Thursday, November 30, 2017

TỘI TỐNG TÌNH (Nguyễn Đạt Thịnh)


Wednesday, 29/11/2017 - 08:32:23

Trong lúc ngoại tình chỉ là bi kịch gia đình, thì tống tình lại là tội hình sự; tội tống tình đang gây sôi nổi tại Hạ Viện, như đã gây sóng gió trong giới truyền thông, giới điện ảnh và giới khoa học. Đặc tính tạo bất bình trong dư luận là kẻ tống tình thường dùng quyền lực để uy hiếp nhân viên trực thuộc phải cho họ thỏa mãn dục tình. Quốc Hội đang tìm cách giải quyết nạn tống tình giữa các dân biểu, nghị sĩ với nữ nhân viên làm việc dưới quyền họ.

Như vừa định nghĩa tống tình là dùng quyền lực để đòi người đàn bà làm việc dưới quyền cho mình thỏa mãn tình dục. Trong sinh hoạt quốc hội, thì kẻ phạm tội là những chính khách đang được quần chúng tín nhiệm cử làm đại diện cho họ.

Một đạo luật ban hành năm 1955, ấn định là những khiếu nại về việc các dân biểu, nghị sĩ tống tình phải được điều tra kín đáo. Đạo luật đó giúp che giấu tội tống tình, khiến các viên chức quốc hội được bảo vệ khi họ phạm tội tống tình; ít nhất họ cũng cảm thấy an toàn hơn trong giả thuyết họ ăn cắp, hay lường gạt.

Hôm Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017 Dân Biểu John Conyers Jr. (Dân Chủ-Michigan), một thành viên của ủy ban Tư Pháp Hạ Viện đã tự nguyện tạm rời khỏi ủy ban này, trong lúc Ủy Ban Đạo Đức Hạ Viện (The House Ethics Committee) điều tra về việc ông bị tố cáo là tống tình nữ nhân viên làm việc với ông.

Dân Biểu John Conyers Jr.

Ông Conyers nói, “Tôi phủ nhận tất cả những điều đó, vì mọi việc chỉ là thủ đoạn của một anh blogger thiên hữu bỏ tiền ra dựng lên mọi việc rồi gửi tài liệu đến Ủy Ban Đạo Đức Hạ Viện.”

Dân Biểu Conyers -88 tuổi- nói rõ cái Blog đó là BuzzFeed News -blog này tương đối quan trọng và đứng đắn-cho biết họ nhận được tin tống tình từ một ký giả thiên hữu -anh Mike Cernovich.

Đại diện Dân Biểu Conyers, luật sư Arnold E. Reed nói, “Thân chủ tôi phủ nhận những chuyện vô căn cứ đó.”

Quốc Hội vốn sẵn là đấu trường chính trị quyết liệt, nên mọi thủ đoạn -dù bẩn thỉu- đều được sử dụng.

Dân Biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland), một thành viên khác của ủy ban Tư Pháp Hạ Viện, ca tụng thái độ can đảm của Dân Biểu Conyers, tạm rời khỏi chức vụ để Ủy Ban Đạo Đức Hạ Viện được rộng đường điều tra.

Raskin nói, “Hạ Viện quyết tâm thanh toán nạn tống tình, với tiêu chuẩn không tha thứ một lỗi nhỏ nào cả (zero-tolerance policy).”

Phong trào được phát động rầm rộ; dân biểu Dân Chủ và Cộng Hòa cùng lên truyền hình cổ võ tình trạng sinh hoạt minh bạch, không che giấu hành động tống tình.

Nghị Sĩ Rob Portman (Cộng Hòa-Ohio) nói trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC, “Việc công khai hóa nạn tống tình tại Quốc Hội là việc vô cùng quan trọng, vì đó là hành động mở đầu cho giai đoạn thay đổi thái độ, thay đổi văn hóa của Hoa Kỳ đối với nạn tống tình.” Ông khuyến cáo nạn nhân bị tống tình công khai tố cáo, dù đã được dàn xếp bồi thường.

Hạ Viện đang vận động dân biểu lưỡng đảng chấp nhận một nghị quyết khẳng định là họ và nhân viên văn phòng của họ đồng ý tham dự một khóa huấn luyện chống tống tình, và chống kỳ thị.

Hôm thứ Ba, 28 tháng 11, Dân Biểu Nancy Pelosi, lãnh tụ khối Dân Chủ thiểu số tại Hạ Viện cũng khẳng định lập trường không bênh vực Dân Biểu Conyers, 88 tuổi, với thâm niên nghị trường 52 năm.

Bà Pelosi nói, “Mọi cáo buộc khả tín liên quan đến tội tống tình, đều cần được Ủy Ban Đạo Đức Hạ Viện điều tra; không thể tha thứ những tệ trạng lạm quyền, kỳ thị, chèn ép, và làm khó nhân viên.”

Tổng thống cũng lên án tội tống tình, mặc dù vài tháng trước ông đã bị nhiều phụ nữ tố cáo ông tống tình với họ; ông yêu cầu quốc hội công bố danh sách những nghị sĩ, dân biểu bị khiếu nại tống tình.

Ông nói, "Quý bà rất đặc biệt; và thời điểm này cũng là thời điểm đặc biệt, vì các bà lên tiếng tố cáo nạn tống tình. Tôi sung sướng thấy tội lỗi bị phanh phui."

Phanh phui đang được thể hiện trong nhiều ngành nghề sinh hoạt, điển hình một vụ “phanh phui” trong sinh hoạt điện ảnh: nhà sản xuất phim Harvey Weinstein và nhiều nam nhân viên bị sa thải vì tội tống tình; và một vụ khác: điện ảnh viên Leeann Tweeden tố cáo Nghị Sĩ Al Franken bóp vú cô trong lúc cô đang ngủ trong một chuyến đi Trung Đông năm 2006.

Tống tình trong phim trường và trên đường công du

Và tống tình trên đường công du

Trở lại với Dân Biểu Conyers và việc ông bị mạng tin BuzzFeed tố cáo; mạng này đăng lại hồ sơ vụ kiện của một nữ nhân viên làm việc trong văn phòng ông Conyers tại Hạ Viện; bà này kiện ông hồi tháng Hai 2017 tại tòa liên bang quận Columbia, nhưng cuối cùng bà rút đơn vì tòa khước từ việc bà yêu cầu bảo mật.

Trong đơn kiện, bà nhân viên khiếu nại là ông Conyers rờ mó, tán tỉnh bà “mỗi ngày” trong suốt hai năm 2015 và 2016.

Ngoài tính khả tín của bản tin BuzzFeed, ông Conyers còn phải đối phó với sự cạnh tranh của các dân biểu Dân Chủ muốn cưa cái ghế “the ranking Democrat on the House Judiciary Committee” (viên chức Dân Chủ cao nhất trong Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện), nên rất ít người bênh vực ông.

Tờ The New York Times cảnh cáo tổng thống là ông nên thận trọng, vì chính cái Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện mà ông đang ca ngợi sẽ là cơ quan đòi truất phế ông nếu cuộc bầu cử 2018 đưa đảng Dân Chủ trở lại thế đa số, kiểm soát Hạ Viện.

Tổng Thống Bill Clinton đã chịu đựng cực hình cuộc điều tra đó, mặc dù ông không tống tình, mà chỉ ngoại tình -một trọng tội đối với bà xã.

Tuy nhiên, nguy cơ bị điều tra về tội tống tình cũng còn xa đến cả năm, Tổng Thống Trump chưa cần quan tâm.

-----------------------

Các tin khác









No comments: