Friday, October 27, 2017

BÁO TIẾNG DÂN – NGÀY 27/10/2017





Tin trong nước

Tin Biển Đông
Trang Journal có bài: Philippines xin lỗi Việt Nam về việc giết hại hai ngư dân. Hôm 26/10, tại một cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana đã xin lỗi Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch về vụ Hải quân Philippines bắn chết hai ngư dân Việt Nam. Ông Lorenzana nói rằng, Tổng thống Rodrigo Duterte bảo đảm sẽ bồi thường thỏa đáng cho hai ngư dân Việt Nam bị thiệt mạng, nhưng báo này không rõ Philippines sẽ bồi thường bao nhiêu.


RFI có bài: Hải Quân Mỹ thị uy: Ba tàu sân bay có mặt cùng lúc tại châu Á. Theo giới phân tích quân sự, “lực lượng Mỹ được huy động đến vùng biển châu Á-Thái Bình Dương quả thực là rất hùng hậu, vì lẽ trung bình, chỉ riêng một nhóm tác chiến của tàu sân bay Mỹ, đã bao gồm 12 chiến hạm lớn nhỏ, từ một đến hai tầu ngầm (mà hành tung trên nguyên tắc được giữ bí mật), và một phi đội khoảng 75 chiến đấu cơ”.

RFI đưa tin: Mỹ-Ấn thúc đẩy tự do giao thương hàng hải. Tin cho biết, trong cuộc họp báo chung tại New Delhi với ngoại trưởng Mỹ, ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj “đồng ý đẩy mạnh tự do giao thương hàng hải trong vùng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương”. TTXVN: Hải quân Mỹ dự định tăng cường hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương.


Hội nghị APEC ở Đà Nẵng
VOA đưa tin: Tổng thống Nga không đến Hà Nội vì muốn tránh Tổng thống Mỹ? Phát ngôn viên của điện Kemlin cho biết “Tổng thống Putin không có kế hoạch thăm Hà Nội và các cuộc đàm phán song phương giữa Nga và Việt Nam sẽ diễn ra bên lề hội nghị APEC tại Đà Nẵng”.


BBC có bài: New Zealand muốn tái đàm phán TPP tại Đà Nẵng để “có thể ra lệnh cấm người nước ngoài mua nhà tại nước này”. Theo một báo cáo của New Zealand hồi 2016, “chỉ trong ba tháng đầu năm 2016, khoảng 60% nhà ở tại Auckland được bán cho khách hàng là nhà đầu tư Trung Quốc”.

Nhân quyền ở Việt Nam
Về phiên tòa sơ thẩm xử sinh viên Phan Kim Khánh 6 năm tù giam và 4 năm quản chế, Facebooker Nguyên Tiêu Quốc Đạt viết: “Những người như em Phan Kim Khánh, 9x, tuổi nhỏ, làm sao mà tuyên truyền chống được nhà nước Việt Nam nhỉ. Khánh làm trang web tố cáo tham nhũng nghĩa là chống tham nhũng chứ đâu có chống đất nước, trừ khi cả nhà nước là một ổ tham nhũng, thì đúng là chống nhà nước thật.
Mà thực ra, đó cũng không phải là nhà nước khi mà bầu cử là một nghĩa vụ bắt buộc và người dân cũng không có lựa chọn nào khác ngoài một đảng cầm quyền. Nghĩa là Khánh cũng không chống nhà nước của nhân dân. Khánh chống một tổ chức nhân danh nhà nước, và tổ chức đó có quyền lực tham nhũng vô địch. Cách đây 1 thế kỷ, có một 9x chống nhà nước được điều hành bởi tổ chức thực dân Pháp, tên Nguyễn Tất Thành“.

RFA có bài: Việt Nam bị lên án vì sử dụng điều khoản ‘an ninh quốc gia’ để đàn áp người dân. Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam, có trụ sở chính tại Paris đã lên án mạnh mẽ việc chính quyền Hà Nội lấy lý do ‘an ninh quốc gia’ để trấn áp các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội … của công dân. Thông cáo báo chí của UB này nêu rõ, “những quyền công dân bị chính quyền Hà Nội tước đoạt với lý do ‘an ninh quốc gia’ là các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội, tự do tôn giáo-tín ngưỡng và quyền tham gia các sinh hoạt công cộng”.

Facebooker Nguyễn Quân Dũng đưa tin: Cảnh báo khẩn: Kẻ lạ mặt đột nhập nhà thờ hại cha xứ. “Người dân giáo xứ Đăng Cao, giáo phận Vinh vừa bắt được một kẻ lạ mặt xâm nhập nhà thờ, cắt và thay bóng điện mà không được phép của cha xứ. Thái độ của tên này rất bình thản khi bị vây lại và như là an ninh được đào tạo bài bản. Trong cốp xe có tờ giấy với vần thơ nói xấu cha Nam, cha Thục: ‘…nếu hại dân phản đảng/ Để chống phá cách mạng/ Thì pháp luật không tha/ Khi đó không còn cha/ Mà là người phản động‘.”

Mấy vần thơ của kẻ lạ mặt, khủng bố LM Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục. Ảnh: GX Đăng Cao


CSCĐ đánh thiếu niên ngay giữa đường
Báo PLTP đưa tin: Clip cảnh sát cơ động “lên gối” thiếu niên giữa đường.  Sự việc xảy ra vào khoảng 12h50′ trưa 25/10, tại đường Bến Vân Đồn, gần cầu Khánh Hội, phường 12, quận 4. Người quay clip cho biết: “Hai người mặc cảnh phục CSCĐ ngồi trên một mô tô chuyên dụng đuổi theo xe máy do nam thiếu niên điều khiển chở theo cô gái ngồi sau, sau đó đụng vào khiến cả hai phương tiện trượt dài trên đường. Cô gái và thiếu niên bị thương, tuy nhiên một người mặc đồ CSCĐ đã lên gối trúng ngực nam thiếu niên khiến người này thở không được”.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà cho biết: “Người đi đường chứng kiến sự việc cho hay, hai anh CSCĐ đã lên gối vào ngực, bụng của một nam học sinh; sau khi rượt đuổi và tông ngã xe em này đang chở bạn gái. Nhiều người dân xung quanh bu lại làm dữ, em trai bị đánh sau đó đã được đưa lên taxi đi bệnh viện!” .

Báo Gia Đình đưa tin: Hải Dương: Trưởng công an xã thẳng tay tát phụ nữ. Nạn nhân là bà Vũ Thị Khương, 40 tuổi, ở Hải Dương, cho biết, khoảng 14h ngày 19/10, bà là người đại diện doanh nghiệp gia đình, chỉ đạo công nhân lắp đặt đường ống cấp nước sạch cho các hộ dân ở địa phương, thì một số công an và dân quân địa phương ngăn cản, nên xảy ra tranh cãi. Ông Đồng Văn Nghị, Trưởng Công an xã Liên Hòa, tỉnh Hải Dương, đã dùng tay tát vào mặt bà Khương.

Nhằm giúp người dân không phải “tự tử” ngoài ý muốn, khi đang trong đồn công an, báo Tuổi Trẻ có clip: Làm gì khi được công an mời làm việc?

Màn kịch họp Quốc hội
Ngày 26/10, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn với số phiếu cao ngất ngưởng đối với cái ghế Bộ trưởng GTVT của ông Nguyễn Văn Thể và ghế thanh tra Chính phủ của ông Lê Minh Khái.

Mời xem clip của Zing: “Chính phủ có Bộ trưởng Giao thông, Tổng thanh tra Chính phủ”. https://www.facebook.com/thongtinchinhphu/videos/1506024039474778/

Với ông Nguyễn Văn Thể, không phải ngẫu nhiên khi vừa ngồi ghế Bộ trưởng GTVT đã cho rào trước, đón sau: “Làm BOT có đúng, có sai” hay “Chúng tôi không vì lợi ích nhóm, cũng không vì tư túi“. Bởi nhiều người đã khui ra việc: “Dù không phải là người lĩnh xướng mang hình thức BOT vào VN, nhưng ông Nguyễn Văn Thể, là người sốt sắng ký phê duyệt rất nhiều dự án BOT“.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: “Trong các đời chính khách, dân miền Tây mà khôn thấy sợ chính là anh Thể. Miền Tây nhiều người khôn, nhưng anh Thể còn là một người rất thông minh nữa. Đây mới chính là nỗi khổ của dân khi phải đối phó với một chính khách quá khôn và quá thông minh. Ở đây, tôi phân biệt rõ ràng khôn và thông minh. Tiếc là anh Thể có cả hai thứ đó – hoàn toàn là nghĩa đen. Những con đĩa BOT ở miền Tây nam bộ hiền hoà, đau đớn thay, lại do một người miền Tây mang về”.

Báo Thanh Niên: BOT ‘nhầm chỗ’, dẹp loạn ‘sân sau’ đang chờ tân Bộ trưởng Giao thông vận tải. TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, “tân Bộ trưởng Giao thông vận tải phải thu dọn ‘chiến trường’ mà những người tiền nhiệm để lại, từ công tác tổ chức cán bộ đến kiểm điểm, rà soát lại tất cả các điểm nóng và có giải pháp xử lý triệt để“.

Riêng tân Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, có lẽ ông quá vội khi khẳng định: Sẽ kết thúc sớm các cuộc thanh tra về kinh tế. Trước mặt ông là “cây củi” khổng lồ Đinh La Thăng, rồi hằng ha sa số những thanh củi lớn nhỏ khác mà ông phải giải quyết. Hãy nhớ: “Hà Nội không vội được đâu“.


“Người tử tế”
Lâu rồi mới thấy “đồng chí X” xuất hiện trên mạng, sau khi ông về làm “người tử tế”. Đại tá, anh hùng LLVT, Phan Thị Ngọc Tươi, có bài thơ tặng ông 3D, không biết bà Tươi khen ông hay nhắc nhở ông, qua mấy câu sau: “Lên voi gặp thứ xum xoe/ Đến hồi xuống chó, vắng hoe cửa nhà/ Vận người có lúc phôi pha/ Để tâm tỉnh tại, để mà nghĩ suy“.

Đại tá Phan Thị Ngọc Tươi và cựu Thủ tướng 3D. Ảnh chụp ngày 19/10/2017. Nguồn: FB PTNT

Tiếc rằng, sự nghiệp của cựu thủ tướng để lại “vĩ đại” quá, nên ông khó có thể yên tâm, về quê “làm người tử tế”. Liên tục bao nhiêu vụ bắt giữ đã diễn ra vì liên quan tới các đại án, đều có bóng dáng ông ở đằng sau. Hay như các biệt phủ, biệt thự của các quan đang bị lộ, đều là người của của ông bổ nhiệm.

Còn Đại tá Phan Thị Ngọc Tươi là ai? Bài viết này cho biết, bà Tươi là người đã giết chết tổng cộng 33 “tên Mỹ, ngụy, ác ôn”, khi chưa tròn 15 tuổi!

Biệt phủ Bình Chánh
Trang Pháp Luật Plus có bài: Vợ ông Nguyễn Phước Thanh lên tiếng trong bức xúc về vụ “biệt phủ”. Bà Phượng, vợ ông Nguyễn Phước Thanh khẳng định, biệt phủ này không phải của vợ chồng bà, mà từ lâu nó đã thuộc quyền sở hữu của con gái bà là cô Nguyễn Phước Thiên A.

Tiếc là phóng viên báo PL Plus đã không hỏi thêm, làm cách nào mà cô con gái bà Phượng có thể để dành được số tiền hàng chục tỉ đồng để xây biệt phủ như thế? Cần nhân rộng mô hình làm giàu của cô Thiên A., không chỉ giúp người dân VN sớm thoát nghèo, mà còn xuất khẩu phương pháp làm giàu của cô ra nước ngoài, để giúp dân các nước khác giàu có hơn.

Ảnh căn biệt phủ. Nguồn: Zing

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Biệt phủ của con hay của cha? “Cũng theo logic, dư luận nghĩ đó là của ông Nguyễn Phước Thanh. Về mặt chính danh, đó vẫn chỉ là suy luận, bởi nếu không phải của ông Thanh thì nghi oan cho ông ấy, không nên. Cách tốt nhất là ông Nguyễn Phước Thanh nên lên tiếng để giải tỏa công luận, cho rõ ràng minh bạch biệt phủ ấy là của cha hay của con; được tậu bằng tiền kinh doanh hay nuôi heo, nuôi bò, nuôi chó…, hay làm đủ thứ nghề khác như ông Phạm Sỹ Quý từng làm?

VNTB có bài: Biệt phủ: nhục đúng cách, hèn đúng tầm. Tác giả viết, “không một ông cán bộ – công chức nào trong bộ máy chính trị Việt Nam dám thừa nhận nguồn gốc tài sản kếch xù của mình. Mà ngược lại, tìm mọi cách đẩy khối tài sản đó cho người thân (bố mẹ, vợ/chồng, con cái,…). Vì sao? Vì đó là nguồn tài sản bất chính kiếm được từ chính thể chế hiện tại – một chế độ tạo môi trường khởi nghiệp (startup) đầy màu mỡ dành riêng cho đội ngũ quan chức, và vì quan trọng hơn là họ đã đánh mất tính ‘tự trọng’ con người ngay khi dấn thân vào quan trường XHCN“.


Biệt phủ Yên Bái
Báo Lao động Nghệ An có bài: Thanh tra biệt phủ ở Yên Bái – Vẫn chưa thuyết phục. Bài viết cho rằng, việc bà Huệ, vợ ông Phạm Sỹ Quý, chuyển đổi mục đích sử dụng hàng chục ngàn m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở, để chuyển nhượng lại cho các hộ dân “là hành vi buôn đất … Mà đúng hơn là hành vi trục lợi“.

Như vậy, “hàng chục nghìn m2 từ đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm được chuyển đổi sang đất ở, thì số tiền chênh lệch mà bà Huệ và ông Quý thu được là bao nhiêu“, mà kết luận thanh tra không nhắc đến số tiền này? Và “người dân cũng trông chờ kết luận nói rõ có hay không sự ‘dính líu’ của chị gái ông Quý là bà Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trong những phi vụ làm ăn của vợ chồng ông“.


Về lô đất “tuyệt mật” L09 ở Sơn Trà
Báo Thanh Niên có bài: Chủ tịch Đà Nẵng lên tiếng về ‘lô đất tuyệt mật’ tại Sơn Trà. Tại cuộc họp báo ngày 26/10 tại Đà Nẵng, trước câu hỏi: “Liên quan đến vấn đề bán đảo Sơn Trà, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, cho rằng lô đất L09 tại Sơn Trà là ‘lô tuyệt mật’. Nhưng lô đất này là tài sản cá nhân, vậy vấn đề tuyệt mật ở đây là thế nào?”.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP cho biết: “Về lô đất L09 tại Sơn Trà không có gì mật với không mật. Tuy nhiên, lô đất này có liên quan đến đơn thư tố cáo. Hiện Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra đang làm. Bản chất lô đất này cũng bình thường và nằm trong 137 lô biệt thự. Hiện tại trong số này thì chỉ có 1 lô biệt thự mẫu và lô L09 mà thôi. Sai phạm thế nào thì vẫn đang được xác minh”.

Cũng tin Đà Nẵng, thông tin được chú ý là, bà Dương Thị Hằng Nga, Trưởng văn phòng Tạp chí Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng, bị Công an Đà Nẵng “cấm xuất cảnh“. Lý do được ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, “đơn vị nhận được đơn tố giác tội phạm đối với bà Dương Thị Hằng Nga vào đầu năm 2017“.

Bê bối VN Pharma: ông Trương Quốc Cường đang lạc ở đâu?
Mục ‘Chuyện thường ngày’ trên báo Tuổi Trẻ có đăng tin: Tìm cha mất tích. Người “mất tích” không ai khác chính là ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược, thuộc Bộ Y tế. Ông Cường là người được tòa triệu tập nhưng không đến.

Ảnh: báo

Báo NLĐ có bài: Bộ Y tế nói gì về việc Thứ trưởng Trương Quốc Cường không tới toà? Lý do, theo ông Chu Đăng Trung, Trưởng phòng truyền thông thông tin, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, là “giấy mời của TAND TP HCM không mời đích danh Thứ trưởng bộ này“.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường. Ảnh: internet

Báo PLTP có bài: Bộ Y tế trả lời 11 câu hỏi vụ VN Pharma cho tòa. Về câu hỏi: “Hội đồng giám định của Bộ Y tế xác định ‘lô thuốc này có tạp chất, không đủ điều kiện chữa bệnh cho người’ thì là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng?” Bộ Y tế trả lời: đây là thuốc kém chất lượng và không được lưu hành, sử dụng, chứ không phải thuốc giả“.


Công an: Trên ăn, dưới uống
Báo Người Lao Động có bài: Quy trình kiểm tra “mờ ám” của tổ CSGT Công an TP Huế. Một trong những cách kiểm tra mờ ám của CATP Huế: “Khi bị thổi dừng lại, một phụ nữ thuộc nhà xe ô tô khách đậu cách khoảng 50 m nhanh chóng chạy tới, trên tay cầm một cuốn sổ màu xanh, phía trong kẹp nhiều giấy tờ. Một CSGT đứng đợi sẵn, vừa bước đi vừa đưa tay chào, sau đó cầm sổ, mắt liếc nhìn xung quanh. Vừa nói chuyện với bà nhà xe, tay luồn vào trong như lục tìm cái gì đó, mắt liếng thoắng xung quanh. Chỉ vài giây sau, đồng chí CSGT này không thèm kiểm tra sổ đã trả lại cho nhà xe và bước đi, tay phải nắm chặt“.

Mời xem clip của báo NLĐ: https://www.youtube.com/watch?v=ShGDNwxDrCc

Báo Thanh Niên tiếp tục loạt bài: ‘Luật ngầm’ trên sông: Bình Dương tạm đình chỉ 6 CSGT đường thủy. Được biết, sau loạt bài về tình trạng CSGT Đồng Nai, Bình Dương đi “gom tiền” của các chủ phương tiện trên sông, Công an Bình Dương đã tạm thời đình chỉ công tác sáu CSGT để “xác minh làm rõ những sai phạm”. Khi báo Thanh Niên liên hệ Phòng CSGT và Công an Bình Dương để hỏi thông tin liên quan đến loạt bài Thanh Niên phản ánh, nhưng “chưa nhận được câu trả lời từ hai đơn vị này”.

Sở dĩ ngành công an nhiều khi bị dân coi như kẻ trộm, kẻ cướp, vì họ cậy mình nắm pháp luật trong tay, nên ngang nhiên hành xử vô pháp. Khi bị kỷ luật, thậm chí công an còn có “quy trình” xóa án tích cho Công an bị kỷ luật, hoặc như lên lon như ông đại úy Võ Đình Thường bị kỷ luật, 14 năm sau mang lon trung tá.

Tài nguyên cạn kiệt
RFA có bài: Việt Nam sẽ thiếu cát trong 5 năm tới. Các chuyên gia thuộc Viện Khoa học Công nghệ GTVT cho biết, nguồn cát tự nhiên của Việt Nam trong 5 năm tới có nguy cơ cạn kiệt vì tình trạng khai thác quá mức. Tình hình trầm trọng đến mức mà chính quyền phải xem xét nghiên cứu việc sản xuất cát nhân tạo.

Tuy nhiên, nếu các nhà khoa học đề xuất dùng biện pháp nghiền đá, tuy có giá rẻ hơn từ 10-15% so với cát tự nhiên, thì hệ lụy sẽ là việc khai thác đá diễn ra ồ ạt, trong khi nguồn khai thác cũng không còn bao nhiêu.


Gỗ quý ở đâu ra?
Về căn nhà cất toàn bằng gỗ quý của ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị, báo Dân Trí đưa tin: Quảng Trị: Vụ “sếp” kiểm lâm dựng nhà bằng gỗ quý: Đang làm rõ nguồn gỗ. Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị nói rằng, đoàn kiểm đã làm việc với ông Trung để kiểm tra, làm rõ nguồn gốc mua gỗ ở đâu, có giấy tờ hợp pháp hay không. Vẫn chưa rõ kết quả làm việc, nhưng ông Trung nói, những cây cột gỗ ông mua từ một người chuyên làm gỗ ở Lào.

Bao giờ bỏ hộ khẩu?
Báo Thanh Niên có bài: Hộ khẩu sắp hết thời. Đừng vội mừng, nhất là khi nó nằm trong tay công an Việt Nam. Ngoài việc muốn nắm đầu, nắm cổ dân, nó còn là nơi để ngành công an kiếm ăn. Có mỗi cái thẻ căn cước mà ngay tại trung tâm thành phố lớn nhất cả nước mà còn chậm rề, thử hỏi đến kiếp nào mới bỏ được sổ hộ khẩu?

Mà ngay cả khi có thẻ căn cước rồi, thứ mà nhiều người nghĩ rằng nó nhanh chóng tiện và lợi hơn, nhưng người dân cũng phải than trời vì số căn cước đang hành dân. Còn đây là kết quả khảo sát của báo Người Lao Động, với câu hỏi: “Có nên bỏ sổ hộ khẩu?” Kết quả tính đến lúc 0h15′ ngày 26/10:
Ảnh: Báo NLĐ.

Bộ Công an “tinh giản” bộ máy
Báo VietNamNet có bài: Bộ Công an có thêm 1 cơ quan báo chí. Ngày 25/10, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân VN tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Nghiên cứu lịch sử Công an. Tạp chí có nhiệm vụ “chuyển tải kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ về công tác nghiên cứu lịch sử, bảo tàng truyền thống trong CAND đến cơ sở…”

Được biết, nội dung tạp chí được chỉ đạo sẽ “tập trung các chuyên mục nghiên cứu những vấn đề lý luận, quan điểm, đường lối, nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…”

Ngân hàng phá sản: bồi thường 75 triệu đồng?
Báo Tuổi trẻ có bài: Ngân hàng phá sản, người gửi tiền chỉ được bồi thường 75 triệu? Không hiểu vì lý do gì mà Quốc hội đề nghị bỏ quy định “hỗ trợ chi trả vượt hạn mức” cho người gửi tiền khi ngân hàng phá sản, nhưng Chính phủ vẫn đề xuất duy trì ở mức 75 triệu đồng/cá nhân như quy định hiện hành?

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng, Việt Nam nên học tập các quốc gia khác là nên thừa nhận công khai chuyện lấy tiền thuế của dân để xử lý các Ngân hàng yếu kém, nhưng “phải kèm theo phương án tái cơ cấu để phục hồi ngân hàng yếu kém và sau đó bán lại khi thấy có lời“. Nếu không thì gửi tiền tỉ, ngân hàng phá sản bồi thường 75 triệu có ý nghĩa gì!


Vụ ông Hoàng Khải bán lụa Tàu
Đạo diễn Song Chi có bài: Nhân chuyện ông Hoàng Khải, tức Khaisilk, bán lụa Tàu. Tác giả viết: “Miền Nam trước năm 1975, một doanh nhân giàu lên sẽ tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn, hàng triệu con người, sẽ tạo ra những sản phẩm có giá trị, làm nên thương hiệu cho đất nước, thậm chí xuất khẩu và đem ngoại tệ về cho đất nước. Còn bây giờ, khi một đại gia giàu lên là bao nhiêu dân oan mất đất, bao nhiêu rừng bị phá, tài nguyên bị khai thác, vơ vét, bao nhiêu đất nông nghiệp bị cướp và chuyển đổi thành đất tư, đất kinh doanh…”


Vụ án ám sát Kim-Jong-nam
Về vụ ám sát Kim Jong Nam: Bằng chứng về 4 nghi can Bắc Triều Tiên. RFI cho biết, Viện Công tố Malaysia hôm 26/10/2017, đã công bố các video, cho thấy bốn người đàn ông Bắc Triều Tiên hỗ trợ hai nữ bị cáo trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam.


Tin quốc tế

Chính trường Trung Quốc
BBC có bài: Đại hội Đảng TQ và cái nhìn của nước lớn. Tác giả viết: “Tôi có chú ý đến đoạn kết trong Báo cáo chính trị, ông Tập Cận Bình nói: ‘Đứng trên mảnh đất bao la với hơn 9,6 triệu km2 và 1,3 tỉ người dân Trung Quốc…’ Nghĩa là ông thừa nhận Trung Quốc có 9,6 triệu km2, gồm 9.596.960 km2 đất liền cộng với 270.500 km2 lãnh hải mà thôi”.

RFI có bài điểm báo: Đại Hội 19: Trung Quốc tự khẳng định vị thế cường quốc. Theo Le Monde, “trong cái nghi lễ cứng nhắc và hơi lỗi thời một chút, Đại Hội 19 đánh dấu một thời điểm: đó là Trung Quốc tự khẳng định mình là một cường quốc lớn của thời đại, ngang hàng với phương Tây. Trung Quốc không chỉ là một người khổng lồ về kinh tế, mà còn cả về chiến lược và tư tưởng. Đó là điều cần hiểu trong chuỗi diễn văn tràng giang đại hải ở đại hội này”.

BBC có bài viết về nhà lý luận của Ban Thường vụ Bộ Chính trị TQ: Thầy Vương lập thuyết cho ba tổng bí thư TQ. Ông Vương Hộ Ninh là “người soạn ra thuyết Ba Đại diện cho TBT Giang Trạch Dân, chủ yếu nhằm mở đường về lý luận để Đảng CSTQ sử dụng tốt hơn giới doanh nghiệp trong sự nghiệp Mở cửa và Hiện đại hóa. Sau đó, ông cũng là người chấp bút để TBT Hồ Cẩm Đào nêu ra lý luận Phát triển Khoa học, Hài hòa. Sang thời Tập Cận Bình, khi nhu cầu chính trị về việc nhất thể hóa càng lên cao, ông Vương không gọi đó là mô hình ‘tập trung quyền lực’ (centralised power), mà đổi thành ‘thống nhất quyền lực’ (unified power), đưa mọi nhánh về một mối”.

BBC có bài: Lãnh đạo Bắc Hàn và Mỹ chúc mừng ông Tập. Truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng cho biết, lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Jong-un, đã gửi một thông điệp cá nhân chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “đạt thành công to lớn sau khi được Đại hội Đảng Trung Quốc tiếp tục giao phó vị trí lãnh đạo trong thời gian năm năm tới”.

Tin cũng cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump “trước đó vài giờ đồng hồ cũng nói lời chúc mừng ông Tập qua điện thoại về điều mà ông gọi là sự thành công lớn lao”.

RFI có bài phân tích: Uy lực độc tôn của Tập Cận Bình ở Trung Quốc và tác động đến thế giới. Dẫn nguồn từ CNN, ông McGregor, tác giả một tập biên khảo về chủ nghĩa chuyên chế tại Trung Quốc, nhận xét: “Dù được hưởng lợi từ chính sách Nước Mỹ Trên Hết của ông Donald Trump, và những khủng hoảng tại châu Âu, nhưng Trung Quốc ‘hiện không có nhiều bạn bè’. Khi thúc đẩy cho đất nước mạnh lên, Trung Quốc có thể là đã không nghĩ đến tác động của điều đó đối với thế giới, và đối với cách thế giới nhìn nhận Trung Quốc”.


Tin nước Mỹ
VOA đưa tin: TQ muốn tăng tin cậy, hợp tác quốc phòng với Mỹ. Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tháng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nhậm Quốc Cường, cho biết: “Nhìn về tương lai, chúng tôi sẵn sàng làm việc với phía Mỹ để tôn trọng lẫn nhau, làm sâu sắc thêm sự tin tưởng lẫn nhau, tập trung vào trao đổi và hợp tác thiết thực, quản lý và kiểm soát một cách hợp lý các tranh chấp, tiếp tục bơm thêm năng lượng tích cực vào việc phát triển quan hệ”.

Trang Soha có bài: Cựu quan chức Mỹ cảnh báo “cạm bẫy” trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump. Bà Susan Rice, cựu Cố vấn An Ninh Quốc gia, cảnh báo: “Tôi cho rằng, [Tổng thống Donald Trump] không nên chỉ đơn giản cho rằng người Trung Quốc tổ chức nghi thức long trọng để chào mừng ông ấy. Trung Quốc rất khéo léo trong các lễ nghi, họ cũng rất khéo léo sắp đặt các bữa tiệc sang trọng và họ lại càng chú trọng đến các nghi lễ ngoại giao. Họ nghĩ rằng, đối phương rất kỳ vọng vào điều này“.

Thêm một dấu hiệu Mỹ từ bỏ giải pháp đa phương: Phó TT Pence: LHQ không hiệu quả với tiền cứu trợ của Mỹ. VOA dẫn lời Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Mike Pence nói: “Chúng tôi sẽ không còn dựa vào Liên Hiệp Quốc để trợ giúp các Kitô hữu và người thiểu số bị bức hại sau các vụ diệt chủng và các hành vi tàn bạo của các nhóm khủng bố. Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ ngay từ bây giờ với các nhóm có gắn với đức tin và các tổ chức tư nhân để giúp đỡ những người bị bức hại vì đức tin của họ”.

BBC đưa tin: Hoa Kỳ giải mật hết hồ sơ vụ ám sát Kennedy. Được biết, toàn bộ phần còn lại, khoảng 1%, của hồ sơ mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy ngày 22/11/1963, sẽ được giải mật và Tổng thống Donald Trump đã quyết định đồng ý để mở hết hồ sơ này. RFI: Mỹ giải mật những tài liệu cuối cùng về vụ ám sát tổng thống Kennedy.

Lùng bắt di dân: Cảnh sát di trú ICE vào nhà ở Oregon bắt người mà không có trát tòa. Báo Người Việt đưa tin: “Trong đoạn video, người ta thấy người đàn ông tên Carlos Bolanos bị hỏi giấy, và khi ông Bolanos hỏi lý do, một nhân viên ICE trả lời rằng ‘vì tôi tin rằng ông không ở Mỹ hợp pháp’.”

VOA đưa tin: Tổng thống Bush cha xin lỗi sau khi bị nữ diễn viên tố ‘sàm sỡ’. Phát ngôn viên của ông Bush, ông Jim McGrath, giải thích: “Để làm cho mọi người thoải mái, tổng thống thường xuyên kể cùng một câu chuyện đùa, và đôi khi, ông vỗ nhẹ phía sau phụ nữ với ý tốt. Một số người xem đây là hành động vô tư; một số người khác rõ ràng coi đó là không phù hợp. Đối với bất cứ ai mà ông đã xúc phạm, Tổng thống Bush xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất”.

Tin châu Á
VOA có bài: Triều Tiên: Chớ coi thường cảnh báo thử hạt nhân trên không. Một nhà ngoại giao cao cấp của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói với CNN: “Bộ trưởng Ngoại giao biết rất rõ ý định của lãnh tụ tối cao chúng tôi, vì thế tôi nghĩ quý vị nên cân nhắc lời nói của ông ấy nghiêm túc”. Được biết, “Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tháng trước nói rằng Bình Nhưỡng có thể tính tới việc tiến hành ‘vụ kích nổ mạnh nhất’ một quả bom nghiệt hạch bên trên Thái Bình Dương”.

Báo Đất Việt có bài: Mỹ lạnh lùng bình thản nhìn Nga bơm vũ khí cho Philippines. Khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông James Mattis sang thăm Philippines, cùng thời điểm 5 tàu chiến Nga đang đậu ngoài khơi, chuẩn bị bàn giao hàng ngàn khẩu súng trường, đạn dược và 20 xe tải quân đội cho Philippines, một GS Nga bình luận rằng, việc Nga-Philippines xích lại gần nhau khiến Mỹ đứng ngồi không yên và Washington khó có thể bỏ qua.
Thế nhưng ông Mattis nói: “Tôi không để ý nhiều đối với việc này. Tôi biết rằng một số xe tải đã được chuyên giao để giúp đỡ quốc gia đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Đó là quyết định có chủ quyền của Philippines“.

Jame Mattis lấy lòng Duterte: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tán dương quân đội Philippines. VOA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 25/10 ca ngợi quân đội Philippines: “Quân đội này phải chiến đấu trong hoàn cảnh như thế, vậy mà không hề có một cáo buộc khả tín nào về nhân quyền chống lại họ”. Được biết, Tổng thống Duterte từng bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì những vi phạm nhân quyền liên quan đến chiến dịch chống ma túy.

VOA có bài: 1 phụ nữ Việt được giải cứu trong vụ triệt phá đường dây mại dâm ở Malaysia. Tin cho biết: “Cảnh sát Malaysia vừa triệt phá một đường dây mại dâm, bắt giữ 3 người và giải cứu một cô gái 18 tuổi người Việt”. Phó chỉ huy Sở Điều tra Tội phạm, ông Fazlisyam Abdul Majid, nói rằng: “Các điều tra ban đầu cho thấy người phụ nữ này không có các giấy tờ nhập cảnh hợp lệ và bị nhóm này cưỡng ép bán dâm”.

BBC có bài tường trình về tang lễ của Quốc vương Bhumibol Adulyadej: Thái Lan: Tiễn biệt cố quốc vương về trời. Tin cho biết, “Nghi lễ hỏa táng diễn ra hôm 26/10 đối với Quốc vương Rama IX của Thái Lan. Nhà vua băng hà ngày 13/10/2016, hưởng thọ 88 tuổi. Ông là vị vua trị vì lâu đời nhất trên thế giới. Trong suốt triều đại của ông, Thái Lan có đến 30 đời thủ tướng”.


Châu Âu, Trung Đông
RFI có bài: Tây Ban Nha: Nghị Viện Catalunya chuẩn bị tuyên bố độc lập. Theo bản tin, “có nhiều khả năng lãnh đạo Puigdemont đơn phương tuyên bố độc lập với Tây Ban Nha, vào tối 26/10/2017”.

RFI đưa tin: Châu Âu trao giải nhân quyền Sakharov cho đối lập Venezuela. Nghị Viện châu Âu vừa “thông báo trao tặng giải thưởng Tự Do Tư Tưởng mang tên học giả Nga, Andreï Sakharov, cho Quốc Hội và cho các tù nhân chính trị Venezuela”.
Được biết, “Quốc Hội Venezuela do phe đối lập với tổng thống Maduro kiểm soát, nhưng đã bị chính quyền Caracas thay thế bằng Quốc Hội Lập Hiến sau cuộc bầu cử ngày 30/07/2017”.

RFI đưa tin: Thổ Nhĩ Kỳ: 8 người bị cáo buộc ”khủng bố” được tại ngoại. Theo bản tin, trong số 8 người có “giám đốc Amnesty International tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà Idil Eser, và hai nhà hoạt động Peter Steudtner, người Đức và Ali Gharavi, người Thụy Điển. Hầu hết các bị cáo bị bắt vào tháng Bảy, khi họ tham dự một hội nghị về an ninh mạng tổ chức tại một hòn đảo ngoài khơi Istanbul”.


-------------------------------------------------

Bài Mới Nhất
27/10/2017
27/10/2017
27/10/2017
27/10/2017
27/10/2017
27/10/2017
27/10/2017
26/10/2017
26/10/2017
26/10/2017







No comments: