Thursday, November 10, 2016

HÀNG NGÀN NGƯỜI XUỐNG ĐƯỜNG ĐỂ PHẢN ĐỐI TRUMP (Viễn Đông Daily)




09/11/2016
.
Người biểu tình đứng trên xe bus bên ngồi nhà Trump Tower vào ngày Thứ Tư, 9 tháng 11, tại Chicago, Illinois. (Hình: John Gress/Getty Images)
.
Tại các thành phố từ Boston đến Los Angeles, hàng ngàn người biểu tình tụ tập tối Thứ Tư để phản đối kết quả bầu cử đã khiến nhà tỷ phú bất động sản thành tổng thống.
Họ hô vang các khẩu hiệu chống Donald Trump. Họ tràn ngập đường phố. Họ tụ tập gần Nhà Trắng, chán nản và mất tinh thần. "Không phải Tổng Thống của tôi, không phải hôm nay," nhiều người trên toàn quốc hét lên.

Có đến 5.000 người tại một cuộc biểu tình ở New York, cảnh sát ước tính. Trong số các vấn đề được hét lên bên ngoài Trump Tower là vấn đề nhập cư và các chủ đề gây tranh cãi khác từ chiến dịch tranh cử.

Nhiều người trong các cuộc biểu tình ở các thành phố với cơ sở dân chủ lớn ở Atlanta; Austin, Texas; Boston; Chicago; Denver; Philadelphia; Portland, Oregon; San Francisco, Seattle và Washington.

Tại Chicago, người ta đi trên con đường bận rộn Lakeshore Drive mang theo các bảng hiệu. Nhiều người đi tới Upper Wacker Drive, nơi một đám đông tụ tập gần Trump Tower. Ước tính đám đông có thể lên tới vài ngàn người trên nửa dặm đường. Nhiều người đã hô những câu thô tục nhằm vào Tổng Thống đắc cử.

Một sinh viên đại học cho thấy một bảng hiệu nói rằng, "Tôi vẫn không thể tin rằng tôi phải biểu tình đòi quyền dân sự."

"Thực rất bực bội, bởi vì như một quốc gia, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi tiến nhiều, nhưng nó có vẻ như chúng ta đang thụt lùi nhiều bước," một người phụ nữ cho biết, "vì vậy chúng tôi muốn đến với nhau để thay đổi điều đó và chắc chắn rằng chúng tôi tiếp tục đi về phía trước."

Tại Portland, người biểu tình hô vang “Không Trump, không KKK, không nước Mỹ phát xít” khi họ chạy qua thành phố. Những người biểu tình ở DC đang đi tới Trump International Hotel, hô khẩu hiệu tương tự. Sau khi tụ tập trang nghiêm trước đó tại Tòa Bạch Ốc, một vài chục người trẻ vẫn còn ở lại, họ la những câu báng bổ.

Hàng trăm người biểu tình đa số là người trẻ Latino đã đến Los Angeles City Hall đêm thứ Tư. Họ hô vang "Tôi sẽ không sống trong sợ hãi", "Chiến đấu, đứng lên" và "Có thể làm được". Nhiều người biểu tình nói họ lo ngại rằng gia đình hoặc bạn bè có thể bị trục xuất khi Donald Trump được tuyên thệ nhậm chức.

Tại Austin, người biểu tình chặn một xa lộ buổi chiều thứ Tư. Học sinh đốt một lá cờ trong khuôn viên của trường American University tại Washington, và họ bước ra khỏi lớp học trong các trường trung học và đại học trên cả nước vào ngày sau cuộc bầu cử tổng thống.

Trong trung tâm thành phố Los Angeles, học sinh trung học tụ họp tại bậc thềm của City Hall vào buổi chiều thứ tư. Một người biểu tình đang cầm một bảng hiệu cho thấy nói "Thù Ghét sẽ không thắng." Cầu thủ 18 tuổi đã bỏ phiếu cho Hillary Clinton và đã thất vọng.

"Chúng ta không thể bị ngăn chặn. Nếu ông ta là tổng thống thì cũng OK, nhưng nếu Donald Trump là tổng thống thì ông ta phải lắng nghe,” một cô nói.

Tại trường trung học Berkeley ở California, có khoảng 1.500 sinh viên bước ra khỏi lớp học buổi sáng thứ Tư. Tại des Moines, Iowa hàng trăm học sinh trung học đã rời lớp để phản đối kết quả bầu cử. Tại Phoenix, khoảng 200 sinh viên từ các trường trung học Carl Hayden tuần hành đến trụ sở Quốc Hội để phản đối.

Trước đó, rác bị đốt cháy trên một xa lộ ở Oakland, California, và một bảng hiệu được chiếu sáng ở thủ đô của quốc gia, tuyên bố rằng Hoa Kỳ “tốt hơn là tin mù quáng.”

Một buổi cầu nguyện dưới ánh nến cho những người ủng hộ bà Clinton ở phía trước của Bạch Ốc vào tối thứ Tư đã thu hút những người muốn thương tiếc cuộc thất cử.

Đám đông hòa bình kêu “bạn không phải một mình” đến hơn 2.600 người xem cuộc tụ họp này trên Facebook. Một người nhập cư từ Panama đã đến dự đêm canh thức với ba đứa con, nói,”Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là chúng sẽ bị hạn chế, chúng sẽ nhìn thấy người ta bị làm cho im lặng và không còn giá trị và rằng tôi sẽ không thể bảo vệ chúng”, bà nói.

Học sinh LA biểu tình phản đối kết quả bầu cử
LOS ANGELES - Ít nhất 300 người, gồm các sinh viên trẻ tuổi và học sinh trung học tuổi teen, đã nghỉ học và biểu tình vào hôm thứ Tư, để phản đối việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Học sinh của trường Robert F. Kennedy đã kéo ra đường số 6 và đường Shatto để biểu tình, sau đó tiến về Tòa thị chính Los Angeles. Một số người hò hét “Ông ấy không phải là tổng thống của tôi,” và cầm các biểu ngữ nói rằng ông Trump là một sự lựa chọn tồi tệ.
Nhóm biểu tình sau đó kéo về trung tâm Staples Center. Lời kêu gọi biểu tình được đăng lên Facebook lúc 2 giờ sáng, bởi cô Lydia Debevoise, 18 tuổi, sinh viên Học viện nghệ thuật California tại Valencia. Giám đốc học khu Los Angeles cho biết, tuy các học sinh có quyền biểu tình một cách ôn hòa, nhưng việc này phải được thực hiện khi họ không có giờ học.




No comments: