Tuesday, December 26, 2017

BẢN TIN NGÀY 26/12/2017 (Báo Tiếng Dân)



Tin Trong Nước

Tin Biển Đông
Sau một loạt hành động quân sự hóa Biển Đông đến dồn dập trong 2 tháng cuối năm 2017, Trung Quốc ngang nhiên thừa nhận xây dựng vì mục đích quân sự ở Biển Đông. Báo Thanh Niên dẫn nguồn từ Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận và cũng là tờ báo khét tiếng “diều hâu” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết, Bắc Kinh tuyên bố “đã tăng tốc xây dựng và tăng cường sự hiện diện quân sự trên các đảo, đá, bãi cạn ở Biển Đông”.

Qua các cơ quan truyền thông nhà nước, Trung Quốc đã thừa nhận xây dựng cơ sở hạ tầng, căn cứ quân sự trên diện tích khoảng 29 hecta, với các cơ sở như tòa nhà chính quyền, hệ thống radar, nhà kho ngầm chứa vũ khí, đạn dược. Hầu hết các thông tin và số liệu đều trùng khớp với báo cáo có kèm ảnh vệ tinh do Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI), công bố ngày 14/12/2017 

Bắc Kinh gọi tên quá trình quân sự hóa của họ trên Biển Đông là hành động “’mở rộng hợp lý’ tại các đảo trên Biển Đông để tăng cường năng lực phòng thủ quân sự”. Truyền thông Trung Quốc cũng cho biết, nước này đã triển khai binh sĩ đồn trú trên hệ thống căn cứ tiền phương tại các đảo nhân tạo được bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Với giọng “cướp biển” quen thuộc, đồng chí “16 chữ vàng” không ngần ngại thừa nhận “sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động bồi đắp và xây dựng trong tương lai với sự tham gia của các tàu nạo vét”.

Hình ảnh Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên đá Su Bi, đá Vành Khăn, đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Ảnh: AMTI/ Thanh Niên

Trước đó, đồng chí “16 chữ vàng” cũng đã rầm rộ tung phi cơ ra biển. Ngày 24/12/2017, Bắc Kinh đã cho bay thử nghiệm thủy phi cơ lớn nhất thế giới và tuyên bố sẽ sử dụng loại khí tài này vào việc tuần tra, giám sát Biển Đông.

Thông tin từ báo Hongkong, South China Morning Post, cũng xác nhận, không quân Trung Quốc vừa triển khai máy bay do thám Tu-154M/D để “diễn tập tầm xa và do thám ‘những tuyến bay, khu vực trước đây chưa từng bay đến’.”. Đây là loại máy bay được cải biến từ mẫu phi cơ dân dụng Tu-154 của Nga.

Đầu tháng 12/2017, Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu J11-B đến căn cứ không quân trên đảo Phú Lâmtrung tâm chỉ huy phòng thủ của hệ thống căn cứ tiền phương mà Bắc Kinh đã xây dựng trên Biển Đông.


Quyền lực trong Đảng và sự tha hóa
Về sự bất ổn trong nội bộ Đảng Cộng sản do mâu thuẫn giữa các nhóm quyền lực, nhà báo Song Chi có bài bình luận: Quan chức, đại gia “Đỏ” vào tù và những sự thật phơi bày. Một trong những sự thật cay đắng nhất là màn kịch “chống tham nhũng” ở Việt Nam mà thực chất là thanh trừng nội bộ.

Phe ông Thăng sa cơ thất thế không có nghĩa là chiến dịch chống tham nhũng hiệu quả, không ít phe nhóm khác, như “nhóm Him Lam” vẫn đang làm bao nhiêu chuyện mờ ám từ Nam ra Bắc. Những phe nhóm ấy không thể nào đứng trên pháp luật nếu không có sự nâng đỡ của những người quyền lực nhất trong Đảng và Nhà nước.

“Phía sau Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Đinh La Thăng, Vũ “nhôm”, Trịnh Xuân Thanh…là những Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Bá Thanh, Hoàng Trung Hải, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng…và cả Nguyễn Phú Trọng, chẳng tay nào “sạch” trong bộ máy đảng cộng sản, trong một chế độ tạo nên và dung dưỡng cho nạn tham nhũng, phá hại này”.

Báo Tuổi Trẻ có bài bình luận: ‘Quyền lực không phải là tài sản riêng của cán bộ’. Dẫn lời ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức trung ương phát biểu trong Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 25/12/2017: “Không để cán bộ lãnh đạo, quản lý sử dụng quyền lực được Nhà nước giao như tài sản riêng của bản thân”.

Về hiện tượng “thái tử Đảng” lũng đoạn bộ máy công quyền trong nhiều thập niên, ông Chính cho rằng, việc kiểm tra, giám sát quyền lực phải có yếu tố minh bạch, công khai. Thực tế, yếu tố minh bạch chỉ là vấn đề nhỏ, vấn đề căn cốt của việc kiểm soát quyền lực là quá trình kiểm tra, giám sát một đảng chính trị phải do người dân và các đảng đối lập khác thực hiện. Chuyện một đảng tự kiểm tra chính nó rồi lập báo cáo khống để mị dân không thể có tính chính danh.


Đảng và nỗ lực tuyên truyền
Trước giờ, sự tồn tại của lực lượng tuyên truyền viên trên mạng, mà cư dân mạng thường được gọi là “dư luận viên”, nhưng chưa chắc chắn về quy mô của lực lượng này. Nhưng bây giờ, truyền thông phía Đảng thừa nhận có hơn 10.000 người trong ‘Lực lượng 47’ đấu tranh trên mạng. Đây là lực lượng “’vừa hồng vừa chuyên’, kiên định lập trường, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao”.

Thông tin này được xác nhận trong Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 ngày 25/12/2017. Hội nghị này cũng đề cập đến “cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng”, nhưng quên nói rằng, không ít người trong chính nội bộ Đảng đã cung cấp thông tin mật của cái gọi là những “quan điểm sai trái”, “luận điệu xuyên tạc”.

Theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, sự phát triển không gian mạng ở Việt Nam có mặt tốt nhưng cũng có mặt xấu là tạo điều kiện cho “các thế lực lợi dụng internet để chống phá”. Điều lạ là không chỉ người dân mà một số đảng viên phản tỉnh cũng rất thích “mặt xấu” này, vì họ đều có nhu cầu muốn biết chuyện gì thực sự đang xảy ra trong chính trường Việt Nam.

Trong tình hình “các thế lực chống phá” trên không gian mạng chỉ tăng chứ không giảm, bởi sự ủng hộ của dư luận phía dân, ông Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ nỗi lo: ‘Tôi lo lắng cán bộ, đảng viên tìm thông tin xấu’. Có lẽ ông Võ Văn Thưởng đánh tráo khái niệm “thông tin xấu” với “thông tin đúng nhưng bất lợi cho Đảng”.

Trong hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, ông Thưởng không quên dặn dò các Đảng viên nên thường xuyên đọc báo “chính thống” như VOV, VTV, Nhân Dân, và tránh xa các trang mạng lan truyền “thông tin xấu”. Tuy nhiên, ông quên dặn những người làm báo “chính thống” chấm dứt thái độ “bẻ cong ngòi bút”, viết theo ý Đảng.


Đảng bổ nhiệm cán bộ không phải vì năng lực
Người Việt đưa tin: Cháu của Nguyễn Sinh Hùng làm tân chủ tịch Tập Đoàn Dầu Khí. Đó là ông Trần Sỹ Thanh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, một “thái tử đỏ” khá kín tiếng. Bài viết cho biết, hầu hết các báo “lề phải” khi đưa tin đều né tránh chi tiết ông Thanh là “cháu của cựu Chủ tịch Quốc hội”, và chỉ giới thiệu đường thăng tiến của ông Thanh.

Thông tin từ truyền thông nhà nước cho thấy, ông Thanh là người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác đảng ủy. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong công tác đảng có thích hợp với vai trò quản lý của một tập đoàn dầu khí cấp nhà nước hay không lại là chuyện khác.

Từ sự kiện Đảng cử người chuyên làm công tác đảng về làm dầu khí, Facebooker Nguyễn Ngọc Chu có bài bình luận: Những hệ lụy nguy hiểm của chính sách bổ nhiệm cán bộ. Sự kiện Bộ Chính trị phân công ông Trần Sỹ Thanh, Bí thư Đảng ủy Lạng Sơn giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam, còn bà Lâm Phương Thanh, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương nhận chức Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn thay ông Trần Sỹ Thanh cũng là một biểu hiện của sự đề phòng giữa các “đồng chí” trong Đảng.

Các “đồng chí” không còn tin nhau được nữa, bác Tổng chỉ tin được người phe bác, cho nên mới có chuyện một ông quan chuyên lo công tác Đảng về làm kinh tế ở PVN, và một người chuyên làm tuyên giáo phải làm thay công tác đảng ủy cho ông quan kia. Ông Trần Sỹ Thanh và bà Lâm Phương Thanh là “những con “dao pha” của Đảng”, nghĩa là “chức vụ lãnh đạo nào cũng đảm nhận được”.

Tuy nhiên, “chức vụ lãnh đạo không phải là trò đùa”“nay Bộ chính trị điều ông Trần Sỹ Thanh về đảm nhận vị trí quan trọng, đứng đầu PVN, thì không chỉ khó cho PVN phát triển mà còn tiềm ẩn nguy hại cho chính ông Trần Sỹ Thanh”, bởi “ông Trần Sỹ Thanh không am hiểu về kỹ thuật dầu khí”.

Về nhân vật vừa nhậm chức Chủ tịch PVN, Facebooker Nguyễn Tấn Thành đánh giá“Thấy một người không hiểu gì về Dầu khí, từ bí thư Lạng sơn nhảy về làm chủ tịch Tập đoàn chuyên ngành ư ? Chính xác, cộng sản luôn là vậy. Với họ chỉ cần tính đảng nhiều thì có thể làm tất cả mọi chuyện chuyên ngành. Bởi kết quả xấu thế nào Dân chịu mà dân im thì là đồng tình rồi”.


Lò và cuộc tìm kiếm “củi mạ nhôm”
Mặc dù công an đã để Vũ “nhôm” lọt lưới, truyền thông phía Đảng vẫn tuyên bố: “Việc bắt được Vũ “nhôm” chỉ là vấn đề thời gian”“Với năng lực và quyết tâm của các cơ quan có thẩm quyền, cũng như với những hiệp định tương trợ tư pháp mà Việt Nam đã tham gia thì việc bắt được bị can Vũ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”. Hy vọng lực lượng an ninh, công an sẽ không lặp lại bê bối ngoại giao trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Không bắt được Vũ “nhôm” tại nơi cư trú, nên giờ công an đành phải… dán quyết định truy nã Vũ ‘nhôm’ ở các địa phương Đà Nẵng. Cụ thể, công an Đà Nẵng đã “dán thông báo quyết định truy nã cùng hình ảnh ông Phan Văn Anh Vũ công khai tại trụ sở các phường (xã) và nhiều nơi công cộng khác”.

Lệnh truy nã Vũ “nhôm”. Ảnh: PLTP

Chuyện Vũ “nhôm” biết trước để tính đường chạy từ tháng 4/2017 cho thấy, nội bộ công an có vấn đề, vậy nên bây giờ lực lượng an ninh, công an đang ráo riết làm rõ ai chống lưng, tiếp tay cho Vũ “nhôm” mất tích? Thiếu tướng Lê Văn Cương, cựu Viện trưởng viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an, thừa nhận, có “sự tiếp tay, sắp xếp cho Vũ ‘nhôm’ mất tích”.

Tuy nhiên, ông tướng này không dám bàn đến mức độ nghiêm trọng của hiện tượng lộ thông tin nội bộ, mà diễn giải theo hướng của Ban Tuyên giáo: chưa có bản án của tòa thì Vũ “nhôm” vẫn có quyền đi lại tự do. Cả tướng tá và quan chức đều phát ngôn tùy tiện, bất chấp việc rất nhiều nhà hoạt động, người biểu tình, dân oan bị theo dõi, giám sát tại nhà, bị cấm di chuyển trong khi phía an ninh chẳng cần án, lệnh gì cả.

Tướng Lê Văn Cương cũng xác nhận hiện tượng “liên minh ma quỷ tàn phá nền kinh tế vì nhóm lợi ích”, tức mối liên kết tiền bạc – quyền lực trong những trường hợp như Vũ “nhôm”. Vẫn với giọng điệu của Ban Tuyên giáo, tướng Cương cho rằng, nước nào cũng có hiện tượng như vậy, bất chấp chuyện rất nhiều nước dân chủ pháp quyền có những biện pháp giám sát, kiểm tra rất hiệu quả để ngăn chặn dạng “tài phiệt chính trị” như Vũ “nhôm”.

Ảnh minh họa. Nguồn: LAP

Từ chuyện Vũ “nhôm” lọt lưới, lực lượng an ninh Việt Nam thường tự xưng “tinh nhuệ”, trang Dân Luận đặt câu hỏi: Vì sao công an Đà Nẵng để lọt Vũ “nhôm”? Mấu chốt vấn đề là ở trách nhiệm của Công an Đà Nẵng. Tuy vụ Vũ “nhôm” do Bộ Công an chủ trì, Công an Đà Nẵng phối hợp, nhưng thực tế quá trình điều tra diễn ra đã lâu, nên Công an Đà Nẵng không thể thoái thác trách nhiệm với lý do “chỉ là đơn vị phối hợp”.

Tác giả dẫn ra một chi tiết bất thường: Trong khi “nhiều chiến sĩ, công chức chật vật ở nhà thuê”, thì người đứng đầu lực lượng Công an Đà Nẵng hiện nay, Đại tá Giám đốc Lê Văn Tam, đang sống trong khu đô thị Làng Châu Âu sang trọng bậc nhất của thành phố Đà Nẵng. Chỉ riêng tài sản này “đã đủ biến ông Tam thành một trong những người cán bộ triệu phú đô-la của chính quyền thành phố”.

Với tài sản như vậy, hy vọng ông Tam vẫn giữ được sự liêm chính cần thiết của một sĩ quan công an khi tham gia điều tra vụ Vũ “nhôm”.

Nhân dịp sự kiện Vũ “nhôm”, có thể thấy bức tranh kinh tế – chính trị ở Việt Nam có những điều bất thường như thế nào, báo Pháp Luật TP HCM có bài tổng hợp: Phá vỡ cấu trúc ‘tiền – quyền – tiền’. Tác giả Ninh Triều thừa nhận, hiện tượng “tư bản thân hữu” đã tạo nên những kẻ vừa nhiều tiền vừa đầy quyền lực, có thể can thiệp và xúc phạm đến cả nội bộ của cơ quan công quyền.

Theo tác giả, hiện tượng Vũ “nhôm” cho thấy mối quan hệ tiền-quyền-tiền giờ đây đã trở thành quyền-tiền-quyền, nghĩa là quyền lực có thể rẻ hơn cả đồng tiền, và có thể tạo nên những tiền lệ nguy hiểm cho chính thể chế này. Trách nhiệm của những lãnh đạo đứng đầu Đảng và Nhà nước là ngăn chặn quá trình ấy.

Tuy nhiên, chưa chắc những người đang cầm trịch đất nước thấy được trách nhiệm ngăn chặn đà lũng đoạn chính trị của đồng tiền, bởi chính những người đốt lò cũng đang dung túng cho phe nhóm của họ làm giàu tại các “sân sau” ở miền Bắc.

Trang Người Việt có bài tổng hợp: Nhiều dấu hỏi về Vũ ‘Nhôm,’ thượng tá công an, ‘trùm mafia đỏ Đà Nẵng’. Bên cạnh những thông tin đã được truyền thông chính thống và báo chí phía dân lan truyền về thân thế, đường thăng tiến và quyền lực của Vũ “nhôm”, tác giả cho biết thêm chi tiết: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa kể rằng, cả bác Tổng cũng không rõ về Vũ “nhôm” nên đã ra lệnh cho công an điều tra để trả lời bác.

Vũ “Nhôm” (ngoài cùng bên phải) đi bên cạnh ông Trần Đại Quang khi mặc đồ công an và mang quân hàm đại tướng. Ảnh: Người Việt

Báo Người Đưa Tin có bài so sánh chuyện Vũ “nhôm” lọt lưới với trường hợp cô Trần Vũ Quỳnh Anh “biến mất”: Vì sao Vũ “nhôm” và người được “nâng đỡ không trong sáng” dễ… mất tích. Đấy là kịch bản quen thuộc đã có từ thời Dương Chí Dũng, một nhân vật đang trong diện điều tra, đột nhiên rời khỏi nơi cư trú, không một dấu vết.

Tác giả cho rằng, đấy là do sự sắp xếp của các phe, nhóm lợi ích nhằm xóa dấu vết bất lợi cho cả đường dây. Vì là những phe lớn trong nội bộ Đảng nên họ cũng nắm được thông tin mật từ phía công an.


Hồ sơ Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm ở PVN
Về tác động của đại án chính trị – kinh tế ở PVN đối với nền chính trị Việt Nam, RFI đánh giá: PetroVietnam làm rúng động chính trường. Tác giả ghi nhận: “Có thể nói là chưa bao giờ chiến dịch chống tham nhũng trong giới lãnh đạo Việt Nam diễn ác liệt như trong năm 2017 này, trong bối cảnh đấu đá nộ bộ vẫn rất gay gắt”. Động lực và mục tiêu của chiến dịch này đã được đề cập đến qua một bài trên Reuters và Asia Times.

Theo bài đằng sau chiến dịch chống tham nhũng là gì trên trang Reuters, một động lực quan trọng của chiến dịch “lò và củi” là nỗ lực phục hồi uy tín của Đảng Cộng sản với nhân dân Việt Nam, nhưng có một động lực khác còn quan trọng hơn, đó là quá trình củng cố quyền lực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bài vụ bắt giữ một quan chức cao cấp nói lên điều gì về chính trị Việt Nam của tác giả Đoàn Xuân Lộc trên báo Asia Times so sánh hành động bắt ông Đinh La Thăng của bác Tổng với vụ bắt giữ Bạc Hy Lai và Tôn Chính Tài trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” bên Trung Quốc. Yếu tố chính trị và mục tiêu thanh trừng nội bộ vẫn là nguyên nhân quan trọng nhất.

Về một loạt củi trong đường dây PVN vừa vào lò, dịch giả Phạm Nguyên Trường có bài bình luận: Thế tiến thoái lưỡng nạn & ông Thăng, ông Thực, ông Đức & chiếc ghế nóng của Thủ tướng. Khác với các luồng dư luận hoặc cảm thông hoặc kết tội ông Thăng, tác giả đánh giá theo hướng: dù ông Thăng và đồng sự ở PVN có công hay có tội, số phận của họ là thành nạn nhân của chính cơ chế họ đã tôn thờ.

“Chính nỗi ám ảnh về việc phải quản lý tất cả mọi người và mọi việc, mà không quản lý được thì cấm – trong khi cuộc sống cần tự do, cuộc sống là trật tự tự phát, dường như được sắp đặt bởi bàn tay vô hình – của những người cộng sản đã gây ra thảm họa cho nhân dân và là cái bẫy vô cùng hiệu quả để bẫy chính họ”.

Ý tưởng trung tâm của bài viết này thực ra cũng không tách rời dòng chảy chung làm nên các bài viết phê bình chính trị của tác giả Phạm Nguyên Trường. Vấn đề không phải là kết tội các đảng viên về các “sai phạm” họ gây ra ở phần ngọn của hệ thống. Vấn đề là chúng ta nhận thức được rằng, chính cái hệ thống chính trị bất thường và đầy lỗi cấu trúc ấy là căn nguyên của bao nhiêu nghịch cảnh ở nước Việt Nam, và nghịch cảnh sẽ còn tiếp diễn, chừng nào hệ thống đầy lỗi ấy còn tồn tại.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, luật sư cho biết, đã làm việc với ông Đinh La Thăng liên quan nhiều nội dung. Luật sư Phan Trung Hoài đánh giá chuyện “tách thành 2 vụ án và tiến hành điều tra độc lập là chưa thỏa đáng và gây bất lợi cho ông Thăng”, và đề nghị “nhập 2 vụ án để tiến hành điều tra về 2 hành vi của một tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về lời ông Đinh La Thăng nhận sai phạm và trách nhiệm cho cấp dưới, báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi: Ông Đinh La Thăng có “qua mặt” luật sư? Tác giả dẫn lời đánh giá của luật sư Nguyễn Huy Thiệp: “Tinh thần ông Thăng ổn định do xác định được vị trí của mình rất nhanh, thái độ xử sự là người có bản lĩnh. Với tư cách từng là người đứng đầu, ông Thăng nhận trách nhiệm, sai thì nhận là sai và xin cho anh em nhận lệnh của mình mà cũng sai theo”.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh xuất hiện tình tiết mới: Một bị can trong vụ Trịnh Xuân Thanh đột ngột tử vong. Bị can đó là Đặng Sỹ Hùng, nguyên Trưởng phòng Kinh tế Công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land). Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can này.

Ông Đặng Sỹ Hùng đã từng nhờ người quen của ông Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng, thương thuyết để Trịnh Xuân Thanh, chấp thuận chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Trao đổi với báo Infonet, luật sư của Trịnh Xuân Thanh cho biết sẽ đề nghị hoãn xét xử vụ án. Đến thời điểm này, luật sư Nguyễn Văn Quynh vẫn chưa được “tiếp cận được hồ sơ của vụ án và cũng chưa có cáo trạng”“hồ sơ có tới 18.000 bút lục”, nên ông Quynh sẽ đề nghị hoãn phiên tòa xét xử.


Bất cập chuyện lương hưu ở Việt Nam
Báo Người Lao Động đưa tin Lao động nữ vẫn sẽ bị giảm lương hưu từ 1-1-2018? Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết họ vừa đề nghị Quốc hội “xem xét điều chỉnh lộ trình thay đổi cách tính lương hưu cho lao động nữ”. Quốc hội vẫn chưa có ý kiến trong khi chỉ còn vài ngày nữa là quy định về cách tính lương hưu mới có hiệu lực.

Các chuyên gia của truyền thông phía Đảng thừa nhận rằng việc điều chỉnh chính sách luôn tạo ra một giai đoạn “thể hiện sự chênh lệch rất bất bình đẳng”. Chính sách với cách tính lương mới được áp dụng ngay lập tức mà không có “lộ trình điều chỉnh giảm dần thì không thể tránh khỏi việc gây sốc cho người lao động”.

Yếu tố bất cập trong cách tính lương hưu mới cho lao động nữ đã gây xôn xao dư luận từ tháng 7/2017. Các văn bản nhà nước trình bày vấn đề này rất phức tạp, nhưng ý chính chủ yếu xoay quanh vấn đề: “lao động nữ đủ 55 tuổi, nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi phải có đủ 30 năm đóng Bảo hiểm Xã hội  mới được hưởng tối đa 75%”, trước đó chỉ cần đóng đủ 25 năm là được hưởng tỷ lệ tối đa 75%.

Từ đó đến nay, ngay trong luồng truyền thông phía Đảng cũng có bài đánh giá: Thay đổi cách tính lương hưu từ 1/1/2018: Chưa thực hiện đã thấy vấp! Sự bất công quá rõ: chỉ đóng bảo hiểm chênh lệch 1 năm, những lao động nữ nghỉ hưu năm 2017 đã được nhận lương hưu cao hơn với tỷ lệ 10% so với người nghỉ hưu năm 2018 và không đóng bảo hiểm đủ 30 năm.

Ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đánh giá: “chỉ sau một đêm, từ 31/12/2017 đến 1/1/2018, cũng là phụ nữ có cùng số năm công tác là 25 năm, chỉ chênh nhau một ngày đã bị mất 10% lương. Rõ ràng, điều này không có lợi, thậm chí là bất công cho nhiều chị em”.

Không chỉ ông Bùi Sỹ Lợi, đã có một số cá nhân, tập thể làm việc trong vấn đề bảo hiểm xã hội và lương hưu gửi kiến nghị đến các cơ quan liên quan, Chính phủ đề xuất nghiên cứu thực hiện lộ trình tính lương hưu để nữ giới cũng giống như nam giới.

Gần nửa năm đã trôi qua từ lúc các cơ quan nhà nước, Chính phủ thông báo về cách tính lương hưu mới sẽ được áp dụng ngay từ đầu năm 2018. Có lẽ các lãnh đạo đã quá tập trung vào chuyện “lò và củi”, nên đến giờ họ vẫn làm ngơ một chính sách tiền lương sẽ tạo ra sự bất công và khoét sâu thêm yếu tố bất bình đẳng giới trong thu nhập của người lao động Việt Nam.

Chuyện cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh nhận mức lương hưu 1,3 triệu/ tháng sau 37 năm cống hiến là trường hợp điển hình cho thấy cách tính lương hưu của nhà nước Việt Nam hiện tại đang có những khiếm khuyết như thế nào. Các quan chức của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội đã thừa nhận còn không ít trường hợp viên chức gặp phải nghịch cảnh như vậy.

Chính sách lương hưu mới, cùng với thái độ thiếu trách nhiệm của các lãnh đạo, chắc chắn không phải là cách giải quyết những bất cập trong lương hưu, trái lại còn làm rõ thêm những bất ổn ở tầng cao hơn, chính là tính khả tín của Quỹ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, một đề tài cũng làm dư luận lo lắng từ đầu năm 2017 và các quan chức cũng làm ngơ vấn đề này như chuyện lương hưu.


Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam
Lâu nay, vấn đề ô nhiễm không khí đã là một ám ảnh của người dân Thủ đô, sáng 25/12/2017, không khí Hà Nội thuộc top ô nhiễm nhất Thế giới. Thông số ghi nhận được tại trạm đo lường chất lượng không khí ở Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết mức độ ô nhiễm ở Thủ đô đã đạt mức rất cao, “chỉ số AQI lên tới 207 thuộc nhóm “Rất không lành mạnh” và cảnh báo sức khoẻ trường hợp khẩn cấp đối với tất cả mọi người”.

Báo Dân Việt đưa tin Quảng Ninh: Dân lập chốt, căng biểu ngữ chặn xe chở đất gây ô nhiễm. Người dân phải làm vậy vì họ đã chịu đựng hàng trăm xe tải chở đất, đá, xi măng gây ô nhiễm không khí chạy qua mỗi ngày, trong khi các lực lượng hữu trách của chính quyền địa phương hầu như làm ngơ.

Không thể dựa vào ai để chặn những đoàn xe của Công ty Viglacera Hạ Long, người dân phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long phải dựa vào chính mình để “tiếp tục căng băng rôn, chặn xe tải gây ô nhiễm môi trường”. Hồi tháng 7/2017, họ đã từng chặn đường xe tải trước cổng nhà máy này, nhưng Ủy ban Nhân dân phường Hà Khẩu tiếp tục để mặc những đoàn xe gây ô nhiễm.


Nhân quyền ở Việt Nam
Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh viết bài chia sẻ kinh nghiệm trong đồn công an. Đồn công an Việt Nam trước giờ là nơi xảy ra biết bao nhiêu chuyện bi thảm, với những người biểu tình ôn hòa bị đánh đập, hành hạ, những người từ “bị tạm giam” thành “chết bất thường”, nên tác giả viết bài này để chia sẻ những kinh nghiệm có phần nhẹ nhàng hơn.
Đó là chuyện cô Hạnh bị đưa về đồn để “thẩm vấn” ngày 22/12/2017, chứng kiến một cô gái bị công an “cầm nhầm” điện thoại, và một nhân vật “tác nghiệp” ở đồn công an nhưng thừa nhận mình không phải là công an.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng đưa tin: Nam Kỳ đại án“Một phiên tòa đại hình sẽ được diễn ra công khai từ ngày 26 đến 29/12/2017” ở Tòa án nhân dân TP HCM, với 15 bị cáo bị truy tố về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, 1 bị cáo bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Theo bản Cáo trạng dài 29 trang của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, những người này là thành viên của tổ chức ““CPQGVNLT” do ĐMQ làm “Thủ tướng””, họ đã thành lập một số “nhóm hành động” để thực hiện các hành động bạo lực, trong đó có “vụ gây cháy nổ tại Kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1 Công an thành phố Biên Hòa” lúc 2 giờ sáng ngày 8/4/2017.

Tin quốc tế

Tình hình Bắc Hàn
Đám giá về nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng, báo Người Lao Động có bài: Trừng phạt Triều Tiên trượt mục tiêu. Bài viết dẫn các ý kiến phân tích, đánh giá cho rằng: Sự trừng phạt này sẽ chỉ ảnh hưởng đến dân thường Bắc Hàn, ít ảnh hưởng đến tham vọng của bộ sậu chóp bu của chế độ độc tài họ Kim.

Trợ lý giáo sư tại Trường ĐH Massachusetts (Mỹ),ông Paul Musgrave, cho rằng “chịu ảnh hưởng nặng nhất từ việc cắt giảm các sản phẩm dầu mỏ nhiều khả năng sẽ là những lĩnh vực không đóng vai trò trọng yếu đối với sự sống sót của chế độ (Triều Tiên)“.

Cũng trên báo Người Lao Động có đăng tải bài viết: 2017 – Năm cực kỳ thành công của ông Kim Jong-unBài viết dẫn nhiều nguồn tin và các đánh giá cho rằng, năm 2017 vừa qua là “thành công rực rỡ” đối với cá nhân Kim Jong-un. Xin chia buồn cùng người dân Bắc Hàn, bởi một lãnh tụ độc tài mà “thành công rực rỡ” điều đó có nghĩa là dân chúng quốc gia đó bị thất bại lớn, khốn khổ và đau đớn.

Còn trên VTC chạy tít: Ông Kim Jong-un cam kết xây dựng Triều Tiên thành cường quốc xã hội chủ nghĩa. Theo bài viết, “ông Kim Jong-un cho biết sẽ quyết liệt theo đuổi mục tiêu xây dựng Triều Tiên thành một cường quốc xã hội chủ nghĩa“. Điều này sẽ đẩy các quốc gia như Cuba, Trung Quốc, Việt Nam xuống các vị trí “phía sau”.

Theo “lãnh tụ Kim” thì văn hóa nghệ thuật kiểu XHCN sẽ phải ngăn chặn tư tưởng “độc hại” của đế quốc do đó ông kêu gọi một “cuộc chiến loại bỏ những yếu tố phi xã hội chủ nghĩa trong xã hội và nỗ lực thắt chặt kỉ luật tư tưởng”. Kim Chủ tịch cũng kêu gọi, “tổ chức và thành viên của đảng nỗ lực hết mình trong các dự án nhằm thúc đẩy lòng trung thành và cam kết với các chính sách của đảng“.

Trong khi đó trên báo VnExpress có bài: Trung Quốc thúc giục giảm căng thẳng bán đảo Triều Tiên, còn trên trang An Ninh Thủ Đô có bài: Nga kêu gọi Mỹ đối thoại với Triều Tiên. Cả Nga và Trung Quốc đều nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn để đánh đổi một số quyền lợi từ Mỹ, bên cạnh đó họ vẫn muốn nuôi dưỡng một chế độ “chí phèo” bên cạnh để gây áp lực và chọc ngoáy Mỹ cùng các đồng minh.


Tin nước Mỹ
Nhiều báo đưa tin: Gói quà phân ngựa gửi đến nhà riêng của Bộ trưởng Tài chính Mỹ. VOA cho biết, một gói quá Giáng sinh được gửi đến nhà riêng của ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính, bị nghi chứa bom. Nhưng khi nhà chức trách mở ra chỉ thấy phân ngựa cùng tấm thiệp ghi những lời lẽ miệt thị Tổng thống Donald Trump cùng luật thuế ông ta mới thông qua.

Những căng thẳng gần đây ở Trung Đông, cùng với việc có 128 nước chống lại Mỹ trong đợt bỏ phiếu lên án Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã làm Mỹ “trả đũa”. Báo Người Lao Động đưa tin, Mỹ giảm tiền góp cho LHQ. Dẫn nguồn từ bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, cho biết, Mỹ đã cắt giảm 285 triệu Mỹ kim, tiền đóng góp cho ngân sách LHQ trong tài khóa 2018-2019.

Hành động này của Mỹ bị nhiều nước và các nhà phân tích xem là hành động “Dùng tiền mua ảnh hưởng“. Bài báo dẫn lời ông Stephen Miles, chuyên gia về Chính sách Quốc tế của Mỹ, nói: “Khi phần lớn người dân Mỹ không cho rằng tổng thống mình nói nhiều điều có thật, tại sao cả thế giới lại phải tin ông ấy?“. Phát biểu này nhắm đến hàng loạt “đe dọa” cắt viện trợ, “ghi sổ” các quốc gia chống lại Mỹ đợt bỏ phiếu vừa qua tại LHQ.


Bá quyền Trung Quốc
TTXVN đưa tin: Trung Quốc thúc đẩy quan hệ quốc tế trong năm 2018. Trong một bản tin được Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát đi, ông Vương Nghị cho biết: Trung Quốc sẽ ưu tiên quan hệ với Mỹ, Nga và EU. Điều đáng quan tâm là dường như Trung Quốc đã bỏ lớp áo “trỗi dậy hòa bình” qua tuyên bố này.

Theo bài viết, “quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cũng lưu ý rằng nước này sẽ tìm cách tham gia mạnh mẽ vào sự quản lý toàn cầu, hướng tới sự tái cân bằng toàn diện và có lợi hơn“. Thế giới đang nín thở trước những hành động của “Tập Hoàng đế” cùng các quần thần.

Ngay lập tức trên báo Thanh Niên có bài: Ngoại trưởng Nga: Trung Quốc sẽ là nền kinh tế số một thế giới. Nước Nga với vai trò là cường quốc quân sự nhưng thiếu ăn, còn Trung Quốc là nước có tiền (chưa thể là cường quốc kinh tế), có lẽ “sự nương tựa” của Nga và Trung Quốc sẽ nảy sinh khá nhiều phức tạp.

Trên báo Người Lao Động lại có bài: Trung Quốc: “Khuất phục” Đài Loan chỉ là vấn đề thời gian. Giọng điệu hiếu chiến và ngang nược lại một lần nữa xuất hiện. Theo Liu Junchuan, người đứng đầu văn phòng liên lạc của Cơ quan Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, “tình hình thực tế sẽ khiến Đài Loan nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc, chỉ còn là vấn đề thời gian ‘do Bắc Kinh quyết định’.”

Ông Liu cũng chỉ ra hàng loạt lợi thế của Bắc Kinh như: Quy mô, sức mạnh kinh tế, các vấn đề chính trị xã hội đang “đứng về phía Trung Quốc” trong vấn đề Đài Loan. Nhưng Đài Loan không nghĩ vậy. Bài viết có đoạn: “Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Bắc. Song Đài Loan tuyên bố chỉ có người dân của họ mới được phép quyết định tương lai của hòn đảo”.


Trung Đông vẫn là điểm nóng
Nhân dịp lễ Giáng sinh, Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình cho Jerusalem là thông tin trên trang Tin Tức của TTXVN. Theo bài viết, “Giáo hoàng Francis bày tỏ mong muốn hòa bình sẽ đến với Jerusalem và tất cả các tín đồ Công giáo trên toàn thế giới“. Giáo hoàng cũng đề cập đến hàng lọat điểm nóng như: Syria, Iraq, Yemen, Nam Sudan và cả bán đảo Triều Tiên. Ngài kêu gọi Palestine và Israel nối lại đối thoại để tìm giải pháp, đồng thời kêu gọi bảo vệ trẻ em ở Trung Đông.

Tiếp tục quanh câu chuyện đất thánh, VOV có bài Iran thách thức Mỹ khi công nhận Jerusalem là thủ đô của PalestineTác giả cho biết Iran đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine, động thái này cùng với các hành động của các quốc gia Hồi giáo, Arab khác nhằm thách thức và trả đũa việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Bài viết cũng dẫn Tuyên bố của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC) “Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine, và yêu cầu tất cả các nước công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem”.

Cũng liên quan đến cuộc chiến quanh vấn đề Jerusalem, trên Người Lao Động có bài: Cuộc chiến tranh giành Jerusalem bắt đầuBài viết cho biết, ông Morales, Tổng thống Guatemala đã chính thức thông báo việc chuyển đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem.
Đến nay đã có hai quốc gia thông báo sẽ chuyển cơ quan đại diện ngoại giao tới Jerusalem đó là Mỹ và Guatemala, nhưng cả hai vẫn chưa ấn định thời gian cụ thể. Bài viết có đoạn về tình trạng tranh giành tại đất thánh “Trong khi Israel muốn chiếm giữ toàn bộ Jerusalem thì người Palestine muốn đặt thủ đô tại Đông Jerusalem”. 

Vấn đề Jerusalem ngoài sự tranh giành của 2 quốc gia liên quan trực tiếp, còn có sự hiện diện và tranh giành ảnh hưởng của nhiều cường quốc và đặc biệt là sự đối đầu quyết liệt giữa một bên là thế giới Hồi giáo, một bên là các quốc gia Tây phương. Đó còn là cuộc tranh giành về ảnh hưởng về địa chính trị và rất nhiều khía cạnh liên quan.


Tin nước Nga: 

Các tin quốc tế khác: 









No comments: