Tư Giang
Thứ Năm, 19/11/2015, 21:20 (GMT+7)
(TBKTSG
Online) - Việt Nam đã thực sự tụt hậu, và tụt hậu ngày càng xa hơn so với phần
còn lại của thế giới vì mô hình phát triển “lạc điệu”.
Đây là
nhận xét của nhiều nhà kinh tế hàng đầu đất nước tại diễn đàn tổng kết 30 năm Đổi
mới giai đoạn 1986 – 2015 được tổ chức hôm nay, ngày 19-11, tại Hà Nội.
Ông Trần
Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đơn vị phối hợp với các cơ quan
khác tổ chức sự kiện này, phải “rào trước” rằng diễn đàn nhằm hưởng ứng tinh thần
Nghị quyết 62 của Chính phủ trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2015 nhằm
tổng kết 30 năm phát triển kinh tế Việt Nam so sánh với phần còn lại của thế giới.
Phát
triển lạc điệu
Tiến sĩ Nguyễn Quang Thái, nguyên viện phó Viện
Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nói: “Chúng ta đã thực sự tụt hậu, và tụt hậu ngày càng xa hơn so với thế giới,
chứ không còn nguy cơ gì cả.”
“Tình trạng tụt hậu của đất nước là do tư duy
cũ kỹ. Chúng ta đã chọn sai mô hình tăng trưởng, lại chưa có thể chế mạnh tạo động
lực phát triển vì vướng tư duy chưa đổi mới,” ông nói.
“Kinh tế Việt Nam không chỉ tụt hậu xa hơn,
mà trong nhiều chiều cạnh đang đi lạc điệu so với xu hướng chung của thế giới,” ông nói tiếp.
Nguyên
phó thủ tướng Vũ Khoan bổ sung thêm:
“Người Việt Nam chúng ta thích tranh luận
nhưng chỉ luẩn quẩn trong mấy chữ mà mất hai ba chục năm nay. Ví dụ, kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa cãi nhau 30 năm chưa kết thúc; rồi doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo
cũng cãi nhau 30 năm rồi không kết thúc. Những chuyện này còn tranh luận dài
dài, không biết đến bao giờ kết thúc được.”
Theo ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện
Chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những khái niệm như kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đất
đai thuộc sở hữu toàn dân, kinh tế nhà nước là chủ đạo,… như “vòng kim cô” ghì
chặt sự phát triển của đất nước.
Tụt
hậu ngày càng xa
Theo
nghiên cứu của ông Thiên, dù có những thành tựu đáng tự hào và đáng ngưỡng mộ
trong suốt ba thập kỷ vừa qua, Việt Nam vẫn đang bị các nước phát triển hơn bỏ
lại phía sau và khoảng cách ngày càng nới rộng. Việt Nam cũng đang bị bỏ lại
phía sau trên các bảng xếp hạng toàn cầu trong phần lớn các tiêu chí phát triển.
Chẳng hạn,
sức mạnh kinh tế của Việt Nam ngày càng nhỏ so với Trung Quốc. Tại thời điểm khởi
động đổi mới, quy mô GDP của Việt Nam (tính theo giá cố định năm 2005) tương
đương với 4,1% con số của Trung Quốc, tức 1/25. Nhưng tỷ lệ này không ngừng giảm
xuống, đến 2013 chỉ còn 1,9%.
Tính
theo sức mua tương đương PPP, vị thế của Việt Nam vẫn không mấy thay đổi, thậm
chí mức độ thịnh vượng tương đối của người Việt Nam đang nhanh chóng giảm đi so
với người Trung Quốc.
Ông đặt
vấn đề, vậy đến 2035, tức sau hai thập niên kể từ bây giờ và 50 năm sau Đổi mới,
Việt Nam sẽ nằm ở đâu trên bản đồ kinh tế thế giới?
Các dữ
liệu được phân tích của ông Thiên chỉ ra rằng, đến 2035, mức độ thịnh vượng
trung bình của người Việt Nam vẫn còn thua xa Đài Loan, Hàn Quốc ở thời điểm
2011, và chỉ bằng gần một nửa của Nhật Bản và 1/3 so với Singapore.
Tính từ
2015, Việt Nam phải mất lần lượt 10, 12 và 17 năm nữa để vượt qua mức Trung Quốc,
Thái Lan và Malaysia đã đạt được ở năm 2011.
Nói
cách khác, sau 30 năm đổi
mới, dù nhìn ở khía cạnh nào thì Việt Nam vẫn đang cách rất xa so với các nước
đi trước.
“Nếu trong hai thập kỷ tới, Việt Nam không có
những yếu tố đột phá vượt trội thì cục diện này sẽ chẳng có gì thay đổi,” ông cảnh báo.
Nhận
xét về tình thế Việt Nam của ông Thiên tương đồng với một bài phân tích của Tiến sĩ Nguyễn Quang Thái. Ông Thái
trích dẫn một loạt các chỉ tiêu so sánh quốc tế:
Về giáo
dục, theo chỉ số Human Development, Việt Nam đứng hàng 121/187, có nghĩa là dưới
trung bình. Không có trường đại học nào được lọt vào danh sách đại học có danh
tiếng và có chất lượng.
Về bằng
sáng chế, theo International Property Rights Index, Việt Nam đứng hàng 108/130
tính theo giá trị trí tuệ, có nghĩa là gần đội sổ.
Về ô
nhiễm, Việt Nam đứng ở vị trí 102/124, gần đội sổ danh sách.
Về thu
nhập tính theo đầu người, Việt Nam đứng hàng 123/182 quốc gia, có nghĩa là Việt
Nam đứng trong nhóm 1/3 quốc gia cuối bảng có thu nhập đầu người thấp nhất.
Về tham
nhũng, theo Transparency International, Việt Nam đứng hàng 116/177 có nghĩa là
thuộc 1/4 quốc gia cuối bảng.
Về chỉ
số y tế, sức khoẻ, Việt Nam đứng hàng 160 trên 190 quốc gia, có nghĩa Việt Nam
đứng trong nhóm quốc gia có tổ chức y tế tệ nhất.
Đi
tìm nguyên nhân
Theo
nghiên cứu của ông Thái, năm 1990, khoảng cách thu nhập bình quân đầu người của
Việt Nam so với trung bình thế giới khoảng 4.000 đô la Mỹ.
Đến
nay, khi GDP bình quân của Việt Nam đạt 2.000 đô la Mỹ thì GDP bình quân thế giới
đã vượt 10.000 đô la Mỹ, tức khoảng cách phát triển đã lên gấp 2 lần.
Ông
Thái phân tích, điều đó cũng có nghĩa là “sức mạnh kinh tế” của quốc gia không
được cải thiện dù dân số đã tăng nhanh gần hai lần. Đó là chưa kể đến các khía
cạnh tụt hậu về cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, khoa học-công nghệ,
thể chế…còn khó khăn không nhỏ khi thế giới ngày càng hội nhập sâu, nguồn cân đối
tài chính lại có hạn.
Nguyên
nhân chính, theo tiến sĩ Thái,
của tình trạng hiện nay của quốc gia là do tư duy cũ kỹ, đã chọn sai mô hình
tăng trưởng, lại chưa có thể chế mạnh tạo động lực phát triển vì vướng tư duy
chưa đổi mới. Kinh tế Việt Nam không chỉ tụt hậu xa hơn, mà trong nhiều chiều cạnh
đang đi “lạc điệu” so với xu hướng chung của thế giới.
Trong
khi đó, theo tiến sỹ Trần Đình Thiên, chặng đường 30 năm cải cách kinh tế Việt
Nam đã chứng kiến những giai đoạn thăng trầm cùng những đột phá trong mở cửa thị
trường, giá cả và tiến triển trên đường hội nhập quốc tế. Những thành tựu đáng
kể đã được ghi nhận, bao gồm tăng trưởng kinh tế cao nhiều năm liên tục, đưa
hàng triệu người thoát khỏi nghèo đói…
Tuy
nhiên, ông cho rằng, thế giới luôn vận động theo quy luật đào thải khắc nghiệt.
"Hơn 40 mươi năm sau khi thống nhất đất
nước và bước vào giai đoạn xây dựng, phát triển kinh tế, sự phức tạp của kinh tế
- chính trị trong khu vực và trên thế giới trong vòng vài năm trở lại đây đang
đưa Việt Nam rơi vào một hoàn cảnh mà sự tồn vong của dân tộc ở vào thế
hiểm nguy hơn bao hết," ông cảnh báo.
“Vị thế của Việt Nam chỉ có thể do chính Việt
Nam tạo dựng và duy trì,” ông Thiên nhận xét.
Ông
Thiên cho rằng, Việt Nam đã thành công nhờ đột phá trong cải cách năm 1986. Trước
một bối cảnh đầy thách thức, nhưng cũng rất nhiều cơ hội mà thời cuộc hiện đang
đặt ra cho Việt Nam, việc lựa chọn cho mình một chiến lược phát triển đúng đắn
trong điều kiện liên tục đổi mới, sáng tạo là đòi hỏi bắt buộc.
----------------------------
Tư Hoàng
Thứ Tư, 18/11/2015, 10:57 (GMT+7)
http://www.thesaigontimes.vn/138600/BT-Vinh-That-thoat-lang-phi-nghiem-trong-chua-kiem-che-duoc.html
(TBKTSG
Online) - “Chúng ta đồng ý là thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng công
trình vốn nhà nước còn nghiêm trọng mà chúng ta chưa kiềm chế được,” Bộ trưởng
Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thừa nhận trước Quốc hội sáng nay 18-11.
Ông
Vinh khẳng định như vậy khi trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Phúc, tỉnh
Hà Tĩnh. Ông Phúc đặt câu hỏi: “Xin gửi đến Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng như sau: Các bộ có thể giúp Chính phủ
tính toán định lượng được những thất thoát, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng trong
việc quản lý, sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế, nhất là thất thoát, lãng
phí trong đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn nhà nước. Có thể ước tính được
những thất thoát, lãng phí đó chiếm bao nhiêu phần trăm GDP trong nhiệm kỳ Quốc
hội khóa XIII, từ năm 2011 đến nay?”
Câu hỏi
của ông Phúc là “chí mạng” khi thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn nhà nước
bị coi là nghiêm trọng lâu nay. Trong Quốc hội khóa 12, những câu hỏi tương tự
như vậy đã được đặt ra, kèm theo nghi vấn rằng tới 30% vốn công trình là bị “thất
thoát”.
Bộ trưởng
Vinh trả lời: “Câu hỏi là ba bộ này có tính định lượng được hay không? Tôi xin
trả lời là có thể, nhưng chính xác là khó vì mọi người đều biết câu hỏi rất rộng
liên quan đến lãng phí, thất thoát, và hiệu quả trong quản lý, sử dụng các nguồn
kinh tế của nhà nước, từ tài nguyên khoáng sản, vốn, nhân lực”.
Tuy
nhiên, ông thừa nhận: “Chúng ta đồng ý là thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây
dựng công trình vốn nhà nước còn nghiêm trọng mà chúng ta chưa kiềm chế được.
Quốc hội và Chính phủ làm rất quyết liệt, địa phương cũng vào cuộc mà vẫn còn lớn.”
Đề cập
đến lãng phí cụ thể ở công trình nhà máy thép Thái Nguyên mà các đại biểu Quốc
hội chất vấn suốt hai ngày qua, ở nhiều doanh nghiệp nhà nước, và trong sử dụng
vốn nhà nước nói chung, ông nói: “Chúng ta đều thống nhất với nhau cái này (thất
thoát, lãng phí) là lớn, còn lớn là bao nhiêu, định lượng được nó thì không đơn
giản.”
Ông
Vinh nhắc lại chuyện tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII cách đây hai năm, đại
biểu Đỗ Văn Đương, TP.HCM có câu hỏi tương tự với ông rằng, thất thoát, lãng
phí của các dự án công trình vốn nhà nước trong nhiệm kỳ này tính đến 2012 ở địa
phương là như thế nào.
Ông
Vinh kể lại, ông đã “rất nghiêm túc” làm công văn đề nghị các bộ, các địa
phương sử dụng vốn nhà nước báo cáo lại chuyện này để trả lời cho đại biểu
Đương.
“Tuy
nhiên, sau khoảng bảy tháng đôn đốc rất nhiều lần tôi nhận được văn bản chỉ từ
7 địa phương và 5 tập đoàn lớn có kê khai danh mục công trình có lãng phí thất
thoát kém hiệu quả,” ông phân bua, và khẳng định thêm: “Nhưng con số đó không
phản ánh tất cả.”
Thực tế
này phản ánh rất rõ trong một báo cáo do Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thay mặt
Chính phủ gửi tới Quốc hội về việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai
đoạn 2006-2012.
Chỉ có
bốn bộ và 22 địa phương gửi báo cáo cho Chính phủ về thực tế này. Trong số bốn
bộ và 22 địa phương gửi báo cáo, có ba bộ và 15 địa phương báo cáo không có thiếu
sót.
Còn lại
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và bảy địa phương báo cáo có sai phạm
nhưng biện pháp xử lý phổ biến chỉ là ”tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm, rút
kinh nghiệm đối với các cá nhân”.
Ông
Vinh thừa nhận, câu hỏi của đại biểu Phúc là rất rộng, và đòi hỏi thời gian để
ba bộ tính toán.
Trong
khi đó, theo Bộ trưởng, thất thoát ở các dự án vốn nhà nước muôn hình vạn trạng.
Ông kể,
tại Quốc lộ 70 nối Hà Nội – Lào Cai do Bộ Giao thông quản lý, thì Bộ Công an bắt
được vụ đội trưởng đội thi công cầu Bản Phiệt rút bớt thép trên cầu. Đội trưởng
là kỹ sư xây dựng khai, tôi lấy đi vì trong thiết kế thừa, thiết kế quá an toàn
cho nên tôi rút đi ngần ấy cũng chả làm sao cả.
Ông
Vinh bình luận: “Ở đây có vấn đề, cậu ấy trả lời rằng ông thiết kế đã được ăn
theo giá trị công trình, tổng công trình trị giá bao nhiêu thì ông ấy ăn theo
phần trăm trên cái đó, nên họ cứ kê lớn lên. Tổng mức to nên phần trăm lớn. Cơ
quan thẩm định không phát hiện ra, nên ông ta rút mà vẫn đảm bảo không sập”.
“Cho
nên lãng phí, thất thoát ngay từ khâu thẩm định trong các dự án đầu tư, không
chỉ trong thi công bòn rút đâu,” ông nói.
Ông khẳng
định, dùng vốn nhà nước đi học tập nước ngoài mà không hiệu quả cũng là thất
thoát, lãng phí. Trong mua sắm mà gửi giá cũng là thất thoát.
“Đây là
vấn đề chúng ta phải ngăn chặn nếu muốn đất nước phát triển. Đây là công việc
lâu dài và khó khăn, nhưng chúng ta phải làm,” ông nói.
Liên
quan đến ý kiến của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, quản lý đầu tư xây dựng
cơ bản còn nhiều vấn đề, và đây là trách nhiệm thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông
Vinh xin Quốc hội cơ hội để “nói lại cho đầy đủ”.
Ông
nói: “Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ quản lý nhà nước thôi, còn các bộ chủ quản quản
lý công trình, tiêu tiền ấy phải chịu trách nhiệm đồng tiền ấy có lãng phí hay
không. Tôi nói lại thế.”
Nhắc lại
lo ngại của đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Thái Nguyên nói công trình ký túc xá
sinh viên trên Đà Lạt chỉ thu hút có vài sinh viên vào ở là lãng phí, ông Vinh
chỉ thẳng công trình này là Bộ Xây dựng và tỉnh Lâm Đồng quản lý.
Ông đề
nghị các bộ, chính quyền địa phương cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu
thầu tốt, thi công tốt để hạn chế bớt lãng phí.
No comments:
Post a Comment