Friday, October 27, 2017

THUYỀN NHÂN, NƯỚC MẮT BIỂN ĐÔNG (Từ Thức - Đàn Chim Việt)




24/10/2017

Buổi giới thiệu cuốn sách ‘’ Thuyền Nhân, nước mắt biển Đông ‘’ của Carina HOÀNG tại Paris sáng chủ nhật 22/10 đã được hưởng ứng nhiệt thành. Phòng họp tại nhà thờ St Hippolyte, quận 13 Paris, không đủ chỗ cho số người tham dự.

Carina Hoàng

Đây là ấn bản tiếng Việt, sau bản tiếng Anh của cuốn sách đã xuất bản cách đây hai năm. Tác giả hy vọng cuốn sách sẽ được dịch ra các ngôn ngữ khác để những thế hệ sau này hiểu những trang sử bi đát của quê hương, của chính gia đình mình. Cuốn sách có thể mua trên Amazon .

Theo Carina Hoàng, thảm kịch thuyền nhân VN là một exodus trải rộng nhất trong lịch sử thế giới, từ 1975 khi CS chiếm miền Nam. Cho tới hôm nay, vẫn còn những người vượt biển.
Các cơ quan ước lượng một phần ba thuyền nhân bỏ mình : một triệu người được cứu vớt hoặc tới nơi an toàn, ít nhất 300.000 người đã bỏ mạng trên biển cả.

Hai phần ba những chiếc tàu, đôi khi mỏng manh, trôi dạt trên biển cả bi hải tặc tấn công, cướp bóc, hãm hiếp, tàn sát. Nhiều tàu bị hải tặc tấn công tới 9, 10 lần, càng ngày càng tàn bạo, man rợ hơn vì thuyền nhân đã bị cướp bóc hết tiền bạc, vốn liếng mang theo. Nhiều người bị giết, xác quăng xuống biển vì hải tặc nổi giận đã không còn gì để cướp đoạt.

Mục đích của những buổi họp mặt, ra mắt sách do Hội Văn hoá Người Việt Tự Do tổ chức là để tưởng nhớ những người đã bỏ mình trong một trong những bi kịch lớn nhất của thế kỷ 20 , rút tỉa những bài học của quá khứ để xây dựng tương lai. Và một cơ hội của phụ huynh ở hải ngoại giải thích cho con cháu tại sao họ phải từ bỏ quê hương để sống ở nước ngoài, trong khi bản chất của người Việt là gắn liền với quê hương, đất nước.

Carina Hoàng là một thuyền nhân khi mới 16 tuổi, hiện định cư tại Úc, đã hoạt động trong nhiều tổ chức thiện nguyện giúp người tỵ nạn.

TT ( Paris 22 /10 )





'Thuyền Nhân' – 'sống để kể lại'    (Hà Giang  -  Người Việt)
“Thuyền Nhân: Nước mắt Biển Ðông từ sau biến cố 30/4/1975,” tập truyện kể lại hành trình gian nan của 40 chứng nhân lịch sử, do Carina Hoàng biên soạn, và tủ sách Người Việt phát hành.








No comments: