Monday, December 25, 2017

ĐIỂM TIN THỨ HAI 25/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Top ten phát ngôn ấn tượng 2017 (BoxitVN) - Trương Duy Nhất - Bộ “top ten phát ngôn ấn tượng 2017” qua bình chọn của Một góc nhìn khác. 1. “Lò nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy” – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 2. “Việt Nam phải là thủ phủ tôm của thế giới” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 3. “Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm có giải Nobel y học” – Cựu Bí thư thành uỷ Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng. 4. “Nếu ta sai, ta sẽ xin lỗi dân. Nếu dân sai, dân phải chịu trách ...
·         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc & những phát ngôn ấn tượng (BoxitVN) - Trương Duy Nhất - Hiếm quan chức nào như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi sở hữu một bộ cực khủng những phát ngôn ấn tượng. Rất khó để có thể liệt kê đủ, càng khó hơn khi chỉ chọn ra 10 phát ngôn ấn tượng nhất. Vì thế, cùng với bảng “top ten phát ngôn ấn tượng” của ông, Một góc nhìn khác “khuyến mại” thêm một số phát ngôn ấn tượng khác, kể cả các phát ngôn từ năm 2016, gộp thành bộ “phát ngôn ấn tượng của Thủ tướng Nguyễn ...
·         VN: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia có tân lãnh đạo (BBC) - Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, ông Trần Sỹ Thanh, được Bộ Chính trị ĐCSVN phân công giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, theo truyền thông nhà nước.
·         Lối sống, tên gọi mới của giáo dục đạo đức ở bậc tiểu học (BoxitVN) - Lê Phú Khải - (Bài phát biểu ở Hội thảo “Hành trình 8 năm của Nhóm Cánh buồm” ngày 16/12/2017). Xưa kia, một người mẹ dắt con đến nhà thầy để xin học, thường mở đầu: Ăn mày thầy dăm chữ để cháu làm người…
Vậy là, từ thuở bình minh của lịch sử dân tộc, ông bà xem mục đích cao nhất cao nhất của giáo dục là học-để-làm-người, để lớn lên đứa trẻ biết cư xử với cộng đồng như một con người có giáo dục, về đạo lý làm người. Cái đạo-lý-làm-người ...
·         9 điều cần biết về tử tù Hồ Duy Hải (BoxitVN) - TRẦN LONG VI - Bà Nguyễn Thị Loan biểu tình ở Hà Nội kêu oan cho Hồ Duy Hải. Ảnh: Chưa rõ nguồn. Vụ giết hai nhân viên bưu điện Cầu Voi (Thủ Thừa, Long An) xảy ra cách nay đã gần 10 năm. Đó cũng là khoảng thời gian mà Hồ Duy Hải bị giam giữ, hai lần bị tuyên án tử hình, được hoãn thi hành án tử vào giờ chót và vẫn đang tiếp tục kêu oan. Ngày 7/12/2017, ông Đinh Văn Sang – Viện trưởng VKSND tỉnh Long An – ...
·         Người Việt ở Ba Lan: Giáng Sinh lo âu và mất mát (BBC) - Các cuộc vây bắt hàng và kiểm tra thuế tiếp tục gây lo âu cho hàng nghìn người Việt kinh doanh ở một thương xá gần Warsaw.
·         Bão Tembin cực mạnh hướng thẳng vào Cà Mau (RFI) - Trận bão nhiệt đới Tembin (Việt Nam gọi là bão số 16) ngày 24/12/2017 đang hướng thẳng vào Cà Mau với sức gió có thể đến 120 km/h, khiến chính quyền Việt Nam phải tập trung đối phó.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bình Nhưỡng : Trừng phạt mới của LHQ là « hành động chiến tranh » (RFI) - Ngày 24/12/2017, Bắc Triều Tiên tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là một « hành động chiến tranh (...) Những biện pháp đó sẽ không khiến cho nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo ».
·         Philippines: bão Tembin khiến khoảng 200 người chết (BBC) - Khoảng 200 người được ghi nhận thiệt mạng vì bão nhiệt đới tràn qua miền nam Philippines, hàng chục người mất tích.
·         Trung Quốc : Đóng cửa hơn 13.000 trang web từ năm 2015 (RFI) - Tân Hoa Xã ngày 24/12/2017, loan tin là kể từ năm 2015 đến nay, chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa hoặc rút giấy phép của 13.000 trang web bị xem là vi phạm các quy định của nước này về Internet. Cũng theo Tân Hoa Xã, gần 10 triệu tài khoản trên các mạng xã hội đã bị đóng vì bị xem là vi phạm các quy định về dịch vụ.
·         Trung Quốc khai trương thủy phi cơ lớn nhất thế giới (RFI) - Thủy phi cơ lớn nhất thế giới AG600, có sải cánh dài 38 mét đóng tại Trung Quốc, ngày 24/12/2017 đã bay chuyến đầu tiên kéo dài một tiếng đồng hồ, từ thành phố Châu Hải (Zhuhai). Chiếc thủy phi cơ này có thể được Bắc Kinh sử dụng tại Biển Đông.
·         Indonesia tăng cường an ninh trước dịp lễ cuối năm (RFI) - 18.000 lính và nhân viên cảnh sát được huy động để bảo đảm an ninh trên toàn lãnh thổ Indonesia. Chính quyền Jakarta đưa ra biện pháp này sau cảnh sát hôm 22/12/2017 thông báo bắt giữ nhiều phần tử "Hồi giáo cực đoan". Indonesia là nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Cộng đồng theo đạo Thiên Chúa chiếm 10 % dân số.
·         Nga : Biểu tình ủng hộ ứng cử viên đối lập Navalny trên toàn quốc (RFI) - Hàng ngàn người ngày 24/12/2017 xuống đường tại khoảng 20 thành phố nước Nga để ủng hộ ứng cử viên Alexei Navalny, nhà đối lập muốn thách thức tổng thống Vladimir Putin trong kỳ bầu cử tháng 3/2018.
·         Nga chỉ trích Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraina (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 23/12/2017 kêu gọi các bên ở Ukraina thi hành các hiệp định Minsk càng sớm càng tốt, vào lúc một lệnh hưu chiến mới nhân dịp lễ bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm thứ Bảy. Trong khi đó, Nga lên án Hoa Kỳ cổ vũ cho xung đột, sau khi Washington loan báo tăng cường khả năng phòng thủ cho Kiev.
·         Peru: Cựu 'Tổng thống độc tài' nhập viện từ nhà tù (BBC) - Cựu Tổng thống Peru, Alberto Fujimori, người đang bị tù 25 năm vì vi phạm nhân quyền, phải nhập viện điều trị tim mạch.
·         Thẩm phán liên bang chặn một phần hạn chế người tị nạn mới nhất của Trump(VOA) - Một thẩm phán liên bang ở Seattle đã chặn một phần những hạn chế mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về người tị nạn được nhận vào Mỹ hôm thứ Bảy, là thất bại pháp lý mới nhất cho những nỗ lực của ông trong việc hạn chế di trú và du hành tới Mỹ.
·         Jerusalem – Miền đất thánh đầy tranh cãi (BoxitVN) - VI YÊN - Jerusalem. Ảnh: National Geographic. Ngày 21/12/2017 vừa qua, Liên Hợp Quốc với đa số phiếu thuận đã tuyên bố rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Jerusalem hồi đầu tháng này là vô hiệu lực (null and void). Số là nửa tháng trước, Tổng thống Trump đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời dự kiến sẽ di chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến thành phố này. Động thái này đã làm phá vỡ đồng thuận quốc tế ...
·         Giáng Sinh : Căng thẳng Jerusalem ảnh hưởng đến Thánh lễ nửa đêm ở Bêlem(RFI) - Hàng tỷ người Công giáo trên thế giới ngày 24/12/2017 mừng lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên tại Bêlem, nơi Chúa hài đồng sinh ra đời, các lễ hội lại bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng sau khi Hoa Kỳ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
·         Ý nghĩa tôn giáo và văn hóa của Giáng Sinh (BoxitVN) - Thiện Ý - “Vinh danh Chúa Cả trên Trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm’’. Mùa Giáng Sinh thường khởi sự từ tuần lễ đầu và kết thúc vào tuần lễ cuối cùng của tháng 12 hàng năm. Đối với các tín đồ Thiên Chúa Giáo, Mùa Giáng Sinh khởi sự bằng tuần lễ thứ nhất của mùa vọng và kết thúc bằng tuần lễ thứ tư là Lễ Giáng Sinh vào đêm 24 rạng ngày 25-12 hàng năm. Theo lịch mục vụ của Giáo hội Công giáo, mùa vọng Giáng Sinh, ...
·         Laponie, nơi duy nhất Ông Già Noel "nhận" quà (RFI) - Ngày 25/12/2017, vào lúc trẻ nhỏ khắp năm châu đợi ông Già Noel và đoàn tuần lộc đến phát quà, thì riêng tại Rovaniemi, thủ phủ của vùng Laponie, Phần Lan tuyết giá, ông lão Mũ đỏ lại bận rộn nhận quà của khách thập phương.
·         Pháp : Nhạc sĩ J.J. Goldman vẫn là nhân vật được ái mộ nhất (RFI) - Trong danh sách 50 nhân vật được dân Pháp mến mộ nhất mà nhật báo Le Journal du Dimanche ngày 24/12/2017 đăng tải, nhạc sĩ-ca sĩ Jean-Jacques Goldman đã trở lại chiếm hạng đầu, sau khi bị đẩy xuống hạng 3 cách đây một năm.










No comments: