Monday, November 27, 2017

ĐIỂM TIN THỨ HAI 27/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)




·         Xe chở Bô xít “băm nát” QL 27B: Cơ quan chức năng không biết? (BoxitVN) - Đúng là những “chuyến xe bão táp” đang thực hiện “đúng quy trình” phá hoại môi trường, đảo lộn Tây Nguyên và làm sụp đổ kinh tế Việt Nam nhằm… “hốt cú chót”, mà hai TBT đàn anh nước Tàu giao cho TBT đàn em ở VN hồi đầu thế kỷ này, nay các đệ tử trung thành lớp sau phải cố hoàn thành bằng được. Tình nghĩa “môi răng” quả có khác. Bauxite Việt Nam. VietTimes — Hàng loạt những chuyến xe tải kéo móc loại 6 trục chở Bô xít ...
·         Bào chữa cho tù nhân lương tâm: không chỉ là chứng cứ đâu? (RFA) - Có thể nói trong các vụ án chính trị, Luật sư dù tài giỏi, tâm huyết đến mấy cũng không thể thay đổi được bản án định trước theo chỉ đạo. Những người quan sát đều có chung nhận xét này.
·         Xung quanh nghề giúp việc nhà ở Việt Nam (RFA) - Mấy ngày nay dư luận lại xôn xao, phẫn nộ nhưng lần này lại là chuyện một người phụ nữ giúp việc ở Hà Nam bạo hành bé gái chỉ mới có 1 tháng mười mấy ngày tuổi, hết đánh vào mặt vào đầu lại rung lắc, tung hứng bé lên cao mặt cho bé khóc thét, chỉ vì bé khóc dỗ không nín.
·         Thanh tra đất Đồng Tâm: (BoxitVN) - Bài 1: CÓ AI TIN VÀO THANH TRA HÀ NỘI? Nguyễn Đăng Quang - Đây gọi là sự lừa bịp “có quy trình” và đã tới mức thượng thừa. Từ sự cố “điểm chỉ lăn tay của Nguyễn Đức Chung 22/4/2017” đến sự cố “kết luận của Thanh tra Hà Nội 25/72017” là cả một chặng đường nung nấu trăm mưu ngàn kế hòng lật lại một keo thua trắng tay trước người dân Đồng Tâm vốn hoàn toàn nắm chắc chính nghĩa. Qua chuyện này, quan hệ giữa kẻ cầm quyền và ...
·         Quy định mới về sổ đỏ – ngu hay đểu (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trang Bauxite Việt Nam ngày 25/11 đăng bài của Đỗ Minh Tuấn “QUY ĐỊNH MỚI VỀ SỐ ĐỎ-PHÁ GIA ĐÌNH VÀ CHIA RẼ NHÂN DÂN” . Xin tóm lược vài ý chính: “Quy định sổ đỏ ghi tên mọi thành viên trong gia đình, kể cả con gái đã đi lấy chồng với mục đích đảm bảo quyền tài sản cho mỗi thành viên, xem ra là một quy định lợi bất cập hại vì các lẽ sau: Thứ nhất, quy định này… công khai phá huỷ văn ...
·         Thủ tướng hay Bộ Tư pháp nên buộc ông Hà huỷ thông tư này đi (BoxitVN) - Nghe ông Hà giải thích trong bài báo này (1) thấy ông hiểu sai nhiều thứ nên mới có cái thông tư vớ vẩn này. - Ông bảo, thí dụ, “NHÀ NƯỚC CẤP ĐẤT LẠI cho GIA ĐÌNH ông A (trong gia đình có rất nhiều người, có thể có cả con cái vị thành niên, thậm chí họ hàng cùng có tên trong hộ khẩu) nhưng sổ đỏ là cấp cho hộ gia đình, do ông A là đại diện chủ hộ đứng tên”. Cái thí dụ của ông nhiều ...
·         Hai vụ Trịnh Xuân Thanh và Trầm Bê: có dấu hiệu lạ? (BBC) - Ý kiến cho rằng có sự bất thường trong hai vụ án Trịnh Xuân Thanh và Trầm Bê so với những gì thường thấy ở các vụ án lớn khác tại Việt Nam.
·         Sẽ xét xử vụ Trịnh Xuân Thanh vào đầu năm 2018 (RFA) - Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vừa nhóm họp tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, đưa ra phương hướng sớm đưa vụ án Trịnh Xuân Thanh ra xét xử.
·         VN: Chấp nhận trả giá đối ngoại vì đối nội? (BoxitVN) - Nhà báo Lê Trung Khoa nói ông Tổng Trọng đang chạy đua với nước Đức và châu Âu. Thực ra thì Gã đầu bạc được xem là lú lẫn đang chạy đua nước rút với chính mình đấy. Giờ thì ông ta có vẻ bất chấp, kinh tế đất nước có nguy ngập đến thế chứ nguy ngập nhiều hơn nữa vì mất vài cái hiệp định như EVFTA ông ta cũng chẳng quan tâm (mà thật ra từ trước đến giờ, nào Formosa, rồi bão lũ khủng khiếp ở ...
·         Đừng để dân chúng lộn… ruột (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - “Chứ như bây giờ, dân chúng cứ phải lộn ruột với các bố, các bác quan trên viết rất đúng chính tả, phát âm rất chuẩn tiếng Việt, ai đọc, ai nghe cũng hiểu cả nhưng mà ruột gan cứ lộn tùng phèo lên vì thấy ngố, thấy dơ, thấy ngu, thấy…ác, thấy… đểu”. Rất đúng! Nhưng lại cũng cần thêm: Và có cả những quan viết sai chính tả – mà có mà có lẽ là số lớn trong hàng quan chức hiện nay – phát âm ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thái Lan sốc sau cái chết bí ẩn của một học viên quân đội (RFI) - Tập đoàn quân sự cầm quyền tại Thái Lan hiện đang chịu sức ép sau khi một học viên sĩ quan qua đời một cách bí ẩn và bị lấy mất nội tạng. Xác của sinh viên xấu số nói trên đã được trả cho gia đình.
·         Cam Bốt : Thủ tướng Hun Sen đòi cấm một tổ chức nhân quyền (RFI) - Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tuyên bố là phải giải thể tổ chức nhân quyền chủ yếu ở xứ Chùa Tháp bởi vì hiệp hội này do lãnh đạo đảng Cứu Nguy Dân Tộc, thành lập. Càng gần đến bầu cử quốc hội 2018, « người hùng » Cam Bốt càng tìm cách bóp nghẹt đối lập.Ông Hun Sen càng gia tăng các biện pháp độc đoán để bảo vệ quyền lực.
·         Bangladesh-Miến Điện: Thỏa thuận về người Rohingya còn nhiều hoài nghi (RFI) - Hôm qua 25/11/2017, Bangladesh đã công bố nội dung thỏa thuận đã ký với nước láng giềng Miến Điện cách đó 3 ngày. Đó là thỏa thuận về việc hồi hương của những người Rohingya đã phải trốn chạy bạo lực từ bang Arakan - Miến Điện. Tuy nhiên, thỏa thuận trên đang đặt ra nhiều hoài nghi.
·         Bangladesh nói UNHCR sẽ góp phần giúp hồi hương người Rohingya (VOA) - Bangladesh và Myanmar đã đồng ý nhận sự giúp đỡ của cơ quan người tị nạn Liên Hiệp Quốc để hồi hương hàng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya đã chạy lánh bạo lực ở Myanmar, Bangladesh cho biết hôm thứ Bảy.
·         Giáo hoàng Francis thăm Miến Điện (VOA) - Giáo hoàng Francis sẽ thăm Miến Điện vào ngày 27/11, và đây sẽ là chuyến công du khá nhạy cảm tới quốc gia bị Mỹ cáo buộc là “thanh trừng sắc tộc” đối với người Hồi giáo Rohingya.
·         Indonesia nâng cảnh báo hàng không vì núi lửa (VOA) - Chính quyền Indonesia hôm 26/11 gia tăng cảnh báo hàng không ở khu vực Agung ở Bali vì núi lửa tiếp tục phun tro bụi.
·         TQ: Nổ nhà máy chết người ở phố cảng Ninh Ba (BBC) - Ít nhất hai người chết và hàng chục người bị thương trong một vụ nổ ở thành phố cảng Ninh Ba, Trung Quốc.
·         Cuba : Đối lập bị đẩy ra rìa các cuộc bầu cử (RFI) - Ngày Chủ nhật 26/11/2017, cử tri Cuba được mời đi bầu chính quyền địa phương trong bối cảnh chế độ bước vào tiến trình thay thế chủ tịch Raoul Castro vào năm…2021. Tuy gọi là bầu cử nhưng không một tổ chức đối lập nào được ứng cử.
·         Thảm sát tại Ai Cập : Israel kêu gọi lập « mặt trận khu vực » chống khủng bố (RFI) - Israel chia buồn và tỏ tình đoàn kết với Ai Cập sau vụ thảm sát ở đền thờ Bir al-Abed, phía bắc bán đảo sa mạc Sinai hôm thứ Sáu 24/11/2017. Hôm qua, Nhà nước Do Thái kêu gọi các nước Ả Rập trong vùng, cùng với Israel, thành lập mặt trận chung chống khủng bố. Iran nằm trong viễn vọng kính.
·         Tổng thống Nga ký sắc luật xem truyền thông nước ngoài là « đặc vụ » (RFI) - Để trả đũa Washington buộc đài truyền hình nhà nước Nga RT đăng ký với quy chế " người đại diện của nước ngoài", Matxcơva đặt giới truyền thông quốc tế vào tầm nhắm. Chiều thứ Bảy, 25/11/2017, tổng thống Putin ký sắc lệnh ban hành bộ luật mới xếp báo chí quốc tế tại Nga vào danh sách « đại diện của nước ngoài » vừa được Quốc Hội Nga thông qua cách nay vài hôm. Vấn đề là theo thuật ngữ thời Stalin, cụm từ này mang ý nghĩa « đặc vụ », hàm ý « gián điệp ».
·         Putin ký luật xem báo nước ngoài 'là đặc vụ' (BBC) - Tổng thống Nga Putin ký luật cho phép chính phủ liệt kê bất kỳ cơ quan truyền thông nước ngoài tại Nga vào danh sách đặc vụ nước ngoài.
·         Mỹ cảnh báo Pakistan sau khi một kẻ chủ chiến được phóng thích (VOA) - Một tòa án ở Pakistan đã ra lệnh phóng thích Hafiz Saeed, một người chủ trương Hồi giáo cực đoan và bị cáo buộc chủ mưu vụ tấn công năm 2008 ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Mỹ nói quyết định này có thể có ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai quốc gia vốn là đồng minh nhưng luôn ngờ vực lẫn nhau.
·         Tàu ngầm Argentina mất tích 'an toàn để ra khơi' (BBC) - Hải quân Argentina khẳng định chiếc tàu ngầm bị mất tích ở trong điều kiện tốt và vượt qua cuộc kiểm tra an toàn trước khi ra khơi.
·         Vén màn bí ẩn về trận đại dịch tả ở châu Âu thế kỷ 14 (RFI) - Mầm bệnh dịch tả có lẽ do chính những người du cư du mục đến từ những vùng thảo nguyên Á-Âu mang vào châu Âu. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Current Biology ngày 22/11/2017 cho rằng quá trình du nhập này xảy ra trong giai đoạn cuối thời đại đồ đá cách nay 4 800 năm và đầu thời kỳ đồ đồng cách đây 3 700 năm.











No comments: