Thursday, August 6, 2015

Sự trở lại của “El Niño” – Những thiệt hại dự báo sau mùa Thu (Héloïse Roc - Epoch Times)





Tác giả: Héloïse Roc - Epoch Times 
Dịch giả: Kim Xuân
6 Tháng Tám , 2015

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã dự báo từ năm ngoái sự trở lại của hiện tượng thời tiết “El Nino”. Đây là một hiện tượng được biểu hiện bằng sự nóng lên bất thường của mặt nước ở Đông Thái Bình Dương. El Nino gần đây nhất là vào năm 2010. Theo Météo France, hiện tượng này đang hoạt động trở lại.
Trong bản cập nhật mới vào tháng 7, cơ quan nghiên cứu đại dương và khí quyển của Mỹ (NOAA, Cục Đại dương và Khí quyển Quốc gia) ước tính 90% khả năng sẽ có một El Nino rất mạnh vào mùa Đông tới. Hiện tượng này sẽ có tác động trực tiếp đến nhiều nước và tác động lớn đến cây trồng trên thế giới.
Trong nửa đầu năm 2015, nhiệt độ nước bề mặt là 0,85°C, vượt trên mức trung bình của thế kỷ XX, đánh bại kỷ lục trước đó thiết lập trong năm 2010 là  0,09°C. Cho đến hôm nay, không còn nghi ngờ gì nữa, theo bản tin dự báo ngày 9 tháng 7 của NOAA, sẽ có một mùa Giáng sinh với El Nino. “Nhiệt độ bề mặt nước biển vượt quá 1°C ở vùng Trung và Đông Thái Bình Dương“.

El Niño dưới con mắt cảnh giác của các nhà khí tượng
Eric Guilyardi là giám đốc nghiên cứu tại CNRS của phòng thí nghiệm LOCEAN (phòng thí nghiệm về hải dương học và khí hậu, thí nghiệm và các phương pháp số) và là chuyên gia về El Niño thì nó là hiện tượng khí hậu xuất hiện ở vùng nhiệt đới của Thái Bình Dương theo chu kỳ 2 đến 7 năm.

El Niño biểu hiện như thế nào
Nó gây ảnh hưởng trên toàn cầu! Đại dương đang ấm lên ở vùng nhiệt đới phía Đông Thái Bình Dương, gió mậu dịch suy yếu. Mưa lớn xuất hiện trong khu vực thường khô (Peru, Chile …), gây ra lũ lụt lớn. Ngược lại, Indonesia và Australia đang trải qua đợt hạn hán. Giá các loại lương thực thiết yếu (như lúa) cũng bị ảnh hưởng vì nhiều quốc gia sản xuất bị tác động do lượng mưa thay đổi. Các nghiên cứu gần đây cho thấy khí hậu ấm lên 4-5°C sẽ tăng gấp đôi tần số của các sự kiện cực đoan như đã từng xảy ra trong giai đoạn 1997-1998. Hy vọng rằng hội nghị vào tháng 12 tới sẽ dẫn đến hành động nhằm hạn chế những tác hại của hiện tượng này“, Eric Guilyardi nói.

Hậu quả tàn phá trên toàn cầu
Theo các nhà khí hậu học từ CNRS, những tác động của sự nóng lên toàn cầu có thể tăng gấp đôi tần suất hiện tượng El Nino và đạt đỉnh trong thế kỷ 21. Những kết quả này đã được công bố trên tạp chí Nature Climate Change ngày 19 tháng 1 năm 2014.
Những sự kiện thời tiết gây ra các thảm họa thiên nhiên lớn: Mưa lớn và lở đất tại Ecuador và phía Bắc Peru; hạn hán và cháy rừng ở Indonesia và Australia; sự trắng ra của các rạn san hô và thiếu mưa tại các đảo ở Tây Nam Thái Bình Dương; lốc xoáy tàn phá ở miền Trung Thái Bình Dương; biến mất của sinh vật biển và suy giảm đáng kể số lượng các loài chim bản địa của các đảo Galapagos …

El Niño 1997-1998
Theo ước tính, hiện tượng El Nino giai đoạn 1997-1998 đã gây ra thiệt hại vật chất lên tới gần 40 tỷ USD và 23.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Cho đến nay, hiện tượng El Nino đã không được đề cập đến trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, nhưng nó là một vấn đề hiện tại, rất quan trọng, theo News of the CNRS-INS.

Nhiệt độ của đại dương
Trong điều kiện hiện tại khi mặt nước Thái Bình Dương ấm lên, Trung tâm dự báo khí hậu NOAA dự báo đến 90% rằng El Niño sẽ tiếp tục trong mùa Đông và rất có thể trong mùa xuân năm 2016.
Theo NOAA, mô hình khí hậu dự đoán rằng hiện tượng này sẽ tăng mạnh trong mùa thu, đạt đỉnh điểm trong mùa đông với nhiệt độ cao nhất tại khu vực biển gần Peru và Trung Mỹ trên 1,5°C so với bình thường. “Đây là một mô hình cổ điển với một giai đoạn mào đầu vào cuối mùa Xuân, và hoạt động mạnh nhất vào dịp Giáng sinh, như biệt danh Con của Chúa mà người Peru đặt cho nó“,  Eric Guilyardi nói.








No comments: