Thursday, August 13, 2015

Vụ nổ Thiên Tân : 50 chết, 700 bị thương, thông tin bị kiểm duyệt (Thụy My RFI)





Thứ Năm, ngày 13 tháng 8 năm 2015

Các tòa nhà bị hư hại vì vụ nổ ở Thiên Tân khuya 12/08/2015.

(Tổng hợp) Đã có 50 người chết trong đó có 12 lính cứu hỏa, trên 700 người bị thương, nhưng chính quyền Trung Quốc bắt đầu kiểm duyệt các tin tức và hình ảnh trên mạng xã hội về vụ nổ khổng lồ xảy ra ở Thiên Tân khuya 12/08/2015, chỉ cách thủ đô Bắc Kinh có 100 km.

Thảm họa làm trên 700 người thương vong chỉ cách Bắc Kinh 100 km

Vào lúc 23 giờ 36 ngày12/08/2015, một vụ nổ khủng khiếp đã làm rung chuyển thành phố cảng Thiên Tân có 14 triệu dân nằm cách Bắc Kinh khoảng 100 km. Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại một kho hàng chứa các sản phẩm dễ cháy nổ và độc hại ở khu Tân Hải (Binhai), tiếp theo là vụ nổ thứ hai chỉ cách có 30 giây, mạnh hơn rất nhiều. 

Sức tàn phá có thể so sánh với động đất, mà theo Trung tâm Địa chấn Trung Quốc, tương đương lần lượt là 3 và 21 tấn chất nổ TNT. Người dân cách xa gần một chục cây số vẫn bị ảnh hưởng, quả cầu lửa từ nơi xảy ra tai nạn có thể nhìn thấy cả t trên không trung.

Hiếm khi có một vụ nổ đủ mạnh để gây ra chấn động địa lý. Nhà địa vật lý John Bellini trả lời tờ The Guardian cho biết, các vụ nổ thường ít gây rung chuyển trên mặt đất. Trong khi đó Viện nghiên cứu Địa vật lý Hoa Kỳ ghi nhận hai chấn động nhỏ và một chấn động lớn từ trạm quan sát cách Bắc Kinh 160 km. Các ghi nhận này giúp ước lượng sức mạnh của vụ nổ, lần lượt là 2,3 và 2,9 độ Richter, tương đương với vụ tòa tháp đôi ở New York bị sụp đổ trong vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín.

Vụ nổ Thiên Tân nhìn thấy từ trên không trung.

Theo tổng kết sơ khởi, có 50 người chết trong đó có 12 lính cứu hỏa và ít nhất 700 người bị thương, một đội lính cứu hỏa 36 người mất tích. Từ sáng sớm, rất nhiều hình ảnh các tòa nhà bị sụp đổ, hư hại, những chiếc xe hơi bị cháy đen đã xuất hiện trên mạng.

Các toán cứu hộ, theo CCTV, chủ yếu lo sơ cứu những người bị thương vì số lượng hết sức đông đảo. Nhân dân Nhật báo cho biết một người có trách nhiệm về các kho hàng của Rui Hai đã bị công an thẩm vấn. Theo Tân Hoa Xã, 217 binh sĩ, chuyên gia hóa chất, sinh học và nguyên tử đã đến nơi để tìm kiếm và tẩy rửa các chất độc hại.

Trên 10.000 chiếc xe hơi mới nhập về cảng đã bị thiêu rụi, trong đó có có 2.750 xe hơi hiệu Volkswagen của Đức và 1.000 chiếc Renault của Pháp.

10.000 chiếc xe hơi mới tinh bị cháy đen.

Lưỡi kéo kiểm duyệt trên mạng xã hội

Theo hãng tin AP, nhiều người sử dụng mạng Vi Bác phàn nàn là nhiều bài đăng của họ đã bị xóa. Một dấu hiệu khác cho thấy chính quyền cố kiểm soát các hình ảnh của vụ nổ đang lan truyền trên mạng : nhiều cư dân mạng phát hiện số lượng các thông tin liên quan đến vụ nổ Thiên Tân dao động liên tục. Một nhà nghiên cứu ở miền bắc Trung Quốc nhận thấy bà không thể chia sẻ được một bài viết mang tính chỉ trích.

Trang web của công ty nơi xảy ra vụ nổ là Ruihai Logictics nhanh chóng bị khóa sau khi tai nạn xảy ra. Chính quyền địa phương loan báo ngưng cho tham khảo kho dữ liệu trên mạng về các công ty, có lẽ là để bảo vệ danh tính các chủ nhân.

Trong các thảm họa, chính quyền Trung Quốc thường kiểm duyệt các thông tin trên internet ; thường là để giảm nhẹ những lời chỉ trích chế độ và ca ngợi hoạt động của các lực lượng cứu hộ.

Một điều mỉa mai là, theo tờ Financial Times năm 2012, Thiên Tân đang trở thành thủ đô kiểm duyệt internet của Trung Quốc, với việc ngày càng nhiều các công ty internet đặt ê-kíp chuyên kiểm duyệt tại đây. Bản thân các nhà kiểm duyệt mạng Vi Bác cũng làm việc tại Thiên Tân !

Dòng người xếp hàng chờ được giúp đỡ.

Chủ đề nhạy cảm

Lâu nay dành cho các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng như hóa chất, khu vực Tân Hải trong những năm gần đây đã tìm cách hiện đại hóa. Địa phương đã thành công trong việc thu hút được một nhà máy lắp ráp Airbus ở phía bắc, còn ở phía nam, gần nơi xảy ra thảm họa, dự định triển khai một thành phố xanh.

Trong những năm gần đây, tại Trung Quốc đã xảy ra nhiều tai nạn tương tự, đa số do không tôn trọng các tiêu chuẩn an toàn, và cẩu thả trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Một vụ nổ tại một xưởng sản xuất pháo bông ở Hà Bắc vào đầu tháng Bảy đã làm cho 15 người chết, còn trong tháng 8/2014, dây chuyền đánh bóng nắp đậy trục bánh xe ở Côn Sơn (Kunshan, thành phố công nghiệp vệ tinh của Thượng Hải) phát nổ khiến 71 người chết và 186 người bị thương.

Một vụ nổ xảy ra ngay trung tâm dân cư thành phố duyên hải Thanh Đảo tháng 11/2013 cũng đã làm 62 người chết, do ống dẫn dầu của tập đoàn quốc doanh Sinopec bị rò rỉ vì không được bảo trì. Một ống dẫn dầu thứ hai của Petrochina bốc cháy ngày 30/06/2014 tại thành phố Đại Liên, một thành phố cảng như Thiên Tân tại vùng công nghiệp bao quanh vịnh Bột Hải.

Các thảm họa gây nhiều thương vong này trở thành đề tài chính trị nhạy cảm, do đã chứng tỏ quan chức địa phương và tài phiệt cấu kết ăn tiền, bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn.

Video: Vụ nổ Thiên Tân do một thiết bị bay không người lái ghi lại:
Tianjin explosion - drone footage










No comments: