Wednesday, June 1, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 31-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 31-5-2016
.
  • Hoa Kỳ : Phe chủ trương tự do cá nhân có ứng viên tổng thống (RFI) - Phong trào chủ trương tự do cá nhân tại Mỹ đã chỉ định ứng viên tổng thống. Ông Gary Johnson, 63 tuổi, tỷ phú, nguyên thống đốc tiểu bang Tân Mêhicô sẽ đại diện cho chính đảng này với chương trình tranh cử tập trung vào việc đề cao tôn trọng các quyền tự do cá nhân.
  • Ankara ra điều kiện hợp tác chống Daech với Washington (RFI) - Không những “mặc cả” với Liên Hiệp Châu Âu, trên mặt trận chống thánh chiến, Thổ Nhĩ Kỳ còn ra điều kiện để hợp tác quân sự với Hoa Kỳ. Ankara ngày hôm nay 30/05/2016 đã đề nghị Washington cùng tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, nhưng với điều kiện lực lượng người Kurdistan được Hoa Kỳ ủng hộ không được tham gia.
  • Giao tranh ác liệt giữa quân đội Iraq và lực lượng ISIS (RFA) - Quân đội Iraq hôm nay, với sự yểm trợ của không quân Mỹ, đã mở cuộc tấn công vào vùng mạn Nam Fallujah, mục đích chiếm lại và làm chủ tình hình thành phố đang nằm trong tay lực lượng ISIS Nhà Nước Hồi Giáo, đồng thời bảo vệ cho thủ đô Baghdad khỏi những vụ đánh bom tự sát.
  • Peru trước vòng hai cuộc bầu cử tổng thống (RFI) - Vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Peru sẽ diễn ra vào ngày 05/06/2016 và hôm qua, hai ứng viên tổng thống đã tiến hành cuộc tranh luận cuối cùng. Đối với ứng viên thuộc phe tự do, ông Pedro Pablo Kuczynski, vốn bị bỏ xa theo các cuộc thăm dò dư luận, thì đây là cơ hội cuối cùng trong cuộc tranh đua với ứng viên cánh hữu dân túy, bà Keiko Fujimori, con gái cựu tổng thống Alberto Fujimori.
  • Ukraina : Tình hình ở miền đông trở nên căng thẳng (RFI) - Cuối tuần qua, tình hình ở miền đông Ukraina trở nên tồi tệ hơn. 5 binh sĩ Ukraina đã thiệt mạng trong các trận giao tranh với lực lượng ly khai nổi dậy thân Nga. Thứ Ba tuần trước, 7 quân nhân Ukraina cũng đã tử trận và mọi người lo ngại chiến sự gia tăng trong những ngày tới.
  • Đình công tại Pháp và giấc mơ nghiệp đoàn (RFA) - Gần 3 tháng nay, tại Pháp liên tục xảy ra các cuộc biểu tình phản đối dự luật cải cách luật lao động làm các phương tiện vận chuyện tại nước Pháp hầu như tê liệt kéo theo các hậu quả về kinh tế khác.
  • Trung Quốc lại mời ASEAN tập trận chung (RFI) - Nhân cuộc gặp các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN – ADMM, tại Vientiane, Lào, hồi tuần trước, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc lại kêu gọi các nước ASEAN tiến hành tập trận chung ở Biển Đông.
  • Việt-Trung : Quan hệ thăng trầm giữa hai đối thủ (RFI) - Những yêu sách chủ quyền và hành động bồi đắp từ hai năm nay của Trung Quốc trong quần đảo Hoàng Sa đã kích động thêm mối quan hệ đã rất căng thẳng giữa hai đối thủ lịch sử. Đây là nhận định của đặc phái viên nhật báo Le Monde tại Hà Nội, trong bài phân tích : « Căng thẳng lại bùng lên giữa Việt Nam và Trung Quốc », được đăng trên phụ trang « Địa-Chính trị ».
  • Việt-Mỹ xích lại gần nhau, Trung Quốc nên tự soi mình (RFI) - Chính sách ỷ mạnh hiếp yếu của Trung Quốc ở Biển Đông tạo cơ hội cho Hoa Kỳ thiết lập liên minh toàn diện từ quân sự đến kinh tế với các nước trong vùng. Hà Nội « bất ngờ » hâm nóng quan hệ quốc phòng với Washington, kẻ thù cũ, càng làm cho Bắc Kinh lo lắng. Theo giới phân tích, Trung Quốc hãy tự xét mình.
  • Tàu chiến Ấn Độ thăm cảng Cam Ranh (RFA) - Hai tàu chiến của hải quân Ấn Độ trang bị vũ khí hiện đại hôm nay ghé cảng quốc tế Cam Ranh, cùng lúc một tàu chiến Australia ghé cảng Sài Gòn ngày hôm nay, 30 tháng Năm.
  • Hai chiến hạm Nhật Bản đến Cam Ranh (RFI) - Lần thứ hai trong vòng một tháng, Việt Nam đón tiếp hai chiến hạm tối tân nhất của Nhật Bản tại quân cảng chiến lược Cam Ranh. Một dấu hiệu cho thấy Hà Nội và Tokyo muốn hợp tác chặt chẽ hơn trong quan hệ quốc phòng để đối phó với tham vọng biển đảo của Bắc Kinh.
  • Một phụ nữ bị ngộ độc “khó cứu chữa” vì ăn tép biển (BoxitVN) - Tin Mừng Cho Người Nghèo - Ngày 28.05.2016 bà Nguyễn Thị Liên, người xóm 11, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã bị rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi ăn tép biển. Bệnh viện đã lắc đầu từ chối tiếp nhận và khuyên gia đình đưa về “lo cho bà” vì bác sĩ đã thực hiện xét nghiệm và cho biết bà bị suy thận cấp, viêm gan cấp, viêm mạc đường hô hấp và toàn bộ tim gan, ngũ tạng và các bộ phận ...
  • Vi phạm tràn lan trong bầu cử Quốc hội khóa 14 (BoxitVN) - Anh Vũ, thông tín viên RFA - Một điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần thứ 14 tại Hà Nội ngày 22/5/2016. AFP. Cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 đã kết thúc cùng với nhiều điều tiếng về sự gian lận và vi phạm Luật Bầu cử. Tình trạng đó đã diễn ra như thế nào? Sợ người dân chứng kiến kiểm phiếu. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần thứ 14 đã kết thúc ngày 22/5/2016. Theo ...
  • Tranh luận về mạng XH gây tranh cãi (BBC) - Một chương trình của VTV gây sóng dư luận khi người dẫn căn vặn khách mời về 'động cơ' chia sẻ tin cá chết trên Facebook cá nhân.
  • Tình hình còn chuyển động (VOA) - Các nhà quan sát trong và ngoài nước đang sôi nổi đánh giá ý nghĩa và kết quả của chuyến thăm VN của Tổng thống Obama
  • Người Việt ở Nhật biểu tình vì vụ cá chết (BoxitVN) - FACEBOOK NHAT VIET TV - Hàng trăm người Việt Nam mang theo những biểu ngữ như “cá chết, nước mắm hết”, “Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch” ở Tokyo để thể hiện yêu cầu làm rõ nguyên nhân thảm họa cá chết tại Việt Nam. Hình ảnh trên các trang mạng xã hội của người Việt tại Tokyo, Nhật Bản cho thấy các gia đình tuần hành trên đường phố. Tường thuật trực tiếp qua Facebook Live cho thấy đoàn tuần hành có xe căng biểu ngữ đi cùng và có người ...
  • Bài viết cho các vị chưa lú hẳn (BoxitVN) - Nguyễn Nguyên Bình 29-5-2016 - Vẫn không thể dừng lời quanh vụ cá chết hàng loạt trên biển Đông. Vì những người tự gọi là lãnh đạo, tự nhận phần quyết định tuyệt đối, tự nhận ‘lo’ tất cả mọi việc của đất nước đến giờ này vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác của sự vụ nghiêm trọng này. Dư luận đã chỉ ra: đây không chỉ là họa cá chết mà sẽ là một họa diệt chủng nếu không nhận rõ nguyên nhân của mọi nguyên nhân và tìm ...
  • Của tin còn được những gì? (Mênh mông thế sự 39) (BoxitVN) - Tương Lai
    Kết thúc bài diễn văn lay động lòng người, Tổng thống Obama dẫn Nguyễn Du: “Tôi hi vọng các bạn sẽ nhớ lại khoảnh khắc này và gieo hi vọng từ tầm nhìn mà tôi đem tới cho các bạn hôm nay. Hay là các bạn để tôi lẩy một câu Kiều – các bạn ai cũng thuộc Truyện Kiều mà – “Rằng trăm năm cũng từ đây, Của tin gọi một chút này làm ghi””. Ông đứng đó, nở nụ cười chân tình, thoải mái trong sự vỗ tay nồng ...
  • Những ông kẹ đội lốt và núp bóng (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Báo Tuổi Trẻ cuối tháng 1, ngày 30 tháng 1 năm 2016 đăng tin Chen Ming Qiang, người Trung Quốc, xin thị thực nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái ngày 14-1 với mục đích du lịch nhưng lại đi tuốt xuống chót mũi Cà Mau để thu mua cua trên địa bàn. Hắn bị UBND tỉnh phạt vi phạm hành chánh 20 triệu.
    Ba năm trước, đi cùng đoàn doanh nghiệp theo phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” về Cà Mau, tôi nghe bà con than ...
  • Trung Quốc: Robot múa thái cực quyền (BBC) - Hai robot trở nên nổi tiếng tại Đại học Sư phạm Châu Khẩu sau màn trình diễn đầy ấn tượng tại một cuộc thi thái cực quyền.
  • Philippines: 54 phiến quân hồi giáo Maute bị giết (RFA) - Một cuộc giao tranh dữ dội ở thị trấn Butig thuộc tỉnh Lanao, miền Nam Philippine làm thiệt mạng 2 binh sĩ của quân đội Phi và 54 phiến quân của nhóm hồi giáo Maute bị giết chết.
  • Thái Lan siết chặt quản lý lao động trái phép (RFA) - Trong những ngày gần đây, các lực lượng chức năng Thái Lan đã tiến hành khám xét các khu vực có đông người lao động nước ngoài để kiểm tra những lao động bất hợp pháp. Một số lao động người VN đã bị bắt giữ.
  • Tân Tổng thống Philippines không thích lễ nghi (RFA) - Hôm nay Quốc hội Philippines chính thức công bố ông Rodrigo Duterte là Tổng thống mới của Philippines, nhưng vị Tân Tổng thống lại từ chối có mặt tại buổi lễ công bố và còn nói rằng ông chẳng bao giờ dự những buổi lễ như vậy cả.
  • Tòa Kuwait y án tử hình kẻ đánh bom làm 26 người chết (RFA) - Tòa tối cao Kuwait hôm nay quyết định giữ y án tử hình đối với thủ phạm chính thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, Abdulrahman Sabah Saud, kẻ chủ mưu nhóm đánh bom khủng bố vào nhà thờ của người Hồi giáo Shiite khiến 26 người chết.
  • Những lão tướng vẫn còn sức hấp dẫn ở Euro 2016 (RFI) - Tại kỳ Euro 2016, khai mạc vào ngày 10/06 / 2016, nếu như đa số các đội bóng đều trông chờ vào các thế hệ tài năng trẻ để tạo nên sức bật mới thì người ta vẫn thấy không ít bóng dáng những cầu thủ thuộc thế hệ được cho là « cuối chiều xế bóng » vẫn có mặt trong đội hình của các đội tuyển dự vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu tới đây. Họ vẫn là niềm hy vọng của đội và giữ nguyên sức hấp dẫn với người hâm mộ.  RFI điểm qua một vài gương mặt lão tướng ở kỳ Euro 2016.

--------------------------------


---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 31 tháng 5, 2016


Tranh chấp Biển Đông: Ai chịu thua trước? South China Sea Dispute: Who Will Chicken Out, China Or The US? (Forbes 31-5-16)

Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới (TT 31-5-16) -- Tào lao!  (Báo Singapore quảng cáo cho dân nó, tin được à?) Tôi biết ít nhất là 3 người (không phải tôi!) làm GS kinh tế khi chỉ mới 25 tuổi (cậu này 27 tuổi)








No comments: