Saturday, October 28, 2017

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28-10-2017 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Nga huy động cả ba lực lượng tấn công hạt nhân thử nghiệm tên lửa (RFI) - Ngày 26/10/2017, bộ Quốc Phòng Nga loan báo đã huy động cả ba lực lượng tấn công hạt nhân vào việc thử nghiệm một loạt tên lửa bắn từ trên không, từ dưới đáy biển và từ đất liền. Loạt thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ chương trình hạt nhân chiến lược của Nga.
·         LHQ : Chế độ Syria là thủ phạm tấn công hóa học tại Khan Cheikhoun (RFI) - Chế độ Bachar Al Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng khí sarin tại Khan Cheikhoun ngày 04/04/2017 khiến hơn 80 người thiệt mạng. Báo cáo của các chuyên gia được Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận ngày 26/10/2017, sau quá trình điều tra được Liên Hiệp Quốc và Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học tiến hành. Trước đó, các cơ quan tình báo Pháp, Mỹ và Anh từng đưa ra kết luận không quân Syria là thủ phạm.
·         Vụ ám sát Kennedy : Những tài liệu nhậy cảm nhất vẫn chưa được công bố (RFI) - Trên nguyên tắc toàn bộ tài liệu về vụ ám sát tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy năm 1963 phải được công bố ngày 26/10/2017, nhưng vào giờ chót Nhà Trắng thông báo những tài liệu "nhậy cảm" vẫn thuộc phạm trù "bí mật".
·         Mỹ : Vụ ám sát Kennedy vĩnh viễn trong vòng bí mật? (RFI) - Hôm qua, 26/10/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý cho giải mật hơn 2.800 tài liệu liên quan đến cuộc điều tra về vụ ám sát tổng thống J.F. Kennedy, cách nay hơn nửa thế kỷ. Liberation đặt câu hỏi : « 22/11/1963 : Bí mật về vụ Kennedy thực sự được vùi sâu chôn chặt ? »
·         Hồ sơ JFK: KGB, Johnson và Ngô Đình Diệm (BBC) - Một báo Anh được nhắn trước 25 phút về vụ giết JF Kennedy và Lyndon Johnson từng nói về sự 'trả giá' cho cái chết của Tổng thống Ngô Đình Diệm.
·         Mỹ sẽ cho 3 tàu sân bay cùng phối hợp tập trận tại châu Á (RFI) - Trong một động thái phô trương lực lượng rõ nét, Hải Quân Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức ngay vào tháng 11 tới đây một cuộc tập trận hiếm thấy, huy động đồng thời ba chiếc hàng không mẫu hạm cùng hải đội tác chiến đi kèm theo, đang hiện diện tại vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Một quan chức Mỹ cao cấp đã tiết lộ tin trên ngày hôm qua, 26/10/2017, nhân một cuộc họp tại Lầu Năm Góc ở Washington.
·         Lá thư của bé Nấm con người tù lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gửi Phu nhân Tổng thống Trump (BoxitVN) - 500 anh em ơi, làm thế nào để bức thư của bé Nấm đến được với phu nhân Tổng thống Mỹ? -
Nguyễn Viện - Bản dịch của Hoang Quang Lam: Dear Mrs Melania Trump, My name is Nấm (Mushroom) (daughter of Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – Blogger Mother Mushroom), this is the fourth letter I have written to you to ask for your help to unite my family. When writing the previous letters, I always asked my Grandma and wondered if you have received my letters, but she only replies with “we’ll just have to ...
·         Con gái blogger Mẹ Nấm kêu cứu bà Melania Trump (RFA) - Con gái 10 tuổi của tù nhân chính trị Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh viết một bức thư đưa lên mạng kêu gọi đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ giúp yêu cầu Việt Nam trả tự do cho mẹ cháu.
·         THÔNG CÁO BÁO CHÍ VÀ THƯ GỬI TỔNG THỐNG TRUMP (BoxitVN) -  Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn gửi BVN
·         Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phản hồi vụ Mẹ Nấm (BBC) - Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hôm 27/10 phản hồi BBC, nêu quan điểm về vụ Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
·         Ông Daniel Kritenbrink chính thức là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam (RFA) - Ông Daniel Kritenbrink chính thức được Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam, tin xác nhận từ Thượng Viện Mỹ hôm 26 tháng 10.
·         Đại sứ Mỹ Ted Osius thắp hương tại Nghĩa trang Biên Hòa (VOA) - Đại sứ Mỹ Ted Osius dẫn đầu đoàn các nhà ngoại giao Hoa Kỳ hôm 24/10 đã đến thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tại Nghĩa trang Biên Hòa.
·         ‘Thẻ vàng hải sản’: EU bắt đầu trừng phạt chính thể Việt Nam? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Vụ Liên minh châu Âu (EU) vừa ra thông cáo báo chí về việc “rút thẻ vàng” đối với hàng xuất khẩu hải sản Việt Nam chỉ là một biện pháp chế tài kinh tế đơn thuần hay còn mang yếu tố chính trị? Không chỉ các doanh nghiệp và người dân, mà có lẽ ngay cả Bộ Chính trị đảng ở Việt Nam cũng không thể chắc chắn là về hành động “rút thẻ vàng” trên có quan hệ nào với mối quan hệ ngoại giao và chính trị ...
·         Chất đất sét của đá tảng Macxit (BoxitVN) - BÀI 3: ĐẤU TRANH GIAI CẤP - Nguyễn Đình Cống - Tuyên ngôn cộng sản năm 1848 viết rằng : “Lịch sử tất cả các xã hội tồn tại từ trước đến ngày nay chỉ là lịch sử đấu tranh giai cấp” (ĐTGC). Trong nhiều sách kinh điển của CNML viết : “ Trong xã hội có giai cấp, ĐTGC là động lực phát triển”. ĐTGC trở thành hòn đá tảng cơ bản của CNML.Trong thế kỷ 20 ĐTGC thực chất là cuộc đấu tranh do các thế lực cộng sản đề xướng và ...
·         Trần Huỳnh Duy Thức được nới lỏng các điều kiện trong giam giữ (BoxitVN) - Phan Nguyên - Xem chừng CS nước ta “hồi đầu” lẹ nhỉ. Từ đánh đập giết người không ghê tay, bất ngờ chuyển sang “nhơn đạo” với tù nhân. “Nhơn đạo” của kẻ vét túi thấy trống rỗng mà phiên chợ sắp tới muốn kiếm được chút gì thì phải làm sao cho những người từ xa đến chợ không kinh hãi dề phòng vì cái tiếng “côn đồ” của kẻ trông coi chợ búa đã lan truyền quá rộng. Nhưng che bịt mấy thì cũng làm sao giấu được vết lem ...
·         Bao nhiêu nhiệm kỳ nữa thì đến mạt kỳ? (BoxitVN) - Trân Văn - Con đường tiến tới Venezuela của Việt Nam dường như là một triển vọng khó tránh khỏi. Nhưng Venezuela đang ngắc ngoải chứ chưa chết. Các thể chế độc tài CS hình như có phép lạ để sống trong ngắc ngoải mà không chịu chết. Và đó chính là tai họa cho người dân khi phải chung sống trong cơn giẫy chết quá lâu của thể chế cầm quyền, nó làm sức dân cũng liệt nhược đến cùng kiệt. Bauxite Việt Nam. Đúng một tháng sau khi Tổng cục Thống kê ...
·         VN: Vì sao chưa 'nhất thể hóa' các chức cao nhất? (BBC) - Ý kiến về Nghị quyết 18 và vì sao 'nhất thể hóa' chưa tới trung ương mà mới chỉ thí điểm ở bộ máy địa phương.
·         Công an, Quân Đội Việt Nam có đề án tái sắp xếp riêng (RFA) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vào ngày 25 tháng 10 ký ban hành Nghị quyết Trung ương số 18 để thi hành đổi mới, sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
·         Dân làng Thái An vẫn lo về dự án nhà máy điện (RFA) - Làng Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận là ngôi làng nằm trong điểm nóng giải tỏa đền bù để xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Người dân Thái An bức xúc vì chuyện đền bù và di dời không thỏa đáng và quyết đấu tranh tới cùng.
·         Cha Xứ Song Ngọc hỏi chính quyền về nhóm cờ đỏ (RFA) - Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, vào ngày 26 tháng 10 có thư yêu cầu chính quyền địa phương giải thích về kế hoạch họp của nhóm gọi là ‘cờ đỏ’ sát cơ sở tôn giáo.
·         Giáo sư Phạm Minh Hoàng được đề cử giải Tự do Báo chí quốc tế (RFA) - Phạm Minh Hoàng, một nhà hoạt động dân chủ mang song tịch Việt – Pháp bị chính quyền Hà Nội tước quốc tịch Việt Nam và trục xuất, được đề cử Giải thưởng Tự do Báo chí 2017 của tổ chức Phóng viên Không Biên Giới RSF.
·         Đinh La Thăng và sự bỡn cợt với công lý nên hiểu thế nào cho đúng? (RFA) - Việc một quan chức Việt Nam tham nhũng thì là chuyện quá đỗi bình thường, chẳng có gì phải nói vì nói ra thì cũng chẳng có ích lợi hay tác dụng gì. Thử hỏi rằng, quan chức Việt Nam bây giờ có ai không tham nhũng.
·         Hãy nói thẳng ra là sợ… (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Sợ thì đúng là ông Phan Văn Sáu sợ rồi. Cứ xem bản kết luận thanh tra ông Phạm Sỹ Quý dùng ngôn từ che chắn cho kẻ bị thanh tra như thế nào thì đủ biết công việc mua thù chuốc oán ấy… “khó nhằn” thật. Nhưng việc ông PVS gật ngay khi được đổi sang làm Bí thư Tỉnh ủy lại cho thấy một sự thật: việc trông coi 1 triệu dân trong tư cách kẻ đứng trên chỉ đạo đường lối hóa ra nhàn nhã ...
·         Tranh cãi việc ngân hàng phá sản và 75 triệu bồi thường (RFA) - 75 triệu đồng là số tiền người gửi tiền ngân hàng lấy lãi được nhận trong trường hợp ngân hàng phá sản, không quy định số tiền gửi là bao nhiêu.
·         Bài toán khó BOT và tân Bộ trưởng (RFA) - Vấn đề trạm thu phí BOT tiếp tục gây bất bình trong dư luận và vị tân Bộ trưởng Giao thông-Vận tải có thể giải quyết tình trạng bất cập trong lĩnh vực trạm thu phí BOT hay không?
·         Ái chà chà, giọng điệu của trang Giáo dục Việt Nam (BoxitVN) - Sau vụ phóng viên trang điện tử Giáo dục Việt Nam bị tẩn cho cái tội kiếm ăn bẩn tại Yên Bái, ông chủ tờ báo này đã đổi giọng khác hẳn. Ông cho đăng bài báo rủa sả vào bà Phạm Khánh Phong Lan để chuộc tội hay là chiêu kiếm ăn mới? Tôi khẳng định bà Phạm Khánh Phong Lan phát ngôn hoàn toàn có cơ sở, có tư cách của một người dám nói sự that. Sao lại bảo không giống ai? Phải nói là không giống những kẻ nịnh ...
·         Việt Nam kêu gọi Hàn Quốc giúp huấn luyện công an (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nam Hàn tăng cường hợp tác đào tạo với Việt Nam giúp đỡ nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng công an của Hà Nội.
·         Philippines xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân Việt (BBC) - Manila xin lỗi và hứa bồi thường cho gia đình hai ngư dân Việt Nam bị hải quân nước này bắn chết ở Biển Đông hồi tháng trước.
·         Vẫn lo về giấy cư trú người Việt ở Campuchia (BBC) - Một luật sư lo ngại pháp lệnh hủy giấy tờ cư trú 'không hợp lệ' có yếu tố chính trị và phân biệt đối xử người Việt ở Campuchia.
·         Vụ Khaisilk: Bộ Công thương và công an vào cuộc (BBC) - Bộ Công thương yêu cầu làm rõ thông tin Tập đoàn Khaisilk bán khăn nhãn mác "made in China" và công an kinh tế tới cửa hàng tại Hà Nội.
·         Quán cà phê Việt Nam miễn phí cho khách hàng nữ không mặc áo ngực (VOA) - Một quán cà phê tại TPHCM đang gây xôn xao trong giới trẻ Việt Nam khi đưa ra chương trình khuyến mãi “No bra, no pay”, miễn phí thức uống cho tất cả khách hàng nữ không mặc áo ngực đến quán
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đồng minh Châu Á sẽ ‘thận trọng’ với Trump trong chuyến thăm sắp tới (VOA) - Nhật Bản và Hàn Quốc, các đồng minh quân sự chủ chốt của Mỹ trong khu vực, dự kiến sẽ ứng xử một cách thận trọng với ông Trump, và tập trung vào các lĩnh vực mà đôi bên đồng thuận, đặc biệt là về Triều Tiên, khi họ đón tiếp Tổng thống Mỹ.
·         Nhật muốn cùng Mỹ, Ấn, Úc đối trọng “vành đai, con đường” TQ (VOA) - Ngoại trưởng Taro Kono nói Nhật Bản sẽ đề xuất đối thoại chiến lược với các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Ấn Độ và Australia, nhằm tạo ra đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc.
·         Tòa Úc không công nhận 5 chính trị gia có 2 quốc tịch (VOA) - Tòa án Tối cao Úc phán quyết phó thủ tướng Barnaby Joyce và bốn thượng nghị sĩ không đáp ứng các quy định để được giữ ghế trong quốc hội họ có hai quốc tịch.
·         Châu Á vượt Mỹ, trở thành nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới (VOA) - Với tỷ lệ cứ cách một ngày lại có một tỷ phú mới xuất hiện vào năm 2016, châu Á lần đầu tiên trở thành nơi có số lượng tỷ phú nhiều nhất trên thế giới, vượt cả Mỹ
·         Trung Quốc chọi với Hoa Kỳ (BoxitVN) - Quản lý cuộc xung đột sắp tới giữa hai nền văn minh - Graham Allison, Foreign Affairs, tháng Chín/tháng Mười 2017 - Trần Ngọc Cư dịch - GRAHAM ALLISON là Giáo sư môn Chính phủ thuộc chương trình Douglas Dillon tại Harvard Kennedy School of Government. Tiểu luận này phỏng theo cuốn sách của ông, Destined for War: Can America and China Escape Thucydides’s Trap? [Khó tránh được chiến tranh: Liệu Mỹ và Trung Quốc có thể thoát chiếc bẫy Thucydides không?] (Houghton Mifflin Harcourt, 2017). Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong một cuộc diễu ...
·         Học 'tư tưởng Tập Cận Bình' lấy bằng tiến sỹ? (BBC) - ĐH Nhân dân ở Bắc Kinh sẽ cấp bằng tiến sỹ và thạc sỹ cho ngành nghiên cứu tư tưởng Tập Cận Bình, theo truyền thông Trung Quốc.
·         TQ yêu cầu Mỹ không cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh (RFA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27/10 lên tiếng yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ không cho phép tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở lãnh thổ Hoa Kỳ, khi bà trên đường tới thăm các quốc đảo đồng minh ở Thái Bình Dương.
·         Đài Loan muốn đột phá trong quan hệ với Trung Quốc (VOA) - Đài Loan và Trung Quốc cần gạt bỏ gánh nặng lịch sử để tìm kiếm một bước đột phá trong quan hệ, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói trong những phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc ra mắt dàn lãnh đạo mới.
·         Bộ trưởng Mattis : Mỹ không theo đuổi mục tiêu "chiến tranh" với Bắc Triều Tiên(RFI) - Có mặt tại Khu Vực Phi Quân Sự, DMZ, sát biên giới hai nước Triều Tiên, ngày 27/10/2017, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis tuyên bố "hành động khiêu khích của chế độ Kim Jong Un là một mối đe dọa đối với an ninh khu vực", tuy nhiên Hoa Kỳ không theo đuổi mục đích chiến tranh mà vẫn thiên về giải pháp ngoại giao.
·         Mattis: chính sách Mỹ bảo vệ Hàn Quốc không thay đổi (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nói không có gì thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ bảo vệ Hàn Quốc.
·         Hoa Kỳ chọn nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Bắc Hàn (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hôm 27/10 lên tiếng nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần phải được thực hiện thông qua các nỗ lực ngoại giao chứ không phải giải pháp quân sự.
·         Mỹ chế tài Triều Tiên vì vi phạm nhân quyền (VOA) - Mỹ hôm thứ Năm áp đặt các biện pháp chế tài đối với bảy cá nhân và ba thực thể Triều Tiên về điều mà Mỹ gọi là những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, bao gồm lao động cưỡng bức và săn lùng người xin bảo hộ tị nạn.
·         Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Mỹ đe dọa, Hàn Quốc trả tiền (RFI) - Từ tầu sân bay đến tầu ngầm nguyên tử, từ máy bay ném bom chiến lược đến chiến đấu cơ thế hệ thứ năm, Hoa Kỳ đã điều động một khối lượng kinh ngạc các loại vũ khí tối tân đến gần bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng chi vài tỉ đô la để kìm hãm « Rocket Man » Kim Jong Un chừng nào Bắc Triều Tiên còn « chưa hành xử phải phép » theo nhà lãnh đạo Mỹ.
·         Một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ II sẽ gây ra tử vong khủng khiếp! (RFI) - Vào lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên càng lúc càng nóng bỏng trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay, bóng ma chiến tranh đã quay trở lại và các nhà quan sát đã liên tiếp báo động về thảm họa của một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai. Giới chuyên gia đã cho rằng, ngay cả trong trường hợp một cuộc chiến tranh thông thường, hàng chục nghìn người dân Hàn Quốc sẽ bị thiệt mạng ngay trong ngày đầu tiên của một cuộc xung đột vũ trang mới với Bình Nhưỡng.
·         Ông Hun Sen nói không sợ lệnh cấm vận của Phương Tây (RFA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói với nội các chính phủ Phnom Penh hôm thứ sáu, 27/10 rằng ông không sợ các lệnh cấm vận của phương Tây.
·         Cam Bốt : Thủ tướng Hun Sen tuyên bố không sợ trừng phạt của Mỹ (RFI) - Phát biểu trước hội đồng bộ trưởng vào ngày 27/10/2017, thủ tướng Cam Bốt tuyên bố không sợ trừng phạt của phương Tây, sau khi một số thượng nghị sĩ Mỹ đe dọa áp đặt giới hạn đi lại đối với viên chức cao cấp Cam Bốt, do việc lãnh đạo đối lập bị bắt. Thủ tướng Hun Sen bị tố cáo « phá hủy » nền dân chủ ở Cam Bốt để đảm bảo thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2018 và tiếp tục nắm quyền, sau 32 năm.
·         Mỹ : Quân Đội Miến Điện phải chấm dứt bạo hành người Rohingya (RFI) - Trong cuộc điện đàm ngày 26/10/2017 với tổng tư lệnh Quân Đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson xem việc chấm dứt đàn áp người Rohingya và tạo điều kiện cho thiểu số Hồi giáo này từ Bangladesh trở về nguyên quán phải là những ưu tiên.
·         Myanmar kết án hai mục sư Tin Lành (RFA) - Một tòa án ở Myanmar ngày 27/10 kết án hai mục sư Tin Lành người sắc tộc Kachin với cáo buộc ủng hộ bạo loạn và phỉ báng quân đội.
·         Myanmar đồng ý để LHQ tái cung cấp thực phẩm cho người Rohingya (RFA) - Chính quyền Myanmar đồng ý cho phép Liên Hiệp Quốc tiếp tục công tác chuyển lương thực tới phía bắc bang Rakhine giúp cho người dân bị tác động tại khu vực đó. Chiến dịch này đã bị đình chỉ hai tháng nay.
·         Số phận Catalunya trong tay Thượng Viện Tây Ban Nha (RFI) - Cuộc đọ sức giữa Madrid và Barcelona bước vào giai đoạn quyết định. Trên nguyên tắc, ngày 27/10/2017, Thượng Viện Tây Ban Nha bật đèn xanh cho cho việc áp dụng điều khoản 155 trong Hiến Pháp, rút lại quyền tự trị của vùng Catalunya. Một thời kỳ đầy bất trắc mở ra cho cả chính quyền trung ương lẫn phe đòi độc lập tại Tây Ban Nha. Giới quan sát lo ngại quốc gia này khó tránh khỏi bạo động.
·         Nga : Báo Novaïa Gazeta có thể cho nhân viên mang súng tự vệ (RFI) - Sau vụ một phóng viên Nga của Novaïa Gazeta bị đâm ngay trong tòa soạn, ngày 26/10/2017, lãnh đạo tờ báo này nêu lên khả năng trang bị súng ống để nhân viên tự vệ.
·         Twitter cấm quảng cáo của RT, Sputnik vì can thiệp bầu cử Mỹ (VOA) - RT và Sputnik lên án quyết định này, nói rằng Twitter đã khuyến khích chi tiêu quảng cáo với chiến thuật rao bán của họ, trong khi Bộ Ngoại giao Nga nói rằng lệnh cấm là do áp lực của chính phủ Mỹ và họ định sẽ trả đũa.
·         Manh mối về thương vong của Nga ở Syria (VOA) - 131 công dân Nga đã chết ở Syria trong 9 tháng đầu năm nay. Con số đó bao gồm cả nhân viên quân sự tư nhân làm việc theo hợp đồng.
·         Cuba : Mỹ cản trở điều tra vụ tấn công "thính giác" giới ngoại giao (RFI) - Ngày 26/10/2017, Cuba tố cáo Hoa Kỳ đã cản trở cuộc điều tra của phía Cuba liên quan đến vụ gọi là "tấn công thính giác" vào các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại đảo quốc. Washington đã không để các nhà điều tra Cuba tiếp cận với "nạn nhân" cũng như xem toàn bộ hồ sơ y tế của những người này.
·         Khi chuồn chuồn săn ếch và nhện ăn chuột (BBC) - Những động vật nhỏ không có xương sống như nhện, ong, rết, ấu trùng, bò cạp, cua lại là những loài ăn thịt đáng sợ chuyên săn những loài kích thước lớn hơn.
.










No comments: