Saturday, August 22, 2015

Ngoại Trưởng Kerry: Việt Nam hãy trả tự do cho tất cả Tù Nhân Lương Tâm (Mạch Sống Media)





Ngày 19 tháng 8, 2015

Chiến dịch "T Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam" tiến triển đúng d kiến
Mạch Sống, ngày 19 tháng 8, 2015

Trong văn thư gởi TNS Bill Cassidy, nhận được ngày hôm qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xác định là Ngoại Trưởng John Kerry đã đưa ra yêu cầu trả tự do lập tức và vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm Việt Nam, tại buổi họp ngày 7 tháng 8 vừa qua ở Hà Nội với các cấp lãnh đạo Việt Nam.

Đây là hồi đáp về văn thư mà TNS Bill Cassidy (Cộng Hoà, Lousiana) gởi cho Ngoại Trưởng John Kerry ngay trước ngày Ông ta đến Việt Nam. Ngoài đòi hỏi chung cho tất cả các tù nhân lương tâm, TNS Cassidy nhấn mạnh đến trường hợp của chị Bùi Thị Minh Hằng.

Ngày 4 tháng 8 vừa qua, TNS Cassidy chính thức kết nghĩa với chị Hằng và đã thông báo việc này qua điện thoại với người Mẹ nuôi của chị Hằng, là Cụ Bà Nguyễn Thịnh, hiện cư ngụ ở Atlanta, Georgia.

Bộ Ngoại Giao còn cho biết là Ngoại Trưởng Kerry cũng đã yêu cầu chính quyền Việt Nam cải thiện đáng kể tình trạng nhân quyền và xoá bỏ các hạn chế về tự do ngôn luận, lập hội và tôn giáo. Ngoại Trưởng Kerry đặc biệt bày tỏ mối quan tâm về dự thảo luật tín ngưỡng và tôn giáo đã không điều chỉnh những điều kiện quá quắt trong tinh thần xin - cho đối với các cộng đồng tôn giáo độc lập.

TNS Bill Cassidy trên điện thoại với Cụ Bà Nguyễn Thịnh, mẹ nuôi của Bùi Thị Minh Hằng, Quốc Hội, ngày 4/08/2105 (ảnh Quốc Hội Hoa Kỳ)

"Việc lên tiếng mạnh mẽ của Ngoại Trưởng John Kerry chính là mục tiêu của nỗ lực vận động của chúng tôi trong thời gian qua," Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói. "Ngay khi được tin Ngoại Trưởng Kerry sắp đi Việt Nam, chúng tôi đã cùng đồng hương ở nhiều tiểu bang nhanh chóng huy động các vị dân biểu và thượng nghị sĩ có kết nghĩa với tù nhân lương tâm đồng loạt lên tiếng."

DB Ted Poe (Cộng Hoà, Texas) đã gởi văn thư cho NgoạTrưởng Kerry về Mục Sư Dương Kim Khảingườimà Ông đã "kếnghĩa".

DB Chris Van Hollen (Dân Chủ, Maryland) thì lên tiếng vớNgoạTrưởng Kerry về hai ngườđấu tranh cho quyền lao động mà vị dân biểnàkếnghĩa: Đoàn Huy Chương và NguyễHoàng QuốHùng. Trước đây, Ông kếnghĩvớĐỗ Thị Minh Hạnh và đã vậđộng hiệquả cho việtrả tự do cho nữ TNLT này.

Đặc biệt, hai vị Đồng Chủ Tịch Joseph Pitts (Cộng Hoà, Pennsylvania) và James McGovern (Dân Chủ, Massachusetts) ký văn thư đạdiện cho trên 40 vị dân biểthành viên củUỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos nhấmạnh vớNgoạTrưởng Kerry rằng Việt Nam cầtrả tự do cho tấcả tù nhân lương tâm để chứng tỏ thiệchí tôn trọng nhân quyền.

“Trong 2 năm qua chúng tôi đã phốhợvớUỷ Hộnàđể vậđộng các dân biểvà thượng nghị sĩ HoaKỳ kếnghĩvới TNLT Việt Nam,” Ts. Thắng giảthích.

Cách đây 2 năm BPSOS pháđộng chiếdịch “Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam” vớmộlộ trình và cámốđiểcụ thể. Một nỗ lực chính của chiến dịch này là vận động các dân biểvà thượng nghị sĩ tham gia chương trình kếnghĩvới TNLT.

Khi kết nghĩa với một TNLT, các nhà lập pháp Hoa Kỳ cam kết tranh đấu đến cùng cho TNLT mà họ kết nghĩa được tự do vô điều kiện.

Nếu không có được câu trả lờthoả đáng về tình trạng TNLT, thì Hành Pháp Obama sẽ khó thuyếphục các dân biểvà thượng nghị sĩ ủng hộ cho Việt Nam tham gia TPP, nhấlà khi các TNLT đã đượkếnghĩavẫcòngồtù”, Ts. Thắng nói. Điềnàsẽ làm cho Hành Pháp Hoa Kỳ cứng rắn hơn trong việđòtựdo cho tấcả tù nhân lương tâm Việt Nam trong thời gian tới đây.”

Văn thư củUỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos cho biếlà Việt Nam có số TNLT cao nhấđượkếnghĩa,thể hiệmức quan tâm củQuốHội Hoa Kỳ đến vấđề này.

“Đây là do công lao của các phái đoàn người Việt tham gia các cuộc tổng vận động tại Quốc Hội Hoa Kỳtrong suốt 2 năm qua”, Ts. Thắng giải thích.

Cuộtổng vậđộng gần đây nhấdiễn ra ngày 18 tháng 6 vớsự tham gia của 700 ngườđếtừ 30 tiểu bang vâ nhiềquốc gia.

Tàliệu liên quan:
.
Chúng ta đang có cơ hội giải thoát cho tất cả tù nhân lương tâm
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1020-t-do-cho-tnlt-ung-vic-ung-cach-ung-thi.html
.
.
.
.





No comments: