Saturday, November 18, 2017

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 18/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Thêm một trường hợp tử vong tại đồn công an (RFA)- Việt Nam có thêm một trường hợp được cho là người dân bị công an đánh chết trong thời gian tạm giữ. Truyền thông trong nước hôm 17/11 cho biết vụ việc xảy ra ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.
·         Phiên thứ 3 liên tiếp trái phiếu 5 năm không bán được đồng nào (BoxitVN) - Lê Thành - Trong khi tiền âm phủ vẫn khối người mua. Thê thảm quá! Bauxite Việt Nam. Trong phiên đấu thầu trái phiếu hôm nay (15-11-2017), Kho bạc Nhà nước chỉ huy động thành công 616 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ trong tổng số 2.000 tỉ đồng gọi thầu. Đặc biệt, kì hạn 5 năm vẫn không huy động được đồng nào, lãi suất kì hạn 7 năm tiếp tục tăng nhẹ. Cụ thể, trong phiên đấu thầu do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức hôm nay, Kho bạc Nhà ...
·         Đại diện XHDS nói gì với phái đoàn ngoại giao EU? (BBC) - Một số nhà hoạt động Việt Nam nói họ bị sách nhiễu, câu lưu sau khi gặp một số thành viên ngoại giao nước ngoài.
·         Công an câu lưu 3 nhà hoạt động xã hội vì gặp phái đoàn EU (RFA) - Công an Hà Nội đã câu lưu 3 nhà hoạt động xã hội vào trưa ngày 16 tháng 11 sau khi những người này có cuộc gặp và trao đổi với đại diện Liên minh châu Âu về vấn đề nhân quyền Việt Nam.
·         Vì sao VN không mặn mà với lời chào mua vũ khí của Trump? (VOA) - Bất chấp kỹ năng thương trường của Tổng thống Mỹ, Việt Nam cho đến phút chót APEC vẫn không ký một hợp đồng mua bán vũ khí nào trong số một loạt thỏa thuận thương mại trị giá 12 tỷ đôla ký với Hoa Kỳ
·         Đức có thỏa hiệp cho Việt Nam ‘tế dê’? (VOA) - Sự kiện Chính phủ Đức và cả Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đều không tham dự Hội nghị APEC Đà Nẵng vào tháng 11/2017 là một bằng chứng rõ rệt về quan điểm của người Đức đang giữ khoảng cách rất xa đối với giới chóp bu Việt Nam.
·         Để Quốc Hội không là ‘Cuốc Hội’ (VOA) - Không phải tự nhiên mà khi đề cập đến Quốc hội Việt Nam, nhiều người cố tình viết thành “Cuốc hội”. Nhiều đại biểu Quốc hội Việt Nam không những không thèm bận tâm, mà luôn tìm đủ mọi cách chứng minh họ đúng là đại biểu “Cuốc hội”!
·         5 ngư dân Việt Nam bị Indonesia kết án (RFA) - 5 thuyền trưởng Việt Nam vừa bị bị toà án Ranai (Natuna, Indonesia) hôm 16/11 tuyên phạt vì cáo buộc khai thác hải sản trái phép trong vùng lãnh hải của Indonesia.
·         Việt Nam yêu cầu Youtube gỡ bỏ 5,000 clip có nội dung xấu (RFA) - Việt Nam đã tác động đến các nhà mạng nước ngoài yêu cầu gỡ bỏ 5000 clip trên mạng Youtube có nội dung xấu, phản cảm, sai sự thật
·         TPP mới, vẫn là lợi ích chiến lược và địa chính trị của Việt Nam (RFA) - Việt Nam muốn tránh không phụ thuộc vào một nền kinh tế rất lớn, lại ở bên cạnh mình. Nếu như phụ thuộc quá nhiều vào kinh tế, thì có lẽ cũng khó giữ độc lập về chính trị.
·         Bằng cấp giả tràn lan vì muốn làm quan chức? (RFA) - Tình trạng bằng cấp giả hay bằng không được công nhận diễn ra ở Việt Nam đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết một cách hiệu quả.
·         Ông bà Trịnh Văn Bô và căn nhà niềm tin (BBC) - Bình luận về lịch sử và lòng tin quanh vụ chính quyền cách mạng ứng xử ra sao với ngôi biệt thự của ông bà Trịnh Văn Bô.
·         TS Lê Đăng Doanh: “Tăng thu đòi theo thông lệ quốc tế nhưng chi thì rất tuỳ tiện”(BoxitVN) - Nguyễn Tuyền - Nói như ông Lê Đăng Doanh và bà Phạm Chi Lan thì chính quyền chẳng những không đồng hành mà còn cản trở, ngáng chân doanh nghiệp. Bauxite Việt Nam. “Người ta cứ nói phải chấp nhận thông lệ quốc tế về thu nhưng thông lệ quốc tế chi không thấy ai nói cả, phải công khai trên mạng để báo chí người dân đều biết, chứ chi hiện nay là rất tuỳ tiện” – đó là chia sẻ của chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh liên quan vấn ...
·         Việt Nam: 1 trong 2 nước cải cách nhiều nhất 15 năm qua (BoxitVN) - L.Bằng - “Con kiến mà leo cành đa – Leo phải cành cụt leo ra leo vào – Con kiến mà leo cành đào – Leo phải cành cụt leo vào leo ra”. Trên cái cành cụt “định hướng xã hội chủ nghĩa”, có 39 tỉ cải cách thì vẫn quẩn quanh thế mà thôi. Bauxite Việt Nam. Báo cáo môi trường kinh doanh 2018 được Ngân hàng Thế giới công bố ngày 31-10-2017 đã ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực của Việt Nam. Theo đó, môi trường kinh doanh của Việt Nam ...
·         Người Việt ở Mỹ: Nếu bị trục xuất, Việt Nam có nhận? (BBC) - Tương lai của hàng ngàn di dân Việt tại Mỹ nay tùy thuộc vào quyết định tới đây của Hà Nội, theo nhà báo Bùi Văn Phú từ California.
·         TT Trump ăn súp vi cá mập tại Hà Nội bị các nhà môi trường lên án (VOA) - Trong quốc yến do lãnh đạo Việt Nam thiết đãi tại Hà Nội, Tổng thống Donald Trump đã chọn món súp vi cá mập và đã bị các nhà bảo vệ động vật chỉ trích.
·         “Thực tế” với “thực dụng” khác nhau như thế nào? (BoxitVN) - FB Vien Huynh
Có một lần, một người bạn Mỹ dạy học chung với tôi bảo tôi rằng: - Người Việt Nam bọn mày lúc nào cũng bảo người Mỹ bọn tao sống thực dụng. Bọn tao không sống thực dụng mà sống thực tế. Tao ở Việt Nam hơn chục năm nay, thấy người Việt Nam mới sống thực dụng.
Hơi nóng mặt, tôi hỏi lại: - Thế mày định nghĩa thế nào là thực tế, thế nào là thực dụng? Bạn tôi bảo: - Sống thực tế là hiểu rõ thực trạng cuộc sống, ...
·         Hàng Trung Quốc ồ ạt sang Việt Nam (RFA) - Vùng núi Tây Bắc Việt Nam được xem là vùng có nhiều cửa khẩu liên thông giữa Việt Nam và Trung Quốc đứng đầu Việt Nam. Có gần 100 cửa khẩu lớn nhỏ gọi là cửa khẩu hữu nghị hoặc cửa khẩu quốc tế Việt – Trung.
·         Hai thủ tướng và một tỉ phú (BoxitVN) - FB Vinhhuy Le - Tỉ phú đó là Jack Ma, nhân vật nổi đình đám trên các trang mạng Việt Nam gần một tuần nay. Với Jack Ma, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ông ta “tới dự Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) và gặp gỡ giới trẻ, cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy thanh toán điện tử với Việt Nam. Với việc gặp gỡ 3.000 sinh viên ...
·         Jack Ma, hãy tránh xa Việt Nam! (VOA) - Hạ tầng kinh tế quyết định thượng tầng chính trị. Đó là quy luật mà dường như các ông chủ Trung Nam Hải mới “ngộ ra” thời gian gần đây trong sách lược với Việt Nam.
·         Venezuela: Nhìn người, ai ngẫm đến ta (VOA) - Sở dĩ công chúng tham gia bình luận sôi nổi về Venezuela là vì hệ thống công quyền Việt Nam từng tỏ ra hết sức tâm đắc với con đường mà Hugo Chavéz đã chọn và đó là lý do khiến quốc gia Nam Mỹ này vỡ nợ.
·         Thợ sửa xe Xã hội Chủ nghĩa (BBC) - Gặp gỡ một thợ sửa xe máy lành nghề ở Hà Nội từng nổi tiếng vì chuyên sửa 'xe Xã hội Chủ nghĩa'.
·         Malaysia: Nghi án hối lộ để 'giải cứu' nhiều tàu cá VN (BBC) - Một phụ nữ Việt bị bắt và bị cáo buộc hối lộ viên chức hàng hải Malaysia hàng trăm ngàn đô la để dàn xếp thả 9 tàu Việt Nam.
·         Đừng để Việt Nam tràn ngập xe hơi ngoại nhập! (BoxitVN) - Ngọc An - Đã thừa nhận “ròng rã hơn 20 năm qua Việt Nam đã có những ưu đãi, chính sách về thuế… nhưng kết quả vẫn chưa như mong muốn” mà giờ cứ nài “ưu tiên”, “hỗ trợ”, “bảo hộ”, “ưu đãi”. Có lẽ FB Nguyễn Sơn “bắt bài” chính xác: “Vinfast mượn tay Chính phủ dọn dẹp ô-tô ngoại”. Bauxite Việt Nam. Thị trường xe hơi Việt Nam tiềm năng nhưng nếu chỉ nhập khẩu và để cho các doanh nghiệp ngoại chi phối sẽ bóp chết sản xuất trong nước và ...
·         Việt Nam được gì từ APEC ? (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh APEC đã được tổ chức trong hai ngày 10 và 11/11/2017 tại Đà Nẵng, và ngay sau đó đã diễn ra hai chuyến thăm Việt Nam cấp Nhà nước của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhận định về các sự kiện này, nhật báo The Diplomat cho rằng nước chủ nhà Việt Nam có vẻ đã tìm được một vị trí thoải mái hơn giữa hai đại cường.
·         Việt Nam vào danh sách các nước cần chú ý về buôn bán động vật hoang dã (RFA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa xếp Việt Nam vào danh sách những nước cần chú ý về buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã năm 2017. Báo cáo công bố ngày 16/11 của Bộ Ngoại giao Mỹ xếp 26 nước vào danh sách này
·         Sự trưởng thành của văn hoá Việt (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Về vụ việc này, đánh giá của ông Bùi Quang Vơm khác biệt hẳn so với số đông. Nhưng “nhân giả kiến nhân, trí giả kiến trí”, nếu đọc kĩ chắc sẽ thấy không hẳn ông vô lí. Bauxite Việt Nam. Mai Khôi với tấm biểu ngữ “Piss on you, Trump” công khai giữa đường phố Hà Nội đã gây sóng, sóng cả từ hai phía trái và phải, xanh và đỏ, trắng và đen. Đó là phản ứng tự nhiên, người ta gọi là hợp quy luật. Nó chỉ ...
·         Đâu mới là nhân cách thật sự của nguyên thủ một cường quốc? (BoxitVN) - FB Tran Hung - Chắc hẳn đến hôm nay, những người mang tư tưởng ghét Trump vẫn nhìn ông bằng con mắt khinh thường, căm ghét vì “quá khứ dơ dáy” của ông được truyền thông bẩn, truyền thông cánh tả thổi phồng, dựng chuyện. Sự ác cảm thái quá kia đã gián tiếp xúc phạm danh dự đại đa số công dân Mỹ vì họ đã tin tưởng, bầu chọn Trump làm tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
Hãy bỏ qua những ác cảm định hướng kia đi để làm một ...
·         Suy nghĩ về nước Mỹ (BoxitVN) - FB Lan Tran - Có bạn lên STT nói rằng đừng bao giờ tin tưởng vào Trump với chủ trương “American first”. Khi đặt nước Mỹ trước thì đừng hi vọng gì vào Trump. Ông ta chỉ vì nước Mỹ thôi chứ không vì người dân thế giới. Vậy nên đừng hi vọng Trump sẽ can thiệp gì về vấn đề biển Đông, vấn đề xâm lược mềm của Trung Quốc vào Việt Nam, vấn đề về môi trường… Trước hết, khi đặt vấn đề như vậy, các bạn đã vô tình cho ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Khí hậu : Sau COP23, quốc tế có 1 năm đàm phán để quyết định giải pháp (RFI) - Hội nghị COP23 tại Bonn, Đức, kết thúc ngày 17/11/2017. COP23 là một hội nghị bàn giải pháp nhằm thực thi Thỏa thuận Paris, nhằm giới hạn nhiệt độ không quá 2°C. Các đề xuất của COP23 sẽ được quyết định tại COP24. Thách thức trong năm 2018 sẽ rất lớn, đặc biệt do Hoa Kỳ chủ trương rời bỏ Thỏa thuận Paris.
·         Châu Âu và Mỹ kêu gọi Cam Bốt hủy quyết định giải tán đảng đối lập (RFI) - Ngay sau khi Tòa Án Tối Cao Cam Bốt ra phán quyết giải tán Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, đảng đối lập chính tại quốc gia này, vào ngày 16/11/2017, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ kêu gọi Phnom Penh hủy quyết định nói trên, bị lên án là phản dân chủ. Bruxelles để ngỏ khả năng trừng phạt Cam Bốt về thương mại.
·         Mỹ và EU đe dọa trừng phạt Campuchia (RFA) - Campuchia đang phải đối mặt với các trừng phạt từ Mỹ và EU sau khi Tòa Tối cao nước này giải tán đảng cứu quốc Campuchia (CNRP), đảng đối lập tại nước này, hôm 16/11 vừa qua.
·         Vệ tinh Mỹ : Bình Nhưỡng ráo riết phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (RFI) - Theo Reuters ngày 17/11/2017, hình ảnh vệ tinh Mỹ cho thấy Bắc Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng một loại tàu ngầm thế hệ mới mang tên lửa đạn đạo. Thông tin được đưa ra đúng vào lúc đặc phái viên Trung Quốc tới Bắc Triều Tiên. Chuyến đi được Nhà Trắng hoan nghênh như « một động tác quan trọng » nhằm hạ nhiệt khủng hoảng.
·         Mỹ-Nhật tập trận, tăng áp lực lên Triều Tiên (VOA) - Các lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Nhật đang tiến hành cuộc diễn tập song phương hàng năm giữa lúc Triều Tiên thực hiện cuộc thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.
·         Triều Tiên bác bỏ đàm phán hạt nhân với Mỹ (VOA) - Triều Tiên hôm 17/11 bác bỏ đàm phán với Washington chừng nào Mỹ-Hàn còn tập trận chung, và nói rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn sẽ là một lá chắn phòng vệ.
·         TT Trump sẽ đưa Triều Tiên vào danh sách khủng bố vào tuần tới? (VOA) - Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ công bố một quyết định vào tuần tới về việc có đưa Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố hay không.
·         'Giun to' trong bụng lính Bắc Hàn vượt tuyến (BBC) - Bác sĩ chữa cho bộ đội Bắc Hàn vượt tuyến vào Nam tìm thấy lượng ký sinh trùng lớn trong người bệnh nhân.
·         Singapore ngưng quan hệ thương mại với Bắc Hàn (BBC) - Lệnh đình chỉ được đưa ra hai tháng sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt vòng trừng phạt gần đây nhất lên Bình Nhưỡng.
·         LHQ thúc giục Miến Điện ngưng đàn áp người Hồi Giáo Rohingya (RFI) - Cộng đồng Hồi Giáo nhập trận bảo vệ người Rohingya Miến Điện. Một nghị quyết do Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo đệ trình đã được Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc biểu quyết ngày 16/11/2017, yêu cầu chính quyền Miến Điện chấm dứt chiến dịch quân sự ở bang Rakhine, đã làm cho 900.000 người thiểu số theo đạo Hồi chạy sang Bangladesh.
·         Phillipine phá âm mưu khủng bố Hội nghị cấp cao ASEAN (RFA) - Một âm mưu khủng bố tại trung tâm mua sắm ở Manila, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo thế giới khác đến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN đã được phát hiện kịp thời.
·         Ân Xá Quốc Tế tố cáo binh sĩ Philippines "bạo hành" ở Marawi (RFI) - Nhiều thường dân ở Marawi đã bị binh sĩ Philipines « bắt giữ và tra tấn » khi họ tìm cách chạy ra khỏi thành phố bị quân đội bao vây trong năm tháng xung đột với quân thánh chiến Daech. Trên đây là lời tố cáo của tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế - Amnesty International, công bố ngày 17/11/2017.
·         Ân xá quốc tế kêu gọi điều tra quân đội Philippines (RFA) - Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm thứ sáu, ngày 17/11 lên án quân đội Philippines đã giam giữ và tra tấn những dân thường chạy khỏi thành phố Marawi, miền Nam nước này trong suốt thời gian 5 tháng chiến sự giữa quân chính phủ và phiến quân Hồi giáo thân với Nhà nước Hồi Giáo IS.
·         Nhật Bản : Tàu chạy sớm 20 giây, công ty xin lỗi, dân chê cười (RFI) - Chuyến tàu cao tốc Tsukuba, nối Tokyo với vùng ngoại ô phía bắc, vào sáng thứ Ba 14/11/2017, bị sớm so với giờ qui định chỉ đúng 20 giây. Công ty Tsukuba ngay lập tức xin lỗi, cho dù không có ai kiện cáo. Dân mạng chế giễu thái độ đạo đức giả.
·         Hãng đường sắt Nhật xin lỗi vì tàu chạy sớm 20 giây (BBC) - Hãng Tsukuba Express xin lỗi hành khách vì một chuyến tàu chạy từ Tokyo đến Tsukuba khởi hành sớm 20 giây
·         Trung Quốc đổi vũ khí lấy cao su để thu hút thị trường châu Á (RFI) - Không những Trung Quốc chào bán vũ khí với giá rẻ, mà còn đề xuất nhiều cách thanh toán không thể cạnh tranh hơn được. Các nhà công nghiệp Trung Quốc có thể đổi xe tăng lấy cao su, dầu hỏa và khoáng sản. Đây là nhận xét trong bài phóng sự của nhà báo Lionel de Conick, đăng trên trang La Tribune của Pháp (16/11/2017), sau khi tham dự triển lãm Quốc Phòng và An Ninh tại Bangkok từ ngày 06-09/11/2017.
·         Indonesia: Người Orang Rimba phải cải đạo để sinh tồn (BBC) - Một sắc dân thiểu số ở Sumatra buộc phải cải sang đạo Hồi để sống sót sau khi rừng nhiệt đới, môi trường sống của họ, bị phá làm đồn điền trồng cọ và cao su.
·         LHQ bất đồng về gia hạn cuộc điều tra vũ khí hóa học ở Syria (RFI) - Hai dự thảo nghị quyết khác nhau của Mỹ và Nga về việc gia hạn thêm một năm cuộc điều tra quốc tế về các vụ tấn công hóa học ở Syria đều đã bị bác ngày 16/11/2017, trong một cuộc họp gay go ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
·         Luân Đôn chỉ trích trò tung tin giả của Matxcơva (RFI) - Sau Hoa Kỳ đến lượt Anh Quốc tố cáo Nga can thiệp vào tình hình nội bộ. Trên trang nhất, Le Monde (17/11/2017) chạy tít lớn : « Brexit, Catalunya : Matxcơva bị cáo buộc can thiệp ». Bài viết trên trang hai có tựa đề « Luân Đôn chỉ trích trò tung tin giả của Matxcơva » tổng kết các hoạt động can thiệp của Nga từ hệ thống điện, các cơ sở viễn thông và truyền thông, và nhất là cuộc trưng cầu dân ý Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (Brexit).
·         Thượng đỉnh châu Âu : Thành công và khó khăn của mô hình Thụy Điển (RFI) - Ngày 17/11/2017, tại thành phố Goteborg, khai mạc thượng đỉnh của Liên Hiệp Châu Âu, về mô hình Thụy Điển, với sự tham gia của các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ của các nước thành viên Liên Âu, cùng các đối tác xã hội.
·         Cách Mạng Nhung : Cộng Hoà Séc kỷ niệm ngày "Hội Tự Do" (RFI) - Vào ngày này năm 1989, một cuộc xuống đường ôn hoà của sinh viên thanh niên Tiệp Khắc bị đàn áp mạnh. Hai tuần sau, chế độ Cộng Sản bị Cách Mạng Nhung lật đổ. Từ năm 2000, ngày 17/11 được gọi là ngày « đấu tranh cho tự do dân chủ ». Giờ đây Tiệp Khắc chia thành hai nước độc lập.
·         Mỹ : 700 tỷ đô la cho ngân sách Quốc Phòng 2018 (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump được Quốc Hội cho thêm 4% so với yêu cầu về ngân sách Quốc Phòng 2018. Cùng lúc, Lầu Năm Góc thông báo đã tăng viện cho Afghanistan 3.000 quân.
·         Israel sẵn sàng hợp tác tình báo với Ả Rập Xê Út chống Iran (RFI) - Teheran chỉ trích Paris « thiếu khách quan » và sẽ làm tình hình khủng hoảng Trung Đông nghiêm trọng hơn vì thái độ ủng hộ Ryad. Trong khi đó, để ngăn chận ảnh hưởng Iran trong khu vực, tổng tham mưu trưởng quân đội Israel tuyên bố sẵn sàng « chia sẻ thông tin tình báo » với Ả Rập Xê Út.
·         Nguồn gốc các ‘sân chơi’ văn phòng ở Thung lũng Silicon (BBC) - Môi trường làm việc thoải mái và đầy màu sắc của Thung Lũng Silicon là để tạo bầu không khí sáng tạo của thời đại internet.
·         Zimbabwe: ông Mugabe 'chống lại những lời kêu gọi từ chức' (BBC) - Các hình ảnh mới công bố cho thấy Tổng thống Mugabe bắt tay và mỉm cười với vị chỉ huy quân đội trong lúc vẫn đang bị quản thúc tại gia.
·         Zimbabwe 'luôn là bạn của Trung Quốc' (BBC) - Quan chức Hoàn Cầu Thời báo nói phái nào nắm quyền tại Zimbabwe thì cũng không chống Trung Quốc.
·         Grace Mugabe: từ cô đánh máy thành Ủy viên Bộ Chính trị (BBC) - Grace Mugabe vươn lên làm đệ nhất phu nhân, có bằng tiến sỹ, vào Bộ Chính trị và làm Chủ tịch Hội Phụ nữ Zimbabwe.










No comments: