Trần Phong Vũ
Huỳnh Quốc Huy là một trong những hiện tượng về sự
thức tỉnh của lương tri giới trẻ Việt Nam quốc nội trước nạn thù trong giặc
ngoài & hiểm họa tiêu vong của giống giòng Lạc Việt. Kẻ trước người sau, mỗi
người một tư duy, một phương sách lên tiếng khác nhau. Nhưng tất cả đều ngời
lên một khối óc, một trái tim Việt Nam, một thái độ can đảm và một tấm lòng yêu
thương trải rộng.
Yêu con người. Yêu sự sống. Yêu sự thật. Yêu dân tộc.
Yêu quê hương.
Thiết tha, Nồng nàn. Can đảm.
Tối Thứ Tư 15-02-2017, một bạn trẻ chuyển cho tôi một
lúc bảy clip video của Huỳnh Quốc Huy, mỗi clip bàn sâu vào một chủ đề. Dù mới
chỉ nghe xong clip bàn về “Mặt Trận Văn Hóa ‘Ngợm’” thời lượng 1 giờ 36 phút 58
giây, bao gồm cả phần trao đổi với người ái mộ, nhưng tôi không thể trì hoãn lên
tiếng. Dĩ nhiên trước khi nhận định, người viết cũng phải dành thì giờ để chép
lại nguyên văn những đoạn quan trọng trong viedeo clip này để đưa vào phần
trích dẫn.
Một
cái nhìn khái quát về Văn Hóa
Sau khi nói qua về chủ trương cố hữu của đảng và nhà
cầm quyền CSVN là dựng lên những cái gọi là thần tượng “Văn Hóa” như ca nghệ
sĩ, nhà văn, nhà thơ với những chuẩn mức dối trá, bịp bợm để đầu độc giới trẻ,
hết thế hệ này tới thế hệ khác từ hơn nửa thế kỷ qua, người trẻ họ Huỳnh bàn về
khái niệm Văn Hóa theo quan niệm chính thống và tinh thần nhân bản. Theo anh,
nói chung Văn Hóa, Nghệ Thuật đặt nền trên chuẩn mức Chân-Thiện-Mỹ, vì tất cả
loài người đều hướng tới tiêu chuẩn này. Do đó đã là người Việt Nam chân chính
đều khát vọng được thụ hưởng một nền Văn Hóa, Nghệ Thuật tôn vinh ba trụ cột kể
trên. Đi sâu vào ngữ nghĩa, anh nói.
“Chân là sự thật, sự trung thực, là công lý, là công
bằng, là sự công chính. Và như thế, tất cả mọi thể loại văn Học/Nghệ thuật đều
phải hướng tới sự thật, hướng tới sự công chính. Cũng vậy, nếu là Văn Hóa Việt
Nam chân chính thì cũng phải hướng tới sự thật, sự công chính. Trái lại, nếu đặt
nền trên sự dối trá thì không còn là Văn Hóa chân chính nữa. Nó là thứ Văn Hóa
‘Ngợm’, thứ Văn Hóa không mang tính NGƯỜI!
Thiện là lương thiện, là sự tử tế, hiền từ, là tình
yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Như thế từ nền tảng, Thiện là bản chất của con
người lương hảo. Một nền Văn Hóa mà không hướng tới căn tính lương thiện của
con người, trái lại chỉ cố xúy cho sự gian ác, dối trá, bạo lực, khát máu, khủng
bố nhằm tiêu diệt lẫn nhau… thì đó cho là thứ Văn Hóa ‘Ngợm’ không hơn không
kém mà thôi.
Còn Mỹ là gì? Mỹ là cái Đẹp phải không các anh chị?
Cái Đẹp thuộc phạm trù thẩm mỹ. Nếu một nền Văn Hóa
không hướng tới cái Đẹp chỉ hướng tới bạo lực, giết chóc, chỉ hướng tới việc
tôn vinh những hình tượng xấu xa, gian ác, bạo động, diệt chủng hẳn các bạn đã
nhận diện nó là thứ Văn Hóa gì rồi.
Cũng cần nói ngay rằng hình tượng đep không phải là
một cô hoa hậu chân dài. Hình tượng đẹp có thể chỉ là một khuôn mặt rất bình
thường trong xã hội như một nông dân, một người buôn thúng bán bưng nhưng họ
lao động, họ cống hiến công sức để làm cho cuộc sống này ngày càng thăng hoa
đáng sống hơn, giúp tâm hồn con người ngày càng đẹp hơn. Nói tới cái Đẹp trong
Văn Hóa, người ta thường có hai khái niệm: thứ nhất là Văn Hóa Vị Nhân Sinh nhằm
phục vụ phúc lợi cụ thể của con người và Văn Hóa Vị Nghệ Thuật nhằm phục vụ cho
cái đẹp tinh thần trong Nghệ Thuật.”
Sau định nghĩa sơ lược về ba cột trụ không thể thiếu
trong bất cứ một nền Văn Hóa nào của nhân loại là Chân-Thiện-Mỹ, anh Huỳnh Quốc
Huy hé mở cho mọi người nhận ra bản chất của cái nền Văn Hóa mà thế hệ con em,
thế hệ của anh cũng như các thế hệ trước đã và đang phải gánh chịu trên quê
hương đau khổ.
Đầu tiên, theo anh nền Văn Hóa không mang tính NGƯỜI
luôn chối bỏ sự thật, sự công chính. Nói cách khác, nó tôn vinh sự dối trá, bóp
chết sự thật. Nhìn lại những sản phẩm gọi là Văn Hóa ở Việt Nam mấy chục năm
qua, anh giả dụ có tác phẩm nào dám lột tả trần trụi những sự thật đang diễn ra
trong xã hội Việt Nam ngày nay như Nam Cao với “Làng Vũ Đại ngày ấy”, như Vũ Trọng
Phụng với “Kỹ nghệ lấy Tây” rồi nêu lên câu hỏi là tác phẩm ấy và tác giả cưu
mang nó, liệu có thể tồn tại, có thể sống yên dưới chế độ phi bác sự thật này
không? Và anh lắc đầu kèm theo câu tự trả lời khô khốc: KHÔNG! rồi nói tiếp:
“Và như thế là họ chỉ tôn vinh sự lọc lừa, dối trá, nhằm bóp chết sự thật, chà
đạp sự công bằng, lẽ phải và sự công chính phải không các bạn?”
Ảnh 1: Di ảnh KTG Lưu Quang Vũ. Nguồn Internet
Để nêu lên một trường hợp điển hình chứng minh bản
chất man rợ tàn ác của cái gọi là nền Văn Hóa ‘Ngợm’, Huỳnh Quốc Huy nhắc tới
cái chết oan khốc của nhà thơ kiêm kịch tác gia Lưu Quang Vũ[1]cuối thập niên 80 thế kỷ trước.
Anh nhắc tới những thập niên 80/90 thế kỷ trước mà
những người lớn tuổi biết nhiều, thế hệ anh biết chút ít, riêng giới trẻ ra đời
sau anh tuồng như không ai biết gì hết. Vẫn theo anh, đấy là thời kỳ xuất hiện
“Phong Trào Chính Trực” lan tràn khắp nước. Đấy cũng là thời gian xuất hiện những
văn nghệ sĩ có tâm có tầm như nhà thơ kiêm kịch tác gia Lưu Quang vũ. Với đôi mắt
tinh anh, trong sáng lấp lánh dưới vừng trán rộng, người bạn trẻ Huỳnh Quốc Huy
nói:
“Kịch tác gia lưu Quang vũ đã sáng tác và giàn dựng
hàng loạt các vở kịch được trình diễn khắp nơi nói lên sự chính trực và lên án
những cái xấu, cái ác trong xã hội. Ông phê phán guồng máy cầm quyền độc tài, đàn
áp đám dân lương thiện. Lưu Quang Vũ đã tạo thành một phong trào rầm rộ. Khắp cả
nước đã tổ chức những buổi trình diễn kịch của ông. Chưa bao giờ đời sống kịch ở
Việt Nam, đặc biệt Hànội và Sàigòn lại tưng bừng, rầm rộ như thế. Quả thật từ
trước tới nay chưa bao giờ như thế đâu các anh chị ạ.
Người dân chen chúc nhau mua vé xem kịch của Lưu
Quang Vũ giản dị vì nó ứng với hơi thở mà mọi người đều cảm nhận được. Tất cả nội
dung những những kịch bản của ông đều phù hợp tâm ý và sự chờ đợi của người dân
và vì thế họ ào ạt, nô nức mua vé đi xem. Chính nhờ thế nó đánh thức tri thức về
trách nhiệm công dân của họ. Sự kiện này cũng kéo theo phong trào phản biện rất
mạnh.
Điều này đã khiến cho nhà cầm quyền rất lo sợ và kết
quả là sao các anh chị?Kết quả là nhà nước bắt buộc phải hành động. Nhưng trước
một phong trào lớn rộng như vậy bằng cách nào có thể dập tắt được, thưa các anh
chị?”
Chờ cho câu hỏi thấm sâu vào tâm óc người nghe, với
ánh mắt u uẩn, đậm buồn và giọng nói ngậm ngùi anh chậm rãi nói tiếp:
“Cuối cùng là cả hai vợ chồng kịch tác gia Lưu Quang
Vũ, nhà thơ Xuân Quỳnh và con trai họ đã chết trong một tai nạn ô-tô rất là bất
bình thường!… và phong trào Chính Trực cũng vị chặn đứng… mất luôn!”
Trở về hiện tại, Huỳnh Quốc Huy ngán ngẫm bày tỏ nỗi
buồn pha lẫn uất hận khi anh đề cập hình ảnh một xã hội Việt Nam cho đến cuối
thập niên thứ hai đệ tam thiên niên vẫn y hệt như mấy chục năm cuối thế kỷ trước.
Anh đan cử trường hợp đau đớn của nhạc sĩ Việt Khang sau khi sáng tác hai bản
nhạc “Việt Nam tôi đâu?” và “Anh là ai?” từng được bà con trong và ngoài nước
ái mộ ra sao. Chưa hết, anh còn nhắc lại trường hợp nhà văn Nguyễn Ngọc Tư bị
trù dập sau khi sáng tác tập truyện “Cánh đồng bất tận” và số phận của phim “Bụi
đời Chợ lớn” của Chí Nguyễn.
Anh nêu câu hỏi rời tự trả lời: “Bản nhạc
“Việt Nam tôi đâu” có phản ánh đúng hiện tình xã hội Việt Nam không? Hoàn toàn
đúng không một chút nào khác. Bọn giặc bành trướng Trung quốc đang xâm lăng đất
nước chúng ta, đúng không? Hoàn toàn đúng các bạn ạ. Nó tràn qua lãnh thổ Việt
Nam rồi. Sau khi sáng tác bài này, anh Việt Khang đã bị chế độ kêu án ba năm
tù. Đúng không? Bây giờ anh đã được thả ra, nhưng anh không thể tự do sáng tác
những bản nhạc như vậy nữa. Bởi vì anh đang bị cấm túc, đang bị quản chế!
Rồi chị Nguyễn Ngọc Tư sáng tác tập truyện “Cánh đồng
bất tận” bị nhà nước cấm xuất bản, dù lúc ấy chị đang là Đại biểu nhân dân, tức
đang là dân cử đó các anh chị. Một điều khá bi hài là dù chị bị truất quyền Đại
biểu nhân dân lại bị cấm xuất bản tác phẩm “Cánh đồng bất tận” nhưng trớ trêu
là tác phẩm đó lại được trao giải dành cho những cây viết xuất sắc nhất châu Á!
Rõ ràng người ta muốn bóp chết sự thật, bởi vì cuốn
sách ấy nói lên đời sống cùng khổ của nhân dân miền Tây mà người ta không muốn
ai biết. Tóm lại, dưới chế độ CS người ta chỉ muốn cho những sự giả trá, gian dối,
lưu manh, tàn ác mới được tôn vinh còn những gì là sự thật thì bị bưng bít!
Rồi phim “Bụi đời Chợ lớn” của Chí Nguyễn bị cấm chiếu
với lý do vì có quá nhiều cảnh bạo lực, đánh chém nhau. Nhưng thật ra các anh
chị thấy đấy, không cần đâu xa, ngay Sàigòn thôi, chuyện đánh chém xảy ra đầy
đường. Mà còn nổ súng luôn chứ không chỉ đánh chém, chặt rụng tay để cướp vòng
vàng, xác chết bị phanh ra. Có không? Lại còn cái cảnh giết người rổi hủy xác nạn
nhân luôn. Nói chung sự thật hàng ngày còn kinh khiếp hơn những cảnh trong bộ
phim bị cấm. Nhưng đối với nhà cầm quyền những sự thật đó không thể cho mọi người
thấy.
Tại sao vậy các anh chị? Ngoài chủ trương bưng bít sự
thật, phải chăng người ta muốn tôn vinh các áng văn chương, các tác phẩm, những
ca khúc tào lao…mía lau của những tác giả với những văn hóa phẩm ‘Ngợm’?”
Phần nhận định trên đây mới chỉ phản ánh trong 13
phút đầu, tức khoảng ¼ phần nói chuyện về chủ đề Nền Văn Hóa ‘NGỢM’ tại Việt
Nam thời Xã Nghĩa (chưa kể phần trả lời thắc mắc của giởi trẻ Hâm mộ) của người
trẻ Huỳnh Quốc Huy.
Mời độc giả đón theo dõi những phần nhận định kế tiếp.
Nam California, Hoa Kỳ Chúa Nhật 12-3-2017 – TPV
____
[1] Nhà thơ kiêm kịch tác gia
tài danh Lưu Quang Vũ ra đời ngày 29-8-1948 tại xã Thiệu Cơ, huyện Hạ Hòa tình
Phú Thọ, Bắc phần Việt Nam. Song thân là nhà viết kịch Lưu Quang Thuận và
bà Vũ Thị Khánh. Sau năm 54 gia đình anh chuyển về sống tại Hà Nội.
Mang giòng máu kịch nghệ của thân phụ, ngoài khả năng thi phú, nag từ thuở thiếu
thời Lưu Quang Vũ đã tỏ ra là một kịch tác gia có biệt tài. Hai kịch bản “Hồn
Trương Ba, da anh Hàng Thịt” và “Tôi và Chúng Ta” đã được trình diễn khắp nơi từ
Bắc vào Nam mà theo dư luận của người đương thời đã trở thành căn nguyên dẫn tới
cái chết của vợ chồng anh và một cháu bé trong một tai nạn xe cộ dàn dựng xảy
ra chiếu ngày 29-8-1988, năm anh mới tròn 40 tuổi.
Trong một bài viết vào tháng 7 năm 2003, tác già Hiền
Hòa nhận định: Tôi và chúng ta khẳng định rằng không thể có thứ chủ
nghĩa tập thể chung chung, không thể giữ mãi các nguyên tắc, phương
pháp của thời cũ trước sự chuyển biến sinh động của cuộc sống. Cái “chúng
ta” được hình thành từ nhiều cái “tôi” cụ thể, vì vậy
cần quan tâm, chăm sóc quyền lợi, hạnh phúc của từng cá nhân con người.
Đây là một quá trình đấu tranh gay gắt, cần có những con người có trí tuệ, có bản
lĩnh, dám nghĩ dám làm.
-----------------------
Nơi
Lưu Trữ những Huỳnh Quốc Huy FB Live Stream Video Clip đúng với nguyên bản.
.
by Lê Tùng Châu
.
by Lê Tùng Châu
.
by Lê Tùng Châu
.
by Lê Tùng Châu
.
by Lê Tùng Châu
.
by Lê Tùng Châu
.
by Lê Tùng Châu
.
by Lê Tùng Châu
*
*
hoặc
:
No comments:
Post a Comment