Nguyễn Đình Cống
02/12/2017
Báo
Tiếng Dân vừa đăng bài “Chúng ta đang ở thời đại nói láo toàn tập” của họa
sĩ Đỗ Duy Ngọc. Sau khi liệt kê nhiều biểu hiện nói láo khác nhau, tác giả viết:
“Nghe
láo quen, chúng ta lại tự láo với nhau và chuyện láo trở thành bình thường, láo
để tồn tại, để phấn đấu, để thêm lợi thêm danh, và rồi láo đã trở thành một nếp
sống. Trẻ con học người lớn nói láo rồi tiếp tục những thế hệ nói láo. Ở nhà
trường nghe cô thày nói láo, ra đời nghe thiên hạ nói láo, về nhà lại được nghe
nói láo từ cha mẹ, mở máy nghe, nhìn cũng rặt điều láo. Một nền văn hoá láo đã
nẩy sinh và phát triển. Hỏi sao trẻ con không láo và tương lai lại tiếp tục
láo. Nghĩ cũng buồn!”
Tôi
tán thành những điều Bs Ngọc viết ra, nhưng có vài ý kiến trao đổi để cho sự việc
rõ ràng hơn.
Thứ
nhất, cần làm rõ không gian và thời gian của sự kiện, cụ thể là hạn chế ngoại
diên của khái niệm chúng ta và thời đại. Phải viết rõ chúng ta là toàn dân VN,
đang sống trên đất nước VN, để khỏi nhầm với chúng ta trong ngoại diên rộng hoặc
hẹp hơn. Thời đại, cũng cần hạn chế, trong khoảng thời gian do cộng sản nắm
chính quyền, không phải là thời đại chung chung. Tất nhiên, dù không viết ra rõ
ràng thì phần lớn người đọc cũng hiểu được đúng như thế, nhưng viết rõ ra sẽ
làm tăng sức mạnh của nội dung.
Thứ
hai, trong lúc kể ra mọi loại người nói láo, chúng ta đều nói láo thì cũng nên cố
tìm xem liệu có ai giữ được phẩm chất không. Liệu những người như Mẹ Nấm trước
tòa có nói láo không, liệu bản thân Họa sĩ Ngọc có nói láo không. Tôi nghĩ, tuy
số người không muốn, không thể nói láo là ít nhưng vẫn còn. Hãy tìm cách phát
hiện ra họ, để riêng ra để khỏi mang tiếng “vơ đủa cả nắm”.
Thứ
ba. Bs Ngọc chỉ mới chủ yếu vạch ra hiện tượng. Còn hai vấn đề là nguyên nhân
và hậu quả. Hậu quả chỉ mới được đề cập qua loa, còn nguyên nhân hình như chưa
được đụng tới. Tôi nghĩ rằng điều này Bs Ngọc đã có suy nghĩ đến, nhưng chưa tiện
viết ra. Hy vọng Bs sẽ viết tiếp.
Thứ
tư. Biện pháp khắc phục. Nói láo (hoặc đúng ra là sự dối trá) đã thành bệnh
dịch kinh niên. Chữa trị nó thật quá khó, Nhưng phải tìm cách chữa, chứ không lẽ
để nó trở thành nền tảng của văn hóa dân tộc. Bs Ngọc đã có công làm được một
phần, xin tiếp tục.
Tôi
cũng có một vài nghiên cứu và bài viết có liên quan. Tôi xin vui lòng trao đổi
với Bs Ngọc và những ai có quan tâm. Địa chỉ: ndcong37@gmail.com , số điện thoại 01689
578 620.
--------------------------------
Đỗ Duy Ngọc
02/12/2017
Đính
chính: Bài
viết này được chia sẻ trên mạng với tên tác giả là Đỗ Hồng Ngọc, nhưng theo một
số nguồn tin, thì tác giả chính là họa sĩ Đỗ Duy Ngọc. Tiếng Dân xin được sửa lại
tên tác giả cho đúng.
_____
Đỗ
Duy Ngọc
26-11-2017
Không
biết lịch sử ghi lại các triều đại phong kiến đúng sai như thế nào, cũng chẳng
có cách nào để kiểm chứng. Thế nhưng, thời đại ta đang sống hoá ra toàn láo cả.
Rồi lịch sử thời hiện đại sẽ viết sao đây?
Thằng
doanh nhân bán đồ giả làm giàu, cứ tưởng nó giỏi, hoá ra chẳng phải thế. Nó chỉ
là kẻ “Treo dê bán chó”, mua 30.000 bán 600.000 không giàu sao được, thế rồi
lúc giàu lên, hàng ngày lên mạng truyền thông dạy đạo đức, dạy bí quyết, dạy
cách cư xử.
Kẻ
thì đem hoá chất trộn vào thức uống, khiến người ta nghiện chất độc, tạo thành
thói quen nguy hiểm cho người dùng. Thế rồi khi có nhiều tiền, anh ta in sách dạy
người ta tư duy, dạy cho tuổi trẻ cách sống. Nuôi đội ngũ nhà văn nhà báo tung
hô mình như thánh sống, tuyên bố như đấng khải đạo.
Một
ông chuyên làm thép, nghĩ toàn chuyện xây dựng những công trình có hại cho dân,
nhưng lúc nào cũng mặc áo lam, đeo tràng hạt, nói toàn chuyện Phật pháp.
Một
tập đoàn làm nước mắm giả, toàn hoá chất, bỏ biết bao tiền để quảng cáo lừa
dân, bỏ tiền đầy túi.
Một
tập đoàn khác mua hoá chất quá hạn để sản xuất nước uống, lừa những kẻ phát hiện
sai sót của sản phẩm mình để đưa họ vào tù, lại chuyên nói lời có cánh… Kẻ buôn
gian bán lận lại dạy cho xã hội đạo đức làm người.
Thời
đại đảo lộn tất! Hài thế, mà vẫn không thiếu kẻ tôn sùng, xem các ông ấy như tấm
gương sáng để noi theo. Khi vỡ lở ra, chúng toàn là kẻ nói láo.. Tất cả đều chỉ
tìm cách lừa đảo nhau.
Toàn
xã hội rặt kẻ nói láo, ca sĩ nói láo theo kiểu ca sĩ, đạo diễn nói láo theo kiểu
đạo diễn, diễn viên nói láo theo kiểu diễn viên.
Ừ
thì họ làm nghề diễn, chuyên diễn nên láo quen thành nếp, lúc nào cũng láo. Thế
nhưng có những kẻ chẳng làm nghề diễn vẫn luôn mồm nói láo.
Thi
gì cũng láo, từ chuyện thi hát đến thi hoa hậu, chỉ là một sắp đặt láo cả…
Ngay chuyện từ thiện cũng rặt chi tiết láo để mua nước mắt mọi người. Cứ có chuyện là loanh quanh láo khoét. Kẻ buôn lớn láo, kẻ bán hàng rong ở bên đường cũng lừa đảo, láo liên tục.
Mỗi
ngày mở truyền hình toàn nghe nói láo từ tin tức cho đến quảng cáo, rặt láo.
Nhưng cả nước đều hàng ngày nghe láo mà chẳng phản ứng gì lại cứ dán mắt mà xem.
Thằng
đi buôn nói láo đã đành, vì họ lừa lọc để kiếm lời. Thế mà cô hiệu trưởng nhà
trẻ, anh hiệu trưởng trường cấp ba, ông hiệu trưởng trường đại học cũng chuyên
nói láo. Thực phẩm cho các cháu có giòi, cô hiệu trưởng chối quanh… Các cháu học
sinh đánh nhau như du côn, làm tình với nhau trong nhà trường, anh hiệu trưởng
bảo là không phải, tảng bê tông rớt chết sinh viên, ông hiệu trưởng bảo là tự tử.
Thế rồi tất cả đều chìm, đều im im ỉm. Người ta đồn tiền hàng đống đã lót tay bộ phận chức năng để rồi để lâu cứt trâu hoá bùn.
Mấy
ngài lãnh đạo lại càng nói láo tợn Chỉ kể vài chuyện gần đây thôi, chứ kể mấy sếp
nhà ta phát biểu láo thì thành truyện dài nhiều tập.
Từ
chuyện quốc gia đại sự cho đến chuyện hưng vong của tổ quốc, toàn chuyện quan
trọng đến vận mệnh quốc gia thế nhưng dân toàn nghe láo. Kẻ thù mang tham vọng,
âm mưu để biến nước ta thành chư hầu, chuyện này rõ như ban ngày, ai cũng thấy,
ai cũng hiểu, thế mà các quan toàn nói tào lao, láo lếu.
·
Đến chuyện Formosa, khi biển nhiễm độc, cá chết, các quan bày lắm trò láo để mị
dân, lấp liếm tội ác của thủ phạm, tuyên bố, họp báo, trình diễn ăn hải sản, ở
trần tắm biển…tất cả đều rặt láo.
·
Đến chuyện BOT với các trạm đặt không đúng chỗ cho đến mở rộng phi trường Tân
Sơn Nhất, các quan ở Bộ Giao thông lại được dịp nói láo, tuyên bố rùm beng để
bênh vực những tập đoàn và cá nhân vi phạm.
·
Khi vụ thuốc giả của VN Pharma nổ ra, cả một hệ thống truyền thông của Bộ Y tế
kể cả các quan chức cấp bộ đều tuyên bố láo, tìm mọi cách che dấu tội ác của những
tên buôn thuốc giả.
·
Rừng Sơn Trà quý hiếm, các ông vì tư lợi cá nhân, ra lệnh xây cất, chấp nhận
nhiều dự án khai thác, các nhà chuyên môn, nhân dân phản ứng dữ quá,các ông bắt
đầu chiến dịch nói láo, chạy quanh tìm kế hoãn binh.
Đến
chuyện cá nhân của các quan thì lại càng nói láo tợn…
Ông
bí thư xây biệt phủ như cung điện của vua chúa ở xứ nghèo phải sống nhờ trợ cấp
của chính phủ cho đến ông giám đốc môi trường xây biệt phủ mênh mông ở xứ lắm rừng,
rồi đến ông lãnh đạo ngành ngân hàng với những dãy nhà hoành tráng trên miếng đất
hàng ngàn thước vuông. Tất cả đều cho rằng do sức lao động cật lực mà có.
Kẻ
thì do nuôi gà, trồng cây, anh thì bảo chạy xe ôm đến khốc cả người, người thì
nhờ bán chổi, trồng rau, kẻ khác thì bảo nhờ tiền của con dù con chẳng làm gì
ra tiền và có đứa thì mới mười chín tuổi.
Lương
thì chẳng bao nhiêu mà quan nào cũng vi la trong và ngoài nước, nhà nghỉ trên
núi, nhà mát dưới biển, lâu đài, nhà to ở nước ngoài. Con cái ăn chơi như các
công tử, tiểu thư quý tộc. Các bà vợ thì như các mệnh phụ, chỉ xài đồ dùng ở nước
ngoài, đi shopping các mall lớn ở nước ngoài như đi chợ…
Thế
nhưng các ngài luôn phát biểu yêu dân, thương nước, yêu tổ quốc, đồng bào, và
luôn nhắc nhở đất nước còn nghèo phải học tập ông này, cụ nọ để có đạo đức sáng
ngời.
Các
lãnh đạo xem rừng như sân nhà mình, phá nát không còn gì.. Một cây có đường
kính 1m phải mất trăm năm mới hình thành, lâm tặc chỉ cần 15 phút để đốn hạ.
Hàng trăm chiếc xe chạy từ rừng chở hàng mét khối gỗ chỉ cần đóng cho kiểm lâm
400.000 đồng một chiếc là qua trạm. Rừng không nát mới lạ. Khi rừng không còn,
lệnh đóng rừng ban ra, các lãnh đạo địa phương toàn báo cáo láo với chính phủ
và có nơi tìm cách tiếp tục vét cú chót bằng cách làm trắng những cánh rừng còn
lại..
Rừng
bị tận diệt vì nạn phá rừng, rừng còn bị huỷ diệt bởi những dự án thuỷ điện. Tất
cả đều có sự tiếp tay của các quan và ban ngành chức năng của địa phương.
Rừng không còn, lũ về gây tang thương chết chóc, đê vỡ khiến nhà cửa tài sản trôi theo dòng nước, các quan cho là xả lũ đúng quy trình.
Bão
chưa tới, lũ chưa về, các quan tỉnh đã ngồi với nhau viết báo cáo thiệt hại để
xin trợ cấp. Một anh từng là tổng biên tập tờ báo lớn, sau khi thu vén được
hàng triệu đô la bèn đưa hết vợ con qua Mỹ, sắm nhà to, xe đẹp còn anh thì qua
lại hai nước, lâu lâu viết bài biểu diễn lòng yêu nước thương dân, trăn trở với
tiền đồ tổ quốc, khóc than cho dân nghèo, kinh tế chậm lớn, đảng lao đao…
Còn
biết bao chuyện láo không kể xiết: Ngay cả thầy tu, các bậc tu hành cũng làm
trò láo để quảng cáo chùa của mình, để thêm nhiều khách cúng bái, để thùng phước
sương thêm đầy, để nhà thờ của mình thêm tín hữu. Chúa, Phật đành bỏ ngôi cao
mà đi khi thấy những kẻ đại diện mình đến với mọi người bằng những điều xảo
trá..
Chúng
ta đang ở một thời đại láo toàn tập, láo từ trung ương đến địa phương,
láo từ tập đoàn cho đến công ty, láo từ một tổ chức cho đến cá nhân. Láo mọi ngành nghề, láo toàn xã hội. Tất cả đều bị đồng tiền sai khiến, bị danh lợi bám quanh. Hơn nữa vì sự thật bi đát quá, đành láo để khoả lấp, hi vọng sẽ an dân. Nhưng thời đại bùng nổ thông tin, dân biết hết nên chuyện láo trở thành trơ trẽn.
Nghe
láo quen, chúng ta lại tự láo với nhau và chuyện láo trở thành bình thường, láo
để tồn tại, để phấn đấu, để thêm lợi thêm danh, và rồi láo đã trở thành một nếp
sống.
Trẻ
con học người lớn nói láo rồi tiếp tục những thế hệ nói láo. Ở nhà trường nghe
cô thày nói láo, ra đời nghe thiên hạ nói láo, về nhà lại được nghe nói láo từ
cha mẹ, mở máy nghe, nhìn cũng rặt điều láo.
Một
nền văn hoá láo đã nẩy sinh và phát triển. Hỏi sao trẻ con không láo và tương
lai lại tiếp tục láo.
Nghĩ
cũng buồn!
Ngày
cuối tháng 10.2017
Đỗ Duy Ngọc
Đỗ Duy Ngọc
Nguồn: FB Huỳnh Đích
No comments:
Post a Comment