Wednesday, October 25, 2017

GIÁO ĐIỀU TẬP CẬN BÌNH (Trần Giao Thủy)




Trần Giao Thuỷ
Posted on October 25, 2017 by editor — 0 Comments

Hôm thứ Ba, 24/10/ 2017, gần 2500 cánh tay giơ lên tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Hoa, kể cả tay của Tập Cận Bình, để biểu quyết chấp thuận đưa “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Hoa trong thời đại mới” vào bản Điều lệ của Đảng.

Màn trình diễn sau cùng cũng là để kết thúc Đại hội toàn quốc hôm thứ Tư, 25/10/2017 là phần Tập Cận Bình giới thiệu Ban thường vụ Bộ Chính trị do ông đứng đầu với Thủ tướng Lý Khắc Cường (62 tuổi) và 5 thành viên mới.

Nước Trung Hoa đã thực sự bước vào một “thời đại đại mới”, thời Nhà Tập; triều đại Tập Cận Bình có thể sẽ không chấm dứt vào năm 2022.

Các thành viên mới của Ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Hoa (từ trái sang) Han Zheng, Wang Huning, Li Zhanshu, Xi Jinping, Li Keqiang, Wang Yang và Zhao Leji ra mắt tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh hôm thứ Tư 25/10/2017. Nguồn: Ng Han Guan/AP

Năm thành viên mới của Ban thường vụ Bộ Chính trị không có ai tên là Trần Mẫn Nhĩ (Chen Miner, 56 tuổi, Bí thư thành ủy Trùng Khánh), Thái Kỳ (Cai Qi, 61 tuổi, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh), và đương nhiên là không thể có Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai, 54 tuổi, một đảng viên trẻ, quyền lực đã bị Tập Cân Bình loại ra khỏi ghế Bí thư thành ủy Trùng Khánh, và thay bằng Trần Mẫn Nhĩ hồi tháng Bẩy).

Những nhân vật đó, trước đây giới quan sát Trung Hoa tưởng là hoặc có thể là Thái tử, đều không có mặt trong nhóm cố vấn mới của Tập Cận Bình. Họ là Li Zhanshu (Lật Chiến Thư, 67 tuổi), Wang Yang (Uông Dương, 62 tuổi), Wang Huning (Vương Hộ Ninh, 62 tuổi), Zhao Leji (Triệu Lạc Tế, 60 tuổi) và Han Zheng (Hàn Chính, 63 tuổi), không ai dưới 60 tuổi và không ai được xem là người thừa kế trong tương lai.

Với bẩy người đàn ông (100%) của Ban Thường vụ và 24 đàn ông trong 25 (96%) thành viên Bộ Chính Trị, một lần nữa, ông Tập Cận Bình tái khẳng định là Trung Hoa không sao chép những kiểu dân chủ công bằng ở các nước tư bản, ví dụ, một nửa nội các chính phủ là phụ nữ . Có thể ông Tập coi đó là một loại ý tưởng lãng mạn, vớ vẩn tiểu tư sản.

Phải chọn lựa như vậy mới là hành động tương xứng với đảng chính trị lớn nhất thế giới, như lời tuyên bố của Tập Cận Bình tại Đại hội đảng lần thứ 19, “Là đảng chính trị lớn nhất thế giới, [Đảng Cộng sản Trung Hoa] phải hành xử tương xứng với vị thế này”? Đến đây thì “Tư tưởng Tập Cận Bình” đã sa đà vào chỗ lãng nhách. Cái đảng của ông lớn đến mấy đi nữa thì cũng chỉ là đảng duy nhất ở xứ độc đảng thì có ai để so sánh độ tương xưng vị thế. Hơn nữa, “đảng chính trị lớn nhất thế giới” còn là một khái niệm cực kỳ mâu thuẫn, một oxymoron. Khái niệm mâu thuẫn đó kết hợp những phần tử không liên đới hay ảnh hưởng đến nhau: đảng chính tri và thế giới. Đảng chính trị, bất kỳ chính đảng nào, lớn hay nhỏ, cũng chỉ có tầm ảnh hưởng (chính trị) trong một khu vực địa lý giới hạn, lớn nhất là quốc gia; chúng không có vị thế nào – bất xứng hay tương xứng – trên chính trưởng quốc tế cả.

Và với gần 1.4 tỉ thần dân Hoa lục, ông Tập nói rằng, “Trong năm năm vừa qua, chính quyền đã đưa ra một chương trình nghị sự rộng lớn, và đã hoàn thành một số nhưng vẫn còn những việc khác phải làm tiếp.” Và đến 2011 chưa chắc đã xong. Nhân tiện ông cũng nhắc khéo với mọi người về “tư tưởng” Tập Cận Bình:

“Sau hàng chục năm làm việc chăm chỉ, chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Hoa đã đi vào một thời đại mới.”

“Tư tưởng” này đi vào điều lệ đảng chỉ sau 5 năm ông Tập nắm quyền lực, nhanh hơn hẳn “tư tưởng” Mao Trạch Đông, đã phải đợi đến 24 năm.

Cái “tư tưởng” Tập Cận Bình này còn là nền tảng cho một nền kinh tế đầu ngô mình sở, kinh tế lai giống hay nói chữ thì đó là một “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Hoa ở thời đại mới”. Cái tên dài ngoằng này có thể gây bối rối cho nhiều người, nhưng giới đầu tư ở Hoa Lục từ bao nhiêu năm qua, dù đang bước vào “thời đại mới” đều hiểu rằng dù buôn bán với ai, đàm phán với chuyên gia kinh tế nào ở Trung Hoa thì họ vẫn phải “làm việc với đảng, hợp tác, và cộng tác”. Nói cho dễ hiểu, người nước ngoài là làm ăn ở Trung Hoa thì phải biết điều với đảng như Scott Kennedy, chuyên gia về Kinh tế Chính trị và Thương mại Trung Hoa của Trung Tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington D.C., đã nhận xét.

Dự án “Một vành đai, Một con đường” của Tập Cận Bình định chạy dài tử Trung Hoa đến Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgizstan, Iran, Turkey, Ukraine, Poland, Belgium, France, Italy rồi tiếp tục bằng đường thuỷ qua biển Adriatic, vào Địa Trung Hải, xuyên qua Hồng hải, vòng xuống biển Ả Rập, băng qua Ấn Độ Dương vào biển Andaman, bao quanh biển Đông, rồi trở lại biển phía Nam Trung Hoa. Liệu phong trào bài Hoa, chống Tàu, thoát Trung của một số các chuyên gia kinh tế trong chính phủ Mỹ hiện nay hay của một số người dân ở các nước láng giềng của Trung Hoa ở Nam Á và Đông Nam Á có làm thay đổi lịch trình những công trình xây dựng hạ tầng cơ sở dùng sản phẩm và nguyên liệu của Trung Hoa hay hàng hoá Trung Hoa vận chuyển đi bán vòng quanh thế giới dọc theo con đương tơ lụa trên đất liền và trên biển của Tập Cận Bình không?

Một vành đai, Một Con đường. Nguồn: Beijingers

Tập Cận Bình ở “thời đại mới”, cho mình là hiện thân của sự trẻ hoá Trung Hoa, không những chỉ muốn hội nhập với thế giới mà còn muốn đưa Trung Hoa lên hàng cường quốc, lãnh đạo toàn cầu.

Một chương trình thành công rõ rệt trong năm năm cầm quyền của Tập Cận Bình là chiến dịch chống tham những hay triệt tiêu đối thủ chính trị, hoặc cả hai. Trong ngày cuối của Đại hội đảng, Tập Cận Bình tuyên bố,

“Việc quản lý toàn vẹn và nghiêm ngặt đối với đảng là một cuộc hành trình không bao giờ kết thúc. Chúng ta phải tiếp tục loại bỏ lũ vi rút đang làm hư hại máu thịt của của đảng.”

Cũng như đã tuyên bố năm 2012, Tập Cận Bình sẽ tiếp tục không nao núng khẳng định sự kiểm soát của đảng cộng sản đối với quân đội vì đó chính là công cụ phải có để bảo vệ chế độ độc tài.  Uu tiên của Tập Cận Bình sẽ thực hiện để đưa Trung Hoa lên hàng lãnh đạo thế giới trong kỷ nguên mới là như thế.

© 2017 DCVOnline
Nếu đăng lại, ông Tậpn ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


DCVOnline hiệu đính và minh hoạ


------------------------------------------





No comments: