Sunday, February 12, 2017

NEW YORK TIMES : HỨA TÔN TRỌNG CHÍNH SÁCH "MỘT TRUNG QUỐC", TRUMP NHƯỢNG BỘ TRƯỚC SỰ IM LẶNG CỦA TẬP (Soha.vn)




Hải Võ | 12/02/2017 07:47
Điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nói Mỹ sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc".
Tờ New York Times (NYT) ngày 9/2 cho hay, tuyên bố trong điện đàm với ông Tập ngược với những phát ngôn kể từ khi đắc cử của ông Trump về khả năng chính quyền Mỹ xét lại việc tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc".
Thông cáo báo chí của Nhà Trắng nói hai nhà lãnh đạo "thảo luận nhiều chủ đề, và Tổng thống Donald Trump đồng ý với yêu cầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, rằng Mỹ sẽ tôn trọng chính sách 'Một Trung Quốc'".
Xét từ ảnh hưởng chính trị trong nước của vấn đề Đài Loan đối với Tập Cận Bình, cùng thực tế rằng cả ông Trump và ông Tập đều gọi điện trước cho đối phương 1 lần, và thông cáo của Nhà Trắng sau cuộc điện đàm ngày 9/2 cho thấy "sự thừa nhận của Trump (với chính sách 'Một Trung Quốc')", cho thấy thỏa thuận về vấn đề Đài Loan đã được hai bên làm việc trước đó.
Diễn đạt khác với Nhà Trắng, thông cáo của Bộ ngoại giao Trung Quốc nói Trump "nhấn mạnh ông hoàn toàn hiểu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ chính sách 'Một Trung Quốc' đối với chính phủ Mỹ".
NYT gọi "sự nhượng bộ" của Trump là một hành động được tính toán rõ ràng nhằm chấm dứt chuỗi căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung, bị dấy lên không lâu sau khi Trump đắc cử.
Theo nguồn này, ông Tập Cận Bình - do bất mãn với cuộc điện đàm phi chính thức giữa ông Donald Trump với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào tháng 12/2016 và tuyên bố sau đó của ông Trump rằng Mỹ có thể không bị ràng buộc với chính sách "Một Trung Quốc nữa - đã không có cuộc trao đổi nào với tân Tổng thống Mỹ kể từ sau ngày 14/11/2016.
Các quan chức chính quyền Mỹ kết luận rằng liên lạc giữa hai bên sẽ chỉ được nối lại nếu Tổng thống Trump công khai cam kết tuân thủ chính sách đã được Mỹ-Trung duy trì 44 năm này, mà theo đó Mỹ chỉ thừa nhận một chính phủ của Trung Quốc đặt tại Bắc Kinh.
Về phần mình, khi thấy chính quyền Trump xúc tiến những bước tiến nhỏ để mở đường cho cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ, phía Trung Quốc đã đáp lại một cách khá sốt sắng. 
Vì thế, sau khi ông Trump gửi thư cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington để chúc người dân Trung Quốc một năm mới "thịnh vượng" chỉ vài ngày trước Rằm Tháng Giêng, Bắc Kinh đã tuyên bố "rất vui mừng" khi nhận được lời chúc của Tổng thống Mỹ.
Vào ngày thứ Năm tuần qua, ngay trước khi cuộc điện đàm diễn ra, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, người đã cam kết ủng hộ chính sách Một Trung Quốc trong buổi điều trần trước khi được phê chuẩn, đã có mặt ở Nhà Trắng. 
Theo NYT, có vẻ như ông Tillerson đã trình bày cho ông Trump thấy những nguy cơ trong cách tiếp cận của mình đối với chính sách Một Trung Quốc.
Cũng theo NYT, việc Trump thay đổi quan điểm về vấn đề Đài Loan củng cố thêm niềm tin của những người Trung Quốc đánh giá ông chỉ là tổng thống Mỹ mới nhất "nói cứng" về Bắc Kinh trước khi chính thức nắm quyền, để rồi cuối cùng vẫn phải nhân nhượng trước thực tế về kinh tế và áp dụng các chính sách mang tính hợp tác hơn.
Điều này đồng nghĩa với chính quyền Trump sẽ gặp khó khăn hơn khi thương lượng với chính phủ Trung Quốc về các lĩnh vực như thương mại hay vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

--------------------------
Soha.vn
10/02/2017 21:01
Theo Reuters, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 10/2 cho biết Đài Loan sẽ giữ liên lạc chặt chẽ và tăng cường mối quan hệ với Mỹ.
Phản ứng này của Đài Loan được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đêm 9/2, trong đó ông Trump nhất trí sẽ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc."
Trong một thông báo, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Alex Huang nêu rõ: "Đài Loan và Mỹ đều duy trì mối liên lạc và trao đổi thông tin chặt chẽ nhằm duy trì cách tiếp cận an toàn cho mối quan hệ. Duy trì tốt mối quan hệ Đài Loan-Mỹ và mối quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan là thực hiện lợi ích quốc gia và là chìa khóa đối với hòa bình và ổn định khu vực."
Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trái ngược với tuyên bố trước đó hồi tháng 12/2016, trong đó Tổng thống Trump khẳng định Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách "một Trung Quốc."
Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều chủ đề, trong đó nhất trí rằng "các đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc thảo luận và thương lượng về nhiều vấn đề cùng quan tâm."
Ngoài ra, hai ông cũng bày tỏ mong muốn có những cuộc thảo luận tiếp theo với những kết quả thành công./.

--------------------------

TÀI LIỆU :

Trung Quốc khám phá rằng hể dọa là Trump xìu: ‘The Chinese Learned that Trump Blinks’ (FP 10-2-17)

Sau Trump, liệu liên minh Nhật - Mỹ có tồn tại? Can the U.S.-Japan Alliance Survive Trump? (FP 9-2-17)

Phối hợp giữa Mỹ và Trung Quốc để Trump đảo ngược chính sách: U.S., China Coordinated Policy Reversal (WSJ 10-2-17) -- Bài nhiều chi tiết về cuộc điện đàm Trump - Tập.  Có thể dễ đàng tưởng tượng một ngày nào đó Tập Cận Bình sẽ gài Trump trong một cuộc điện đàm tương tự để Trump xác nhận... Hoàng Sa, Trường Sa là của Tàu! 

Sự xuống nước của Trump đối với Trung Quốc là một thông điệp cực kỳ tệ hại: Trump’s China Cave-in Sends a Terrible Message (Slate 10-2-17)

Đồng minh của Mỹ ở châu Á cũng lo lắng: Donald Trump and Asia: allies are anxious too (Guardian 10-2-19) 

Trump đây Australia về phía Trung Quốc:  Trump Pushes Australia Toward China (NYT 9-2-17)

Chính sách ngoại giao của Trump mềm nhũn: Trump Foreign Policy Quickly Loses Its Sharp Edge(NYT 10-2-17) 

Trump rốt cuộc là một con cọp giấy: China U-turn is latest sign Trump may turn out to be a paper tiger (Guardian 10-2-17)

Tham vọng thế giới của Tập Cận Bình càng lớn mạnh với Trump chỉ lo cho nước Mỹ: How Xi Jinping's global ambitions could thrive as Trump turns inward (Guardian 10-2-17)

Trump sẽ là một "tổng thống hai năm"? Trump’s two-year presidency (Washington Post 10-2-17) - Kathleen Parker (một nhà bình luận bảo thủ) tiên đoán Trump có thể bị truất phế sau cuộc bầu cử "giữa kỳ" năm 2018.  "Loài người tiến bộ" sẽ rất khoái bài này!

Trump là một đứa con nít tưởng mình là người lớnTrump is a boy’s idea of a man (WP 6-2-16)

Một nhà bình luận bảo thủ chỉ trích Trump thậm tệ: The Thomas Hobbes Presidency (WSJ 6-2-17) -  Bret Stephens là phó trưởng ban xã luận của Wall Street Journal (tờ báo phe hữu, thường bênh Trump).  Những nhà bình luận bảo thủ sáng suốt (Eliot Cohen trên tờ American Interest, Bill Kristol trên tờ Weekly Standard) cũng chống Trump kịch liệt. Những người "cuồng Trump" nên đọc các tác giả này để bớt "cuồng". Cũng nên đọc thêm Michael Gerson (cực kỳ bảo thủ, phụ tá của Bush, từng ghét Obama ghê gớm): The ‘best fortnight in a decade’ for conservatives? Uh-oh.(WP 6-2-17)

Làm sao truất phế một nhà độc tài: How to Bring Down a Dictator: Reading Gene Sharp in Trump’s America (Dissent 2-4-17) -- Gene Sharp là lý thuyết gia thường được xem là đã gợi hứng cho những cuộc Cách Mạng Màu

Liệu chính quyền Trump có đi vào một Watergate thứ hai? Is This Watergate? (Politico 6-2-17) -  Eliabeth Drew: "President Trump’s showdown with the federal judiciary feels awfully familiar"  (Tôi (THD) đã sống qua thời kỳ Watergate 1972-1974 ở Mỹ và quả có cảm thấy "không khí" chính trường Mỹ hiện nay phảng phất giống lúc ấy!) Joe Scarborough, một nhà bình luận thường bênh Trump, mà còn viềt như thế này: Trump’s reckless shot at a federal judge (WP 5-2-17)

Cách cai trị của Trump không khác gì... Cộng sản: The Red Style in American Politics (American Interest 6-2-17)  -- Đúng thế!  Và những người "cuồng Trump" cũng chẳng khác gì những người "mê Đảng"!!!  ("What do Donald Trump and the Daily Worker have in common?" Donald Trump và báo Nhân Dân (Daily Worker là báo của ĐCS Mỹ, giống như báo Nhân Dân của ta) giống nhau chỗ nào?)

Hủy bỏ các hiệp ước thương mại sẽ không có lợi gì cho giới trung lưu MỹRevoking trade deals will not help American middle classes (FT 5-2-17) -- Bài đáng đọc của Larry Summers 

Phái Tả chống Trump bây giờ là hi vọng độc nhất cho những người ôn hòa: The Anti-Trump Left Is Now the Only Hope for Moderates (TNR 6-2-17) -- Hoan hô Jedediah Purdy!

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis không trấn an được châu Á: US defence secretary tries to calm Asian jitters – but is undermined at every turn (Guardian 4-2-17)

Đây là cách mà Trump có thể thắng Tàu: How Trump Can Win With China (FP 3-2-17)

Những lời nói láo của Trump không phải là vấn đề. Vấn đề là ở chỗ hàng triệu người tin những lời nói láo ấy: Trump’s lies are not the problem. It’s the millions who swallow them who really matter (Guardian 4-2-17) -- Chính xác! 

Đanh nhau trong nội bộ cận thần của Trump: Trump’s Team of Rivals, Riven by Distrust (FP 14-12-16)

Chính sách ngoại giao của Trump là bất tài, hoặc cực đoan? Hoặc cả hai? Is Trump’s Foreign Policy Inept, or Radical? It’s Both (NYT 3-2-17) -- Bài này hay! Để ý đậc biệt về sự căng thẳng giữa Flynn, Bannon, và Mattis... Và nên đọc thêm bài  này về sự "hỗn loạn" trong nội bộ cận thần của Trump: Inside the White House-Cabinet battle over Trump’s immigration order (WP 3-2-17)

Có liên hệ gì giữa sự cứng rắn của Trump đối với Trung Quốc và quyền lợi của Nga và Exxon Mobil về dầu hỏa và khí đốt? Rex Tillerson Backs Aggressive Policy in Disputed South China Sea as Exxon, Russia Eye Region’s Oil and Gas (Desmog 2-2-17) 

Xoay trục về châu Á thời Trump: The Pivot to Asia in the era of Donald Trump (asiaTimes 4-2-17)

NGUỒN :  Viet Studies





No comments: