Wednesday, December 27, 2017

BẮC KINH VU CÁO HÀ NỘI 'KHÔNG NGỪNG XÂM LẤN LÃNH THỔ TRÊN BIỂN ĐÔNG' (Người Việt)



December 25, 2017

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Tờ báo Quân sự của Trung Quốc China Military vừa có bài vu cáo Việt Nam “không ngừng” các hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đảo Đá Tây với bờ kè được xây dụng dạo sau này. (Hình: CSIS/Digital Globe)

Như một kiểu quân cướp vừa ăn cướp vừa la làng, tờ Quân Sự Trung Quốc ấn bản Anh ngữ của Bắc Kinh căn cứ vào một bài viết trên báo Mỹ Bloomberg nói Việt Nam đã cải tạo thêm tại đảo Đá Tây (tên quốc tế là West London Reef) trong quần đảo Trường Sa để vu cáo.

Báo Bloomberg đưa ra không ảnh do tổ chức Digital Globe cung cấp nói việc cải tạo bờ kè “trông giống như đà nâng” tại đảo Đá Tây nhiều phần giúp cho tàu thuyền của Việt Nam đến đây sửa chữa hoặc nghỉ ngơi trong những chuyến tuần tra dài ngày. Đảo Đá Tây cách Vũng Tàu khoảng 680km về hướng Đông Nam.

Dựa vào đó, báo Quân sự Trung Quốc nói điều đó có nghĩa “Việt Nam không xuống thang các hoạt động lấn chiếm ở khu vực cho dù họ mong muốn duy trì ổn định tại đó. Việt Nam đã có các biện pháp đó trong vài năm qua trong vấn đề Biển Đông.”

Báo này cáo buộc rằng “Các hành động xây dựng chính yếu của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa vượt quá tầm mức một nơi như Đá Tây. Các tài liệu liên quan cho thấy chỉ trong năm 2016, Việt Nam đã “cải tạo và bồi đắp” “hàng chục đảo và bãi đá ngầm mà họ chiếm đóng. Vì tài chính và hiểu biết kỹ thuật giới hạn, nhiều dự án của họ phải thực hiện bằng tay. Đó là lý do tại sao báo chí Tây phương lại luôn luôn nói các vụ Việt Nam xây dựng ở các đảo và bãi đá ngầm Trường Sa có tỉ lệ rất thấp (so với Trung Quốc), nhưng cái cách ‘tổ kiến tiếp tục dịch chuyển’ cũng có thể cải thiện khả năng kiểm soát và bành trướng về lâu về dài.”

Theo những con số phỏng định của Trung Tâm CSIS tại Washington, DC được Bloomberg dẫn lại, từ năm 2014, Việt Nam đã bồi đắp thêm tại 10 đảo và bãi đá ngầm ở Trường Sa với tổng cộng diện tích khoảng 120 hécta. Trong khi đó, với các tàu lớn đào xới, hút cát đá lòng biển, Trung Quốc đã biến 7 bãi đá ngầm mà họ cướp của Việt Nam từ năm 1988 thành những đảo nhân tạo khổng lồ với diện tích tổng cộng khoảng 3,200 hécta. Hiện nay, các hành động xây dựng phi trường, cảng biển, các cơ sở quân sự gồm cả các giàn radar, hỏa tiễn phòng không, nhà để máy bay, các cơ sở truyền tin viễn thông đã hoàn tất.

Nhiều nhà phân tích từng tố cáo Bắc Kinh tham vọng khống chế toàn bộ Biển Đông khi biến các đảo và bãi đá ngầm ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thành những căn cứ quân sự quy mô, tối tân. Việc họ sẽ lập “Vùng nhận dạng phòng không” ADIZ trên Biển Đông khi nào sẽ chỉ là vấn đề thời gian tùy tình hình biến chuyển.

Báo Quân Sự Trung Quốc cũng kêu rằng ngoài việc bồi đắp mở rộng các đảo và bãi đá ngầm, Việt Nam cũng xây dựng vào cải thiện trường học, bệnh viện và khách sạn, nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt và những cơ sở hạ tầng khác trên những đảo đó nhằm nâng cao hoàn cảnh sinh sống và làm việc, ổn định và gia tăng cư dân mà hiển nhiên kiểm soát chặt chẽ hơn.

Báo trên kể Tháng Sáu vừa qua, Việt Nam dò tìm dầu khí ở khu vực Tư Chính Vũng Mây đã “trùm một cái chăn ướt” lên mối quan hệ Việt Nam Trung Quốc, nhưng đây là hành động có ảnh hưởng mạnh. Hai năm qua, Việt Nam liên tiếp có những hoạt động ở cả hai khu vực quần đảo Hoàng sa và Trường Sa, lấy cớ hoạt động hay quản lý “khu vực đặc quyền kinh tế” và “ngư trường truyền thống.” Nhưng các tàu đánh cá đó luôn luôn có các tàu cảnh sát biển, tàu cứu hộ hoặc tàu kiểm ngư đi theo. Theo tài liệu của tỉnh Quảng Ngãi, địa phương này đã có 25 tàu đánh cá “xung đột với phía Trung Quốc trong năm 2017.”

Ngoài ra, báo quân sự Trung Quốc còn kể về các cuộc hội thảo về tranh chấp do Việt Nam tổ chức, làm các lễ tưởng niệm lính hải quân hy sinh ở Hoàng Sa và Trường Sa như một cách biểu thị Việt Nam là một nước yếu bị hà hiếp, khêu gợi sự thông cảm và hậu thuẫn của dư luận quốc tế.

Bài viết của báo Quân Sự Trung Quốc đưa ra cùng một ngày nhằm chống chế lại một bản tường trình của Tổ Chức sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Á Châu (Asia Maritime Transparancy Initiative) thuộc Trung Tâm CSIS nói Trung Quốc đã hoàn tất mọi xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo tại Ttrường Sa trong mưu đồ khống chế toàn bộ Biển Đông. (TN)








No comments: