Tuesday, October 17, 2017

BẢN TIN NGÀY 17/10/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
VOA đưa tin: Báo Trung Quốc khuyên Mỹ khôn khéo hơn về Biển Đông. Sự kiện tàu khu trục USS Chafee của Mỹ tuần tra ở vùng biển Hoàng Sa hôm 10/10, VOA dẫn nguồn từ trang Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc, hôm 15/10 nói rằng, Mỹ đã vi phạm luật pháp Trung Quốc và quốc tế. Báo TQ khuyên Washington “cần đưa ra một chiến lược hợp lý hơn, chứ đừng để các hoạt động ‘tự do hàng hải’ làm suy yếu lòng tin và hợp tác giữa hai nước“.

Infonet có bài: Tin Biển Đông: Vì sao Anh từ chối tuần tra Biển Đông với Mỹ? “Người đứng đầu Bộ quốc phòng Anh chia sẻ, London không muốn tham gia cùng Mỹ, quốc gia duy nhất thực hiện tự do hàng hải trên Biển Đông, là bởi nước này mong muốn thúc đẩy đầu tư và thương mại với Bắc Kinh“.


Quan hệ Việt – Mỹ
RFA đưa tin: Đoàn dân biểu Hoa Kỳ thăm Việt Nam. Tại buổi làm việc với đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ do ông Ted Yoho dẫn đầu, diễn ra tại Quốc hội Việt Nam ở Hà Nội hôm 16/10, Phó Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam, ông Đỗ Bá Tỵ, khẳng định: “Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện song phương giữa hai bên ở ba mặt song phương, khu vực và toàn cầu”.

Về phía Mỹ, ông Ted Yoho cho biết, “rất tin tưởng vào mối quan hệ của hai quốc gia. Tuy nhiên theo ông, hai bên vẫn còn phải tiếp tục giải quyết các vấn đề còn lại để hướng đến 1 tương lai tốt đẹp”.

BBC cho biết, nhân dịp tham dự hội nghị APEC ở Đà Nẵng ngày 10/11, Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Quang ngày hôm sau 11/11. RFA đưa tin: Tổng thống Trump sẽ đến Đà Nẵng và Hà Nội.

Thiên nhiên nổi giận…
Báo Dân Việt có bài: Toàn cảnh lũ lụt lịch sử: Những con số đau xót. Tính đến 21h tối 15/10, có 72 người chết, 30 người mất tích, 33 người bị thương.

Đồ họa: Dân Việt

Báo VietNamNet có bài: Hòa Bình: Núi nứt dài cả kilômét, dân chạy tán loạn. Anh Nguyễn Văn Tư ở xã Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, cho biết: “Nửa đêm hôm qua, tôi thấy nhà tôi rung lên bần bật. Tôi hoảng hốt, hô mọi người dậy xem chuyện gì. Mấy nhà hàng xóm cũng kêu la hốt hoảng vì đất đá tràn vào nhà. Thế là chúng tôi dắt nhau chạy“.

Ông Đỗ Cao Bảo, Phó Tổng giám đốc FPT có bài: Thủ phạm lũ lụt chính là chúng ta. “Vậy là tất cả chúng ta, bằng nhu cầu của mình đã gián tiếp tiếp tay, thúc giục các công ty nội thất, các nhà máy, các xưởng gỗ đặt hàng các đầu nậu, các đầu nậu lại đặt hàng các lâm tặc. Chưa kể truyền thông, báo chí thường xuyên ca ngợi, trầm trồ, xuýt xoa những ngôi nhà toàn bằng gỗ, với hàng chục, hàng trăm cột gỗ lim, những bộ salon gỗ gụ, gỗ trắc quý hiếm, trị giá cả chục tỷ, trăm tỷ đồng”.



Phá rừng và cái giá phải trả
Bài trên báo Thanh Niên: ‘Bùa phép’ để phá rừng. Tác giả viết về chủ trương phá rừng phòng hộ ở khu vực Núi Ngang, thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, để làm nghĩa trang, nhằm mục tiêu… “phát triển bền vững”! Kể ra thì chủ trương của ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, sẽ bền vững… vĩnh cửu, bởi những cánh rừng bị phá sạch, sẽ không còn tác dụng ngăn lũ, cư dân nơi đó sẽ bị lũ giết chết, rồi có sẵn nghĩa trang của ông Phúc xây để chôn?!


Cũng báo Thanh Niên, có bài: Phá rừng đội lốt phát triển. “Phá rừng được tiếp tay từ chính những người bảo vệ rừng, việc ngăn chặn đã khó, lại núp bóng phát triển kinh tế lại càng khó hơn… Nếu trước kia người dân có thể ‘nghe’ thấy lũ đến để kịp chạy, thì nay rất nhiều trường hợp chỉ biết lũ đến khi đã bị nhấn chìm. Rừng giữ đất, giữ nước đã và vẫn đang bị tàn phá ở khắp nơi nên những thiệt hại về tính mạng, về kinh tế ngày càng nặng nề“.

Báo Dân Trí có bài: “Phá sơn lâm”- lời nguyền của rừng xanh đã thành sự thật. Tác giả Mạnh Quân viết: “Hậu quả của nạn phá rừng đã quá rõ. Nhưng có một điều người dân đang thắc mắc: Trong bối cảnh bão lũ hoành hành, người dân gánh chịu những thiệt hại to lớn, những ‘biệt phủ’ được xây trên đất nhanh chóng được cấp phép từ đất rừng vẫn vững chãi. Những kẻ phá rừng ở qui mô lớn cũng chưa mấy người bị xử lý thì mức độ quyết tâm của Nhà nước đến đâu để bảo vệ và phát triển rừng?

Báo Tiền Phong có bài: Lũ quét, lở đất do mất rừng: Ai chịu trách nhiệm? Tác giả cho biết: Gần 90% diện tích rừng bị mất là do sân golf, thủy điện, resort, nghĩa là những người phá rừng có giấy phép, chưa kể đến chuyện phá rừng lén lút, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có gần 1.700 vụ phá rừng trái phép.

Ai chịu trách nhiệm? Đọc qua đoạn này sẽ biết là ai: “Cùng với những biến đổi bất thường về khí hậu, những cánh rừng – ‘lá phổi xanh’ đang bị ‘cạo trọc’ dần để cho những sân golf, thủy điện, resort… mọc lên, khiến thiên tai khốc liệt hơn“. Ai có quyền ký duyệt những dự án xây sân golf, thủy điện, resort…? Chắc chắn không phải là người dân rồi.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Phòng chống Thiên tai, Bộ NN&PTNT, cho biết, “chỉ trong 20 năm gần đây, thiên tai đã làm chết, mất tích khoảng 10.800 người, thiệt hại bình quân hàng năm 20.000 tỷ đồng (chiếm 1-1,5 GDP). Trong đó, riêng năm 2016, hơn 40.000 tỷ đồng (gần 2 tỷ USD) đã ‘trôi sông’ do thiên tai và từ đầu năm 2017 đến nay, con số thiệt hại cũng bằng gần một nửa so với năm ngoái“.

Facebooker Phạm Dương Ngọc có bài: “Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt”. Tác giả cho biết, trước khi thảm họa tại Tân Lạc – Hòa Bình xảy ra, một phóng viên đã có loạt bài điều tra về việc phá hàng ngàn hecta rừng tại đây, điều lạ là khi phóng viên phỏng vấn, quan chức đều lảng tránh như những kẻ gian.

Chuyện phá rừng ở Phú Yên, nhà báo Mai Quốc Ấn có bài viết về dự án chuyển đổi rừng để chăn nuôi bò thịt chất lượng cao: Bò, rừng, chủ tịch tỉnh và vàng. “Càng không rõ Dự án chuyển đổi rừng để chăn nuôi bò thịt chất lượng cao được UBND tỉnh Phú Yên giao cho Công ty CP chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên thực hiện vì sao được ‘thúc đẩy’ như tên bắn?



Đà Nẵng là nơi … đến rồi chết?
Trang Soha đưa tin: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải làm sao để “chưa đến Đà Nẵng chưa thể chết”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Đà Nẵng phải trở thành nơi mà bạn phải trải nghiệm trước khi chết trên bản đồ thế giới, chưa đến Đà Nẵng thì chưa thể chết, chưa thể nhắm mắt được“.

Cũng may là ông Phúc không làm quảng cáo cho ngành du lịch Đà Nẵng, ông mà quảng cáo kiểu này, sẽ chẳng ai dám đặt chân tới đó. “Chưa đến Đà Nẵng thì chưa thể chết“, vậy ai đã từng đến Đà Nẵng rồi thì có thể yên tâm nhắm mắt? Nguyên thủ quốc gia của Việt Nam, mở miệng nói thế này tại một diễn đàn, có mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước!

Vụ ông Nguyễn Minh Mẫn
Báo Thanh Niên có bài: Ông Nguyễn Minh Mẫn công khai chống lại kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tại buổi họp báo ngày 15/10, “thay vì xin lỗi công khai theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), ông Nguyễn Minh Mẫn đã công khai phát biểu trước phóng viên hàng chục tờ báo là bản thân không sai nên không phải xin lỗi ‘bất cứ ai’.”
Trả lời báo Thanh Niên về việc ông Mẫn công khai “không xin lỗi”, đại diện Thanh tra Chính phủ trả lời: “Cuộc họp báo này có nội dung liên quan đến cá nhân của ông Nguyễn Minh Mẫn nên TTCP không cần thiết phải nêu ý kiến”.

Trả lời báo Tiền Phong, ông Lê Hồng Lĩnh, người phát ngôn của TTCP khẳng định“Nếu ông Nguyễn Minh Mẫn không thực hiện kết luận của Tổng Thanh tra, TTCP sẽ có các bước tiếp theo để xử lý theo quy định”.

VTC có clip “Ông Nguyễn Minh Mẫn tiếp tục bị kiểm điểm”: https://www.youtube.com/watch?v=3IOVKqJEkZU


Phiên tòa xét xử bà Châu Thị Thu Nga
TTXVN có bài: Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị tuyên án phạt tù chung thân. Ngoài án tù chung thân, bà Châu Thị Thu Nga và Công ty Housing Group phải bồi thường cho 501 người số tiền hơn 242 tỷ đồng, trong đó Công ty Housing Group phải bồi thường gần 187,5 tỷ đồng, còn bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường 54,7 tỷ đồng.

Chuyện bà Nga chi không chứng từ số tiền hơn 157 tỷ đồng, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tách hành vi và tài liệu liên quan đến việc chi số tiền này để điều tra làm rõ.
Nhà báo Bạch Hoàn viết: Chuyện bà Nga không được khai những người đã nhận số tiền 30 tỷ đồng vụ “chạy ghế” ĐBQH, tác giả viết: “Họ vẫn ăn ngon, ngủ yên, vẫn hưởng thụ vinh hoa phú quý, dẫu những đồng tiền mà họ nhận là nước mắt mặn đắng của nhân dân, nếu lời khai của Châu Thị Thu Nga là trung thực. Nhưng, dù bầu trời còn đang u ám thì sau lớp mây ấy vẫn còn đó ánh mặt trời. Sự thật sớm muộn gì cũng sáng tỏ. Ít nhất đến giờ tôi đã biết những kẻ ấy là ai“.


Báo QĐND lại lên đồng
Mục “Chống diễn biến hòa bình” của báo QĐND có bài: Lợi dụng dân chủ, nhân quyền – hai mũi tấn công nguy hiểm. Hai mũi tấn công của “các thế lực thù địch” mà báo này cho là nguy hiểm, đó là “tạo sức ép từ bên ngoài” và “dựng ‘ngọn cờ’ từ bên trong“.

Bên trong thì “các thế lực thù địch” vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, coi chế độ xã hội ở Việt Nam là “độc tài, toàn trị”… Bên ngoài, “thế lực thù địch” lợi dụng Quốc hội Mỹ, EU và các nước phương Tây thông qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo … với nội dung “xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tôn giáo nhằm làm cho cộng đồng quốc tế hiểu không đúng tình hình trong nước”.

Để phòng chống các “thế lực thù địch”, bài báo đưa ra một số giải pháp, đó là: Mọi vấn đề “luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng; sự quản lý, điều hành của Chính phủ; Tăng cường công tác quản lý báo chí, xuất bản; kiểm soát chặt chẽ an ninh thông tin, quản lý internet; Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế và các khuyến nghị về nhân quyền mà Việt Nam đã chấp thuận”…

Internet của bọn “giải chết” quản lý, làm sao “đảng ta” quản được mà đòi quản? Chỉ có thể chọn một trong hai cách, hoặc là cắt mạng internet, hoặc là cho dân sử dụng internet. Mà cắt internet hoàn toàn thì VN giống như Bắc Hàn,  đuổi hết bọn “giãy chết” ra khỏi VN, tự đóng cửa cô lập mình. Còn mở internet thì thông tin trên mạng tự do, “đảng ta” không thể kiểm duyệt được, ngoại trừ thỉnh thoảng chặn Facebook, chặn các trang web của các “thế lực thù địch” hoặc khi thấy tình hình nóng quá thì cắt mạng, rồi vu cho lũ cá mập… cắn cáp!

Nhân quyền ở Việt Nam
Facebooker Lê Anh Hùng có bài: Phan Kim Khánh – Tấm gương yêu nước tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam. Tác giả viết: “Rõ ràng, ‘tội’ của Phan Kim Khánh là chống tham nhũng và cổ suý dân chủ. Em đã phạm trọng tội với bè lũ Việt gian buôn dân bán nước“. Khánh là người lập và quản trị 2 blog “Báo Tham nhũng” và “Tuần Việt Nam”; 3 trang Fanpage facebook có tên “Báo Tham Nhũng”, “Tuần Báo Việt Nam” và “Dân chủ TV”; 2 kênh  YouTube là “Việt Báo TV” và “Việt Nam Online”.

LS Lê Văn Luân nhận xét: “Sinh viên trẻ Phan Kim Khánh dù bị bắt nhưng sau này lịch sử sẽ ghi danh em lại như một người trẻ có nhiệt huyết và trí tâm dành cho công cuộc xây dựng đất nước. Chỉ khi em bị bắt tôi mới biết em là ai và quả thực, tôi lại có thêm niềm tin vào giới trẻ bản lĩnh và là lực lượng thay đổi cũng như xây dựng quốc gia sau này”.

LS Lê Ngọc Luân cho biết: Về vụ án “một quân nhân bị Đội Phó Nguyễn Thái Sơn dùng gậy (dài 70 cm, to khoảng 5 đến 7cm) đánh vào đầu và bộ phận sinh dục gây dập tinh hoàn“, lãnh đạo nơi bị cáo Sơn và nạn nhân “đã gọi điện trực tiếp cho tôi chia sẻ nói không bao che, ủng hộ luật pháp sẽ được thực thi”.

Mời xem video clip của LS Lê Ngọc Luân liên quan tới vụ án: https://www.facebook.com/100009641314161/videos/575971696067536/

Facebooker Nguyễn Vũ Bình có bài: Một cách tiếp cận mới trong xây dựng thể chế dân chủ. Đó là “định chế TÒA ÁN NHÂN QUYỀN ở tất cả các cấp” và “cần trang bị đầy đủ kiến thức cho toàn thể nhân dân về tự do, dân chủ, nhân quyền để người dân có đầy đủ nhận thức tham gia vào xây dựng thể chế dân chủ. Chỉ có những con người có đủ kiến thức về các vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền mới có thể tham gia xây dựng lên thể chế dân chủ bảo đảm tự do và quyền lợi của mình”.

RFA có bài: Nghiên cứu mới: dân chúng Việt Nam nói dân chủ tốt nhưng vẫn ủng hộ chính phủ phi dân chủ. Trung tâm Nghiên Cứu PEW, ở Mỹ, đã công bố báo cáo thăm dò tại 38 nước, cho thấy, thế giới có xu hướng ủng hộ nền dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp, nhưng cũng có những ý kiến đồng thuận với các giải pháp thay thế phi dân chủ khác.

Người dân tại những quốc gia giàu có hơn và tại những nơi mà hệ thống dân chủ đầy đủ hơn thường có khuynh hướng cam kết hơn với dân chủ đại diện. Và tại nhiều quốc gia, những người dân ít được giáo dục hơn, những người theo ý thức hệ cực hữu và những người không hài lòng với cách nền dân chủ vận hành tại đất nước họ thì lại mong muốn xem xét những giải pháp phi dân chủ hơn“.

Lại chết trong đồn công an
Báo Dân Việt có bài: Đang tạm giam vì tội hiếp dâm, phạm nhân bất ngờ tử vong. Bài báo cho biết, phạm nhân Hoàng Văn Ka, SN 1985, trú tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An “bất ngờ lên cơn co giật rồi tử vong” vào chiều tối 15/10 khi đang tạm giam trong Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Công an Nghệ An hiện “chưa xác định nguyên nhân” cái chết của anh Ka, mà chỉ cho biết triệu chứng “lên cơn co giật, tức ngực, khó thở và sùi bọt mép”. Được biết, ngày 21/9, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt anh Hoàng Văn Ka 10 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”.


Công nhân lại bị bóc lột thậm tệ
Báo Nông nghiệp VN có bài: Tăng ca không có tiền, hơn 500 công nhân may đình công. Theo phản ánh của một số công nhân làm việc ở Công ty U World sports Việt Nam ở tỉnh Quảng Nam, người lao động mỗi ngày sau 8 tiếng làm việc còn bị ép làm tăng ca thêm 3 tiếng, không được nghỉ lễ và Chủ Nhật. Nếu công nhân không làm tăng ca thì bị lập biên bản, nếu bị lập biên bản 3 lần thì bị đuổi.

Dù làm tăng ca, nhưng khi tính lương cho công nhân, phía chủ lao động lại không trả số tiền tăng ca này. Quái đản hơn, công ty đã “tự ý thay đổi hợp đồng“. Một công nhân cho biết: “Công ty đã tự ý thay đổi cách tính lương làm chúng tôi thiệt hại lớn, ép chúng tôi làm việc tăng ca nhưng không tính tiền lương. Đi làm trễ 1 phút, bị phạt đến 50 nghìn, trong khi các khoản phụ cấp khác cũng cắt hết”.

Hơn 500 công nhân may đã đình công đòi quyền lợi của mình. Nguồn: báo NNVN

Đồng Tâm vẫn nóng
BBC có bài: Đồng Tâm còn căng thẳng sau thư kêu gọi tự thú? Về lá thư kêu gọi “tự thú và đầu thú” của công an Thành phố Hà Nội, anh Lê Đình Công, con trai ông Lê Đình Kình, cho biết: “Đầu thú là phải phạm tội. Phải có lệnh truy nã mới kêu gọi ra đầu thú. Đây người dân vẫn ở nhà làm ăn bình thường, có gì đâu mà ra đầu thú?” Và nguồn cơn là, “nếu công an không về đánh người, bắt người thì sẽ không có chuyện bắt giữ 38 công an đấy. Những người đánh dân thì họ hoàn toàn không đả động đến”.

Ông Công cũng cho biết: Người dân Đồng Tâm muốn chính quyền thực hiện hai việc: “Thứ nhất, là phải giải quyết đất đai rõ ràng, rằng đó là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, và tiến hành ra quyết định thu hồi đất đúng quy trình. Thứ hai, là vụ việc xảy ra hôm 15/4, công an về bắt người trái pháp luật, đánh cụ Kình, người có 56 tuổi Đảng. Công an phải làm rõ những người đánh cụ Kình”.

Báo Người Đưa Tin có bài: Vụ Đồng Tâm: Vì sao cơ quan tố tụng có thư kêu gọi người phạm tội ra tự thú, đầu thú?Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, điều tra viên cao cấp của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, cho biết: “Vụ Đồng Tâm xảy ra có dấu hiệu của tội phạm và cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án rồi. Phải xác định ở đây có sự việc phạm tội và do rất nhiều người tham gia”.

Ông Hùng nói thêm: “Với những người đã trót có hành vi có dấu hiệu của tội phạm thì quan điểm chung của lãnh đạo thành phố cũng như các cơ quan bảo vệ pháp luật là trong quá trình xem xét, xử lý sẽ chú ý thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Thực hiện chỉ đạo ấy, cơ quan điều tra kêu gọi những người có hành vi vi phạm pháp luật ra tự thú, đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng”. Hy vọng bà con Đồng Tâm không bị lừa lần nữa!

Chính quyền cướp đất của dân
Báo Nông nghiệp VN có bài: Bật khóc vì cho xã mượn đất rồi ‘mất’ luôn, nhận lại tiền ‘rẻ mạt’. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Khanh, 70 tuổi, ở xã Thiện Mỹ, Châu Thành, Sóc Trăng. Ông Khanh cho xã Thiện Mỹ mượn hơn 7.000m2 đất để làm chợ. Khi xã muốn mở rộng khu chợ trên khu đất của ông, nên đã làm giấy cam kết đổi lại cho ông 1,5 nền nhà ở dãy phố cùng 2.000m2 đất ruộng. Nhưng khi chính quyền lấy được đất rồi thì tính cướp luôn đất của ông. Ông Khanh đã khiếu kiện nhưng chính quyền các cấp ra giá đền bù rẻ mạt.

Ông Khanh tiếp tục khiếu nại và đề xuất, cấp lại cho ông một số nền còn trống trong dãy phố chợ là đất của ông nhưng chính quyền địa phương không chấp thuận. Không những vậy, chính quyền còn lấy đất của ông Khanh để bồi thường cho các hộ dân khác. Ông Khanh kể, ông không chấp nhận và ngăn cản, lập tức chính quyền cho người cưỡng chế và đánh ông, lôi tôi vào phòng công an xã Thiện Mỹ khi không có quyết định và tạm giữ ông hơn 26 tiếng.

Ông Khanh bị bẻ quặt tay. Ảnh do ông Khanh cung cấp báo NNVN

Kinh tế VN: Những dấu hiệu đáng lo ngại
Báo Dân Trí có bài: Giới đầu tư Trung Quốc đang thực hiện “tour mua sắm” doanh nghiệp Việt. Lợi dụng việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực yếu thế trong nước đang cần vốn, muốn tham gia vốn với nước ngoài để làm ăn, nhà đầu tư Trung Quốc đã ồ ạt thâu tóm, mua lại… tạo nên nguy cơ đáng lo ngại cho nền kinh tế. Hiện nay, số dự án mà Trung Quốc mua cổ phần đã chiếm gần 1/3 số dự án góp vốn mua cổ phần tại Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Trung Quốc, GS TS Đỗ Tiến Sâm, Viện Hàn Lâm Khoa học – Xã hội Việt Nam khẳng định: “Cần làm rõ việc vì sao Ngân hàng Công thương Trung Quốc đang có tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, có phải do ngân hàng này cho các ngân hàng của Việt Nam vay ngoại tệ để trả nợ, cho vay hay không, điều này cần làm rõ bởi nó dễ nảy sinh những rủi ro cho nền kinh tế khi hệ thống tài chính của Trung Quốc đang có nhiều yếu tố không ổn định“.

Báo Sputnik có bài dịch từ Nikkei: Tăng trưởng của Việt Nam liệu có bền vững? Việc Ngân hàng Nhà nước hồi tháng 7/2017 quyết định cắt giảm lãi suất chính thức lần đầu tiên trong vòng 3 năm có thể đem lại rủi ro. Nhà kinh tế học Gareth Leather tại công ty tư vấn Capital Economic nhận định: “Quy mô tăng trưởng tín dụng của Việt Nam hiện nay sẽ không bền vững trong dài hạn. Rủi ro đang tăng lên và chúng tôi ngày càng quan ngại về mức gia tăng nợ nhanh”.

Điều đáng nói là nhà nước cũng đang đi theo mô hình xuất khẩu của Trung Quốc, chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp nhà nước lớn và các dự án cơ sở hạ tầng. Do vậy, các chuyên gia khuyến nghị, “giảm vai trò của nhà nước để khu vực tư nhân có thể tạo việc làm mới ngay từ đầu. Điều này sẽ ‘nâng cấp’ tầng lớp trung lưu, đẩy mạnh doanh thu thuế và tăng tính ổn định xã hội và tính linh động của nền kinh tế”.


Bao giờ “tinh giản” những người thừa?
Báo Tiền Phong có bài: Những bộ nào có số lượng cấp phó vượt quy định? Đó là các Bộ ngoại giao có 7 thứ trưởng; Bộ Công an, Tài chính có 6 thứ trưởng; Bộ GTVT, Bộ Công thương có 5 thứ trưởng… Trong khi tổng biên chế công chức nhà nước từ trung ương đến cấp huyện có gần 270.000 người. Có 11 địa phương sử dụng vượt biên chế công chức là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An.

Thế nhưng, theo Bộ Nội vụ, số lượng cấp phó “thực hiện theo đúng quy định của pháp luật“. Số lượng cấp phó có vượt so với quy định chủ yếu là “do nguyên nhân khách quan trong việc sắp xếp tổ chức quản lý đa ngành…”.

Môi trường ô nhiễm
Báo GTVT có bài: Hải Phòng: 4 vạn tấn lưu huỳnh có nguy cơ trở thành “thảm họa”? Khối lượng chất hóa học độc hại này đang được Công ty Cổ phần vận tải 1 Traco lưu trữ rất sơ sài tại cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng, đe dọa tới sức khỏe của người dân, “uy hiếp nghiêm trọng tới môi trường biển và an toàn, an ninh hàng hải“. Báo GTVT cho biết, kho chứa 4 vạn tấn lưu huỳnh này không hề có mái che, không có tường xây bao quanh, không thấy thiết bị về PCCC… có nguy cơ trở thành thảm họa bất cứ lúc nào, nếu không được xử lý. Được biết lô hàng này đang chờ xuất sang Trung Quốc.

Đúng như cảnh báo lúc sáng 16/10, thì đến chiều cùng ngày, báo GTVT đã phát hiện đã có lưu huỳnh “lộ thiên” bị nước trôi ra biển. Thế nhưng lãnh đạo Cảng Hải Phòng cho rằng, việc cảng cho đơn vị chủ hàng tập kết số lượng lưu huỳnh lớn như vậy “là đúng quy định”. Và lưu huỳnh là chất không tan trong nước nên “sẽ không gây ảnh hưởng đến môi trường”.Còn về nguy cơ cháy, phía Cảng Hoàng Diệu thừa nhận, “lưu huỳnh là chất dễ phát lửa khi có ma sát mạnh, tuy nhiên nếu có cháy thì chỉ cháy lan trên bề mặt nên Cảng sẽ dễ dàng xử lý được”.


Về tác phẩm “Mối chúa” của Tạ Duy Anh
Nhà văn Trần Nhương có bài: Tôi đã đọc xong “mối chúa”. Theo tác giả, “cái giỏi nhất của gã là xây dựng nhân vật Mr Đại, như có lại như không, thoắt ẩn thoắt hiện, không là gì cả mà quyền lực bách chiến bách thắng. Mr Đại khiến bàn dân thiên hạ khiếp đảm, một đồn mười như kẻ mê muội theo tà giáo nào đó. Đó chính là ‘bố già’, là nhóm lợi ích thân hữu…”

Tác giả cũng cho rằng: “Mối chúa không hề có chuyện vi phạm Luật xuất bản, không chống lại Nhà nước XHCN tươi đẹp, không chống lại khối đoàn kết dân tộc, không vi phạm thuần phong mỹ túc… Không biết cơ quan quản lí có ý gì không hay muốn làm cho không khí văn chương bớt ảm đạm?… Tác phẩm Mối chúa có gì mà phải đình chỉ phát hành. Nó thức tỉnh ối người đang say máu tiền chà đạp lên tất cả đấy chứ!”

Công an Yên Bái bị bắt vì nhận hối lộ
Báo GDVN có bài: Một Trung tá công an Yên Bái bị bắt vì nghi nhận hối lộ. Đó là Trung tá Nguyễn Viết Dũng, Đội trưởng đội điều tra tổng hợp, công an thị xã Nghĩa Lộ. Báo GDVN đưa tin, Trung tá Nguyễn Viết Dũng bị bắt nghi do nhận hối lộ của một ngườ,i có liên quan đến vụ án mà ông Dũng tham gia quá trình điều tra.

TP HCM: Đô thị nguy hiểm nhất
Theo một báo cáo của tạp chí The Economist công bố hồi cuối tuần qua, Tp. HCM đứng 6/10 ‘đô thị nguy hiểm nhất thế giới’. VOA dẫn lời một cư dân TP HCM, anh Hoàng Dũng, nói: “Tôi cảm thấy đây là một thành phố đúng là nguy hiểm. Thứ nhất là về tỉ lệ tai nạn giao thông. Gần như ngày nào tôi cũng nhìn thấy tai nạn giao thông. An ninh về mặt con người hay về mặt tài sản cũng không được đảm bảo bởi vì thường xuyên xảy ra cướp trên đường hay trộm trong nhà, mà thường xuyên là tôi chứng kiến thấy”.

Cây xăng Nhật ở VN
BBC có bài của tác giả Nguyễn Hà Hùng, từ Hà Nội: Giám đốc Nhật và cây xăng ‘đong đủ’. Tác giả viết: “Tồn tại trong bao cấp kéo dài, kinh doanh trong cơ chế xin – cho, khái niệm khách hàng rất mù mờ. Điều đó không có đất sống trong nền kinh tế thị trường. Với người Nhật, từ lãnh đạo đến nhân viên, họ hiểu rằng, khách hàng mới là người trả lương. Khách hàng là quan trọng nhất, họ không có đủ dũng cảm đuổi khách như ta”.

Tin quốc tế

Trung Quốc
BBC có bài: TQ giảm Đặng tăng Mao đề cao ý Tập. ‘Tư tưởng Tập Cận Bình’ được bài viết mô tả: “Về lý luận, hai tên tuổi Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân ngày càng ít được nói đến để nhường chỗ cho ‘tư tưởng Tập Chủ tịch’. Điểm khác biệt là ở chỗ, ông Đặng chủ trương ‘ẩn mình chờ thời’, còn ông Tập lại muốn phô trương, thể hiện sức mạnh Trung Quốc. Về nội bộ, tư tưởng Tập Cận Bình ‘dùng Đảng trị quốc’, và Đảng Cộng sản là tất cả, với ông Tập là ‘hạt nhân’.”

RFI có bài phân tích Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình: Hoàng đế đỏ Tập Cận Bình, giấc mơ Trung Hoa và Đại hội Đảng. Nhà sử học Chương Lập Phàm (Zhang Lifan) nhận xét: “Mao muốn xuất khẩu cách mạng, còn Tập Cận Bình muốn xuất khẩu tư bản. Ông ta mơ một đại cường đỏ. Nền kinh tế là vũ khí hiệu quả nhất, ‘Con đường tơ lụa mới’ và quốc tế hóa đồng nhân dân tệ là các phương tiện chiến lược. Thế nhưng những thứ đó cần đến sức mạnh quân sự hỗ trợ. Như vậy, Bắc Kinh sẽ mở rộng dấu ấn quân sự trên thế giới, như đã làm với căn cứ đầu tiên ở Djibouti. Đầu tư vào quân sự là trọng yếu, vì Trung Quốc đã ấn định mục tiêu trở thành cường quốc biển, trong khi hiện nay còn yếu kém”.

RFA đưa tin: Giới luật sư quốc tế cảnh báo về nền pháp trị tại Hong Kong. Một số luật gia hàng đầu thế giới phổ biến một thư ngỏ ở Hồng Kong ngày 12/10, trong đó viết rằng, “việc chính quyền đặc khu mới tuyên án những nhà đấu tranh dân chủ là bằng chứng cho thấy nền tư pháp Hồng Kong đang bị chi phối bởi Đảng Cộng Sản Trung Quốc”.
Được biết, khi chính phủ Anh trao trả lại khu đất này cho Trung Quốc, Bắc Kinh đã cam kết “không can dự vào chuyện nội bộ của đặc khu, theo đúng với quy định một quốc gia nhưng 2 hệ thống điều hành riêng biệt nhau”.

Tin nước Mỹ
RFI có bài bình luận: Chủ trương “Nước Mỹ trên hết” đang đẩy Hoa Kỳ vào tình thế bị cô lập. Theo chuyên gia Barbara Slavin, thuộc trung tâm tham vấn Hội Đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council), nói rằng: “Ông Trump có vẻ như nghĩ rằng sức mạnh quân sự và kinh tế của Mỹ đủ để cho Hoa Kỳ có thể làm bất cứ điều gì mình muốn vào bất cứ lúc nào… Điều mà ông ấy không hiểu là Hoa Kỳ chỉ ở đỉnh cao quyền lực khi vận động để đạt đến sự đồng thuận quốc tế”.

Báo Người Việt đưa tin: Los Angeles biểu tình chống sắc lệnh ‘Muslim Ban’. Một cuộc biểu tình do Council on American-Islamic Relations (CAIR) cùng nhiều đoàn thể khác tổ chức, diễn ra hôm Chủ Nhật tại tại Japanese American National Museum ở Little Tokyo, Los Angeles. Bà Asmaa Ahmed, điều hợp viên của CAIR-LA, nói: “Chúng tôi hiện diện ở đây thật có ý nghĩa, nó gợi nhớ đến điều xảy ra cho người anh chị em gốc Nhật của chúng ta trong thời gian Thế Chiến Thứ Hai”.

VOA có bài: Sau bão Texas tới cháy rừng California. Bài viết nhận định: “Trong lịch sử cháy rừng của tiểu bang California, đây là đợt cháy rừng gây thiệt hại nặng nề nhất dù con số cuối cùng chưa tổng kết được”.

Báo Người Việt đưa tin: Tesla đuổi việc hàng trăm nhân viên “sau cuộc kiểm thảo về thành tích làm việc của nhân viên”. VOA có bài: iPhone 7 vẫn bán chạy hơn iPhone 8.

Tin châu Á: Bắc Hàn, Myamar, Philippines, Campuchia
Theo đúng kế hoạch, Mỹ-Hàn bắt đầu 5 ngày tập trận bất chấp đe dọa từ Bình Nhưỡng. RFI cho biết, “đợt tập trận lần này huy động một loạt máy bay tiêm kích cũng như trực thăng của hai bên, cùng với 40 tàu hải quân và tàu ngầm, trong đó có tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan”.


Về Myanmar, làn sóng người Rohingya tị nạn vẫn tiếp tục với những thảm cảnh: Thêm người Rohingya chết do lật thuyền khi chạy lánh nạn. RFA cho biết: “Có ít nhất khoảng 10 người chết đuối và hàng chục người khác mất tích khi một chiếc thuyền chở những người Hồi giáo Rohingya đến Bangladesh bị chìm hôm ngày 16/10 ở cửa sông Naf trên biên giới giữa hai nước Bangladesh và Myanmar”. Trong khi đó, lực lượng Biên phòng Bangladesh hôm 16/10 đưa tin, “đã có 12.000 người tị nạn từ Myanmar vào Bangladesh trong vòng 24 giờ đồng hồ qua”.

Về cuộc chiến chống Hồi giáo cực đoan ở Philppines: Thủ lĩnh IS tại Philippines bị tiêu diệt. RFA cho biết: “Thủ lĩnh nhóm phiến quân Maute ở miền Nam Philippines, Isnilon Hapilon vừa bị tiêu diệt hôm ngày 16/10 trong một trận chiến của quân đội Philippines nhằm chiếm lại thành phố Marawi từ tay phiến quân”.

Được biết, Mỹ đã đặt Hapilon, 51 tuổi, vào danh sách những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất và treo giải thưởng 5 triệu Mỹ kim cho những ai cung cấp thông tin về nhân vật này. RFI có bài: Philippines: Hai thủ lĩnh thánh chiến Hồi Giáo tại Marawi đã bị hạ sát.

Chuẩn bị giải tán đảng đối lập CNRP: Campuchia sẽ phân phối lại ghế quốc hội nếu đảng đối lập giải tán. RFA cho biết: “Tất cả 67 dân biểu của đảng cầm quyền bao gồm Thủ tướng Hun Sen đã bỏ phiếu đồng ý thay đổi luật cho phép giới chức bầu cử được quyền phân phối lại các ghế hay vị trí tại địa phương do một đảng bị giải tán đang nắm giữ. Không có một dân biểu nào của đảng CNRP tham gia bỏ phiếu”.

Tin châu Âu và các nước khác
RFI đưa tin: Bầu cử Quốc Hội Áo: Đảng bảo thủ chiến thắng với 31% trên tổng số 86% số phiếu đã kiểm. Như vậy, lãnh đạo đảng bảo thủ, ông Sebastian Kurz, 31 tuổi, sẽ trở thành thủ tướng Áo trẻ tuổi nhất châu Âu. VOA: Áo sẽ có tân thủ tướng trẻ nhất châu Âu.

Thủ tướng tương lai của Áo, ông Sebastian Kurz. Ảnh: internet

RFI đưa tin: Liên Hiệp Châu Âu kiên quyết duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran sau phiên họp các ngoại trưởng ngày 16/10/2017, tại Luxembourg. Bà Federica Mogherini, người đứng đầu ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu khẳng định: “Đây là một thỏa thuận được thực hiện tốt và đó là điều chúng ta cần đối với nền an ninh”.

RFI có bài: Tổng thống Pháp Macron tìm cách trấn an công luận về những hồ sơ gây nhiều tranh cãi trong những tuần qua.

Về cuộc bầu cử cấp tiểu bang ở Venezuela: Đảng cầm quyền thắng cử, đối lập lên án. BBC cho biết, “đảng cầm quyền thắng 17 bang và phe đối lập MUD thắng ở 6 bang”. RFI: Bầu cử cấp vùng Venezuela: Thắng lợi của phe tổng thống Maduro.

RFI có bài: Gìn giữ hòa bình ở châu Phi: “Nhiệm vụ bất khả thi” của Liên Hiệp Quốc? Bài viết phân tích về sự thiếu hiệu quả của sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Một trong những lý do cho rằng: “Vì giữa các thành viên Hội Đồng Bảo An và các nước góp quân chưa có đồng thuận, nên từ nhiều năm qua, rất nhiều đề xuất được đưa ra trong các bản báo cáo về cải cách phương pháp gìn giữ hòa bình vẫn bị ‘bỏ xó’.”

RFI đưa tin: Syria: Thành phần thánh chiến ngoại quốc tại Raqqa phải đầu hàng. Theo phóng viên RFI, “Cuộc tấn công của Lực Lượng Dân Chủ Syria với sự hậu thuẫn của Washington nhắm vào khu vực này bắt đầu bằng một cuộc nã pháo dữ dội.”

---------------------------------------------------------

Bài Mới Nhất
17/10/2017
17/10/2017
17/10/2017
17/10/2017
17/10/2017
17/10/2017
16/10/2017
16/10/2017
16/10/2017
16/10/2017








No comments: