Saturday, November 25, 2017

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 25/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Biển Đông sẽ là nơi Mỹ-Trung tranh hùng (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - “Khi biết hai nước đó sẽ phải đối đầu, giành giựt, đấu võ với nhau nhiều hơn là thỏa hiệp, cộng tác, nước Việt Nam sẽ phải chọn. Mỹ và Trung Cộng nước nào có thể giúp Việt Nam hơn là làm hại Việt Nam? Câu trả lời giản dị, ai cũng biết”. Trong con mắt người dân vốn khát khao độc lập và dân chủ thì đúng như vậy đấy. Nhưng trong con mắt “còn đảng còn mình”, lại “nương hơi dựa bóng tập tành đã quen” ...
·         Hoa Kỳ tìm đúng điểm cân bằng với Việt Nam ở Biển Đông (BoxitVN) - Chính phủ Donald Trump đang tiếp tục động lực tích cực trong quan hệ Mỹ-Việt - Derek Grossman - Huỳnh Hoa dịch - Một cách nhìn khác về lập trường quan điểm của TT Trump trong những ngày ông công du châu Á và đến thăm VN. Đúng hay không chưa biết nhưng cầm chắc là đang làm thỏa mãn tâm lý nước chủ nhà APEC, vốn lâu nay bị dư luận trong ngoài hết lời chỉ trích vì cứ giữ khư khư cung cách “đu dây” vô hiệu, mà thực tế thì cũng đã đôn ...
·         Trung Quốc nói Úc không nên can thiệp Biển Đông (BBC) - Bắc Kinh chỉ trích Canberra vì đã có những "nhận xét vô trách nhiệm" về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông
·         Trung Quốc yêu cầu Úc không can thiệp vào hồ sơ Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 23/11/2017, Trung Quốc đã yêu cầu Úc không nên có những « tuyên bố vô trách nhiệm » sau khi Canberra công bố Sách Trắng về chính sách ngoại giao, báo động những nguy cơ về an ninh do các hoạt động của Bắc Kinh ở vùng Biển Đông đang có tranh chấp.
·         (VOA) -
·         Tướng lĩnh quân đội: Làm kinh tế là ‘gia tăng sức mạnh quốc phòng’ (VOA) - Các quan chức quân đội hôm 24/11 khẳng định mục đích đầu tiên của việc quân đội làm kinh tế là “gia tăng sức mạnh quân sự, sức mạnh quốc phòng, từ đó gia tăng sức mạnh quốc gia”
·         Tại sao không có vũ khí Mỹ trong ‘$12 tỷ thỏa thuận thương mại’? (VOA) - Trong Quân ủy trung ương và trong cơ cấu chính trị chằng chịt và chồng chéo giữa khối đảng lẫn chính quyền ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuy vượt hẳn bộ trưởng quốc phòng về chức vụ nhưng lại chỉ là ủy viên thường trực...
·         Đặc khu kinh tế và vấn đề an ninh quốc gia (VOA) - Tuy nhiên, với những gì nêu trên, e rằng cả ba đặc khu kinh tế nằm ở những vị trí đặc biệt xung yếu của Việt Nam chưa kịp thấy phượng hoàng thì đã đứng trước nguy cơ trở thành “đất lành” cho hàng đàn diều hâu đến từ phương Bắc.
·         Tất cả người Việt yêu nước mình đều là ‘Mẹ Nấm’ (VOA) - Vụ xử phúc thẩm Mẹ Nấm sắp tới là rất quan trọng. Đây là thước đo rõ nhất về Việt Nam có thật sự muốn hòa nhập với thế giới hay không, có muốn cải thiện quan hệ với Liên Âu hay không, có muốn Hiệp ước buôn bán tự do với Liên Âu được thông qua trôi chảy hay không...
·         Quốc hội cẩn trọng để khỏi bị mất mặt (BoxitVN) - Nếu các vị cứ nghe nhóm lợi ích này (các ông tướng tá CA và CA quả thực là một nhóm lợi ích khổng lồ) mà nhắm mắt thông qua luật an ninh mạng với quy định bắt các đại gia IT thế giới phải đặt máy chủ (quản lý thông tin khách hàng Việt Nam) tại Việt Nam, và thí dụ sau này Facebook, Google nó không làm theo; nó cũng chả có mặt ở VN về mặt pháp lý (tức là có công ty TNHH Facebook VN đăng ...
·         15 tổ chức xã hội dân sự quốc tế đặt vấn đề với nhà cầm quyền Việt Nam: Tự do tức khắc cho Nguyễn Bắc Truyển. (BoxitVN) - Thục-Quyên - Một tuần lễ trước cuộc Đối thoại nhân quyền Việt Nam-EU, 15 tổ chức xã hội dân sự quốc tế đang sẵn sàng hành động nếu không được nhà cầm quyền Việt Nam phúc đáp thỏa đáng thư chung của họ gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 8/11/2017 đòi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho luật gia Nguyễn Bắc Truyển, một nhà bảo vệ nhân quyền đang bị giam giữ cách ly và độc đoán. Đối thoại nhân quyền Việt Nam-EU là một sự ...
·         Đời sống Kỳ Anh sau hai năm biển chết (RFA) - Gần hai năm trôi qua, kể từ ngày biển Bắc miền Trung nhiễm độc do Formosa Hà Tĩnh xả thải, đến nay, đời sống của người dân Kỳ Anh vẫn chưa có gì phục hồi. Khó khăn, đói kém, tha phương cầu thực, trốn sang Lào, Trung Quốc để làm thuê…
·         Luật Phá sản ngân hàng yếu kém: Rút tiền kịp thời sẽ được đảm bảo quyền lợi (RFA)- Quyền lợi của người gửi tiền như thế nào khi Luật Phá sản Ngân hàng được thông qua?
·         Philippines thả 5 ngư dân Việt Nam (RFA) - Năm ngư dân Phú Yên đang bị giữ ở tỉnh Pangasinan, Philippines sẽ được thả vào ngày 24-11-2017, thuyền trưởng Phạm Tô, một trong 5 ngư dân, cho đài Á Châu Tự Do biết qua điện thoại vào tối ngày 21 tháng 11
·         Samsung phản đối báo cáo về tình trạng lao động nữ ở nhà máy Việt Nam (RFA) - Samsung Điện tử Việt Nam (Samsung Electronics Vietnam) hôm 22 tháng 11 lên tiếng phản bác những cáo buộc trong một báo cáo quốc tế mới đây cho rằng các công nhân của nhà máy bị đối xử tàn tệ.
·         Khai thác mỏ Thạch Khê “điếc không sợ súng” (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Thế giới, không thiếu những nước tài nguyên khoáng sản nghèo nàn, nhưng đã trở thành nước rất giàu có, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Công, v.v… Việt Nam không thể dựa vào tài nguyên thiên nhiên để phát triển được vì tài nguyên khoáng sản của nước ta rất nhỏ bé, manh mún và hàm lượng cũng không cao. Thậm chí không có khoáng sản nào có lợi thế để cạnh tranh có hiệu quả (nhập khẩu còn rẻ hơn khai thác), kể cả ...
·         Thắng chớp nhoáng, Việt Nam vô địch WBC Châu Á (BBC) - Đấu sĩ Trần Văn Thảo có một chiến thắng ấn tượng tại Thái Lan, đem về danh hiệu quyền Anh chuyên nghiệp WBC châu Á đầu tiên cho Việt Nam.
·         Nữ doanh nhân Việt dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân Toàn cầu (BBC) - Các nữ doanh Việt được kỳ vọng tạo ra những 'hàng hoá và dịch vụ mới có thể thay đổi xã hội'.
·         Đà Nẵng: Ông Nguyễn Xuân Anh mất hết mọi chức vụ (BBC) - Đại biểu Hội đồng Nhân dân Đà Nẵng biểu quyết tán thành bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND đối với ông Nguyễn Xuân Anh.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận quy mô trên không và trên biển (RFI) - Mỹ sẽ huy động 6 máy bay tàng hình siêu thanh F-22 Raptor và 12.000 lính tham gia cuộc tập trận Vigilant Ace, từ ngày 04 đến 08/12/2017, với không quân lẫn hải quân Hàn Quốc,  trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân Bắc Triều Tiên leo thang.
·         Mỹ - Nhật : Osaka phẫn nộ vì tượng đài "gái giải sầu" tại San Francisco (RFI) - Thành phố Osaka của Nhật ngày 23/11/2017 đã ngưng kết nghĩa với San Francisco sau vụ thành phố này tuần qua dựng tượng đài tưởng niệm khoảng 200.000 "gái giải sầu" bị quân đội Thiên Hoàng cưỡng bức vào thời đệ nhị thế chiến.
·         Nga: Châu Á chớ nên quân sự hóa dưới chiêu bài chống Triều Tiên (VOA) - Moscow lo ngại việc Mỹ dự định triển khai một phần hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu trong khu vực.
·         Bắc Hàn 'đào hào, tăng kiểm soát' sau vụ đào tẩu (BBC) - Quân đội Bắc Hàn củng cố biên giới ở Khu Phi Quân sự sau vụ một lính Bắc Hàn vượt tuyến sang Nam Hàn.
·         Miến Điện: Thời điểm của nghi ngờ và suy xét (RFI) - Một nghịch lý đang diễn ra tại quốc gia Đông Nam Á Miến Điện : chính khi sắc dân Hồi Giáo thiểu số Rohingya rơi vào thảm cảnh, những lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế, nhất là phương Tây, lại khiến dân tộc Miến Điện, vốn có truyền thống bị chia rẽ, trở nên đoàn kết hơn. Trên đây là nhận định của ông Olivier Guillard, chuyên gia về châu Á thuộc viện Quan Hệ Quốc Tế Và Chiến Lược (IRIS), Paris.
·         Rohingya: Thỏa thuận Miến Điện-Bangladesh mang tính ngoại giao (RFI) - Thỏa thuận Miến Điện-Bangladesh ký ngày 23/11/2017 chỉ cho phép người Rohingya theo Hồi Giáo hồi hương « trong hai tháng tới ». Thông cáo chính thức của hai bên không hề sử dụng cụm từ « Rohingya » để chỉ người tị nạn Hồi Giáo tại Bangladesh.
·         Ngoại trưởng Pháp công du Trung Quốc (RFI) - Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đến Bắc Kinh ngày 24/11/2017 để chuẩn bị cho chuyến công du của tổng thống Emmanuel Macron, dự kiến vào tháng 01/2018. Trong các buổi hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị và thủ tướng Lý Khắc Cường, ngoại trưởng Pháp có dịp trao đổi về nhiều hồ sơ quốc tế quan trọng và quan hệ kinh tế song phương.
·         TQ cấm đền chùa kinh doanh vì tiền (BBC) - Trung Quốc cấm cá nhân và tổ chức xây chùa thờ Phật và đền của đạo Lão để kiếm tiền, bán hương giá cao, đặt hòm 'công đức'.
·         Khủng hoảng chính trị Đức sắp tới hồi kết (RFI) - Sau khi tiếp kiến tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, lãnh đạo đảng Xã Hội Dân Chủ SPD để ngỏ cánh cửa đàm phán với thủ tướng Merkel để thành lập chính phủ liên minh. Từ sau bầu cử Quốc Hội Đức hôm 25/09/2017, đảng SDP của ông Marin Schulz thông báo đứng trong hàng ngũ đối lập. Thủ tướng Angela Merkel buộc đàm phán với đảng Tự Do FDP và đảng Xanh. Nhưng hôm đầu tuần, đảng Tự Do tuyên bố rút lui, đẩy Đức vào một cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng thấy từ năm 1949.
·         Liên Âu tăng cường quan hệ đối tác với 6 nước Liên Xô cũ (RFI) - Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu và sáu nước thuộc Liên Xô cũ đã gặp nhau ngày 24/11/2017 tại Bruxelles để tăng cường « quan hệ đối tác phương Đông ». Tuy nhiên, thượng đỉnh lần này tránh đề cập nhiều chủ đề có thể gây tranh cãi, như cuộc xung đột tại miền đông Ukraina, và cũng không cam kết kết nạp thêm thành viên vào Liên Hiệp Châu Âu.
·         Đối lập Syria cử phái đoàn hợp nhất đàm phán với Damas tại Geneve (RFI) - Phe đối lập Syria đã đạt được một thỏa thuận chung ngày 24/11/2017 tại Riyad, để cử một phái đoàn hợp nhất trong các vòng đàm phán sắp tới về tình hình Syria được tổ chức tại Geneve, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.
·         Tàu ngầm Achentina có thể bị nổ (RFI) - Hải Quân Achentina ngày 23/11/2017 chưa xác nhận về số phận của 44 thuyền viên trên chiếc tàu ngầm San Juan, nhưng lại nêu lên khả năng tàu đã bị nổ. Thông tin nửa vời của Hải Quân Achentina gây bất bình trong công luận và nhất là đối với gia đình các nạn nhân. Một cuộc tranh cãi đang dấy lên tại Buenos Aires về tình trạng vũ khí khí tài của quân đội Achentina bị xuống cấp nghiêm trọng.
·         Pháp muốn tăng cường hiện diện ở Vùng Ấn Độ Dương (RFI) - Là một quốc gia đang kiểm soát nhiều lãnh thổ ở cả Ấn Độ Dương lẫn Nam Thái Bình Dương, Pháp đang muốn tăng cường hiện diện ở cả hai vùng biển này trong bối cảnh những hoạt động của Trung Quốc, đặc biệt tại Biển Đông, đang gây lo ngại cho cả thế giới.
·         Đền thờ Ai Cập bị tấn công, ít nhất 235 người chết (BBC) - Các tay súng tấn công một ngôi đền Hồi giáo tại tỉnh Bắc Sinai, giết chết ít nhất 235 người và làm hơn 125 khác bị thương, truyền thông nhà nước nói.
·         London: Báo động tại ga Oxford Circus (BBC) - Ga điện ngầm Oxford Circus mở lại sau khi tạm đóng với thông báo từ cảnh sát giao thông London về một 'sự cố khách hàng'.
·         Zimbabwe 'đổi quyền không cần bạo lực' (BBC) - Chuyển đổi quyền lực ở Zimbabwe cho thấy hy vọng không phải đánh đổi bằng mạng sống và bạo lực, theo phóng viên BBC về châu Phi.
·         Zimbabwe: Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức tổng thống (BBC) - Lễ tuyên thệ của tân Tổng thống Mnangagwa được trông đợi là 'ngày lịch sử' của Zimbabwe.
·         Những món quà phương xa trong ngày Lễ Tạ Ơn (RFA) - Dịp Lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ năm 2017, Đài RFA nhận được những món quà đặc biệt nhờ chuyển đến quý khán thính giả cùng độc giả của đài, cũng như gửi đến cộng đồng người Việt khắp năm châu.
·         Pháp: Thêm một kỳ tích cho ngành phẫu thuật cấy ghép da (RFI) - Tại bệnh viện Saint-Louis de Paris, một người Pháp bị bỏng gần như toàn thân (95% thân thể) đã được cứu sống nhờ vào phẫu thuật cấy ghép da được lấy từ người anh em song sinh. Giờ bệnh nhân đã ra viện và sống một cuộc sống gần như bình thường.
·         Giảm ăn thịt để tăng sức khỏe, bảo vệ súc vật và Trái đất (RFI) - Tương lai Syria trong trận thế Trung Đông, số phận người Rohingya ở Miến Điện, tệ nạn buôn người ở Libya, cuộc « đảo chính » ở miền Đông Ukraina thân Nga, bế tắc chính trị Đức, kinh tế Pháp hưng phấn là những chủ đề chính trên báo Pháp hôm nay bên cạnh lời cảnh báo của tổ chức môi trường Pháp Terra Nova : bớt ăn thịt để cứu trái đất và sức khỏe .
·         Có phải cứ đặt ra mục tiêu là sẽ thành công? (BBC) - Mục tiêu có thể làm bạn tập trung hơn và thực hiện tốt hơn nhưng nó cũng có thể cản sự sáng tạo và khiến bạn có khả năng phát triển.
·         Ra nước ngoài sống giàu lên hay nghèo đi (BBC) - Không phải ai ra ở nước ngoài cũng sẽ cảm thấy giàu có.









No comments: