Wednesday, December 27, 2017

VỤ ÁN “ĐÀO MINH QUÂN” (FB Trương Nhân Tuấn)




Cuối năm không muốn viết những lời "xui xẻo" nhưng vấn nạn "Đào Minh Quân" của người việt hải ngoại, nếu không giải quyết được "tận gốc rễ", thì sẽ tiếp tục còn những người Việt ngây thơ trong nước vô tù oan uổng.

Gọi là "vấn nạn Đào Minh Quân", ông này là một người bệnh hoạn về tâm lý ở trình độ sắp điên cuồng, tạm gọi là hội chứng "hoang tưởng chính trị".

Hoang tưởng là vì ông này từ lâu đã tự xưng là "thủ tướng" của cái gọi là "chính phủ lâm thời VNCH".

Vấn nạn là vì những hành vi, lời nói "hoang tưởng" của ông này có khả năng thuyết phục và thu hút được một số người bồng bột ở trong nước. Họ đi theo ông này để làm những điều mà thế giới bây giờ goi là "hành vi khủng bố".

Theo tôi, nếu những người (nghe nói là khoảng 70 người) đang bị truy tố ở VN về tội "khủng bố", bị tòa tuyên án "có tội", thì người có tội nặng nhứt trong vụ này là ông Đào Minh Quân, sau đó là những tòng phạm "live stream" loan truyền những điều bịp bợm trên Facebook.

Quan niệm về "khủng bố" ở VN hay ở các nước Mỹ, Âu... đều có chung nội dung, chung quan niệm. Vì vậy khi một người, một tổ chức... bị kết án về tội "khủng bố" ở VN thì bản án này có giá trị tương đương ở các nước Mỹ, Âu...

Tức là theo tôi, ông Đào Minh Quân (và các tòng phạm tuyên truyền live stream trên Facebook) bị khép vào tội xúi giục, hay "đầu não", chủ trương "khủng bố".

Theo tôi, để được án "giảm khinh", thân nhân, gia đình.. các "nạn nhân" đã nghe theo lời xúi giục của ông Đào Minh Quân... cấp thời làm đơn kiện ông này, (có thể thông qua tòa Đại sứ Mỹ ở VN).

Cộng đồng người Việt hải ngoại không thể để những ngưòi hoang tưởng, điên cuồng, hay bịp bợm... về chính trị tiếp tục lộng hành như múa gậy vườn hoang.

Chúng ta, người Việt hải ngoại tiếc nuối Việt Nam Cộng Hòa vì thực thể này đã thể hiện như là một chế độ chính trị ưu đẳng so với chế độ CS tồi dở và tàn ác hiện thời. VNCH là quá khứ êm đẹp và huy hoàng của nhiều người. Nhưng ta phải ý thức rằng thực thể VNCH đã "chết".

Người ta không thể làm "sống" lại một cái gì đó đã chết. Nhưng người ta có thể "kế thừa" và phát huy những "cái hay", cái đẹp" của chế độ này. Bằng những cách như giới thiệu đến những người Việt sinh sau một nền giáo dục nhân bản, một chế độ chính trị dân chủ đa nguyên, một nền kinh tế tư bản thị trường...

Từ rất lâu tôi đã (hao hơi tổn sức) cổ võ cho việc "hòa giải quốc gia" để nhà nước CHXHCNVN hôm nay "kế thừa" VNCH. Tôi có đề nghị một số điều như sách sử từ nay bỏ tiếng "ngụy" đối với các chiến sĩ VNCH cũng như tu bổ lại các nghĩa trang lính VNCH. Tôi cũng đề nghị Nhà nước ra chính sách "bồi thường" tượng trưng cho các nạn nhân của chế độ cộng sản (từ Nhân văn giai phẩm cho tới vụ án Xét lại chống đảng, từ vụ Cải tạo công thuơng nghiệp cho tới vụ tù cải tạo...) để giải tỏa những hàm oan...

Mục đích để làm chi ? Từ rất lâu tôi cũng (hao hơi tổn sức) giải thích rằng chỉ khi nhà nước CHXHCNVN hiện tai "kế thừa" được danh nghĩa VNCH thì lúc đó nhà nước CS mới có đủ "tư cách" pháp lý để đi kiện TQ trước một Tòa quốc tế về vấn đề chủ quyền HS và TS...

Dĩ nhiên ý kiến của tôi đã được nhiều người chia sẻ. Nhưng dứt khoát không hề có tư tưởng "tái lập lại nền cộng hòa", như các học giả về Biển Đông khác đã chủ trương.

Vài hàng nói lại cho rõ để trở lại "vấn nạn Đào Minh Quân". Theo tôi, danh dự của những người tranh đấu cho một đất nước VN tốt đẹp hơn đang bị ô uế. Đảng CSVN chỉ chờ dịp này đề "bó chùm" tất cả những người tranh đấu cho dân chủ, cho nhân quyền... vào một giỏ Đào Minh Quân.

Theo tôi, các luật gia VN ở Mỹ nên giúp đỡ thân nhân những người bị bắt, kiện ông Đào Minh Quân ra trước Tòa nước Mỹ vì tội xúi giục (hay tổ chức cho) người khác làm "khủng bố". Đây là phương cách hữu hiệu nhứt để giảm án cho những con người đã dại dột nghe lời một tên hoang tưởng bệnh hoạn đã đến mức trầm kha. Và đó cũng là cách để giải quyết một "vấn nạn" mà lâu nay như mụt nhọt làm đau đớn cả tập thể người Việt hải ngoại.



--------------------------------


26/12/2017


26/12/2017







No comments: