh Liên Triều: Bình Nhưỡng đồng ý đối thoại cấp cao với Seoul (RFI) - Ngày 24/03/2018, Bắc Triều Tiên đã chấp nhận tổ chức đối thoại cấp cao với Seoul vào tuần tới để bàn về công tác tổ chức thượng đỉnh liên Triều. Trên đây là thông báo của bộ Thống Nhất của Hàn Quốc.
·         Hiến binh Pháp qua đời vì bị bắn sau khi tự nguyện thế chỗ con tin (VOA) - Arnaud Beltrame, 44 tuổi, một hiến binh từng phục vụ tại Iraq, đã được tức tốc đưa tới bệnh viện giành giật sự sống sau khi bị tay súng bắn trong vụ bao vây tại siêu thị Super U ở thị trấn Trèbes gần dãy núi Pyrénées, miền nam nước Pháp.
·         Khủng bố tại miền nam nước Pháp : Điều tra nguyên nhân vụ tấn công (RFI) - Ngày 24/03/2018, cơ quan chống khủng bố Pháp tích cực điều tra nguyên nhân khiến Radouane Ladkim tiến hành vụ tấn công khủng bố tại siêu thị Super U ở thành phố Trèbes, vùng Aude, miền nam nước Pháp. Đêm 23/03, một người bạn của Radouane Ladkim đã bị tạm giữ để thẩm vấn về tội hỗ trợ khủng bố. Trung tá hiến binh Arnaud Beltrame, người thay thế một con tin, đã qua đời do vết thương quá nặng.
·         Vụ Skripal : Liên Hiệp Châu Âu sắp trừng phạt Nga (RFI) - Nhiều quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã tỏ lòng đoàn kết với Luân Đôn trong vụ Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên nhị trùng Serguei Skripal và con gái Ioulia trên lãnh thổ Anh Quốc. Ngày 23/03/2018, tại thượng đỉnh Liên Âu ở Bruxelles, nhiều thành viên thông báo sẽ đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt, có thể là ngay từ thứ Hai 26/03, nhắm vào Nga bị Luân Đôn tố cáo là đứng sau vụ đầu độc.
·         EU nói bị Trump ‘dí súng vào đầu’ về thuế nhập khẩu (VOA) - Các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu hôm thứ Sáu kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố miễn vĩnh viễn thuế nhập khẩu cho thép và nhôm của EU, đồng thời cảnh báo họ có quyền đáp trả "tương xứng" để bảo vệ lợi ích của khối.
·         Mỹ chế tài tin tặc Iran (VOA) - Mỹ ngày 23/3 cáo buộc và chế tài 9 cá nhân và một công ty Iran về tội thay mặt chính phủ Tehran tấn công tin tặc nhắm vào hàng trăm trường đại học trên toàn thế giới, hàng chục công ty và một số cơ quan của chính phủ Mỹ, bao gồm cơ quan quản lý năng lượng chính.
·         Hàng chục ngàn người tụ tập khắp Mỹ để tuần hành đòi kiểm soát súng (VOA) - Mang những biểu ngữ viết "Chúng ta là sự thay đổi," "Không im lặng nữa" và "Gạt tiền của NRA ra khỏi chính trị," những người biểu tình tuần đứng dọc Đại lộ Pennsylvania từ sân khấu gần Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ, cho tới tận Nhà Trắng. Con đường này cũng là nơi Khách sạn Quốc tế Trump tọa lạc.
·         Trump ra chính sách hạn chế người chuyển giới tính phục vụ trong quân đội (VOA) - Tổng thống Donald Trump đã ký một bản thông tri hôm thứ Sáu cấm một số người chuyển đổi giới tính phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, nhưng cho phép lực lượng vũ trang toàn quyền thi hành chính sách này.
·         Catalunya: Biểu tình đòi trả tự do cho lãnh đạo phong trào độc lập (RFI) - Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 23/03/2018 khẳng định tạm giam 5 thủ lĩnh của phong trào đòi độc lập cho vùng Catalunya. Trong số đó, có 3 cựu bộ trưởng vùng này, bà Carme Forcadell - cựu chủ tịch Nghị Viện vùng và ông Jordi Turull - ứng cử viên cho chức chủ tịch vùng Catalunya.
·         Có một Donald Trump ở Afghanistan... (RFI) - Donald Trump, sống tại Afghanistan, cùng gia đình đã buộc phải bỏ quê hương. Người cha của cậu bé, vốn hâm mộ nhà tỉ phú Mỹ, không ngờ tai họa ập xuống. Đặt cho con tên Mỹ, không những vậy mà còn là Donald Trump, tại một xứ sở Hồi Giáo thủ cựu, nơi đất nước chìm trong nội chiến, nơi người Mỹ bị một bộ phận dân chúng ghét bỏ, quả là chuyện khó tin.
·         Kiểm soát bạo lực băng đảng tại El Salvador (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. El Salvador, quốc gia Trung Mỹ, đang phải vật lộn với một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực: đó là sự gia tăng của các băng nhóm tội phạm như MS-13. Các băng đảng này đang thách thức các chính sách của chính phủ trong việc phòng ngừa, giam giữ và ngăn ngừa tội phạm.
·         Làm sạch đường phố (VOA) - Hai lao công Angelo Bruno và Eddie Nieves đã làm việc với nhau gần 10 năm trên cùng một tuyến đường thu gom rác trong khu phố Manhattan của New York. Angelo đã nghỉ hưu sau 31 năm làm việc. Cặp đôi này nhớ lại những ngày làm việc của họ trên những con đường.
·         'Đời sống ái ân' kỳ quặc ở loài rắn (BBC) - Rắn cái chọn, giao phối với nhiều rắn đực, và đôi khi ăn thịt bạn tình sau cơn truy hoan, theo kết quả nghiên cứu mới.
·         Paris và 'Con đường Thứ ba' của thế giới (BBC) - Các văn nghệ sỹ và giới trí thức ở Paris trong giai đoạn Đệ nhị Thế chiến đã sáng tạo một loạt trào lưu mới góp phần định hình thế giới sau này.










No comments: