Sunday, November 19, 2017

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 18/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Voi VN lên tàu Ba Lan ra Bắc rồi đi đâu? (BBC) - Tàu Kilinski chở 85 nghìn bộ đội Việt Minh tập kết ra Bắc năm 1955 còn mang theo cả voi, khỉ và chim chóc để đưa về vườn thú Ba Lan.
·         EU tham vấn giới hoạt động xã hội dân sự trước thềm Đối thoại Nhân quyền thường niên với Việt Nam (BoxitVN) - Đoan Trang - Vào 9h30 sáng thứ năm 16-11-2017, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU Delegation) ở Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ tham vấn một số đại diện của xã hội dân sự để nghe các ý kiến đánh giá của họ về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam trước kì Đối thoại Nhân quyền thường niên giữa Việt Nam và EU. Tham dự ở phía EU là quan chức của đại sứ quán một số nước thành viên EU như Đức, Pháp, Thụy Điển, Bỉ… ...
·         Tổ chức xã hội dân sự độc lập thành lập Quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu (RFA) - “Quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu” do một số tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam vừa được thành lập nhằm giúp đỡ và hỗ trợ cho những nữ sinh viên có thai ngoài ý muốn.
·         VN không hài lòng với Facebook về việc xử lý thông tin 'xấu' (BBC) - Theo truyền thông Việt Nam, Youtube đã gỡ bỏ hơn 5000 video "độc hại", nhưng Facebook vẫn không có dấu hiệu hợp tác.
·         Việt Nam: 27 cuộc tấn công mạng ‘có chủ đích’ nhắm vào APEC (VOA) - Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết Việt Nam phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy chủ, trung tâm báo chí của Hội nghị APEC
·         Mô hình đặc khu kinh tế đã lỗi thời? (BBC) - Ý kiến một luật sư từ Việt Nam cho rằng mô hình đặc khu kinh tế là sản phẩm của quá khứ mà nay đã lỗi thời.
·         Từ những công trình bị rút ruột ở Việt Nam nhìn sang Hàn Quốc (BoxitVN) - Việt Dương - Sau gần 30 năm làm ăn với Hàn Quốc, Việt Nam đã nhận được lượng đầu tư hàng đầu của Hàn (50 tỉ USD), đã học được mô hình khu chế xuất trong việc kêu gọi đầu tư và thiết lập những tập đoàn quốc doanh đa diện thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng đáng tiếc là Việt Nam đã không học được gì trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng của Hàn. Để nhìn cụ thể hơn vào vấn đề này, chúng ta thử đứng ở ...
·         Ngân hàng Nhà nước: Đồng VND ổn định nhất khu vực châu Á (BoxitVN) - Thúy Hà - BVN lấy bức hình trên để minh họa cho khẳng định của Ngân hàng Nhà nước. Bạn đọc tin hay không thì tùy.   Bauxite Việt Nam. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 31-10-2017, tỉ giá USD/VND trung tâm tăng 1,41%, tỉ giá liên ngân hàng giảm 0,22%, tỉ giá của Vietcombank giảm 0,18% so với cuối năm 2016. Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, nếu so với các đồng tiền khác trong khu vực châu Á, đồng Việt Nam là một trong những đồng tiền ổn định ...
·         Hỏi ông Lê Minh Hưng - Thống đốc ngân hàng Việt Nam? (RFA) - Một chế độ chính trị mạnh hay yếu được biểu hiện qua 3 khả năng cơ bản: Khả năng cung cấp dịch vụ an sinh thiết yếu; Khả năng bảo tín an ninh tiền tệ và bí mật an ninh tiền tệ cho nhân dân; Khả năng ổn định chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong quốc gia.
·         'Chán Đảng khô Đoàn' có phải là mới? (BBC) - Báo VN nhắc lời lãnh đạo cảnh báo 'chán Đảng, khô Đoàn, nhạt Chính trị' trong lúc số đoàn viên và đội viên vẫn rất đông đảo.
·         Chuyện dâm ô và chiếc thẻ đảng (RFA) - Phiên tòa xét xử Nguyễn Khắc Thủy, 77 tuổi nguyên Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu phạm tội dâm ô với nhiều em bé gái cuối cùng cũng được thực hiện.
·         Trao đổi với tác giả bài viết “Đôi lời với các vị” (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Tôi đã đọc bài viết “Đôi lời với các vị” của GS Nguyễn Đình Cống đăng trên mạng Bauxit Việt Nam. Tác giả đã có những nhận xét ngắn gọn, xác đáng, nhìn chung bài viết có lí và có tình. Theo tôi hiểu, trong mỗi con người đều có 5 bản năng gốc bao gồm sống (tồn tại), sinh sản (duy trì nòi giống), bầy đàn (đám đông), đầu đàn (quyền lực) và sáng tạo (tư duy). Riêng bản năng sáng tạo chỉ con người mới có và ...
·         Một triệu bảng Anh để giúp 10 thiếu niên Việt bị đưa lậu vào Anh (VOA) - 10 thanh thiếu niên Việt, gồm cả nam lẫn nữ, tuổi từ 13 đến 16, bị bỏ rơi tại vùng nông thôn Shropshire sau khi bị đưa lậu từ nước Pháp vào vương quốc Anh trên một xe tải.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ngoại giao : Châu Á kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc (RFI) - Courrier International tổng kết chuyến công du châu Á đầu tiên của tổng thống Hoa Kỳ : Trong cuộc chạy đua tranh giành ảnh hưởng địa chính trị tại châu lục này, "không có gì thay đổi giữa một nước Trung Quốc đang lên vươn lên và một nước Mỹ đang trên đà tuột dốc". Trên bàn cờ ấy, Việt Nam lại đóng vai trò "hàng đầu".
·         Nga-Trung diễn tập mô phỏng chống phi đạn (VOA) - Quân đội Trung Quốc và Nga tháng tới sẽ tổ chức các cuộc diễn tập chống phi đạn tại Bắc Kinh, theo loan báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/11 giữa quan ngại của đôi bên về việc Mỹ bố trí hệ thống chống phi đạn ở Hàn Quốc.
·         ‘Nhân quyền TQ dưới thời Tập Cận Bình tệ hại nhất’ (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình củng cố chế độ độc tài đến cao độ và hệ thống độc đảng đã dẫn đến việc kiểm duyệt và đàn áp những người bất đồng chính kiến ngày càng tăng.
·         Trung Quốc bài bác các giá trị phương Tây (VOA) - Các nước phương Tây đang tìm cách áp đặt các giá trị văn hóa và chính trị lên nước khác, đẩy họ tới chỗ bài trừ những giá trị riêng của họ, người đứng đầu ngành tuyên truyền của Trung Quốc khuyến cáo ngày 17/11 và kêu gọi Bắc Kinh phải theo đuổi con đường riêng của mình.
·         Lời khuyên giá trị và câu hỏi đáng xấu hổ tại Bắc Kinh (BoxitVN) - Blog Jennifer Zeng - Hôm nay tôi đã đọc một bài viết về việc làm cách nào ngăn người Trung Quốc lấy giấy vệ sinh đem về nhà bằng máy quét với công nghệ nhận diện gương mặt được gắn trong nhà vệ sinh công cộng tại công viên Thiên Đàng ở Bắc Kinh. Với người ngoài Trung Quốc, tin này nghe có vẻ buồn cười nhưng với tôi, nó gợi nhớ đến một câu chuyện có thật từ năm 2001 bị sự kiện ngày 20-11 năm đó làm cho lu mờ. Ngày đó, ...
·         Trung Quốc tung ra lượng tiền lớn trước căng thẳng nợ nần (RFI) - AFP hôm 17/11/2017 cho biết Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc (PBOC) tuần này đã bơm số tiền tương đương 104 tỉ euro vào hệ thống tài chính, lớn nhất từ 10 tháng qua, nhằm đối phó với lãi suất trái phiếu tăng.
·         Trung Quốc: Các hình thức kiểm soát và tẩy não người dân (BoxitVN) - Hồng Ngọc - Phá hoại tài nguyên chỉ cần trải qua nỗ lực của vài thế hệ người dân là có thể khôi phục, phá hoại kinh tế cũng vực dậy được, còn chính trị nếu đi sai đường vẫn có thể lập lại trật tự, duy chỉ có người dân của một quốc gia “mất” đi bộ não rồi thì không chừng chỉ chờ đến lúc lớp người đó dần dần qua đời, lớp sau lên thay thế mới hi vọng có thể lóe sáng.
Ngoại trừ gây đau đớn trên thể ...
·         Triệu chứng bị tẩy não trong phản ứng của cộng đồng trước một bài phát biểu tốt nghiệp (BoxitVN) - Blog Jennifer Zeng. Đọc bài này, có ai nhớ tới câu mà GS Ngô Bảo Châu đã viết ở trang cá nhân của ông vào năm ngoái: “Có quý mến ai thì mong họ thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”? Bauxite Việt Nam. Bài phát biểu nổi tiếng “Không khí trong lành” trong buổi lễ tốt nghiệp tại Trường ĐH Maryland ngày 21-5-2017 của cô Dương Thư Bình (Yang Shuping) đã khiến những người bạn Trung Quốc tức giận đến mức cô bị ...
·         Tấm ảnh này có gì đặc biệt? (BoxitVN) - FB Vinhhuy Le - Thứ nhất, đây là ảnh chụp chung các nguyên thủ của 5 cường quốc thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc; và thứ hai, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Giang Trạch Dân đứng ngay giữa. Tấm ảnh này hàm chứa một thông điệp: Trung quốc đang trở lại vị trí trung tâm của thế giới. Về mặt cá nhân, nó mang lại khoái cảm được ve vuốt hẳn là rất dễ chịu cho tự ái của Giang Trạch Dân. Trong quyển “Người ...
·         Các sai lầm của thuyết “chữ Hán ưu việt” (BoxitVN) - Mễ A Luân - Đã nhiều năm nay, thuyết “chữ Hán ưu việt” rất thịnh hành ở Trung Quốc. Thuyết này trái ngược nghiêm trọng với các nguyên lí khoa học kĩ thuật, gây ra sự ngộ nhận lớn trong xã hội và cho sự phát triển khoa học và công nghệ thông tin Trung văn. Do vậy, Trung Quốc cần phải tiến hành dọn sạch các sai lầm của thuyết “chữ Hán ưu việt”.
I. Năm 1989, thuyết “chữ Hán ưu việt” bắt đầu tràn ngập đại lục Trung Quốc. Quan điểm ...
·         Trung Quốc cay đắng, ngậm ngùi kí thỏa thuận hợp tác thương mại trị giá 250 tỉ USD để cân bằng thâm hụt thương mại với Mỹ (BoxitVN) - FB Tran Hung - Trong lần hội kiến Tập Cận Bình tại nhà riêng hồi tháng 4-2017, điều mà Trump đưa ra nắn gân Tập là “thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc hiện đã lên tới con số kỉ lục là 347 tỉ USD và vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng”. Trước cảnh báo của Trump trong lần gặp đầu tiên, mặc dù Tập Cận Bình cùng bộ hạ đã vặn óc suy nghĩ để thoát khỏi vòng kim cô của Trump nhưng bất lực vì nếu từ ...
·         HRW lên án ‘‘trị liệu sốc’’ với người đồng tính tại Trung Quốc (RFI) - France 24 dẫn lại một báo cáo của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (HRW) công bố hôm 15/11/2017, cho hay chính quyền Trung Quốc tiếp tục làm ngơ cho trước việc sử dụng « các trị liệu sốc » nhắm vào những người đồng tính, để buộc họ phải thay đổi định hướng tính dục của mình.
·         Bắc Kinh muốn siết chặt quan hệ với Bình Nhưỡng, bất chấp hồ sơ nguyên tử (RFI) - Tình hữu nghị lâu dài giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên là một « tài sản vô giá » đối với nhân dân hai nước. Bắc Kinh đã tuyên bố như trên về cuộc gặp gỡ hôm qua 17/11/2017 tại Bình Nhưỡng giữa đặc sứ Tống Đào (Song Tao) và một quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên, và không hề nêu cuộc khủng hoảng do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gây ra.
·         Đặc sứ Mỹ: Không liên lạc, không tín hiệu gì từ Triều Tiên (VOA) - Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngày 17/11 nhất trí tiếp tục làm việc để chấm dứt trong hòa bình cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, nhưng một đặc sứ Mỹ nói khó mà đo lường ý định của Triều Tiên.
·         Triều Tiên chế tạo tàu ngầm phóng phi đạn đạn đạo (VOA) - Hình ảnh vệ tinh trong tháng này chụp một nhà máy đóng tàu của hải quân Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang có những hoạt động tích cực để đóng một tàu ngầm phóng phi đạn đạn đạo.
·         Triều Tiên loại khả năng đàm phán hạt nhân với Mỹ (VOA) - Triều Tiên hôm 17/11 loại khả năng đàm phán với Washington chừng nào Mỹ-Hàn còn tập trận chung, và nói rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn sẽ là một lá chắn phòng vệ trước đe dọa hạt nhân của Hoa Kỳ.
·         Lãnh đạo đối lập kêu gọi quốc tế cắt quan hệ với chính phủ Campuchia (VOA) - Lãnh đạo đối lập chính của Campuchia hiện đang sống lưu vong kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt đứt các mối quan hệ với chính phủ của Thủ tướng Hun Sen sau khi Tòa án nước này ra lệnh giải thể Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), đảng duy nhất thách thức 3 thập niên nắm quyền của ông Hun Sen.
·         Campuchia có thể bị chế tài sau khi giải thể đối lập (VOA) - Hoa Kỳ ngưng ủng hộ bầu cử tại Campuchia và hứa sẽ có “những bước cụ thể” trong khi Liên hiệp Châu Âu đe dọa bãi bỏ ưu đãi mậu dịch dành cho Campuchia sau khi đảng đối lập chính ở nước này bị giải thể.
·         Tòa án Campuchia cáo buộc hai nhà báo làm gián điệp (VOA) - Hai nhà báo, Uon Chhin và Yeang Sothearin, bị buộc tội "cung cấp thông tin gây hại về quốc phòng cho nước ngoài" khi họ bị bắt quả tang đang gửi bài cho đài RFA, theo lời phát ngôn Tòa án Thành phố Phnom Penh.
·         Ký giả mang drone vào Myanmar bị phạt tù (VOA) - Ba ký giả và tài xế của họ có thể lãnh tới 3 năm tù với cáo buộc vi phạm luật xuất nhập khẩu của Myanmar vì đã mang một máy bay điều khiển từ xa (drone) vào nước này để làm phim tài liệu cho đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT.
·         Mỹ tái xét thủ tục nhận đơn xin gia hạn DACA (VOA) - Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) cho biết sẽ xem xét đơn xin gia hạn DACA bị trì hoãn qua đường bưu điện, sau khi hạn chót đã qua, để xem liệu các đơn ấy có nên được nhận hay không.
·         Ngoại trưởng Pháp tới Ấn Độ chuẩn bị cho chuyến công du của tổng thống Macron(RFI) - Sau Ả Rập Xê Út, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, ngày hôm qua, 17/11/2017, bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ trong hai ngày. Ông đã có các cuộc hội đàm với thủ tướng Narendra Modi và ngoại trưởng Shushma Swaraj, về hồ sơ hạt nhân dân sự, các hợp đồng bán vũ khí và quan hệ đối tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
·         Ấn Độ bắt người giết vợ 'vì bị từ chối tình dục' (BBC) - Một người đàn ông 35 tuổi ở một bang miền bắc Ấn Độ đã bị bắt sau khi giết vợ vì lý do tình dục, theo cảnh sát.
·         Điều tra vũ khí hóa học ở Syria : Nga lại bác dự thảo của Hội Đồng Bảo An (RFI) - Số phận của JIM, Cơ chế điều tra chung Liên Hiệp Quốc về vũ khí hóa học ở Syria dường như đã an bài. Tối qua 17/11/2017, Nga đã phủ quyết đến lần thứ 11, và là lần thứ hai trong hai ngày liên tiếp, một dự thảo nghị quyết gia hạn thêm một tháng, theo đề nghị của Nhật Bản.
·         Vụ Catalunya : Tòa án Bỉ hoãn phán quyết đến ngày 04/12 (RFI) - Trong phiên xét xử hôm qua, 17/11/2017, tư pháp Bỉ quyết định chưa đưa ra phán quyết về yêu cầu của chính quyền Tây Ban Nha, dẫn độ cựu lãnh đạo vùng Catalunya, bị cáo buộc tội « phản bội » và « nổi loạn », với « lệnh bắt giữ châu Âu ».
·         Trump ngưng lệnh cho phép săn tìm chiến phẩm voi (BBC) - Lệnh cấm nhập khẩu chiến lợi phẩm săn bắn voi tạm thời được duy trì. Tổng thống Trump ngưng quyết định nới lỏng lệnh cấm.
·         Zimbabwe: Đảng cầm quyền yêu cầu Mugabe từ chức (BBC) - Áp lực ngày càng gia tăng, với một cuộc diễu hành dự kiến diễn ra vào thứ Bảy, kêu gọi vị tổng thống 93 tuổi từ chức.
·         Zimbabwe: Hàng ngàn người biểu tình đòi tổng thống Mugabe ra đi (RFI) - Hôm nay 18/11/2017 hàng ngàn người Zimbabwe đã đổ ra các đường phố thủ đô Harare để đòi hỏi tổng thống Robert Mugabe phải ra đi. Đảng Zanu-PF của chính ông Mugabe, được sự ủng hộ của quân đội, đã yêu cầu ông từ chức.
·         Thủ tướng Liban rời Ả Rập Xê Út đến Paris (RFI) - Thủ tướng từ nhiệm Liban Saad Hariri đã tới Paris hôm nay 17/11/2017, theo lời mời của tổng thống Pháp, nhằm tìm giải pháp đối phó với nguy cơ khủng hoảng chính trị trầm trọng tại quốc gia Cận Đông này, sau tuyên bố từ chức ngày 04/11 của ông, được đưa ra từ Ả Rập Xê Út.
·         Có nên tránh bơi khi vừa ăn xong? (BBC) - Nhiều người nói rằng chớ nên đi bơi khi vừa ăn no xong, bởi nguy cơ gặp rủi ro sẽ cao hơn bình thường. Thực hư thế nào?
·         Somaliland, xứ sở tiền mặt không còn tồn tại (BBC) - Ở quốc gia này, tiền giấy đã dần biến mất. Người dân không dùng tiền để mua bán nữa. Và tiền cũng không còn giá trị.
·         Thế giới vinh danh Rodin, cha đẻ nền điêu khắc hiện đại (RFI) - Hôm qua, 17/11/2017, khắp nơi trên thế giới, từ Paris, đến Berlin, các thành phố Mỹ New York, Chicago, Mêhicô hay Achentina… nhiều hoạt động được tổ chức để vinh danh Rodin, nghệ sĩ Pháp nổi tiếng, được coi là cha đẻ của nền điêu khắc hiện đại.










No comments: