Saturday, October 28, 2017

ĐẠI SỨ TED OSIUS & TỔNG LÃNH SỰ TARNOWKA THẮP HƯƠNG TẠI NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HÒA (tin tổng hợp)




Huy Lam / SBTN
28 tháng 10, 2017

Đại sứ Mỹ Ted Osius hôm 24 tháng 10 đã dẫn đầu một đoàn ngoại giao Hoa Kỳ đến thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tại Nghĩa trang Biên Hòa, còn gọi là Nghĩa trang Bình An, ở tỉnh Bình Dương.

Ảnh: FB Mary Tarnowka

Bà Mary Tarnowka, tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn, người tháp tùng Đại sứ Osius trong chuyến thăm nghĩa trang, hôm Thứ Sáu 27/10 thông báo về chuyến đi này trên Facebook. Bà Tarnowka, Đại sứ Osius đã thắp hương tại Đài tưởng niệm các binh sĩ hy sinh tại Nghĩa trang Bình An, và thăm căn cứ không quân Biên Hoà trong tuần này.

Trang Facebook của bà Tarnowka cũng đăng một số ảnh chụp các giới chức Hoa Kỳ thắp hương nghiêm cẩn, trong khi các viên chức CSVN đứng bao quanh khá sát. Bà Tarnowka viết trên Facebook rằng: “Thông qua cam kết chung nhằm giải quyết quá khứ một cách cởi mở và trung thực, cũng như nỗ lực chung trong việc hoà giải, Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hướng đến tương lai từ quá khứ, tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”.

Theo VOA, trong đoàn tháp tùng đại sứ Hoa Kỳ còn có ông Nguyễn Đạc Thành và ông Nguyễn Huy Khê, đại diện Sáng Hội Việt Mỹ- tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ đặt mục đích trùng tu nghĩa trang Biên Hòa như là hành động “gìn giữ di tích lịch sử, một dấu tích cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa”. Theo thông cáo của Sáng Hội Việt Mỹ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chấp nhận đề nghị của hội trong việc trùng tu nghĩa trang, đồng ý đưa vấn đề này vào nội dung thảo luận chính thức giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam.

Huy Lam / SBTN

------------------------

TỔNG LÃNH SỰ HOA KỲ TẠI TP.HCM

--------------------------

Việt Báo
28/10/2017

SAIGON -- Một số viên chức ngoại giao Hoa Kỳ và đại diện Sáng Hội Việt Mỹ - VAF đã tới thắp nhang tại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa hôm 24/10/2017.

Đại sứ, Lãnh sự Mỹ, các viên chức VAF thắp hương ở nghĩa trang Biên Hòa.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn,  đã đăng hình và viết trên FaceBook của bà:

“Đại sứ Ted Osius và tôi đã thắp nhang tại Đài tưởng niệm các binh sĩ hy sinh tại Nghĩa trang Bình An và thăm Căn cứ Không quân Biên Hoà trong tuần này. Thông qua cam kết chung nhằm giải quyết quá khứ một cách cởi mở và trung thực cũng như nỗ lực chung trong việc hoà giải, Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hướng đến tương lai từ quá khứ, tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.”

Trước đó một ngày, một thông báo của VAF đăng trên FB và gửi qua nhiều mạng email cho biết:

*
THÔNG BÁO CỦA SÁNG HỘI VIỆT MỸ (VAF)
VỀ VẤN ĐỀ TRÙNG TU NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HÒA


Sau nhiều năm vận động chính giới và chính phủ Hoa Kỳ can thiệp về vấn đề trùng tu nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa, với kết quả được 19 dân biểu Hạ Viện đồng thuận gửi văn thư yêu cầu Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ủng hộ Vietnamese American Foundation;

Sáng ngày 24/10/2017, theo lời mời của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, ông Nguyễn Đạc Thành, Chủ Tịch VAF và ông Phạm Huy Khuê, thành viên Ban Chấp Hành VAF đã tháp tùng phái đoàn Bộ Ngoại Giao Mỹ gồm ông Ted Osius Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Mary Tarnowka ,Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Saigon, ông Justin Brown Tùy Viên Chính Trị và Đại Tá Tôn Thất Tuấn, Tùy Viên Quân Sự Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ đã đến viếng Nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa, thắp hương và đặt vòng hoa tưởng niệm tại bàn thờ Nghĩa Dũng Đài.

Tiếp theo, phái đoàn đã có cuộc khảo sát tình trạng thực tế của các khu mộ trong nghĩa trang.

Được biết, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chính thức chấp nhận nguyện vọng và đề nghị của VAF vì vậy vấn đề trùng tu Nghĩa trang QĐBH đã được đặt thành vấn đề thảo luận của hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong những ngày tới chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm chi tiết về vấn đề này.”

Trong khi đó, bản tin VOA cũng ghi nhận về buổi thắp hương tưởng niệm hôm 24/10/2017, và cũng trích bản Thông Báo của Sáng Hội Việt Mỹ - VAF.

-------------------------------
27/10/2017

Đại sứ Mỹ Ted Osius dẫn đầu đoàn các nhà ngoại giao Hoa Kỳ hôm 24/10 đã đến thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tại Nghĩa trang Biên Hòa, còn gọi là Nghĩa trang Bình An, ở tỉnh Bình Dương.

Đại sứ Mỹ Ted Osius và Tổng Lãnh sự Mỹ Mary Tarnowka thắp hương tại Nghĩa trang Biên Hòa, ngày 24/10/2017. (Ảnh: Facebook Mary Tarnowka)

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh, người tháp tùng đại sứ Osius trong chuyến thăm nghĩa trang, hôm 27/10 viết trên Facebook:

“Đại sứ Ted Osius và tôi đã thắp hương tại Đài tưởng niệm các binh sĩ hy sinh tại Nghĩa trang Bình An và thăm Căn cứ Không quân Biên Hoà trong tuần này. Thông qua cam kết chung nhằm giải quyết quá khứ một cách cởi mở và trung thực cũng như nỗ lực chung trong việc hoà giải.
Nhà ngoại giao Hoa Kỳ viết tiếp: “Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hướng đến tương lai từ quá khứ, tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.”

Ngoài ra, tháp tùng đại sứ Mỹ còn có ông Nguyễn Đạc Thành và ông Nguyễn Huy Khê, đại diện Sáng hội Việt Mỹ, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ giúp trùng tu nghĩa trang.

Trong một thông cáo báo chí hôm 24/10, Sáng hội Việt Mỹ nói dịp này đoàn có cuộc khảo sát tình trạng thực tế của các khu mộ trong nghĩa trang.

Cũng theo thông cáo của Sáng hội Việt Mỹ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp nhận nguyện vọng và đề nghị của hội trong việc trùng tu nghĩa trang, đồng ý đưa vấn đề này vào nội dung thảo luận chính thức giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam.


Liên quan

VOA   |   09/02/2017  
Trà Mi-VOA  |  24/01/2016






No comments: