Sunday, August 2, 2015

Vì sao phụ nữ được trả lương thấp hơn đàn ông? (Steven Horwitz - Learn Liberty)





Steven Horwitz, Do Women Earn Less Than Men?, Learn Liberty
Dịch giả: Ku Búa @ cafekubua.com
29 JUL, 2015

Ngộ nhận về thu nhập của phụ nữ

Một trong những ngộ nhận phổ biến nhất trong xã hội hiện tại và trong phong trào đòi hỏi bình quyền cho phụ nữ là: “Phụ nữ được trả lương thấp hơn, thường chỉ 75% so với đàn ông, vì thị trường lao động kỳ thị họ. Vì vậy cần phải có luật để đảm bảo phụ nữ được trả lương tương đương với đàn ông.”

Nhưng đây chỉ là một ngộ nhận, một sự hiểu lầm hoặc chỉ là kết quả nhiên của sự lựa chọn. Cũng như vô số ngộ nhận khác, điều này nếu chỉ nhìn thoáng qua thì có thể cho là đúng. Để ví dụ, nếu bạn cộng tất cả thu nhập của tất cả phụ nữ và chia theo đầu người, và làm điều tương tự với đàn ông, thì bạn sẽ thấy rằng trung bình phụ nữ có thu nhập thấp hơn, trong trường hợp (thống kê) này 75% của thu nhập đàn ông.

Nhưng sự thật là…
Đây không phải là kỳ thị hay phân biệt giới tính trong thị trường lao động hay của chủ lao động. Mà đây là kết quả của những sự lựa chọn phụ nữ và đàn ông đã chọn trong đời sống về việc đầu tư kiến thức, giáo dục, kỹ năng và kinh nghiệm. Những sự khác biệt này dẫn đến ngành nghề và mức thu nhập khác nhau.
Các nhà kinh tế học hay nói về ”vốn nhân lực” (human capital) của con người. Có nghĩa là kiến thức, kỹ năng, giáo dục, kinh nghiệm việc làm con người có được. Quy luật kinh tế là con người được trả lương dựa theo năng suất hoặc lượng vốn nhân lực của họ. Thực tế là đàn ông và đàn bà đầu tư vào vốn nhân lực của mình khác nhau và chúng ta có thể chia ra thành bốn (4) phần.

1 – Lựa chọn trong giáo dục
Đầu tiên, sự lựa chọn trong giáo dục. Đàn ông thường chọn những lĩnh vực tính toán như kỹ sư, phụ nữ thường chọn những ngành như xã hội học, tâm lý và y tá. Vì vậy khi đàn ông kiếm nhiều tiền hơn từ những công việc kỹ sư hoặc kinh doanh, phụ nữ thường có thu nhập thấp hơn trong những ngành họ đã học. Cho dù cả nam lẫn nữ đều có số năm giáo dục như nhau, họ có những lựa chọn khác nhau và điều này đưa họ đến những lĩnh vực với mức thu nhập khác nhau.

2 – Sự dự tính khác nhau
Đàn ông và phụ nữ có những dự tính khác nhau về công việc. Để ví dụ, phụ nữ dự tính trong tương lai sẽ tạm nghỉ việc để sinh con, nên họ có những lựa chọn khác về những kỹ năng và nghề nghiệp. Đàn ông thì không có suy nghĩ này, vì họ không sinh con.
Trong thập niên 1960 và 1970 rất nhiều phụ nữ đã không tưởng tượng rằng họ sẽ làm việc toàn thời gian cho tới năm 40 tuổi nên họ đã có những sự lựa chọn phản ánh dự tính này. Ngày hôm nay thì phụ nữ thường suy nghĩ rằng họ sẽ làm việc toàn thời gian lâu hơn nên sẽ có những lựa chọn khác với thế hệ trước một chút.

3 – Công việc bán và toàn thời gian
Một điểm khác nữa giữa đàn ông và đàn bà là đàn ông thường chọn những công việc toàn thời gian nhiều hơn phụ nữ, vì phụ nữ muốn có sự linh động trong đời sống, nhất là khi họ có ý định sinh con và dự tính sẽ ở nhà nuôi con trong một thời gian.

4 – Sự gián đoạn trong sự nghiệp
Cuối cùng đàn ông và phụ nữ khác nhau trong công việc vì phụ nữ thường có sự gián đoạn trong sự nghiệp hơn đàn ông, vì họ phải sinh con. Vì sự gián đoạn đó nên phụ nữ đã mất đi một thời gian kinh nghiệm để có được một mức thu nhập ngang hoặc cao hơn đàn ông.

Có thể kết luận là…
Khi chúng ta xét 4 điểm trên chúng ta có thể kết luận rằng phụ nữ có thu nhập thấp hơn đàn ông bởi vì họ có những sự lựa chọn khác với đàn ông, chứ không phải vì họ bị phân biệt trong thị trường lao động. Những sự lựa chọn đó xảy ra khi họ đi học, khi chọn ngành nghề và khi họ đi làm.
Đã có nhiều cuộc nghiên cứu cân đối hóa những yếu tố trên và cho thấy rằng nếu một người đàn ông và phụ nữ có bằng kinh nghiệm, giáo dục, công việc, thì phụ nữ kiếm 98% mức lương của đàn ông. Mức chênh lệch trong thu nhập đã biến mật hoặc bị thu hẹp lại. Thậm chí trong vài lĩnh vực như phân tích tài chính, thời trang, phụ nữ có thu nhập cao hơn đàn ông.
Có thể phụ nữ bị phân biệt trong thị trường lao động. Nhưng nếu chúng ta thật sự muốn phụ nữ có thu nhập ngang với đàn ông thì chúng ta nên khuyến khích họ chọn những lĩnh vực như kỹ thuật, khoa học, toán và công nghệ. Ngược lại, chúng ta cần phải thuyết phục đàn ông nên ở nhà chăm con cái và làm nội trợ. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ thấy mức chênh lệch trong thu nhập biến mất.
Nhưng hiện tại thì cho dù đàn ông và phụ nữ có những lựa chọn gì cho nghề nghiệp và tương lai, thị trường lao động sẽ phản ánh năng suất lao động của họ.

Chúng ta có thể kết luận rằng phụ nữ có mức thu nhập bình quân thấp hơn đàn ông là vì những sự lựa chọn tự nhiên trong đời của họ, chứ không phải vì họ bị phân biệt.









No comments: